Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Nguyễn Văn Thành
Bài Viết Của
Gs. Nguyễn Văn Thành
Khi nào Quê Hương là một cơ cấu bệnh hoạn?
Nguy cơ Tự Bế (nơi trẻ em từ 0 đến 7 tuổi)
Khi nào Quê Hương là một cơ cấu bệnh hoạn ?
CON ĐƯỜNG BAO DUNG (trong Văn Hóa và Huyền Sử Việt Nam)
CHỈ SỐNG TRONG GIỜ PHÚT HIỆN TẠI…

 

Thể theo những tin tức khoa học mới nhất của tác giả người Anh Douglas N. ARONE, bao lâu còn ở trong cung lòng của Mẹ, thai sinh chỉ biết sống “ Giờ phút hiện tại”. Hẳn thực, trong chu kỳ thứ nhất, khi bà mẹ nằm xuống và từ từ chìm mình vào giấc ngủ, im lìm và bất động, thai sinh lúc bấy giờ trải nghiệm những giây phút hãi hùng và lo sợ  về tính mệnh của Mẹ. Tuy nhiên, thay vì bị tê liệt và tràn ngập do những xúc động ấy, thai sinh thực hiện mọi động tác trong tầm tay và khả năng của mình, nhằm đánh thức mẹ, thu lượm một vài tin tức về Mẹ, chẳng hạn như đưa tay đánh mạnh vào thành tử cung, dùng chân đạp tới đạp lui.

Sau khi đã thấm mệt, không còn sức để thực hiện những cử động, thai sinh dùng tai để nghe ngóng nhịp tim của Mẹ…

Dùng làn da để tiếp cận những âm thanh xuất phát từ các cơ quan nội tạng của mẹ cũng như từ môi trường bên ngòai. Nhờ vào những học tập nho nhỏ ấy, thai sinh đã chuẩn bị ngày đi ra,  sau chín tháng mười ngày phát triển và tăng trưởng trong tử cung của mẹ .

Thế rồi, vừa khi mẹ đứng dậy, di chuyển từ nơi nầy qua nơi khác, thai sinh lập tức, bước qua một ch trình hân hoan, sung sướng và an bình. Bao nhiêu kinh hòang và lo sợ đã có mặt trước đó một vài phút, đều tan biến, cơ hồ những đám mây đen không còn tồn tại, khi Anh Bình Minh xuất hiện trên bầu trời và báo hiệu một ngày mới đang chổi dậy và vươn lên.

Theo lối nhìn của tác giả Spencer JOHNSON, bao lâu chúng ta biết sống trong “ giờ phút hiện tại”, hiện tại ấy đang trở thành “ một quà tặng diệu kỳ và cao cả” trong tầm tay thực hiện của chúng ta

Nói khác đi, khi chúng ta tập trung vào những gì mình đang làm, tâm trí của chúng ta không thể nào lang thang, phiêu bạt ở một nơi khác- đã qua hay là chưa tới – Chúng ta chỉ chú ý vào những gì đang thực sự diễn ra trong hiện tại mà thôi. 

Hẳn thực, Thiền học dạy chúng ta :

“ Quá khứ đã qua rồi,

“ Tương lai thì chưa tới,

“ Hiện tại ở trong tay tôi,

“ Chính tôi làm nên hiện tại,

“ Cho bản thân và cuộc đời.

“ Tôi áp dụng phương thức:

“ Cháo nóng húp quanh,

“ Kiến tha lâu đầy tổ.

Trong tinh thần và lăng kính ấy, quá khứ chỉ là một bài học dạy tôi biết nói ‘KHÔNG” với những gì tạo ra khổ đau và sai lầm, để “không “ lập  lại vòng luân hồi tối tăm và luẩn quẩn, “ một cách quyết tâm, sáng suốt và can trường “

Tương lai, trái lại, là một dự án, chúng ta đang thực hiện ngày hôm nay, với những bước đi lên thiết thực  và cụ thể. Chính vì lý do nầy Niết Bàn hay là Thên Đàng sẽ chẳng bao giờ là “ Quả sung” tình cờ rơi vào miệng. Đó là một con đường chúng ta đang đi ngày hôm nay, trong chính giờ phút hiện tại nầy.

Nói khác đi, Thiên Đàng chỉ là một ảo tưởng, nếu mỗi người không ngày ngày “ lên kế họach” để bước từng bước đi tới, với tất cả trí thông minh và tấm lòng cương quyết. 

Nói tóm lại, để giờ phút hiện tại có thể trở thành cho bản thân và cuộc đời của chúng ta, một quà tặng quí hoá và cao cả, chúng ta có ba cách làm:

Thứ nhất, trong hiện tại, tập trung vào điều quan trọng và có ý nghĩa.

Thứ hai, dùng quá khứ như một bài học, để can trường từ chối những lối mòn tạo khổ đau và tình trạng nô lệ cho chính mình và anh chị em đồng bào.

Thứ ba, họach định cho tương lai, và lên kế họach, để biến tương lai thành hiện thực hay là những bước đi cụ thể hằng ngày.

Sàigon, Hè 2006

Gs. Nguyễn Văn Thành

Sách tham khảo:

1./ ARONE Douglas N. – The Theorem – O Books 2005, Winchester U.K

2./ JOHNSON Spencer – Quà tặng diệu kỳ – NXB Tổng hợp Tp HCM, 2005

3./ BLANCHARD Ken – Sức mạnh của Khích lệ NXB Tổng hợp Tp HCM, 2006

Tác giả: Gs. Nguyễn Văn Thành

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!