Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Người Giồng Trôm
Bài Viết Của
Người Giồng Trôm
NIỀM VUI NHO NHỎ TỪ
THÔI XIN DỪNG SOI NGỮ NGHĨA NHƯNG HÃY SỐNG
Ai mà không chết!
THƯƠNG AI? AI THƯƠNG?
TRUNG TÂM TRUYỀN GIÁO CHEO REO MỪNG LỄ MẸ HẰNG CỨU GIÚP và MỪNG 50 NĂM HIỆN DIỆN.
GIÁO PHẬN KON TUM: GIÃ BIỆT Lm GIUSE PHẠM MINH CÔNG-NGƯỜI TÙ 13 NĂM–Bài và ảnh của Người Giồng Trôm.
MỪNG KÍNH ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG LA SAN – Bổn Mạng các Nhà Giáo Dục - Bài và ảnh của Người Giồng Trôm
SINH VIÊN CÔNG GIÁO: KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2020-2021
GIÁO PHẬN KONTUM: TẠ ƠN TUẦN LỄ VÀO SA MẠC 2020
FATIMA VĨNH LONG: HÀNH HƯƠNG KÍNH MẸ 13.10.2020
HỌC BỔNG "MẦM HY VỌNG" NĂM 2020 của ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO – HĐGM VN.
TRUNG TÂM LOAN BÁO TIN MỪNG PLEIKLY - DCCT TÂY NGUYÊN NGUYÊN: Tạ Ơn 51 Năm Hiện Diện; Mừng Thánh Giêrađô và Khóa Giáo Dân Thừa Sai.
GIÁO PHẬN KONTUM: THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC - 01.10.2020
Cha Cố Mátthêu Nguyễn Minh Sánh - VỊ MỤC TỬ GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT
DÒNG CHÚA CỨU THẾ TÂY NGUYÊN: MỪNG LỄ THÁNH TỔ ANPHONGSÔ
ĐẸP LÒNG CHÚA HAY ĐẸP LÒNG NGƯỜI ĐỜI
CHUYỆN TÌNH Ở NƠI TÂM DỊCH
LẮNG VÀ LẶNG
KHI SỰ ÁC LÊN NGÔI
LẶNG …
TẠM BIỆT NGƯỜI THẦY
LAO ĐỘNG : CẦN LẮM ƠN BIỆN PHÂN
NGHE
TIN ...
TRUMP VÀ NIỀM TIN VÀO THIÊN CHÚA
GIUĐA THỜI ĐẠI: BẠN HAY TÔI?
SƯ TỔ CHÉM GIÓ
DỐC HẾT TÌNH NÀY ...
Chắp tay con khấn con nài Chúa ơi thương lấy dân nghèo miền Tây!
Mùa Chay - Mùa Trở về
BLOUSE TRẮNG TÌNH THƯƠNG
LẠY CHÚA, CON NHƯ NGƯỜI THỢ DỆT
VIRUS VÔ CẢM
ÔI! LỚP 4
DÒNG PHANXICÔ: THÁNH LỄ AN TÁNG CHO “NGƯỜI BÌNH THƯỜNG”
Một NĂM NGÀY TIỄN BA VỀ NƠI CUỐI TRỜI
Nhớ Ba ...
CHUYỆN HÌNH HÀI TRONG THÁNH LỄ
HỘ NGHÈO … VÀ NHỮNG NẺO ĐƯỜNG TRĂN TRỞ
CẢM THƯƠNG QUÁ!
NIỀM TIN LẠI ĐƯỢC THỬ THÁCH

 

Lễ vừa xong, vừa vào phòng và chuông điện thoại đổ. Đầu dây bên kia là giọng của một người như Mẹ hiền ở miền Tây Sông nước : "... nhà ... bị cháy hết rồi. Đang đi Lễ thì nhà cháy..."

Cuộc điện thoại vừa ngưng thì lại có cuộc khác cũng báo sự kiện như vậy. Không phải một hay là hai mà là nhiều cuộc điện thoại cũng như tin không vui báo về sự kiện đắng lòng này.

Chuyện là dù không còn ở cái nơi xưa đó nữa nhưng tình cảm cứ gắn  kết với con người với nhau để rồi vui buồn sướng khổ họ đều "réo" để hiệp thông. Và khi đứng trước sự kiện đắng lòng xảy ra với ngôi nhà thân quen mà mình được đến dùng cơm hay mua những vật dụng cần thiết bị thiêu rụi lòng mình như nghẹn lại. Đơn giản họ là người miền Tây chân chất và lam lũ cả đời để có được cơ ngơi như ngày hôm nay nhưng rồi trong phút chốc ngọn lửa đã làm tiêu tan tất cả.

Chưa hết, đang giờ cơm trưa, người quen ở gần nhà đó lại gửi đường link của Vnexpress về sự kiện đau lòng tờ mờ sáng hôm nay ở chốn xưa từng ở. Như gia đình, đưa hình ảnh ngọn lửa rực cháy lên cho người anh xem. Anh xem xong anh lại nhắc nhớ đến sự cố y như vậy với gia đình kia ở qua Phú Dòng một chút. Cũng là ngọn lửa oan nghiệt để rồi thiêu rụi cả cửa hàng và kho chứa kim khí điện máy như căn nhà sáng nay bị cháy.

Bỡ ngỡ, bàng hoàng, chua xót cho cuộc đời ! Qua biến cố này, chả biết nói gì hơn là thêm lời cầu nguyện cho những người thân thương đứng trước cảnh mất mát to lớn và rồi lại cũng phải nhìn lại chính mình với bài học chữ ngờ và không ai biết trước điều gì và điều suy nghĩ nhất đó chính là chuyện 2 vợ chồng khóa cửa ngoài để đi Lễ thì xảy ra vụ cháy.

Rõ ràng rằng họ đang đi làm điều thiện, đang đi làm điều tốt và nhất là thờ phượng Chúa nhưng Chúa lại để xảy ra biến cố đau lòng như thế này. Với biến cố này, chắc có lẽ nhiều người sẽ tự hỏi, sẽ chất vấn rằng Thiên Chúa ở đâu rồi và tại sao Thiên Chúa lại làm ra chuyện đau đớn này ?

Với những người kém tin thì ngay lập tức họ sẽ loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời họ và họ chua xót hay cay nghiệt khi Chúa để biến cố này xảy ra.

Đứng trước biến cố đắng lòng này, tôi lại nhớ và nghĩ về ông Giob xưa. Gia đình ông Giob theo như Thánh Kinh thuật lại là giàu có nhất nhì trong vùng thời bấy giờ và ngạc nhiên kèm cay đắng khi Chúa lấy đi tất cả. Không chỉ lấy vật chất mà người ông Giob còn ghẻ lở. Và, chua xót cay đắng hơn khi ngay chính người vợ mà ông thương mến lại cay nghiệt nguyền rủa Thiên Chúa. Kèm theo đó là 3 người hàng xóm đến kích động niềm tin của ông Giob. Thế nhưng mà đứng trước tất cả những lời cay đắng đó, Giob bình thản đến tận cùng "Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. Chúa đã ban cho, Chúa lại lấy đi: xin chúc tụng danh Chúa! Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không hề phạm tội cũng không buông lời trách móc phạm đến Thiên Chúa.” (G 1).

Với vợ, Giob rất cương nghị : "Cả bà cũng nói như một mụ điên. Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao? " Và rồi đứng trước cay đắng của cuộc đời, ông Giób không để cho môi miệng thốt ra lời tội lỗi.

Và ta thấy tận cùng giữa cơn bão  táp Thiên Chúa  lên tiếng trả lời ông Giób bằng cách tả lại công trình sáng tạo của Đức Khôn Ngoan, Ngài chế ngự sự dữ. Ông Giób thưa với Chúa: “Phải, con đã nói dù chẳng hiểu biết gì về những điều kỳ diệu vượt quá sức con... Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến. Vì thế, điều đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn.” (42,3.5.6).

Hay ở chỗ này khi ta thấy Thiên Chúa phán với ông Eliphat: "Ta bừng bừng nổi giận với ngươi và cả hai người bạn của ngươi nữa, bởi vì các ngươi đã không nói đúng đắn về Ta như Gióp, tôi tớ của Ta. Vậy, bây giờ các ngươi hãy bắt bảy con bò và bảy con cừu, rồi đi gặp Gióp, tôi tớ của Ta. Các ngươi hãy dâng lễ toàn thiêu để cầu cho các ngươi và Gióp, tôi tớ của Ta, sẽ chuyển cầu cho các ngươi. Ta sẽ đoái nhìn nó và sẽ không xử với các ngươi xứng với sự ngu xuẩn của các ngươi, vì các ngươi đã không nói đúng đắn về Ta như Gióp, tôi tớ của Ta." 

Cuối cùng và đỉnh điểm của lòng thương xót đó là Thiên Chúa phục hồi  và tăng gấp đôi tài sản cho ông Giób, cho ông sinh bẩy con trai và ba con gài và sống thêm 140 năm nữa.

Giữa cơn gian nan khốn khó của gia đình thân quen này cũng vậy, từ xa, tôi chỉ biết thêm lời cầu nguyện để họ qua cơn quẫn bách và đắng lòng. Dĩ nhiên là không phải dễ hay một sớm một chiều vì quá bàng hoàng và cay đắng. Thế nhưng khi ta đặt trọn niềm tin vào Chúa thì lòng ta sẽ thanh thản và bình an và nhất là Thiên Chúa sẽ ban cho ta tất cả.

Niềm tin vẫn thử thách mỗi người chúng ta trong cuộc sống. Liệu rằng giữa cơn thử thách đó ta nhìn như thế nào về Thiên Chúa và Thiên Chúa là ai đối với ta.

Nguyện xin bình an của Chúa đến và ở lại với gia đình này cũng như những gia đình đang gặp gian nan khốn khó để họ luôn cảm thấy bình an giữa cơn bão tố của cuộc đời vì có Chúa luôn ở cùng.

https://vnexpress.net/thoi-su/cua-hang-dien-tu-o-mien-tay-chay-ngun-ngut-3932458.html?fbclid=IwAR0b3Q1bayYHMEdyCrXaQB8-bE0x1aUen4OWwNFJM6F8A_rLS4kCOU7KHT4

Tác giả: Người Giồng Trôm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!