Ở đời này, ai cũng muốn những gì tốt nhất cho mình hoặc cho con cái của
mình. Người ta muốn có địa vị, quyền cao chức trọng và được người khác kính nể,
phục vụ mình. Điều này dĩ nhiên không xấu, nhưng liệu chúng ta có đủ khả năng đảm nhận nhiệm vụ đó không?
Bởi vì ngồi ở địa vị “lãnh đạo” thôi thì chưa đủ để trở thành “hiền nhân quân tử”,
mà còn phải tận tâm gánh vác trách nhiệm với tất cả sức lực và khả năng, sống
chết với sứ mạng. Các môn đệ xưa kia của Chúa Giêsu cũng không phải ngoại lệ.
Các ông cũng ham muốn ngồi chỗ tốt, làm “công hầu khanh tướng” trong Nước Chúa .
1. Thật là cả gan!
“Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho
chúng con điều chúng con sắp xin đây” (Mc 10:35). Đây là những lời rào đón trước
sau của Giacôbê và Gioan với Chúa Giêsu. Những lời này cho thấy Giacôbê và
Gioan hoàn toàn nhận thức rõ ràng về những gì hai ông muốn có và đang chuẩn bị
nói ra. Hai ông hẳn chưa mường tượng được phản ứng của Thầy mình, nhưng chắc chắn
hai ông đã hình dung ra những phản ứng của các đồng môn. Những mong muốn kín
đáo cần phải được che đậy, giữ trong bí mật. Chính vì thế hai ông cảm thấy cần
phải đề cập vấn đề một cách bóng gió, có phần dè chừng như vậy. Nhưng cũng
chính vì vậy mà Chúa Giêsu buộc hai ông phải nói rõ ra: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?” (Mc 10:36). Bây
giờ là lúc họ cần phải nói “huỵch toẹt”, không giữ gìn ý tứ gì nữa: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được
ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang”
(Mc 10:37).
Hai ông thật là cả
gan! Sự cả gan này có thể được coi là bằng chứng của niềm hy vọng vào Chúa
Giêsu, mà theo suy nghĩ của hai anh em ông, là Đấng sớm muộn sẽ khôi phục vương
triều Đavít vinh quang thuở xưa. Giacôbê và Gioan muốn ở bên hữu và bên tả Chúa
Giêsu trong vinh quang của Ngài, trong Vương quốc của Ngài. Chỉ vậy thôi! Các
ông là những môn đệ được kêu gọi đầu tiên, thậm chí là hai trong ba người bạn gần
gũi nhất của Chúa Giêsu, nhưng vẫn chưa hiểu gì về kế hoạch của Thầy mình. Họ
tưởng rằng Chúa Giêsu sắp tổ chức một vương quốc trên trần thế này, và đã đến
lúc tranh thủ giành trước những địa vị tầm cỡ nào đó!
Đây thật là một khoảnh
khắc hiếm hoi trong Tin Mừng khi bản tính tranh giành hơn thua của con người lộ
ra một cách trần trụi như vậy. Quả thực, việc tranh giành này diễn ra ngay sau
lần thứ ba Chúa Giêsu long trọng tiên báo cuộc khổ nạn của Ngài: “Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ
bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Ngài và sẽ nộp Ngài cho
dân ngoại. Họ sẽ nhạo báng Ngài, khạc nhổ vào Ngài, họ sẽ đánh đòn và giết chết
Ngài. Ba ngày sau, Ngài sẽ sống lại” (Mc 10:33-34).
Ngay trong lần thứ
hai Chúa Giêsu báo trước về cuộc khổ nạn của Ngài: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Ngài, và ba ngày
sau khi bị giết chết, Ngài sẽ sống lại” Thánh sử Máccô nói rất rõ: “Nhưng các
ông không hiểu lời đó…các ông đã cãi
nhau xem ai là người lớn hơn cả” (Mc 9:31- 34).
Có lẽ hai anh em
ông suy tính rằng những địa vị lớn lao cần phải có sự liên kết chặt chẽ với quyền
lực của Vị Thầy đầy quyền năng, một gắn kết toàn diện vì lợi ích tương lai. Lời
yêu cầu của hai anh em ông cũng có thể dựa trên lời hứa: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ
cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này,
lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm…”
(Mc 10:28). Điều này còn rõ hơn trong Tin Mừng Thánh Mátthêu: “Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã
theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng
sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel” (Mt 19,
28).
Nhưng đối với Chúa
Giêsu thì tòa xét xử, hay ghế ngồi của quan chức nơi trần gian, không xác định địa
vị cao thấp trong Nước Trời, và đó không phải là việc của Ngài: “Việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy
không có quyền cho” (Mc 10:40). Qua lời này, Chúa Giêsu mặc khải ý nghĩa trọn
vẹn về con đường của Ngài, về cuộc hành trình lên Giêrusalem mà Ngài đang thực
hiện, vốn tạo nên bối cảnh của câu chuyện hiện tại. Đó không chỉ là một vấn đề với
các môn đệ đang theo Ngài mà còn đối với chính Ngài: tự do chấp nhận tiến tới
Cuộc Khổ Nạn và phó thác chính mình vào Thiên Chúa Cha với niềm tin tưởng trọn
vẹn.
2. Lời cảnh báo cho chúng ta, những môn đệ hôm qua
và hôm nay
Dẫu sao Chúa Giêsu cũng
cảnh báo ý định của anh em nhà Giêbêđê khi họ thúc giục Ngài thực hiện mong muốn
của họ, vì nó bộc lộ thói tranh giành địa vị “ăn trên ngồi trước” hơn những người
khác: “Giữa anh em thì không được như vậy”
(Mc 10:43).
Lời cảnh báo được gửi
đến tất cả các môn đệ của ngày hôm qua và ngày hôm nay. Mong muốn thống trị người
khác hoàn toàn không phải là đặc quyền của Giacôbê, Gioan và những ai muốn theo
Chúa Kitô. Dù mọi quyền hành hợp pháp đều đến từ chính Thiên Chúa như chính
Chúa Giêsu khẳng định trước mặt Philatô sau này: “Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài”
(Ga 19:11) nhưng Chúa Giêsu cũng cảnh báo chống lại ảo tưởng nhìn thấy nơi Ngài
một Đấng Cứu Thế đánh đuổi người La Mã ra khỏi Israel, giải phóng dân Do thái, thiết
lập triều đại của Ngài theo cách “thủ
lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà
cai quản dân” (Mc 10:42). Giấc mơ cố hữu về một chế độ chính trị thần quyền,
do Giáo hội nắm giữ, vẫn còn là một cám dỗ đối với nhiều tín hữu hôm nay. Lời
Chúa Giêsu vẫn mãi là một thử thách với những ai muốn bước theo Ngài: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước
tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp
cho người Do thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này” (Ga 18:36).
3. Hạ mình đến chết trên thập giá
Đối với Chúa Kitô,
việc sử dụng quyền lực đúng đắn là phục vụ người khác. Việc phục vụ của Chúa
Kitô đi xa đến độ hạ mình xuống thành thân phận nô lệ mà Thánh Phaolô mô tả dưới
ánh sáng Thập Giá: “Ngài hoàn toàn trút bỏ
vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.
Ngài lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây
thập tự” (Philíp 2, 7-8).
Đó là việc hủy diệt
chính mình cho đến khi không còn lại gì, “hiến
mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10:45). Như vậy, con đường dẫn Chúa
Giêsu đến vinh quang trên toàn Vũ trụ là con đường nhục nhã của thập giá và cái
chết mà Ngài tự chấp nhận theo Thánh Ý Chúa Cha: “Chén Thầy sắp uống…phép rửa Thầy sắp chịu” (Mc 10:39). Do đó người
theo Chúa Kitô “một khi cùng chịu đau khổ
với Ngài, được thông phần đau khổ của Ngài…cũng được thông phần vinh quang của
Ngài” (Rm 8:17).
Con đường để đạt tới
“chỗ ngồi bên tả bên hữu” Chúa Kitô
chính là những Thập Giá mỗi ngày mà những ai bước theo Ngài cần sẵn lòng chấp
nhận và thậm chí mộ mến. Những Thập Giá mỗi ngày đó, dù muốn dù không, là điều
không tránh khỏi, và dành cho những môn đệ của Chúa Giêsu, giống như thập giá
dành cho hai tên trộm cướp: “Bên cạnh Ngài,
chúng còn đóng đinh hai tên cướp, một đứa bên phải, một đứa bên trái” (Mc
5:27). Chỉ khác một điều, liệu chúng ta có như người trộm lành, trong đau khổ
chết chóc trên thập giá, nhận ra phận tội lỗi của mình: “Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái đâu!”
(Lc 23:41), biết tin tưởng vào Đấng chịu đóng đinh và kêu lên: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin
nhớ đến tôi!” (Lc 23:42). Đây mới đích thực là chỗ ngồi bên hữu và bên tả
Con Người trong giờ Thương Khó vinh hiển của Ngài. Chính Chúa Giêsu đã bảo hai
anh em nhà Giêbêđê: “Các anh không biết
các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa
Thầy sắp chịu không?” (Mc 10:38).
Chén, đối với các ngôn
sứ, không chỉ là biểu tượng của đau khổ, mà là “chén lôi đình, chén nồng choáng váng” dành cho dân tội lỗi, như
tiên tri Isaia đã kêu lên: “Thức dậy, thức
dậy đi, đứng lên nào, Giêrusalem hỡi! Từ tay Chúa, ngươi đã nhận, đã uống chén
lôi đình, ngươi đã cạn chén nồng choáng váng” (Is 51,17). Đó là chén đích
đáng dành cho dân tội lỗi mà Chúa Giêsu sẽ uống! Chúa Giêsu đang nói đến một
huyền nhiệm, đó là cái chết, một cái chết trong bạo lực, bất công, khủng khiếp
của một Đấng vô tội, nhưng lại là “giá chuộc
muôn người” (Mc 10:45).
Nhưng hai môn đệ tự
tin chắc chắn: “Các ông đáp: Thưa được”
(Mc 10:39). Các ông không chùn bước, miễn là đạt được mục đích, là tham gia vào
quyền lực của Đấng Mêsia. Các ông vẫn tin rằng người ta vào Nước Thiên Chúa như
khải hoàn bước vào một tòa thành; rằng bước theo Chúa Giêsu là chinh phục được
những vùng đất và có quyền lực như những chiến lợi phẩm.
Một lần nữa, Chúa
Giêsu lại kiên trì và hiền từ giải thích: “Con
Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng
sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10: 45). Và chuẩn mực đó chiếu sáng những
gì Ngài đang thực hiện trong hiện tại và soi tỏ những gì các môn đệ của Ngài sẽ
làm theo Ngài trong tương lai. Hai anh em Giacôbê và Gioan sẽ theo Chúa Giêsu
trên con đường phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người, và họ cũng
sẽ sẵn lòng chấp nhận cái chết. Tất cả chúng ta cũng vậy khi giờ đến (Ga 17:1). Đó là con đường mà sớm hay muộn tất cả mọi
người theo Chúa Kitô đều bước vào, nhưng không phải bước vào cõi chết tăm tối
phi lý và vô nghĩa mà bước vào sự sống đời đời với Đấng Phục Sinh, như Thánh
Phaolô nói trong bài đọc thứ hai: “Chúng
ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Chúa Giêsu, Con
Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin. Vị Thượng Tế của
chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì
Ngài đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội. Bởi
thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót
thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần” (Dt 4: 14-16).
Phêrô Phạm Văn Trung