QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật XXVIII Thường Niên năm B
Lm Anphong Nguyễn Công
Minh,
Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam.
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3p9bMLy
Nếu
Bill Gates hôm nay đi lễ tại các Nhà Thờ Công Giáo, chắc hẳn phải giật mình vì
một so sánh Chúa Giêsu dùng quả là gây thất vọng cho kẻ có tiền. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước
Thiên Đàng. Con lạc đà, dẫu là con con, nhỏ xíu, cũng không thể
chui qua lỗ kim, ấy vậy mà Chúa nói con lạc đà lớn chui qua lỗ kim còn dễ hơn
người giàu vào Nước Chúa. Có người đã cố mài dũa cho
dễ nuốt trôi câu sánh ví trên, bằng cách sử dụng từ ngữ học. Họ nói,
con lạc đà
và sợi dây
thừng trong tiếng Do Thái, đọc na ná giống nhau, cho nên, có lẽ
Chúa nói: cuộn dây thừng chui qua lỗ kim. Thánh Cyrillo ủng hộ lối giải thich
này. Còn giả như cứ để con lạc đà, chứ không phải dây thừng, thì lại có một mài
dũa khác: lỗ kim là tên một cổng thành
hẹp tại Giêrusalem. tức là con lạc đà chui qua cổng hẹp…
Nhưng
những lối giải thích đó đều không đúng. Thật ra những hình ảnh tương tự cũng đã
có trong loại trình thuật của các thầy Rabbi. Ví dụ để đánh dấu một việc không
thể làm nổi, bộ Talmud Babylon dùng lối ví von: voi
chui qua lỗ kim. Ngay chính Chúa Giêsu trong diễn từ nhắm tới
nhóm Biệt phái đã trách cứ họ “kinh kệ dài dòng
lại nuốt chửng gia tài những bà góa” (Mt 23,14). Và Chúa nói thêm “các ngươi gạn lọc từng con muỗi nhưng lại nuốt chửng cả
con lạc đà” (Mt 23,24).
Vì
thế đích thị là Chúa muốn nói lạc đà — chứ không phải dây thừng; và lỗ kim — chứ
không phải cổng hẹp của Thành. Vậy là: con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa.
Nhưng, có 2 cách để con lạc đà có thể chui qua lỗ kim:
(1) làm cho lỗ kim thật to.
(2) thu con lạc đà lại thật nhỏ.
1. Lỗ kim to
Ta từng thấy thế giới của những vật
khổng lồ, như chiếc bánh Trung Thu năm nào tại Maximart đủ cho 10 ngàn người.
Bánh tét tại Nha Trang dài đủ cho 5000 người, thì một cây kim khổng lồ, với lỗ
kim thật to, thì có đến 2 con lạc đà, một bướu hay hai bướu cũng băng qua lọt,
chứ đừng nói gì một con.
Vậy người giàu có nếu muốn lọt vào Nước
Trời, thì cũng hãy làm cho lỗ kim rộng ra. Rộng
ra là quảng đại. Tiền chỉ lo thu
vào mà không cho đi, thì chẳng khác gì làm lỗ kim thu nhỏ lại. Một ngón tay
cũng không chui lọt, chứ đừng nói cả bàn tay, cả con người.
Giakêu Trưởng Ty Quan Thuế, giàu nứt đố
đổ vách, làm sao chui lọt lỗ kim, nếu ông không thưa
với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người
nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn." Chúa Giêsu mới nói về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này,
bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Ábraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu
những gì đã mất." Giakêu đã nới
rộng lỗ kim 4 lần, nên dễ dàng để ơn cứu độ lọt vào nhà.
Trên bia mộ trong một nghĩa trang
kia có khắc mấy giòng chữ sau đây cũng đáng cho chúng ta suy nghĩ:
Những gì tôi có, nay đã thuộc
về người khác.
Những gì tôi đã mua sắm, nay
người khác hưởng dùng.
Những gì tôi đã cho đi, nay
thuộc về tôi.
Chính những cái mình cho đi, mình quảng đại ban phát, thì mới
làm cho lỗ kim rộng rãi ra thêm, hầu con lạc đà có thể chui lọt. Và như thế,
người càng giàu có càng ban phát càng dễ vào Nước Chúa. Khi cho đi là khi
nhận lãnh. (Phanxicô)
2. Thu nhỏ con lạc đà lại
Chắc một số người trong chúng ta đã từng
đi xem triển lãm về thế giới thu nhỏ lại gọi là miniature, nơi mà trên một cọng
tóc, người ta khắc được cả một đoàn lạc đà, và ở đầu một cây kim khâu, nằm gọn
3 chú lạc đà nơi lỗ kim nhỏ. Dĩ nhiên muốn xem chúng phải dùng kính lúp hoặc
hiển vi. Vậy muốn lạc đà chui qua lỗ kim khâu,
hãy thu nhỏ con lạc đà lại.
Thu nhỏ lại là nó đang lớn biến nó thành nhỏ. Có một bộ phim mang tựa đề tương tự: Tôi
đã thu nhỏ con tôi. Có nhiều cách thu. Có nhiều cách biến. Riêng đối với
tiền của, có một cách biến nó thành nhỏ là: đổi
ngôi cho nó. Nó đang làm chủ, oai nghi bệ vệ, hãy biến nó làm tôi,
làm đầy tớ trong tay. Nếu để tiền của làm chủ, đừng hòng chui lọt lỗ kim. Nhưng nếu biến nó thành tên đầy tớ hèn mọn, nhỏ bé, ta sử
dụng thế nào tuỳ ý ta, ta sai nó đi đâu nó đi đó, ta chuyển nó cho ai, nó nghe
theo, vậy là ta có thể cho nó đi qua lọt thỏm vào lỗ kim nhỏ.
Một
người giàu có nọ thường đến xưng tội với thánh Philipphê Nêri. Có tiền, có
thiện chí, nhưng người này cảm thấy mình không đạt được sự tiến bộ nào trên
đường thiêng liêng. Từ chán nản đến thất vọng, cuối cùng ông bỏ cuộc và không
trở lại xưng tội với thánh nhân nữa.
Ngày
nọ, thánh nhân tìm gặp ông, sau một hồi chuyện vãn, thánh nhân nhìn lên cây
thánh giá treo trên tường, ngài ước tính độ cao của Thánh giá, rồi đề nghị với
người đàn ông giàu có: "Ông là người
cao lớn, ông thử với coi có tới Thánh Giá không?".
Người
đàn ông đứng dậy giơ cánh tay lên, nhưng không thể nào chạm tới Chúa Giêsu trên
Thánh giá. Bấy giờ, thánh nhân mới dùng hết sức đẩy cái hòm tiền của người giàu
có đến bên cạnh ông và bảo ông hãy đứng lên trên cái
hòm tiền để với cây Thánh Giá. Người
đàn ông làm theo ý thánh nhân, ông đã sờ được Chúa Giêsu trên Thánh giá. Hôm nay nhà này được ơn cứu độ.
Thánh
nhân đưa ra bài học như sau: "Để có thể nắm lấy được Chúa Giêsu, để có thể
tiến bộ trên đường thiêng liêng, chúng ta cần phải đứng trên tiền bạc của cải".
Sai tiền bạc đi, chứ không phải để nó sai ta đi kiếm nó.
Địa
chỉ mà đồng tiền đi tới, Chúa đã nói rõ trong đoạn Tin Mừng khi âu yếm nhìn
chàng thanh niên giàu có: Anh chỉ thiếu một điều,
là bán hết của cải đem phân phát cho kẻ nghèo. Địa chỉ là kẻ nghèo chứ không phải cửa sau của các
nhà cầm quyền, e sẽ theo Năm Cam tròng đầu vào lỗ giây thừng, chứ không phải
chui qua lỗ kim nữa.
Vậy
là, thu nhỏ con lạc đà, đối với tiền của, sẽ là câu nói ta thường nghe: “Tiền bạc là tên đầy tớ tốt, nhưng là một ông chủ xấu.” Mà không chỉ xấu, ông chủ này còn ác độc nữa, có
thể giết chết ta như chơi.
Có
ba người bộ hành, bạn chí thân với nhau, trên đường đi tìm hạnh phúc, bất chợt
nghe tiếng la thất thanh của vị đạo sĩ từ trong núi chạy ra: Chết! Chết! Chết! Tôi đã gặp thần chết! Ba người bộ hành trên yêu cầu vị đạo sĩ dẫn mình vào
hang để xem thần chết. Vào hang đá sâu, vị đạo sĩ chỉ cho ba người thấy một kho
vàng chôn giấu. Vị đạo sĩ lại kêu to: Thần chết!
Thần chết! Thần chết! rồi bỏ
chạy.
Ba
người quá đỗi bàng hoàng vì kho vàng quá lớn. Họ cùng nhau hối hả đào. Nhưng
cần phải có lương thực ăn hầu đủ sức mà tiếp tục đào chứ. Một người tình nguyện
đi mua thức ăn. Nhưng bất hạnh thay, khi ông ta đi mua thức ăn thì hai người ở
lại cùng nhau lập mưu kế để giết ông. Quả nhiên, khi mang thức ăn về, ông đã bị
giết như kế hoạch và số vàng ấy được chia đôi và cho vào bao cẩn thận. Bấy giờ
hai người cùng nhau ăn trước khi xuống núi. Nhưng không ngờ trong thức ăn ấy đã có thuốc độc của gã đàn ông kia muốn số vàng ấy thuộc trọn về riêng mình.
Dù
là nới rộng lỗ
kim hay thu nhỏ con lạc đà cũng qui về điểm này: đổi tiền.
Đến nước khác, việc đầu tiên mà du khách phải làm là đổi tiền của mình thành
tiền đang lưu hành tại nước đó. Tiền của ta trên
trái đất chẳng có giá trị gì trên trời, nếu nó không được biến đổi thành việc
lành. Đó là ý nghĩa Lời Chúa nói với chàng thanh niên giầu có: cho đi gia sản của anh để mua Nước Trời.
Lm Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
Hẹn gặp lại