Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
THÁNH VỊNH 01 - THIỆN CHÍ CỦA CON NGƯỜI ĐỐI VỚI CHÚA

 

1„Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân,

chẳng bước vào đường quân tội lỗi,

không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng.

2 nhưng vui thú với lề luật Chúa.

Nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.

3 Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước,

cứ đúng mùa là hoa trái trổ sinh,

cành lá chẳng khi nào tàn tạ.

Người như thế làm chi cũng sẽ thành.

4 Ác nhân đâu được vậy:

Chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay.

5Nên ngày xử án, bọn ác nhân làm sao đứng vững,

quân tội lỗi đâu được họp bàn với chính nhân!

6 Vì Chúa hằng che chở nẻo đường công chính,

còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong“.

Thiên Chúa là một Thiên Chúa hạnh phúc, nên Chúa muốn con của Ngài hạnh phúc tronglề luật Chúa, lề luậtlà ân huệ Chúa ban để chúng ta xa lánh sự dữ„Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng“ (Tv 1,1). Lời khuyên nhủ của Ngài dạy ta muốn sống hạnh phúc thì ta khôngnên nghe theo, không đi theo, không bước vào, không nhập bọn với phường tội lỗi.

Sốngtrong xã hội,chúng ta tiếp xúc với nhiều khuynh hướng, nhiều ý tưởng,khi mới nghe qua thì rất hay, rất tốt lành nhưng khi bước vào đó ta mới thấy cả một thế giới tiêu cực. Nó ẩn dấu những mưu toan làm ăn bất chính, nó quyến rũ người ta tham lam tiền bạc mà làm điều trái với lương tâm… vì thế Chúa muốn chúng ta phải tránh, không nên sống theo ý muốn của thế gian, nó lôi cuốn mình vào tội lỗi.Chúng ta hãy phó mình trong tay Đức Chúa, chứ đừng phó mình trong tay phàm nhân“ (Hc3,18a)

Tiên Tri Giêrêmia cũng dạy Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chỗ nương thân“ (Gr 17,7).Khi đặt niềm tin tưởng, hy vọng vào Chúa,đó chính là chỗ nương thân bảo đảm nhất của chúng ta, dù khi thất bại hay gặp vấn nạn, chỉ Ngài là nguồn an ủi duy nhất mà thôi. Có Ngài chúng ta sẽ không mang nặng nhân sinh quan: ham giàu hơn nghèo, muốn khỏe mạnh hơn đau yếu, tham sống sợ chết, ham danh, ham lời khenngợi và chê bai những gì tầm thường.Vì tất cả những gì hiện có trên đời này đều là tạo vật của Chúa. Ngài cho phép chúng ta xử dụng chúng, cho đúng đắn để mang sự lợi ích cho linh hồn mình và cho tha nhân, thì đó chính là ân phúc.

Là Kitô hữu,chúng ta chấp nhận sốngvới Lời Chúa, Ngài sẽ ban ơn can đảm cho ta khi bơi ngược dòng đời, Ngài sẽ tay đỡ tay nâng, yêu thương chăm sócNếu anh emgiữ điều răn của Thầy thì anh em sẽ ở trong tình thương của Thầy, như Thầy giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người“ (Ga 15,10).Còn gì hạnh phúc bằng được ở với Thầy trong tình thương của Thầy và của Cha Thầy.

Giữ điều răn của Thầy là sống với những mối phúc khó nghèo, hiền lành, sầu khổ, khao khát công chính, xót thương người, trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì sống công chính, bị xỉ vả, bị vu khống đủ điều (x. Mt 5,1-11)Chúng ta chỉ là những con người yếu đuối, mỏng dòn và nhát đảm, nhưng chúng ta chắc chắn có ước muốn thực hành những điều này,được bao nhiêu, đòi hỏi chúng ta mở lòng,kết hiệp với Thần Khí Chúa trongtình yêu, sự trung thành và sự cố gắng của chúng ta.

Ai đi theo đường của Chúangười ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng sẽ thành“ (Tv 1,3).Thế giới đãnhìn nhận, những Kitô hữu được Chúa Thánh Thần hoạt động mạnh mẽ thì những gì họ vâng nghe và thực hành Lời Chúa, luônvui thú với lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt ngày đêm (Tv 1,2).

Lề luật là ân huệ Thiên Chúa ban, chúng ta thi hànhtrong trật tự của Ngài, trải qua thời gian được nuôi dưỡng bằng Lời Ngài, bằng lề luật của Ngài, người đó sẽ được lớn lên, trổ sinh hoa đẹp trái ngon cho Giáo Hội.“vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính“ (Tv 1,6a). Được như vậy,theo Linh Đạo Thánh Inhã,người ấy đã đạt đến tất cả ba bậc khiêm nhường. Đức Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và những vị thánh trong mỗi thế kỷ là chứng minh hùng hồn nhất, các Thánh trong những thế kỷ đã qua và hiện nay như Thánh Teresa Calcutta, Thánh Giáo Hoàng Gioan 23, Thánh Giáo Hoàng Gioan PhaoLô II, là những tấm gương sáng đẹp, tỏa hương thơm nồng nàn cho chúng ta và thế hệ tiếp nối noi theo.

Nẻo đường của phường„ác nhân đâu được vậy: chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay“(Tv1,4). Phường ác nhân là những người, không những loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống, mà còn tìm cách hãm hại người theo Chúa và nguyền rủa cả Thiên Chúa. Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa và lòng dạ xa rời Đức Chúa“ (Gr 17,5).Họ theo một lối sống tự do vô trật tự, vô luân lý, vô đạo, chúng lên tiếng vẫy tay mời thần chết,. Bầu bạn kết giao với nó, … sống buông thả, … không lề luật, … không luân lý, …không lễ nghĩa, … chúng ganh ghét và tìm cách hãm hại người công chính… (x. Kn 2,1-20).

Để sống đẹp ý Chúa, Thánh Inhã dạy chúng ta phải biết phân định „Hai Cờ Hiệu“ hay như đề tài Thánh Vịnh này còn có tên „Hai Con Đường“. Phân định để linh hồn xa bỏ những quyến luyến lệch lạc và sau đó tìm kiếm ý Chúa,theo con đường của Chúa sẽ phải từ bỏ cái tôi của mình, từ bỏ quyền hành, lợi lộc bất chánh để sống gắn bó với Ngài:„ai muốn đi với Ta phải bằng lòng ăn uống và mặc lấy y phục như Ta…, phải lao nhọc với Ta ban ngày, tỉnh thức với Ta ban đêm, để sau này dự phần với Ta trong chiến thắng như đã được dự phần với Ta trong lao nhọc“ (Lt 93).(Lt: Linh Thao).Phân định để tìm kiếm ý Chúa, hãy xa bỏ những tư tưởng lệch lạc trong tâm hồn thì Lời Chúa và lời dạy của Giáo Hội giúp chúng ta tìm thấy ý Chúa trong thinh lặng nội tâm và trong cầu nguyện.

LạyThầy Giêsu của con, xinThần Khí Thầy giúp con luôn biết thực hành điều đẹp ý Cha.„Chỉ cần con làm một phần nhỏ của con với tình yêu Thầy – Thầy sẽ bù đắp 99% để việc làm của con thành sự“.(Thánh Ambrose). Amen.

Elisabeth Nguyễn

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!