Fr. Kennet Baker,
S.J.
Tín biểu Nicea là biểu hiện đức tin chính thức của chúng ta là Công giáo La Mã. Ba phần
chính liên quan đến Chúa Ba Ngôi, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Trong phần cuối cùng, chúng ta tuyên xưng niềm tin
vào Giáo hội, Bí tích Rửa tội, sự sống lại và sự sống vĩnh cửu. Chúng
ta hãy suy ngẫm về đức tin của chúng ta trong Giáo Hội.
Nếu bạn nghĩ về Giáo Hội trong một phút, thì thật đáng kinh ngạc khi chúng ta nói rằng chúng tôi tin vào "Giáo hội".
Kitô hữu ngoài Công giáo không nhìn vào Giáo hội như chúng ta. Đối với nhiều
người trong số họ, Giáo hội là một "tai nạn" lịch sử không nằm trong ý định của Chúa Kitô, chỉ là một điều gì đó xảy ra sau cái chết của
Chúa Giêsu. Họ không xem Giáo hội như một thân thể có cấu trúc, một thể chế thứ bậc hay
một xã hội hoàn hảo được thành lập bởi Chúa Kitô trên Thánh Phêrô, “đá tảng”, và sẽ
tồn tại cho đến khi Chúa Giêsu Đến Lần
Thứ Hai
trong vinh quang.
Tuy nhiên, đối với người Công
giáo, Giáo hội là tất cả những điều đó và hơn thế nữa. Giáo hội cũng là Dân
hành hương của Thiên Chúa trên đường đến vinh quang của Chúa Cha; Giáo Hội là Thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô, một thân thể bởi vì Giáo Hội có cấu trúc, hữu hình và lịch sử, và mầu nhiệm bởi vì Giáo Hội được linh hoạt bởi Thần Khí của Chúa Giêsu Kitô; đó là Tân Nương của Chúa Kitô mà Ngài yêu thương và Ngài đã hiến
mình cho Giáo Hội; đó
là một đền thờ gồm
nhiều thành phần; đó là một cộng đoàn linh thánh, được duy trì bởi cùng một đức tin và một Bí tích Rửa tội, hoạt động
nhờ bảy bí tích do Đấng sáng lập của Giáo Hội trao cho.
Bất kể hình ảnh hoặc những hình ảnh nào được sử dụng để mô tả Giáo hội,
không hình ảnh nào trong
số đó là hoàn toàn đầy đủ vì Giáo hội
là một "mầu nhiệm".
Điều này có nghĩa là toàn bộ thực tại của
Giáo hội cuối cùng thoát khỏi giới hạn của các khái niệm và hình ảnh của con
người.
Nguyên tắc làm cho Giáo hội có
thể hiện hữu lúc đầu
tiên là từ trên cao, vì Giáo hội là từ Thiên Chúa và vượt quá khả năng của tâm
trí con người hiểu được nó. Trong các tác phẩm tranh khảm của Kitô giáo thời kỳ đầu, Giáo hội
thường được đại diện bởi con tàu
Nôê,
giống như Nôê và gia đình ông đã được cứu khỏi trận lụt, Giáo hội là "con tàu" cứu rỗi duy nhất cho chúng ta. Do
đó, chúng ta thấy Thánh Cyprianô vào
thế kỷ thứ ba nói rằng "ngoài Giáo hội không có sự cứu độ", một ý tưởng đã được lặp lại trong các
tài liệu của Giáo hội kể từ thời đó (Vatican II, Hiến chế về Giáo hội, 14). Công thức bị Cha Leonard Feeney hiểu một cách hạn hẹp vào cuối những năm 1940,
nhưng khi làm rõ lập trường của Giáo hội về vấn đề Tòa Án Dị Giáo, vào năm 1949, trong một bức
thư được Đức Giáo hoàng Piô XII
chấp thuận, đã giải thích rằng những người ở trong tình trạng bất khả kháng không biết gì về sự cần thiết
thuộc về Giáo hội Công giáo sẽ được cứu độ nếu họ có ít nhất một ước muốn mặc nhiên muốn
vào Giáo hội và nếu cõi lòng của họ
am hiểu đức
ái hoàn hảo (Xem DS 3866-73).
Khi chúng ta nói rằng
"chúng ta tin vào Giáo hội", chúng ta đang biến Giáo hội thành một đối
tượng của đức tin siêu nhiên và thiêng liêng. Khi chúng ta tin vào một điều gì
đó bằng đức tin thiêng liêng, điều này có nghĩa là chúng ta chấp nhận điều đó là sự thật trên chính Lời của Chúa, là Đấng đã mặc khải điều đó cho chúng ta.
Do đó, sự hiện hữu của Giáo hội, bao gồm cả cấu trúc thiết yếu
và đặc điểm nổi bật của Giáo Hội, đã
được Đức Giêsu Kitô mặc khải cho
chúng ta. Theo đó, chúng ta tuyên
xưng niềm tin của chúng ta vào một
Giáo hội của Chúa Giêsu Kitô khi chúng ta đọc Tín biểu Nicea.
Vì Giáo hội được thành lập bởi
Chúa Giêsu, nhưng trên nền tảng con người của Thánh Phêrô và các Tông đồ khác, nó có cả
chiều kích thiêng liêng và con người. Bởi vì Giáo hội cũng là con người, Giáo Hội có một số vụ bê bối khiếm khuyết đôi khi
khiến mọi người tránh xa Giáo Hội.
Nhưng chúng ta không bao giờ được quên rằng, với tất cả lỗi lầm của các mục tử và người dân của mình, Giáo Hội ấy vẫn
là Tân Nương duy
nhất của Chúa Kitô. Trên hết, Giáo Hội ấy
là mẹ chúng ta kể từ
khi Giáo Hội sinh ra chúng ta trong cuộc sống ân sủng siêu nhiên khiến chúng
ta thành nghĩa tử của Chúa và là người thừa kế của nước trời. Chúng ta không chỉ tin vào Giáo Hội; chúng ta cũng yêu Giáo Hội như một người mẹ, một người sẽ không bao giờ quên chúng ta.
“Vậy tôi, một người
tù trong Chúa, tôi khuyên anh em hãy đi đứng sao cho xứng với thiên triệu, do
đó (Thiên Chúa) đã kêu gọi anh em, hết lòng khiêm nhượng và hiền từ với đức
đại lượng, chịu đựng lẫn nhau trong lòng mến; hăm hở duy trì sự hiệp nhất
của Thần khí, trong giây liên kết hòa thuận:”. (Êphêsô 4: 1-3)
Lạy
Chúa, xin giúp Giáo Hội chúng
con bước
đi một cách xứng đáng với ơn gọi
mà Chúa đã ban
cho chúng con. Xin giúp chúng con
trong tất cả các mối liên hệ của
chúng con với
nhau để có tâm hồn khiêm
nhường và hiền lành. Xin hãy
ban cho
chúng con biết kiên
nhẫn với nhau,
gánh vác nhau
trong tình yêu. Xin hãy ban
cho Giáo Hội là Thân
Mình Chúa
Kitô được hiệp
nhất. Xin cho chúng con có thể bước đi cùng Chúa trong khiêm nhường, để Chúa giúp
chúng con thấy
những sai trái của chúng con.
“Các người mưu sự dữ hại tôi, Thiên Chúa lại mưu biến dữ hóa
lành, để làm ra như đã thấy hôm nay: là cứu sống cả một dân lớn. Vậy bây
giờ, đừng sợ, chính tôi sẽ cung dưỡng các người với các trẻ thơ". Và ông
đã an ủi và ngỏ lời tâm phúc với họ”. (Sáng thế ký 50: 20).
Lạy
Chúa, những gì tà ác kẻ thù
muốn gây ra cho Thân Mình Chúa là Giáo Hội của chúng con,
chúng con tin rằng
Chúa có thể
biến thành điều
tốt lành. Xin nhắc bảo lòng chúng con điều
này. Khi chúng con bị tấn
công và nghiền nát từ mọi phía, xin hãy nhắc
nhở chúng con về sự
trung tín của Chúa để chúng con biết dùng mọi thứ vì vinh danh của Chúa.
Xin cho chúng
con biết không
sợ hãi nhưng tin tưởng vào sự lo liệu của Chúa cho Gia Đình Giáo Hội chúng con.
Xin cho chúng con không
chỉ là những người đọc Lời của Chúa mà
còn là những người tin theo và thực hành
Lời Chúa. Xin tăng thêm đức tin cho chúng
con, lạy Chúa.
Tác giả
Father
Kenneth Baker, S.J., đảm nhận việc biên tập Tạp chí Homiletic & Pastoral
vào tháng 4 năm 1971 và giữ vị trí này trong gần bốn mươi năm. Năm 1983, cha đã xuất bản một bài chú giải gồm ba tập về đức tin được gọi là Những nền
tảng cơ bản của Công giáo Tập 1, Tín điều và Điều răn; Tập 2, Thiên
Chúa, Ba Ngôi, Sáng tạo, Chúa Kitô, Mẹ Maria; và Tập 3, Ân Sủng, Giáo hội, Bí tích, Cánh
Chung.
https://www.catholiceducation.org/en/culture/catholic-contributions/faith-in-the-church.html
Phêrô Phạm
Văn Trung chuyển ngữ.