Chuyên mục:
TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN
Tác giả: Matthew McDonald
Lược dịch: Phêrô Phạm Văn
Trung
Nguồn:
https://www.ncregister.com/
Kính
mời theo dõi vidseo tại đây:
https://youtu.be/4qirBdWCD-A
Lời khuyên từ những cặp đôi đã vượt qua bờ vực
Chồng
và vợ suy nghĩ làm thế nào để “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu,
không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính,
không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự
gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng
tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1 Côrintô 13:4-7).
Ivonne Ream nhớ lại khi chồng cũ ôm cô
trong bữa tối sinh nhật tại một nhà hàng Ý sang trọng, cô bắt đầu khóc và thầm
cầu nguyện – chỉ gần như cầu nguyện thôi.
“Chúa ơi, Chúa biết con ghét người đàn ông
này như thế nào.”
Cô nhắc Chúa rằng cô ấy không muốn dính
dáng gì đến Tomas nữa. Cô đã ly thân vào năm 2009 và ly hôn vào năm 2013. Cô đã
thay thế Tomas bằng những người đàn ông khác, và cô đã rời bỏ đức tin của mình để lao vào
các kiểu thực hành của phong trào Thời Đại Mới – The New Age.
Nhưng cô vẫn để lại một cánh cửa nhỏ trong
lời cầu nguyện của mình: Chúa muốn gì?
Trong khoảnh khắc đó, trái tim cô tan
chảy. Bao nhiêu năm oán hận, ghẻ lạnh tan biến. Tomas và Ivonne hòa
giải và lại bắt đầu chung sống như vợ chồng.
1. Nối lại yêu thương?
Ngày
nay, hai vợ chồng Reams điều phối hoạt động tông đồ trong một tổ chức phi lợi
nhuận ở San Antonio, Texas, được thành lập vào năm 1999, dùng các nguyên tắc
Công Giáo để giúp các cặp vợ chồng sửa chữa các cuộc hôn nhân đang gặp trục
trặc. Tổ chức bắt nguồn từ sự hồi sinh của cuộc hôn nhân tan vỡ của Greg và
Julie Alexander vào những năm 1990.
Hai vợ chồng Alexanders ước tính rằng họ đã
tư vấn cho khoảng 5.500 cặp vợ
chồng kể từ đó. Greg Alexander nói: “Trong số đó chỉ có 37 cặp mà chúng tôi không thể giúp
được.”
Một phóng viên của Register đã không thừa
nhận con số đó, một con số cho thấy tỷ lệ thành công là hơn 99%.
Nhưng Greg rất chắc chắn về con số đó. Greg
nói hai vợ chồng họ đã chứng kiến những mối quan hệ hôn nhân đổ vỡ được hàn gắn,
bao gồm
năm trường hợp mà một trong hai vợ chồng không chỉ không chung thủy mà còn có
con ngoài hôn nhân. Việc hòa giải giữa hai vợ chồng trọn vẹn đến mức người kia đã đón nhận đứa
trẻ vào gia đình và đồng ý nhận đứa trẻ làm con nuôi.
2. Không phải là mới
Hai vợ chồng Alexanders nói rằng phương cách của họ không có gì độc đáo. Phương cách đó nhấn mạnh đến các tập tục Công Giáo ngày
xưa, chẳng hạn như kiểm điểm lương tâm - xét mình - đặc biệt là tìm ra những lúc mà người chồng / vợ đã xúc
phạm đến người kia. Người chồng được khuyến khích xin vợ tha thứ cho một danh sách cụ thể
những sai trái anh ta đã làm hoặc những thiếu sót chưa làm. Người vợ được khuyến khích nói to: “Em tha thứ cho anh”. Sau đó, người vợ được khuyến khích đưa ra
danh sách những điều lẽ ra đừng làm và đã không nên làm. Sau đó, người
chồng nói to: “Anh tha thứ cho em”.
Greg nói với Register: “Tha thứ không phải là một lựa chọn. Cuối cùng chúng ta phải hiểu rằng nếu tôi
quyết định không tha thứ, thì có lẽ tôi đang tự đặt mình vào tình thế ngăn cản không để
cho ơn Chúa giúp tôi tha thứ.”
Julie nói rằng thừa nhận mình đã có những
hư hỏng đối với vợ / chồng cũng là việc mang lại hiệu quả.
Julie nói với tờ Register: “Điều đó khiến
bạn phải quỳ gối xuống. Đó là sự tự kiểm điểm bản thân, về những gì tôi
đã làm khiến trái tim Greg bị tổn thương và đau đớn. Làm như vậy là khiêm tốn. Và
điều đó giúp bạn thoát khỏi sự kiêu hãnh”.
Sau đó, mỗi người vợ / chồng được khuyến
khích đi
xưng tội với một linh mục. Họ nói rằng điều đó rất quan trọng, bởi vì sự
tham dự của Thiên Chúa vào hôn nhân bị cản trở bởi tội lỗi và được khích lệ nhờ
sự thanh luyện thiêng liêng.
Hai vợ chồng Alexanders cho biết quá trình
tư vấn thường được gói gọn trong bốn hoặc năm buổi.
3. Giải phẫu một cuộc hôn nhân thất bại
Nói
một cách thẳng thắn, vợ chồng Alexander mô tả quá trình hình thành, sụp đổ và
hồi sinh cuộc hôn nhân của chính họ, trong cuốn sách Hôn Nhân 911 họ xuất bản
năm 2011, bao gồm điều mà họ gọi là “Những chi tiết đáng xấu hổ. Chúa đã cứu cuộc hôn nhân của chúng tôi như
thế nào, và Chúa cũng có thể cứu cuộc hôn nhân của bạn!”
Greg, hiện 59 tuổi và Julie, hiện 57 tuổi, đều đã được nuôi dạy trong đạo Công Giáo. Họ gặp
nhau ở trường đại học, chuyển đến sống cùng nhau và sau đó kết hôn. Cả hai
đều theo đuổi sự nghiệp được trả lương cao, có địa vị và lo sắm sửa nhiều thứ, ít dành thời gian
cho nhau hoặc cho con cái của họ. Sau khi sinh đứa con thứ hai, Greg thắt ống dẫn
tinh. Việc tiếp xúc trao đổi giữa hai vợ chồng cạn kiệt. Họ trở nên
coi thường nhau. Mỗi người có một chuyện yêu đương riêng. Họ đến gặp
một linh mục để xin phép được hủy hôn và ly hôn. Thay vào đó, vị linh mục
yêu cầu họ đọc Kinh Thánh và Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo nói về kế hoạch của
Chúa dành cho hôn nhân.
Cả hai đều chưa từng nghe nói rằng Thiên Chúa có một
kế hoạch cho hôn nhân hoặc
kế hoạch đó bao gồm việc chết đi chính mình, mở ra với sự sống mới và cố gắng giúp người vợ / chồng của mình lên
thiên đàng. Trong hai ngày, Greg đọc. Lúc đầu, anh thấy bằng chứng cho thấy Julie
đã sai. Sau đó, anh bắt đầu thấy bằng chứng rằng anh đã sai.
Greg viết trong cuốn sách “Lần đầu tiên tôi
thực sự bắt đầu nghĩ rằng có thể - chỉ có thể thôi - một số việc ích kỷ của tôi đã góp phần
khiến cuộc hôn nhân của chúng tôi tan vỡ.”
Vào buổi tối thứ hai, anh gọi Julie vào
phòng ngủ và yêu cầu cô lắng nghe những điều anh đã khám phá ra.
Chính hành động đó đã thay đổi mọi thứ đối
với Julie, cô viết trong cuốn sách: “Ngay lập tức, cứ như thể tôi lại yêu lần nữa, nhưng lần
này là một cảm giác hoàn toàn khác,” đồng thời nói thêm rằng “trái tim tôi… như đang bùng cháy.”
4. Xảy ra nhanh như vậy sao?
Sự tan băng tức thì đó là một chủ đề dai
dẳng trong các cuộc hòa giải hôn nhân mà vợ chồng Alexanders đã chứng kiến.
Khi nói chuyện với tờ Register về câu
chuyện này, vợ chồng Alexanders cũng đề nghị các cặp vợ chồng khác từng đau khổ
đến cuộc phỏng vấn.
Chi tiết thì khác nhau; ví dụ, trong
một số trường hợp, người vợ / chồng muốn ra ngoài ở riêng còn người kia thì
không. Một số cặp vợ chồng vẫn giữ đạo khi họ kết hôn, một số thì ít giữ
đạo hơn.
Nhưng
một số vấn đề chung nhất định xuất hiện tại mỗi cuộc phỏng vấn. Trong mọi
trường hợp, vào thời điểm cưới, cả hai vợ chồng đều không hiểu đầy đủ ý nghĩa của hôn
nhân. Vợ / chồng mỗi người thừa nhận thiếu sót trong cách sống. Và
trong mỗi trường hợp, rốt cuộc khi họ quay lại với nhau, sự hòa giải diễn ra
ngay lập tức.
5. Thành công đến từ sự phó dâng
George Zamura, 51 tuổi và vợ là Robin, 49 tuổi, đều đã được nuôi dạy trong
đạo Công Giáo và đi nhà thờ trước và sau khi họ kết hôn vào năm 1993, nhưng họ
không mộ đạo lắm.
George thừa nhận thường không quan tâm đến
Robin. Trong những năm đầu của cuộc hôn nhân, Robin lo lắng về việc có quá
nhiều con nên cô đã sử dụng biện pháp tránh thai nhân tạo.
Mỗi người đều xuất thân từ một gia đình mà
người đứng đầu về mặt tinh thần là mẹ chứ không phải là bố.
Robin
nói: “Tôi thực sự muốn George dẫn dắt gia đình chúng tôi về mặt tinh thần, nhưng tôi nghĩ anh ấy
chưa bao giờ thực sự biết cách làm như vậy và không đảm nhận được vai trò
đó. Có lẽ chẳng ích lợi gì khi tôi chỉ trích và phán xét về cách anh ấy
làm mọi việc… Không ai muốn thử nữa sau khi bị bắt câm miệng một hoặc hai lần.”
George
muốn ra ngoài ở riêng vào khoảng năm thứ tư. Họ quay lại với nhau, nhưng
sau 15 năm, anh lại muốn ra ngoài ở riêng. Tám tháng tư vấn cũng chẳng khiến anh cảm thấy khá hơn về
cuộc sống hôn nhân của mình.
Robin nói: “Đôi khi tôi thực sự thất vọng,
và tôi sẽ nói trong cuộc trò chuyện với Chúa, “Con không còn quan tâm chuyện này sẽ kết
thúc như thế nào, ngay cả khi phải ly hôn. Con chỉ muốn nỗi đau qua
đi.” Và tôi nhớ là mình đã nghe Chúa nói, “Hãy kiên nhẫn. Ta có việc phải làm
cho con.”
Robin nói: “Suốt thời gian đó tôi vẫn nghĩ
rằng mình đang bỏ mặc việc đó cho Chúa, nhưng tôi nhận ra rằng mình không phải như vậy… Tôi đã đến với Chúa, và tôi hoàn toàn phó
dâng điều đó.”
Cô nói với Chúa: “Con biết rằng Chúa biết
điều gì là tốt nhất. Và con tin tưởng rằng bất cứ điều gì Chúa cho phép xảy ra đều có
mục đích của nó.”
Robin yêu cầu George cầu nguyện và nghỉ vài
ngày để xem
xét tình trạng tâm hồn của anh ấy. Anh đã làm như thế. Trong một khách sạn ở thành phố khác, cuộc sống
một mình của George dường như không mấy hấp dẫn.
George nói: “Tôi đã hiểu được cảm giác khi
ở một mình sẽ như thế nào. Nó vừa mở mắt cho tôi. Sự ích kỷ mà tôi có
đó, tôi vừa nhận ra rằng điều đó là gì. … Điều tôi nhận ra là, tôi cần phải trở thành một người chồng tốt
hơn, một người cha tốt hơn.”
George về nhà vào buổi tối và thấy ngôi nhà
vắng vẻ. Anh biết rằng Robin đã đến nhà chị gái của cô ấy vào cuối
tuần. Anh yêu cầu cô về nhà.
Robin nói: “Tôi hy vọng điều tốt nhất nhưng
vẫn chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Khi tôi trở về nhà, anh ấy như trở thành một
con người khác vậy. Tôi nhìn thấy một ngọn lửa trong mắt anh ấy mà tôi chưa từng thấy. Anh
ấy sẵn sàng xin tôi tha thứ và tiếp tục đời hôn nhân”.
George và Robin lúc nào cũng khiêu vũ không
hợp với nhau. Robin nói, vấn đề là ai cũng muốn mình điều khiển.
Tuy nhiên, ngay sau khi họ hòa giải, George
đề nghị đi đến một vũ trường. Họ đã kết thúc bài nhảy nhịp 2/4 tại một địa
điểm chuyên về nhạc đồng quê và nhạc miền Tây.
Robin kể: “Khi anh ấy nói, ‘Chúng mình đi
khiêu vũ đi', tôi nghĩ anh ấy thực sự không muốn cuộc hôn nhân này thành công.”
Nhưng cô ấy vẫn thử. Lần này, cô quyết định để George điều khiển mình.
“Tôi đã lên sàn nhảy. Tôi nhắm mắt lại
và điều tiếp theo tôi biết là chúng tôi đang khiêu vũ rất ăn ý,” Robin
nói. “Điều tiếp theo tôi biết là chúng tôi đang ăn ý với nhau tốt hơn bao giờ
hết.”
6. Đèn bật sáng
Tomas và Ivonne Ream, được đề cập ở phần đầu của câu chuyện này, cả hai đều
giữ đạo khi bắt đầu cuộc hôn nhân của họ: họ đi lễ hàng ngày và là thành viên
của Opus Dei. Nhưng Ivonne nói với Register rằng cô ấy không hiểu những từ then
chốt trong đoan hứa hôn nhân “tự do, trọn vẹn, chung thủy”. Ivonne nói: “Tôi không biết những từ đó có nghĩa là
gì. Chúng ta phải phối hợp với ơn Chúa. Tất nhiên, tôi đã không biết
làm thế nào để phối hợp với ân sủng. Tôi có những chữ đó trong đầu, nhưng tôi
không có những chữ đó trong tim.”
Cô ấy nói rằng không có chuyện gì to tát
khiến cô rời bỏ Tomas. Chỉ đơn giản là cô trở nên không hài lòng với anh
ấy. Ivonne nói: “Tôi nghĩ rằng anh ấy đáng ra phải làm cho tôi hạnh phúc, đó là
nghĩa vụ của anh ấy mà.” Cô ấy nghĩ về hôn nhân theo kiểu thực hiện được mong
muốn của bản thân mình.
Ivonne nói: “Tôi bỏ anh ấy vì tôi nghe theo
thế gian. Cái chữ “đáng lẽ ra” đang giết chết phụ nữ ngày nay: “Tôi đáng được anh ấy
làm cho hạnh phúc.” “Tôi đáng giá hơn nhiều so với người mà tôi đang ngủ
cùng.”
Còn Tomas thì lại có những cuộc chiến đấu
khác. Những người khác nói với anh rằng cuộc hôn nhân là không thể cứu
vãn. Tomas nói: “Ngay cả một linh mục cũng bảo tôi để cô ấy ra đi.”
Nhưng khi hôn nhân tan vỡ thì tính chất bền
vững của nó lại trở nên rõ ràng hơn với anh. Tomas nói: “Một trong những điều mà tôi có thể hiểu
được khi chúng tôi ly thân và ly dị đó là chúng tôi là một.”
Ivonne nói, để thăng tiến hôn nhân, và đặc
biệt là những cuộc hôn nhân cá biệt, cần phải tin vào hôn nhân là gì. Ivonne nói: “Chúng ta thực sự cần phải bắt đầu tin vào năng quyền của bí tích. Đó là Chúa Kitô.”
Bây
giờ, Ivonne nói rằng cô ấy mong chờ Ngày phán xét và khoảnh khắc Chúa phục sinh
Tomas. Ivonne
nói: “Bởi vì chồng tôi là người hỏi trước, tôi nghĩ gì về anh ấy, tôi
muốn nói với anh ấy: “Chúa ơi, con không biết phải làm sao để yêu anh ấy nhiều hơn nữa.” Cô nói: “Anh ấy là người con yêu nhất, chỉ sau Chúa mà thôi.”
Phêrô Phạm Văn Trung,
Hẹn
gặp lại
https://www.ncregister.com/features/how-to-save-a-troubled-marriage?utm_campaign