* Để nghe trên Youtube:
https://youtu.be/alFnxJ9KpDk
- Trang Chủ của
kênh:
https://youtube.com/@loichualaanhsang
- Quý vị có nhu
cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với:
Lm. Giuse
Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
Chúa nhật XXIV Mùa Thường Niên – Năm B
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (8,27-35)
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về
phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các
ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai?" Các ông đáp lại rằng: "Thưa
là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị
tiên tri". Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là
ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Ðấng Kitô". Người liền nghiêm
cấm các ông không được nói về Người với ai cả.
Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con
Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ
chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các
điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay
lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi! vì ngươi
không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người".
Người tập họp dân chúng cùng các môn đệ
lại, và phán: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo
Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống
mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình".
***
Bài chia sẻ Tin Mừng của Lm. Giuse
Vũ Thái Hòa
“Thầy
là Đấng Kitô”
Trên đường đi về miền Cêsarê, Chúa
Giêsu bất ngờ hỏi các môn đệ:
“Người ta nói Thầy là ai?” Các ông trả lời: “Họ bảo Thầy là ông Gioan
Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó.”
Cuộc “thăm dò dư luận” này cho thấy sự nhất trí cao của đám đông. Họ tin rằng Chúa
Giêsu là một phát ngôn viên của Thiên Chúa, một ngôn sứ vĩ đại!
Nhưng rồi chúng ta lại
có một câu trả lời rất khác biệt đến từ các tông đồ: “Thầy là Đấng Kitô”.
Đây là lời tuyên xưng đức tin đẹp nhất, đúng nhất của Phêrô, đại diện cho các tông đồ. Liền sau đó, Chúa Giêsu
nói rõ Người sẽ là Đấng Kitô như thế nào, không phải là Đấng Kitô vinh hiển và
chiến thắng ở trần gian, mà là Đấng Kitô bị giới cầm quyền ruồng bỏ, là Đấng sẽ
bị kết án tử hình và là Đấng sẽ hiến mạng sống mình để cứu chuộc thế gian. Lúc
đó, Phêrô và các tông đồ đều không hiểu gì cả. Và sau này trong cuộc Khổ nạn
của Chúa Giêsu, các tông đồ thì bỏ Thầy, trừ một mình Gioan, còn chính Phêrô thì
chối Thầy đến ba lần. Nhưng sau khi sống lại, Chúa Giêsu vẫn tin tưởng sai các
ông đi rao giảng Tin Mừng Phục Sinh và trao cho Phêrô sứ mạng chăn dắt đoàn chiên của
Người.
Nhìn lại con đường
đức tin của mình, có lẽ mỗi chúng ta thấy mình có phần nào giống với Phêrô. Có
những đoạn đường chúng ta cảm thấy hăng say dấn thân hết mình, đức tin của
chúng ta thật mạnh mẽ, như sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách với Thầy
Giêsu; con đường chúng ta đi đầy tràn ánh sáng và niềm vui. Nhưng rồi không
thiếu những ngày, nếu không muốn nói là phần lớn quãng đường, chúng ta bước đi
trong khô khan, chán nản, chẳng còn hứng thú gì cả, ngay cả việc cầu nguyện và
việc bổn phận hằng ngày cũng trở nên nặng nề. Những nỗ lực đòi hỏi dù nhỏ nhất
cũng khiến chúng ta thấy mệt mỏi và chúng ta sẵn sàng bỏ mặc tất cả.
Nhưng chúng ta đừng
bao giờ tuyệt vọng! Các
vị thánh vĩ đại nhất cũng đã trải qua thời kỳ tăm tối của sự hoài nghi tuyệt
vọng. Chúng ta hãy nghĩ đến Thánh Phanxicô và Thánh Augustinô. Các ngài
đã từng sống như những kẻ không biết Chúa là ai. Nhưng Chúa vẫn chọn các ngài để
trở nên những chứng nhân Tin Mừng, những người nói về Chúa cho người khác. Lịch
sử của Giáo Hội, cũng như vậy: Giáo Hội đã có những giai đoạn thánh thiện tuyệt
vời, nhưng rồi Giáo hội cũng đã có lúc suy thoái và sống tinh thần thế tục.
Nhưng không vì những thăng trầm đổi thay này mà Chúa từ bỏ chúng ta, cũng như
Người vẫn luôn hiện diện, đồng hành để thánh hóa Giáo Hội. Lịch sử Giáo Hội đã cho thấy rõ
điều này từ hơn 2000 năm qua.
Chúa tin tưởng và chờ
đợi chúng ta, như Người đã tin tưởng Phêrô, bất chấp những yếu đuối và bất toàn
của ông. Chúa không bỏ rơi chúng ta. Người giúp chúng ta hiểu rằng đức tin đích
thật không chỉ là những lời tuyên bố mạnh mẽ, hùng hồn mà là thái độ sống đức
tin trong cuộc sống hằng ngày. Thánh Giacôbê trong bài đọc II đã nói với chúng
ta: “Còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin.” (Gc 2,18)
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là
ai?” Xưa kia,
Chúa Giêsu đặt câu hỏi này cho các môn đệ. Hôm nay Người cũng đặt lại câu hỏi
này cho mỗi chúng ta. Là
Kitô hữu, mỗi người phải tự mình trả lời câu hỏi này. Chúa không cần
chúng ta định nghĩa về Người. Chúa chỉ muốn biết, chúng ta tin vào Chúa như thế
nào. Đức tin vào
Chúa có làm thay đổi
điều gì trong cuộc sống của chúng ta không? Đức tin của chúng ta không chỉ diễn
tả bằng lời nói, mà phải bằng hành động. Đọc thuộc lòng Kinh Tin Kính vẫn chưa
đủ, tuyên xưng đức tin bằng lời nói vẫn chưa chắc chắn. Chính cuộc sống hàng ngày mới là
câu trả lời xác thực nhất cho
đức tin của chúng
ta.
Như thế, đức tin được xác minh bằng hành
động, thường là trong sự kiên trì và trong thử thách. Mỗi người đều có thập giá
của mình để vác mỗi ngày. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Ai muốn theo tôi, phải
từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” Điều kiện này của Chúa Giêsu ngày càng khó được đón nhận trong
thế giới hiện đại chúng ta đang sống. Trong khi văn hóa và não trạng hiện đại đều hướng con người về việc tận hưởng
những thú vui, tìm thỏa mãn bản thân, sống tự do theo ý
mình, thì Chúa
Giêsu đề xuất một lôgích hoàn toàn khác và xem ra ngược đời, là phải từ bỏ chính mình, dám chấp
nhận mất tất cả, kể cả mạng sống
thì mới có được sự sống đích thực. Và đó là
lôgích của thập giá, nhưng cũng là lôgích của tình yêu. Không có tình yêu đích thực nào mà không
có sự từ bỏ chính mình. Ai không biết quên mình thì cũng sẽ không bao giờ biết yêu
thương! Ai không dám hy
sinh bản thân mình thì không biết yêu thương đích thực là gì!
“Ai muốn cứu mạng sống mình, thì
sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được
mạng sống ấy.”
Khi nói điều đó, Chúa Giêsu mời gọi
chúng ta biết sống
yêu thương đến cùng, sống trọn vẹn tình yêu với Chúa và tha nhân để đạt được điều cốt yếu và giữ vững
niềm tin. Chính Chúa Giêsu đã sống kinh
nghiệm tình yêu này khi Người cậy trông, phó thác tất cả
vào tình yêu của Chúa Cha cho đến hơi thở cuối cùng. Đấng chịu đóng đinh và
Đấng Phục sinh chỉ là một. Tin vào Chúa Giêsu Kitô là tin rằng con đường thánh giá
là con đường dẫn đến sự phục sinh. Tin vào Chúa Giêsu Kitô là tin tưởng vào
Đấng đã chấp nhận thất bại trước mắt người đời, nhưng là để mở ra cho chúng ta
cánh cửa của sự sống viên mãn.
Chúng ta hãy cầu
xin Chúa gia tăng đức tin, đức cậy và đức mến nơi chúng ta. Xin Người ở lại với
chúng ta và giúp chúng ta sống trung tín mỗi ngày, trong những niềm vui cũng
như những nỗi buồn của chúng ta.