Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
„THẦY LÀ AI ĐỐI VỚI CON?“ (LC 9,20)

 

 Thánh Giêrônimô:  „Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô“, Đọc được lời này, tự thấy mình thật thiếu sót và xấu hổ khi đức tin mình đặt duy nhất vào Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng mình tôn thờ mà không biết tường tận về Ngài. Muốn biết Ngài thì phải biết Thánh Kinh, mà tìm ra đâu một khóa học Thánh Kinh cơ chứ! Tìm tòi trên mạng không thấy có khóa Thánh Kinh nào dành cho người Việt nói tiếng Việt, chỉ có khóa học online bằng tiếng Đức, mà mình thì làm sao đủ tiếng Đức mà theo học chứ. Qua đây chỉ được học tiếng Đức có sáu tháng rồi đi cày cho đến ngày về hưu.

Tôi lò dò trên mạng, thấy có khóa Linh Thao tổ chức tại Brüssels, vội ghi danh ngay lập tức, lần đầu tiên trong đời mới biết Linh Thao là gì? Linh thao là thinh lặng… thinh lặng… và thinh lặng…lắng nghe…  lắng nghe … và lắng nghe… thinh lặng bên trong nội tâm, lắng nghe biến chuyển nội tâm, thinh lặng bên ngoài thể xác, lắng nghe biến chuyễn thể xác. Ngày đầu tiên sao mà khổ sở, trí tâm thân bị xáo trộn, khó chịu cái lưỡi, ngứa ngáy cái miệng… Ngày hôm sau, hôm sau nữa…hôm sau nữa… oh là la! Tạ ơn Chúa! Cái tai tôi nó biết lắng nghe một cách ngoan ngoãn… nghe được những âm thanh nhẹ nhàng, lưỡi hết khó chịu, miệng hết ngứa ngáy. Tâm hồn nhẹ như gió, thân xác thoảng như mây, hòa điệu với những âm thanh thinh lặng thật tuyệt vời của thời gian, của không gian… của vũ trụ, khung cảnh chung quanh mình. Oh! Sao mà thinh lặng nó đẹp thế, nó hay thế, nó hữu ích thế mà bao lâu nay mình không biết, một cảm nghiệm thật sâu xa lắng đọng, chẳng có ngôn ngữ nào diễn tả hết được.  Thật tuyệt vời!

Phần thinh lặng lắng nghe thì OK rồi, nhưng trở ngại lớn nhất là căn bản biết về Thánh Kinh. Khi linh mục mời anh chị mở sách Isaia, khi thì Luca chương… tôi lúng túng đỏ mặt cúi gầm đầu chứ không dám nhìn ai. Vị linh mục nhân ái liền nói, những ai chưa biết tra Thánh Kinh thì sau giờ này đến gặp tôi. Tạ ơn Chúa! cha không một lời trách, mà còn mở đường cho mình nữa. Hú vía! Sau 15 phút cha hướng dẫn cho tôi về cuốn Thánh Kinh như thế nào, trong cuốn sách dầy hơn 2000 trang giấy gồm có nhiều cuốn, chia làm hai phần Cựu Ước và Tân Ước. Cha chỉ cho tôi cách truy tầm từng cuốn, từng chương, từng câu thật tường tận. Từ giờ đó trở đi tôi miệt mài vật lộn với cuốn Sách Thánh, vất vả chạy theo các tham dự viên kỳ cựu trong khóa, những giờ thong dong tôi cũng vùi đầu vào Sách Thánh và thấy thú vị quá sức. Từ lúc đó tôi không rời cuốn Sách Thánh và yêu nó vô cùng, dù tình yêu còn vụng dại, còn ngu ngơ, có lẽ nói thích nó thì đúng hơn.

Tạ ơn Chúa! Trong thinh lặng sâu xa lắng nghe trái tim mình, và trong tĩnh lặng cầu nguyện suy niệm với Lời Chúa trong Kinh Thánh, suốt mấy ngày liền, tôi thích thú với Lời và yêu mến Lời, những Lời dạy chân lý thật hạnh phúc cho cuộc sống thật quý giá vô vàn, và tôi đã nhận biết Chúa Giêsu mà mình tôn thờ quyền uy cao trong biết dường nào! Thầy là ai đối với con! Thầy là Người đã yêu con cách cá biệt như không có ai để yêu, Thầy chết vì tội lỗi con, Con là kẻ tội lỗi hèn kém mà được vinh dự như vậy sao! Thầy ơi, thật tuyệt vời! Con quá bất ngờ và sung sướng hãnh diện biết bao, con cảm động quá chạy ra rừng thông mà khóc rưng rức với cây cỏ, với đất trời, với chim muông. Tất cả đang cùng con vui khóc vì mừng, hát ca tụng Chúa Cha. Thật đúng Chúa đã dạy: „cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy“ (Mt 7,7).

Thánh Kinh tường trình rất rõ về Chúa Giêsu, chứa đựng trong Tin Mừng, còn gọi là Phúc Âm, được viết bởi 4 thánh sử là Marco, Matthêu, Luca và Gioan. Mỗi vị cho chúng ta chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Giêsu một cách phong phú theo nét vẽ của họ. Ông nào cũng diễn tả Chúa Giêsu là một người cương nghị, thẳng thắn đầy lòng thương người, quảng đại, đi đến đâu là gieo phúc lộc đến đó cho dân lao động, dân nghèo, luôn tha thứ và chạnh lòng thương cứu chữa tất cả những người bệnh tật.

Giêsu là con người thật, con của Thiên Chúa, được Chúa Cha cho  nhập thế, nhập thể làm người trong lòng một trinh nữ, một người nữ cao trọng nhân đức được Thiên Chúa tuyển chọn là Mẹ Maria, do quyền năng của Chúa Thánh Thần, được đặt tên là Giêsu (x. Lc 1,30-38),  Chúa sống như một người bình thường, giản dị âm thầm và lớn lên trong gia đình đạo hạnh nhân đức, „Còn Đức Giêsu thì ngày càng khôn lớn và được Thiên Chúa cũng như mọi người thương mến“ (Lc 2,52). 

Giêsu là con Thiên Chúa mang trọn vẹn thiên tính của Chúa Cha, Chúa sống như một người bình thường đầy nhân tính, chúng ta đói no, ăn uống, chơi đùa, vui buồn, khóc lóc, tức giận Chúa cũng tức giận, chơi đùa, ăn uống v.v…. Điều duy nhất Chúa khác chúng ta là Chúa không dính bén tội lỗi. Ma quỷ cám dỗ khi Chúa chay tịnh 40 ngày trong sa mạc, mà không hề bị chúng lôi cuốn, trái lại còn dạy chúng một bài học đích đáng: „Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi“ (Lc 4,8b).

Chúa tinh tuyền, quyền năng, nhưng suốt 30 năm Người giữ bí mật Người là “Đấng Messia“, khi Phêro tuyên xưng „Thầy là Con Thiên Chúa“, thì “Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói với ai“ (Lc 9,21), Chúa ra đi rao giảng Tin Mừng, đám đông dân chúng lũ lượt theo để được thương yêu, được dạy dỗ, được chữa lành. Người chọn 12 tông đồ là những người chài lưới: Phêrô, Giacobê, Andrê, người thu thuế: Matthêu, Giakêu, những người mà xã hội chê bỏ và nhóm 72 cùng một số các bà nhân đức. Chúa luôn an ủi những bà góa, những người nghèo, họ chịu sự áp đặt của kẻ cầm quyền Roma và lề luật khe khắt của các kinh sư và Pharisêu. Chúa không câu nệ lề luật từ thời Mose để lại, Chúa đến để kiện toàn lề luật, vì thương yêu thì đã chu toàn lề luật.

Chúa giải thoát và chữa lành: Đi rao giảng Tin Mừng đến đâu Người cũng chạnh lòng thương dân chúng bơ vơ, nên Người an ủi, chữa lành những kẻ mù, què, câm, điếc v.v… tha thứ cho kẻ tội lỗi. Thời gian ba năm rong ruổi với các môn đệ, Chúa chịu gian khổ, bị hiểu lầm, bị ghét bỏ đến nỗi trong gia đình còn cho Người là mất trí, dân làng phẫn nộ đưa Người lên núi để xô xuống vực. Người vẫn an nhiên, tự tại ngang qua họ mà đi. (x. Lc 4,14-29). 

Chúa vô tội mà chấp nhận bị người ta kết án, bị phỉ nhổ, bị giết bằng nhục hình thê thảm, bị lột trần và bị đóng đinh vào thập giá như tên nô lệ, vì Người hết lòng vâng phục kế hoạch của Chúa Cha:"Đức Kitô đã cứu chuộc chúng ta khỏi bị nguyền rủa bởi lề luật, khi vì chúng ta mà chính Người trở nên bị nguyền rủa, vì có lời chép rằng: Đáng nguyền rủa thay kẻ bị treo trên cây gỗ"(Gl 3,13). Người chịu nhục hình đó chỉ vì yêu nhân loại tội lỗi, trong đó có tôi và tất cả nhân loại, đã nhiều lần đóng đinh Thầy, "Tội các ngươi dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều cũng hóa trắng như bông” (Is 1,18b). Người đã chiến thắng sự chết để cứu rỗi linh hồn chúng ta được sống đời đời.  Người đem bình an của Chúa Cha cho thế giới (x. Ga 20,19-23). Thánh Thần của Người   sức mạnh thiêng liêng để các tông đồ của Người  rao giảng Tin Mừng, đến ngày nay đã tồn tại hơn 2000 năm.

Thầy Giêsu kính yêu của con, 

con „sẽ giữ các điều răn của Thầy, sẽ ở lại trong tình thương của Thầy như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người“ (Ga 15,10) để khi Thầy đến lần thứ hai Thầy sẽ nắm tay con và nói với con: Hôm nay, con sẽ ở với Ta trên Thiên Đàng “ (lc 23,43).

Thầy ơi, Thầy là người yêu của con Thầy ở với con. Thầy là Chúa con tôn thờ. Thầy là Cha của con khi con nhõng nhẽo lao vào lòng Cha, kêu lên Abba! Cha ơi, thật ngọt ngào. Thầy là bạn yêu quý của con. Thầy là sức mạnh của con, là nơi con nương tựa, là niềm vui của con. Thầy là ngọn lửa tình yêu bao bọc con suốt đời. Để làm đẹp lòng Thầy, con xin vâng Lời Mẹ Maria "Người bảo gì các anh cứ việc làm theo". (Ga 2,5)..

Thầy ơi, con yêu Thầy, con sẽ ra đi trong nội tâm, con đường của người môn đệ đi tìm kiếm Chúa mỗi ngày trong cầu nguyện và suy niệm" (DTC Francis). Tạ ơn và vinh danh Thầy.

                             Elisabeth Nguyễn (viét cho Lisa)

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!