LỀ LUẬT CỦA THIÊN CHÚA ĐEM LẠI TỰ DO CHO CON NGƯỜI
Chuyên mục:
TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN
Phêrô Phạm Văn Trung
Kính mời theo
dõi video tại đây:
https://bit.ly/39QXhH4
“Chính để chúng ta được tự do mà Chúa Kitô đã giải thoát chúng
ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa… Quả
thế, thưa anh em, anh em đã được gọi để hưởng tự do.
Có điều là đừng lợi dụng
tự do để sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức
mến mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất cả Lề
Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Nhưng nếu anh
em cắn xé nhau, anh em hãy coi chừng, anh em tiêu diệt lẫn nhau đấy! Tôi xin
nói với anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thoả
mãn đam mê của tính xác thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái
ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính
xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn.
Nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa.”
(Galát 5;1, 13-18).
Bài
đọc trên đây nói về tự do. Đây là chủ đề bị hiểu lầm
nhiều hơn bất cứ chủ đề nào khác! Tự
do thường được mô tả là khả năng làm những gì
tôi muốn, bất cứ khi nào tôi muốn,
bất cứ cách nào tôi muốn. Khi mình có thể
làm bất cứ điều gì mình muốn, tự mình lựa chọn, không bị ảnh hưởng bởi người
khác, tức là tôi có tự do. Và khi tôi không thể làm điều đó, thì sự tự do của
tôi bị kìm hãm.
Mặc
dù ngày nay có một điều gì đó là sự thật khi suy nghĩ như vậy, nhưng tự do đích thực lại là một điều gì đó rất khác.
Lấy ví dụ, lái xe ô tô. Nếu bạn lái xe bên trái đường, và tôi lái xe bên phải
đường và không có biển báo giao thông hoặc đèn dừng, chúng ta có thực sự tự do
không? Đó không phải là tự do; đó là sự vô luật pháp.
Hay ví dụ về việc chơi piano - tôi có thể ngồi sau cây đàn piano và yên tâm gõ
bất cứ những phím nào tôi muốn, bất kể điều đó có thể tạo ra được một loạt
những âm thanh đáng được gọi là một khúc nhạc hay không! Nhưng khi một nhạc sĩ
được đào tạo trường lớp bài bản ngồi sau cây đàn piano, anh ta sẽ không đánh bất cứ phím nào mà không có sự cân nhắc về các
nguyên tắc cơ bản của âm nhạc. So sánh điều đó khiến tôi tự hỏi: ai
tự do hơn, nhạc sĩ hay là tôi?
Thiên
Chúa và Giáo Hội thường được coi là kẻ thù của tự do, kẻ thù của hạnh phúc.
Thiên Chúa và Giáo Hội nói với chúng ta tất cả những điều mà chúng ta thấy khó
có thể làm. Thiên Chúa là người hạn chế rất nhiều chuyện. Hãy nhìn vào tất cả
các luật lệ, các quy tắc, các điều răn. Tất cả những điều đó biến tất cả chúng
ta thành nô lệ khốn khổ, phải thế không? Thế mà, thực tế thì Thiên Chúa hạnh phúc nhất trong tất cả mọi hữu thể. Và Ngài
đã tạo ra chúng ta để chúng ta được hạnh phúc. Ngài không muốn chúng
ta làm nô lệ, nhưng Ngài muốn chúng ta được tự
do. Ngài muốn chúng ta được tự do
thực sự, chứ không phải để theo đuổi một thứ tự do giả tạo mà thực chất chỉ là
nô lệ ngụy trang. Thánh Phaolô đã
nói như vậy, rằng Chúa Kitô đã giải thoát chúng ta, đơn giản là để chúng ta
được tự do: “Chính để chúng ta được tự do mà Chúa Kitô đã
giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách
nô lệ một lần nữa… Quả thế, thưa anh em, anh em đã được gọi để hưởng tự do” (Galát 5:1.13). Nhưng Thánh Phaolô nói rằng đừng sử
dụng tự do như một cơ hội cho xác thịt để làm bất cứ điều gì tôi muốn: “Có điều là đừng
lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn
nhau” (Galát 5:14). Thánh
Phaolô lập ra mối liên hệ giữa tự do và lề luật.
Khi
chúng ta nghe thấy từ ngữ “lề luật”, chúng ta tự nhiên thấy có một mối ác cảm
đối với nó. Nó là một thứ gì đó nói cho chúng ta biết phải làm gì, phải làm thế
nào, không được phép làm điều gì. Tự do và luật pháp dường như đối lập nhau.
Tuy nhiên, vấn đề là hầu hết chúng ta không hiểu rõ
về những gì lề luật thực sự đang cố gắng mang lại. Rõ ràng là hầu hết chúng ta đã học biết Mười Điều Răn
khi còn nhỏ, như một danh sách để ghi nhớ. “Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ… Chớ
giết người… Chớ làm sự dâm dục…” có lẽ đã được ghi vào ký ức của chúng ta. Ngay
cả khi chúng ta không còn nhớ Mười Điều Răn nữa, chúng ta hầu như chắc chắn nhớ
được những chữ “Chớ” đó. Và chúng ta không thích chữ ấy. Bởi vì đó là tất cả
những gì chúng ta biết - “Chớ lấy của người… Chớ làm chứng dối… Chớ muốn vợ
chồng người… Chớ tham của người…”. Đó là một bức
tranh không đầy đủ về bản chất của lề luật, lề luật dẫn chúng ta đến
đâu, và quan trọng nhất, ai là người đưa lề luật
ấy cho chúng ta. Cũng giống như
luật giao thông, hay các nguyên tắc âm nhạc hướng dẫn nghệ sĩ piano, lề luật đang cố gắng dẫn dắt chúng ta đến một nơi nào đó.
Có
một câu quan trọng mà chúng ta thường quên. Điều Răn Đầu Tiên, trong sách Xuất Hành chương 20, không thực sự bắt
đầu bằng chữ “Chớ…” hoặc “Ngươi không được…” nhưng bắt đầu theo cách này: “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai Cập,
khỏi cảnh nô lệ” (20:2). Thiên Chúa ban những giới răn này cho
một dân tộc mà Ngài vừa giải cứu khỏi kiếp nô lệ hơn 400 năm. Một Thiên Chúa mong muốn chúng ta hạnh phúc, muốn chúng
ta tự do, ở phía bên kia của những lề luật đó, không cố gắng hạn chế chúng ta nhưng cố gắng chỉ cho chúng ta con đường dẫn đến tự do
thực sự.
Nếu
tôi không tin điều đó, thì tôi sẽ luôn đặt câu hỏi về những gì đang được trình
bày. Tại sao tôi không thể làm điều này điều kia? Tại sao tôi không thể nói lời
tạm biệt với gia đình mình, như trong sách các Vua: “Xin cho con về hôn cha mẹ để từ giã, rồi con sẽ đi theo ông” (1 Vua
19: 20) và bài Tin Mừng: “Chúa Giêsu nói
với một người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép
tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” Chúa Giêsu bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết
của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.” Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy,
tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã” Chúa Giêsu
bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với
Nước Thiên Chúa.” (Luca 9:59-62)? Tại sao tôi không thể trả thù kẻ thù của
mình, mà lại phải “Hãy yêu kẻ thù và làm
ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho
kẻ vu khống anh em”? (Lc 6, 28). Tôi sẽ không bao giờ được hài lòng.
Giáo
sư Nguyễn Khắc Dương viết: “Sở dĩ ta thường có
cảm tưởng Thiên Chúa hạn chế tự do của con người vì Thiên Chúa được xem như là
một nhà lập pháp: thiết lập ra một hệ thống ràng bụộc vô điều kiện, tuyệt đối
theo kiểu “mệnh lệnh tuyệt đối” (impératif catégorique) của Kant! Không! Thiên Chúa
của chúng ta không phải là một nhà lập pháp. Như thánh Phaolô đã dạy
rõ là Lề luật chỉ có giá trị tương đối của những phương tiện có tính cách giai
đoạn, chứ không có tính cách của những ràng buộc tuyệt đối; chúng chỉ là bờ rào ngăn cản chứ không phải là con đường, là Đạo (xem
Rm 7,1-25; Gl 4,21-29 v.v…). Con đường đi, Đạo, là
một ngã vị mà yếu tính là Tình Yêu chờ
đợi sự đáp ứng tự do của những ngã vị có tình yêu: Chính
Thầy là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. (Ga 14,6)” [Nguyễn
Khắc Dương, IV. THIÊN CHÚA VÀ TỰ DO CỦA CON NGƯỜI, http://www.simonhoadalat.com/hochoi/namthanh/ductin/62KhoaHoc-LyTri04.htm]
Nếu
tôi tin rằng có một vị Thiên Chúa “mà yếu tính là
Tình Yêu” (1 Gioan 4: 16) thực sự mong muốn sự tự do của tôi đang dẫn dắt tôi bằng cách cho tôi thấy cuộc sống thực sự
tự do và hạnh phúc sẽ như thế nào, thì tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết.
Bởi vì đó là những gì mà con người, nhất là cõi lòng tôi, được dựng nên để trực
nghiệm. Tự do không chỉ là làm bất cứ điều gì tôi muốn mà còn nhiều hơn thế. Tự do là sống theo cung cách mà Thiên Chúa muốn tôi sống khi
Ngài tạo dựng ra tôi. Hạnh phúc không phải là một niềm vui mau qua,
nhưng là một sự bình an lâu dài chỉ có được
trong sự hiệp thông yêu thương với Chúa Giêsu. Thánh Phaolô nói, Thánh
Thần sống trong tất cả cõi lòng chúng ta, đang hướng dẫn chúng ta đến sự tự do
đích thực đó: “Trong một Thánh
Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể, cho dù là Do Thái
hay dân ngoại, nô lệ hay tự do, tất cả chúng ta
đã được tràn đầy một Thánh Thần Duy Nhất” (1Cr 12, 13). Ngài còn nói rõ: “Quả thế, thưa anh em, anh em đã được gọi để hưởng tự do.
Có điều là đừng lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức
mến mà phục vụ lẫn nhau” (Galát 5; 13).
Chúng ta hãy sống cho sự tự do mà Thiên Chúa muốn chúng ta cảm nếm khi
Ngài tạo dựng nên chúng ta.
Đức
Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Chúa Giêsu
muốn giúp những người nghe Ngài tiếp cận cách đúng đắn các quy luật của các
Điều răn đã được ban cho ông Môsê; Ngài thúc giục họ mở lòng, sẵn sàng đối với Thiên Chúa,
Đấng giáo dục chúng ta về tự do và trách nhiệm thực sự thông qua Lề luật. Đó là sống Lề Luật như một công cụ tự do, giúp chúng ta
không trở thành nô lệ cho những đam mê và tội lỗi. Khi chúng ta đầu hàng những cám dỗ và đam mê,
chúng ta không còn là chủ và nhân vật chính của cuộc sống, nhưng bị mất khả
năng điều hành nó bằng ý chí và trách nhiệm… Chúa Giêsu ý thức rằng không dễ để
sống các Điều Răn theo cách sâu sắc và toàn diện này. Đây là lý do tại sao Ngài
giúp đỡ chúng ta bằng tình yêu của Ngài: Ngài đến thế giới không chỉ để kiện toàn Lề Luật, nhưng còn
để ban cho chúng ta ân sủng của Ngài, để chúng ta có thể làm theo ý Thiên Chúa,
bằng cách yêu Chúa và các anh chị em của chúng ta. Đó là vấn đề tin tưởng và phó thác chính mình cho
Ngài, đón nhận đôi bàn tay mà Ngài không ngừng đưa ra với chúng ta, để những nỗ
lực và dấn thân cần thiết của chúng ta có thể được nâng đỡ bởi sự trợ giúp vô
cùng tốt lành và thương xót của Ngài. Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta tiến bước trên con đường tình yêu mà Ngài đã chỉ cho chúng ta
và là con đường xuất phát từ trái tim. Đây là con đường cần theo để
sống như các Kitô hữu. Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta đi theo con đường
được Con của Mẹ vạch ra để đạt đến niềm vui thật sự và truyền bá công lý và
bình an đến mọi nơi.” [Đức Thánh Cha Phanxicô,
SỐNG LỀ LUẬT NHƯ MỘT CÔNG CỤ TỰ DO, Kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh
Phêrô, Chúa Nhật ngày 16 tháng 02 năm 2020]
Phêrô Phạm Văn Trung,
Hẹn gặp lại
Tác giả:
Phêrô Phạm Văn Trung
|