Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Nguyễn Văn Thành
Bài Viết Của
Gs. Nguyễn Văn Thành
Khi nào Quê Hương là một cơ cấu bệnh hoạn?
Nguy cơ Tự Bế (nơi trẻ em từ 0 đến 7 tuổi)
Khi nào Quê Hương là một cơ cấu bệnh hoạn ?
CON ĐƯỜNG BAO DUNG (trong Văn Hóa và Huyền Sử Việt Nam)
MẸ MARIA LOAN BÁO TIN MỪNG …

 

Theo lối nhìn thần học của Thánh Luca, được trình bày trong hai tác phẩm Phúc Am thứ ba và Sách Công Vụ, Mẹ Maria là NGUYÊN TƯỢNG của mọi người tín hữu, trong lòng Hội Thánh, từ trước tới nay, sau này và cho đến ngày Đức Kitô trở lại trong vinh quang.

Nguyên tượng, trong tiếng Pháp, là Archetype. Type có nghĩa là bản mẫu hay là mô hình. Arche là đầu tiên, nguyên thủy, ngồn gốc.

Mẹ Maria là nguyên tuợng cho những ai “ lắng nghe và thực hiện Lời Chúa ”. Hẳn thực, mỗi lần chúng ta phân vân lo ngại, không biết phải sống Đức tin hay là làm chứng Tin Mừng bằng cách nào, chúng ta chỉ cần nhìn ngắm, lắng nghe Mẹ. Lúc bấy giờ, chúng ta sẽ dễ dàng khám phá mọi con đường cần dấn bước, mọi chân trời phải xích lại gần, mọi động tác nên khuôn đúc lại trên chính bản thân mình.

Một cách đặc biệt, trong sứ mệnh loan báo Lời Chúa, qua việc tường thuật biến cố “Mẹ tốc tả lên đường viếng thăm bà Ê-li-da-bet“, Thánh Luca đã trình bày một cách cô động những giai đoạn hành động của Mẹ Maria như sau (Lc 1, 39-45) :

     * Thứ nhất : Mẹ mở lòng lắng nghe và tìm hiểu Lời Chúa;

     * Thứ hai : Mẹ đón nhận Lời Chúa với thái độ “Xin Vâng“;

     * Thứ ba :  Mẹ “ tràn đầy và thấm nhuần Chúa Thánh Thần ”;

     * Thứ bốn : Mẹ “ cưu mang Lời Chúa ” trong cung dạ của mình;

     * Thứ năm : Mẹ tốc tả “lên đường“ đi thăm viếng bà Ê-li-da-bet;

     * Thứ sáu : Mẹ vào nhà, cất lời chào hỏi “ Chúa ở cùng Chị ”;

     * Thứ bảy : Bà Ê-li-da-bet và Thánh Gioang “tràn đầy Chúa Thánh Thần“;

     * Thứ tám : Trong vòng ba tháng, Mẹ ở lại phục vụ, đáp ứng những nhu cầu của bà Ê-li-da-bet.

Điểm nổi bật nhất, trong tiến trình với tám giai đoạn trên đây, là sự có mặt của Chúa Thánh Thần đang nối kết lại với nhau Mẹ Maria và bà Ê-li-da-bet. Ngài làm cho hai tâm hồn trở thành “ nhất tâm ”, có khả năng đồng hành và chia sẻ, trong một quan hệ hài hòa hiểu biết, tôn trọngvà tương trợ lẫn nhau. Chúa Thánh Thần nối kết Ngôi Cha và Ngôi con thế nào, trong đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi, thì cũng môt Chúa Thánh Thần ấy, đang tác động y hệt như vậy, khi hai hay ba người trong chúng ta chấp nhận cùng bước đi với nhau, cùng nhau nhìn về một hướng. Ngài làm cho Đức Kitô Phục Sinh xuất hiện ở giữa chúng ta. Nhờ đó, chúng ta bắt đầu sống lại, trở thành Đức Kitô thứ hai , đến thăm viếng anh chị em đồng bào, đồng loại, trên mọi nẻo đường của thế giới.    

****

Trong tinh thần và đường hướng ấy, khi rao giảng  Tin Mừng mà tâm hồn không cưu mang Lời Chúa và cuộc đời không tràn đầy Chúa Thánh Thần, chúng ta chỉ là “thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng“.

     - Thay vì đồng hành và chia sẻ với anh chị em, chúng ta sử dụng thủ đoạn, lèo lái, trấn áp, điều khiển một cách độc đoán độc tài…

      - Thay vì “  cúi xuống rửa chân cho anh chị em ”, chúng ta la thét, biểu dương lực lượng, đuổi bắt những bóng hình vinh thăng, háo thắng…

      - Thay vì ngày ngày chuyển biến anh chị em thành những ngôi đền sống động cho Thiên Chúa, chúng ta đua đòi xây cất những tòa nhà bê-toong cốt sắt, to lớn đồ sộ, chói tai gai mắt, ở giữa những xóm nghèo xác xơ rách nát…

     - Thay vì “bị đóng đinh vào Thánh Giá như Đức Kitô“, chúng ta vuốt ve vua chúa, quan quyền, núp bóng quân đội viễn chinh, thực dân, để “chiếm đất, giành dân, bành trướng Nước Chúa“.    

*****

Đức Tin đang xuống cấp trầm trọng, tàn lụi ở một vài nơi có truyền thống Kitô-giáo lâu đời. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn thẳng sự thật, không tránh né, không che đậy, không tìm nguyên nhân ở nơi khác, trong người khác.

Đức Tin đang xuống cấp chính trong cõi lòng của chúng ta. Chúng ta hãy mời gọi Mẹ Maria trở về, ở giữa chúng ta, cầu nguyện với chúng ta.

Cùng với Mẹ, chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, đốt sáng tâm hồn chúng ta, giống như trong ngày Lễ Hiện Xuống đầu tiên của Hội Thánh mới ra đời.

Gs. Nguyễn Văn Thành

Tác giả: Gs. Nguyễn Văn Thành

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!