Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phêrô Phạm Văn Trung
Bài Viết Của
Phêrô Phạm Văn Trung
Một cuộc viếng thăm bất ngờ tuyệt vời
Phục Sinh và Ý Nghĩa Cuộc Đời (Chi tiết từ “Sự phục sinh” (1715) của Sebastiano Ricci.)
Cái chết không chiến thắng
Tin vào Chúa Phục Sinh đòi hỏi một thái độ xác tín
Chúa Kitô trút bỏ mọi vinh quang bằng lòng chịu chết vì yêu thương
Chúng ta là một dân tộc Phục Sinh
Khao khát gặp Chúa Giêsu
Chết đi để sống tình yêu đích thực
Niềm vui trong tình xót thương của Thiên Chúa
Thiên tính hiển vinh của Chúa Giêsu.
Suy niệm và sống Mùa Chay Thánh
Kẻ thù ngày nay và Nước Trời ngày mai
Trở lại cuộc đời thanh sạch
Tin cậy và phó dâng mọi sự cho Chúa
Cầu nguyện suy niệm dành cho những người dễ bị phân tâm
Hơn cả sự chữa lành
Bài học về thẩm quyền
Chúng ta tìm thấy Chúa ở đâu?
CHÚA QUAN TÂM TÔI LÀ AI, NGÀI KHÔNG QUAN TÂM TÔI CÓ GÌ.
VIỆC CHIÊM NIỆM CÓ DÀNH CHO MỌI NGƯỜI KHÔNG?
MỌI NGƯỜI ĐỀU ĐƯỢC KÊU GỌI NÊN THÁNH
Đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu
Hãy chọn Chúa Kitô và bước đi theo Ngài
Hãy thờ phượng Đức Vua
Đón Chúa theo gương mẫu của Mẹ Maria
Niềm vui được ánh sáng Chúa Kitô chiếu rọi
Cảm nghiệm niềm vui trong Chúa Kitô
Sám hối, thú tội và thanh tẩy đời sống để đón Chúa đến
Hãy canh chừng, hãy thức tỉnh
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU CỦA VUA NHÂN LÀNH
ĐỜI SỐNG ĐẠO HẠNH VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT THA NHÂN
TẨY TRẮNG ÁO MÌNH TRONG MÁU CON CHIÊN
LÀM CHO NHỮNG YẾN BẠC SINH LỢI GẤP ĐÔI
TẠI SAO CHÚNG TA LẠI CHẾT?
NGỌN ĐÈN HẾT DẦU VÀ CƠN BUỒN NGỦ
PHỤC VỤ TRONG KHIÊM NHƯỜNG
KINH THÁNH CÓ ĐỀ CẬP DẾN LUYỆN NGỤC KHÔNG?
SỰ HIỆP THÔNG CỦA CÁC THÁNH
YÊU THƯƠNG LÀ LUẬT CAO TRỌNG NHẤT
VIỆC CHIÊM NIỆM CÓ DÀNH CHO MỌI NGƯỜI KHÔNG?
TRONG MÙA CHAY, CHÚNG TA CÓ NÊN CHO CON CÁI ĂN CHAY KHÔNG?


 

Inès de Franclieu

Ăn chay, kiêng khem. và những hy sinh khác có vẻ như là những điều bất tiện, nhưng chúng giúp con cái chúng ta phát triển về mặt thiêng liêng.

Thật là luôn luôn đáng ngạc nhiên khi thấy nỗi sợ hãi bao trùm một số người trong chúng ta vào đầu mỗi Mùa Chay. Ý nghĩ ăn chay vào Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh khiến người ta co rút lại. Chúng ta quá sợ hãi việc nhịn ăn và đôi khi cố gắng thoát ra khỏi việc nhịn ăn đó, vì cho rằng điều quan trọng nhất là xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với Chúa Giêsu và bố thí cho các tổ chức từ thiện. Nhịn ăn có thể là một thách thức đối với nhiều người trong chúng ta, là những người sống trong một xã hội hướng tới người tiêu dùng và chưa bao giờ trải qua những cảm giác thiếu thốn thực sự.

Nhưng chúng ta hãy cố gắng khách quan. Giáo hội mời gọi chúng ta bày tỏ tình yêu của mình đối với Chúa Giêsu qua việc tiết chế và kiêng ăn. Và từ bỏ bản thân vì lợi ích của người khác không phải là biểu hiện của tình yêu của chúng ta dành cho họ hay sao?

Ăn chay cùng với gia đình giúp chúng ta mạnh mẽ hơn

Chúng ta thậm chí có thể nhấn mạnh rằng con cái của chúng ta tạm thời từ bỏ những món ăn ngon như sô cô la và xem Netflix mà không có gì phải lo lắng về việc bỏ sót những gì là quan trọng nhất. Chúng ta có thể dâng lên Chúa sự tiết chế của chúng ta như một biểu hiện của tình yêu và sự liên đới với đau khổ của Ngài. Và khi đến lúc, chúng ta sẽ ăn mừng Lễ Phục sinh, với một cảm giác vui mừng mới mẻ vì đã được cứu độ, được tượng trưng bằng việc quay trở lại với tất cả những điều tốt đẹp này!

Mùa Chay là cơ hội để hoán cải và tập trung hơn vào Thiên Chúa. Chúng ta được yêu cầu từ bỏ những thứ vật chất để tập trung vào điều thiêng liêng. Và sự sám hối cho phép chúng ta làm điều này. Nhưng yêu cầu những đứa con của chúng ta như vậy có là quá nhiều không? (Hãy nhớ rằng trẻ nhỏ không nên nhịn ăn.) Điều này có thể là đánh giá thấp chúng và đánh giá thấp khát mong tự ý của chúng muốn bắt chước Chúa Giêsu.Việc che giấu sự thật về Mùa Chay với lũ trẻ sẽ ngăn chúng đạt được những điều tuyệt vời bên cạnh sự hy sinh này. Không ai có thể nghi ngờ về khả năng của con cái chúng ta khi chúng nói từ tận đáy lòng của mình: “Lạy Chúa Giêsu, chính vì Chúa mà con làm việc này”.

Ăn chay và kiêng khem cho phép tất cả chúng ta cảm nghiệm trọn vẹn niềm vui của Lễ Phục Sinh. Trải qua bốn mươi ngày mà không có lấy một đôi điều chúng ta ưa thích thì có vẻ như  là chuyện rất lớn, nhưng nó có thể chứng tỏ sự trung tín và thành tâm của chúng ta. Chúng ta không mong đợi điều gì tương tự như vậy từ những người chúng ta yêu thương hay sao?

Phêrô Phạm Văn Trung, từ Aleteia.org.

 

Tác giả: Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!