Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
Bài Viết Của
Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
Vọng phục sinh mà đã là phục sinh (Thứ Bảy Tuần Thánh)
TÌNH RIÊNG, NGHĨA CÔNG (Thứ Sáu Tuần Thánh)
HAI NGẠC NHIÊN (Thứ 5 Tuần Thánh)
MẦU NHIỆM ƠN GỌI (CN 3B TN):
Cái gì không thể cho mượn. Cái gì không thể đi vay?
Ý NGHĨA BA CHỮ “HẾT”
Phêrô là Đá: Đá quy tụ, Đá hợp nhất.
Đức tin mạnh, đức tin yếu. Làm sao để yếu thành mạnh.
ĐIỀU KỲ DIỆU NGỎ LỜI YÊU ĐÊM TỐI
Đồng tiền hai mặt
Quan trọng là phần cuối (dụ ngôn hai người con đi làm vườn nho) - CN 26A
Sự ghen tị (CN-25A)
Tha Thứ: Tại sao? và Thế nào? (CN 24A)
Con người có hai bộ mặt (CN 22A).
LƯỠI DAO CẠO (CN 19A)
Một chút về “mầu nhiệm” Sự Dữ (CN 16A QN)
Dụ ngôn “Gieo giống” (CN 15 QN A)
Lòng Hiếu Khách
24-6: Tại sao thánh Gioan được mừng ngày sinh?
Vì sao Chúa Con về trời: xét phía con người, xét từ Thiên Chúa
YÊU MẾN VÀ GIỮ LUẬT CHỈ LÀ MỘT
Qua phép lạ Lazarô sống lại: Chúa Giêsu muốn nói gì ? Giáo Hội muốn nói gì? (CN 5A MÙA CHAY)
ĐỆ TAM NHÃN (CN IIA CHAY)
Cám dỗ đến từ đâu và cám dỗ đi về đâu? (CN I MÙA CHAY: CHÚA CHỊU CÁM DỖ)
LUẬT và LỆ
“Muối mất mặn là muối nào?” hoặc “Tại sao muối lại đi cặp với ánh sáng?” (CN 5A TN)
Ba điều Thánh GIUSE cho Chúa GIÊSU.
VÌ ĐÂU GIOAN NGHI NGỜ CHÚA GIÊSU?
CN I MÙA VỌNG năm A: VỌNG TỬ
Thần dân đầu tiên trong Vương Quốc của Vua Kitô
Khi sống lại, người ta…
Lùn chưa chắc đã thấp (CN 31C)
SỰ TƯỞNG LẦM (dụ ngôn hai người lên đền thờ cầu nguyện)
Tại sao Chúa không cho người chết hiện về cảnh báo?
Người môn đệ “chất lượng cao”
Người quản lý mang tên Nguyễn Bất Lương (CN 25C)
Luận về chữ “ăn” (CN 22C)
Cửa hẹp là gì? và Cửa hẹp không là gì?
HAI CÁCH HIỂU CÂU KHÓ HIỂU (CN 20C)
Có mấy “loại” bất ngờ và làm sao để “loại” bất ngờ (CN 19C).
QUỈ CÓ THẬT, VÀ NGÀY NAY VẪN THẬT CÓ (CN 4B TN)


Phải chăng thời đại khoa học tiên tiến, điện tử, vi tính, smart phone, trí tuệ nhân tạo… quỉ không còn nữa, nên không cần “chức trừ quỉ” ? (*) Nhiều Kitô hữu ngày nay cũng không còn tin có quỷ có ma nữa, nếu có tin cũng không dám nói, sợ bị chê là lỗi thời. nhưng qua bài Tin Mừng mô tả Chúa trừ quỉ hôm nay, chúng ta thấy quỉ có thật và ngày nay vẫn thật có !

Năm 1970, Mỹ cho thực hiện bộ phim The Exorcist (Người Trừ quỉ, nhưng được dịch là Quỉ ám để dễ câu khách). Bộ phim phá kỷ lục về vé bán. Báo chí kể lại trong khi xem phim nhiều tiếng la hét nổi lên từ phía khán giả vì sợ. Rồi khi vãn xuất phim, sàn rạp vung vãi rác rưởi, kể cả găng tay, dày dép, ói mửa nữa…, cũng vì sợ (khi chứng kiến điều diễn ra trên màn ảnh). Năm sau, bộ phim qua Việt Nam chiếu độc quyền ở rạp Rex. Bộ phim Quỉ Ám –hay “Người Trừ Quỉ”- xây dựng trên một trường hợp có thực là cậu bé 14 tuổi sống tại vùng núi Raimer bang Maryland năm 1949. Tờ báo Newsweek (Tuần tin tức) lúc đó mô tả trường hợp này như sau: “Tranh ảnh, ghế bàn và chiếc giường của cậu bé đột nhiên di động về đêm làm cậu ta hầu như không thể nào ngủ được. Khi được nhận vào bệnh viện trường Đại học Georgetown bang Virginia, cậu bé bắt đầu lẩm bẩm trong miệng những lời nguyền rủa hung hãn bằng một thứ Cổ ngữ không ai hiểu. Rồi khi đang bị trói tay chân vào chiếc giường ngủ thì trên thân thể cậu lại xuất hiện những vết cào dài rướm máu. Cuối cùng thì cậu bé cũng được cứu, và người cứu cậu ta là một linh mục già đã làm phép trừ tà cho cậu (vì thế bộ phim mới mang tên là “Người Trừ Quỉ”). Hiện nay cậu ta đã là một người gần 70 tuổi sống tại vùng thủ đô Washington. Vị linh mục trừ tà cho cậu thề hứa là không bàn luận gì về việc trừ quỉ ấy. Nhưng vị linh mục nhấn mạnh : việc trừ tà cho cậu đã thực sự biến đổi cuộc sống của vị linh mục thêm tốt đẹp hơn.” Cũng vì vậy mà tuy bãi bỏ chức thứ 3 : chức trừ quỉ nhưng trong Giáo hội vẫn còn nghi thức trừ quỉ, và người đi trừ quỉ phải được đức giám mục đặc cử trong số những linh mục đứng tuổi, đạo hạnh, thánh thiện.

Quỉ là một thế lực đáng gờm, một kẻ mạnh. Mạnh không phải chỉ về sức, về lực, về quyền mà mạnh còn là mạnh về thời gian tức là dai và bền. Và dai bền đó có nghĩa là quỉ vẫn còn sống. Quỷ trường thọ. Quỉ vẫn tiếp tục sống cho tới hôm nay, cho tới năm 2021, và sau năm Canh Tí đến năm Tân Sửu  nữa. Quỷ không thua loài người về sự trường thọ đâu. Bởi vậy muốn trừ quỉ là kẻ mạnh, kẻ đáng gờm, thì “người trừ quỉ” phải mạnh hơn, phải cao tay ấn hơn. Người đó là ai, bài Tin Mừng hôm nay đã cho ta thấy : Dân chúng kinh ngạc: Thế nghĩa là gì ? Ma quỉ phải nghe lời Ngài. Sao lạ quá vậy ! Đức Giêsu đã trừ quỉ để khai mạc cho Nước Thiên Chúa đến. Và Đức Giêsu tiếp tục ban quyền trừ quỉ cho các Tông đồ và những người kế vị.

Ngày nay và ngay tại Việt Nam chúng ta còn nghe tin đó đây có vài trường hợp quỉ ma còn ám vào người này người nọ và thông thường người đó sống trong vùng núi rừng, khi bóng thánh giá của nhà thờ, của Bí tích, chưa phủ rợp trên những vùng đó. Vương quốc của Thiên Chúa, Nước của Ngài chưa lan đến đó khiến quỉ ma còn dễ dàng dương oai tác quái.

Nhưng quỉ cũng ma không kém, nó không dại gì núp bóng dưới những người mát mát khùng khùng la hét inh ỏi rạch mặt rạch mình để người ta thấy mà kinh, mà rình trừ khử nó. Quỉ khôn ranh hơn nhiều. Nó núp bóng dưới những dạng mỹ miều cao siêu, khiến không ai nghĩ đó là quỉ mà tưởng là Chúa. Một trong những bóng dáng của nó trong thời đại chúng ta hôm nay đó là Tự Do. Họ lý luận :

-Thánh Phaolô đã chẳng từng nói : khi chịu Phép Rửa là chúng ta được tự do (họ quên : Tự do của con cái Chúa) (x. Gl 5,13).

-Rồi, họ lại lý luận : Thiên Chúa là Đấng Tự Do tuyệt đối, Ngài tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài nên con người cũng tự do. Cho nên cứ tự do đi : Tự do luyến ái, tự do khoái lạc, tự do ăn uống và đến cả tự do làm hại, cản trở tự do của người khác.

Tự do đích thực là Thiên Chúa. Nhưng “tự do giả hiệu” là Quỷ ma. Gần đây người ta nhân danh tự do giả hiệu này để chửi bới mạt sát nhau thậm tệ giữa hai phe cuồng Trump và chống cuồng Trump. Tự do giả hiệu là quỉ ma cũng đang chen chân vào các gia đình. Chu kỳ ba năm của Hội thánh Việt Nam đang sống là về gia đình, phù hợp với năm nay, năm 2021, đgh Phanxicô sẽ thiết lập Năm Gia Đình (vào ngày 19-3-2021) nhân 5 năm ngày ban hành tông huấn về tình yêu gia đình “Amoris laetitia”.  Tự do giả hiệu là ma quỉ, cũng đang len lỏi vào gia đình lâu năm và cả gia đình trẻ. Tôi chỉ nhắc đến một khía cạnh của tự do giả hiệu này mà nhìn hậu quả của nó, thì mới thấy lòi ra một chút cái đuôi của quỉ là thần gây chia rẽ. “Chia Rẽ” là tên cúng cơm của ma quỷ đó (Diabolus) ! Trong hôn nhân, quỷ muốn chia rẽ, nên xúi họ thế này : “Tại sao tôi lại phải ràng buộc với người mà trước đây tôi hình như yêu còn nay thì hết thương rồi ?” “Sao không để tôi tự do yêu người khác mà người khác này cũng thực sự –chứ không phải hình như nữa- yêu tôi?”  “Người ta –xã hội– cho tự do li dị, tại sao tôi không được tự do chia lìa ?” “Chúa gì, Giáo hội gì mà cản trở tự do yêu thương của tôi vậy?”

Loại ma quỉ mang tên tự do gây ra chia rẽ này ở các gia đình Công giáo Việt Nam chưa nhiều. Nhưng những gia đình công giáo ở nhiều nước Âu Tây đã mở cửa cho yêu quái đó vào nhà. Lúc quỉ đó nhập vào thì thầy có chức 3 : chức trừ quỉ hay linh mục thánh thiện được đức cha sai đến cũng không trừ nổi, mà có khi bị quỉ trừ ngược lại (**). Chúng ta, gia đình Công giáo Việt Nam hãy cảnh giác đừng cho nó vào, đó là cách trừ tốt nhất thay vì để nó vào rồi mời khử. Xin Chúa cho các gia đình công giáo biết cầu nguyện liên lỉ, vì quỷ trường thọ sống dai. Cầu cho gia đình mình và cho các gia đình khác, và nhất là các gia đình trẻ, bằng lời cầu thứ 7 và 6 mà Chúa đã dạy trong Kinh Lạy Cha: xin cứu chúng con khỏi mọi Sự Dữ (= ma quỉ), và đừng để chúng con sa chước cám dỗ của quỷ ma. Amen.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

________________________________________

(*) Ngày 15.8.1972, Đức Phaolô 6 trong Tông thư tự sắc Ministeria Quoedam đã bãi bỏ các chức nhỏ : tức là 4 chức : Giữ cửa- Đọc sách– Trừ Quỉ – Giúp lễ – là những chức nhỏ thường chịu chung trước khi chịu chức 5 là chức Phụ Phó tế  (Chức 6 là Phó tế). Đức Phaolô VI bỏ 4 chức nhỏ, bỏ luôn cả chức 5. Trong 4 chức nhỏ ngài ra lệnh bỏ có một chức liên hệ đến bài Phúc âm hôm nay: chức thứ 3 : chức Trừ Quỉ.

(**) Như trường hợp 7 người con của Thượng tế Sêva trong Cv 19,15. Họ thấy thánh Phaolô và các tông đồ khác trừ quỉ thành công, cũng bắt chước trừ quỉ, liền bị Quỉ dữ đáp lại : “Giêsu thì ta rất biết, Phaolô thì ta cũng biết, còn tụi bay là thứ người nào mà dám trừ ta?” Rồi người bị quỉ ám xông vào vật cổ xuống hành hạ tơi bời cả nhóm 7 người con của Seva đến nỗi họ phải bỏ nhà ra đi không áo che thân, thương tích đầy mình. 

Tác giả: Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!