Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU

 

 

Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu“ (1Ga 4) „Thiên Chúa là tình yêu:ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy“ (1Ga 8,16b)

 

Thiên Chúa là tình yêu“. Vâng, đúng thế. Tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu bao la, vô lượng, vô biên, vô điều kiện, tình yêu cho đi không tính toán, Ngài ban cho tất cả nhân loại, mọi loài, mọi vật. Thiên Chúa không chấp nhận sự phản bội, sự hận thù, sự bạo động và tội lỗi, song Thiên Chúa vẫn thương yêu chúng ta dù chúng ta phạm tội làm phiền lòng Ngài.

 

Chúa yêu tôi, Ngài sinh ra tôi, Ngài cho tôi thông phần siêu nhiên là bản tính Thiên Chúa. „Thật vậy, Đức kitô đã lấy thần lực của Người mà ban cho chúng ta tất cả những gì được sống và sống đạo đức, … Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta những gì rất quý báu và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó anh em được thông phẩn bản tính Thiên Chúa, sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian“ (2Pr 1, 3a-4). Như vậy bản chất của tôi sinh ra đã là Thánh. Thật hãnh diện quá đi chứ.

 

„Anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các thánh và là người nhà của Thiên Chúa“ (Ep 2, 19). Các bạn thấy hạnh phúc sung sướng chưa!? Hãy ngẩng cao đầu mà ca tụng tôn vinh Thiên Chúa nhé. Còn niềm vui nào hơn khi chúng ta là đồng hương với các thánh, là người nhà của Thiên Chúa. Đây là điều quan trọng  chúng ta phải sống sao cho xứng đáng với danh hiệu vinh quang này.

 

Tôi đã được tạo dựng bởi tình yêu…vì thế, trong bản chất cao quý của tôi, không thụ tạo nào có thể làm tôi nên sung túc và được sáng suốt, ngoại  trừ một mình Thiên Chúa“ (Thánh Mechtild Magdeburg).

 

Thiên Chúa của tôi là một Thiên Chúa nội tại. Ngài hiện diện trong tôi từ khi tôi được nhận Phép Thánh Tẩy. Khi tới tuổi hiểu biết, được học hỏi về đức tin, tôi mới nhận ra “Chúa là tình yêu”. Đúng thế, Chúa yêu tôi vô vàn, tình yêu đó hiện diện trong từng hơi thở, trong từng nhịp tim, trong từng những sự việc xảy ra hằng ngày trong cuộc đời tôi và những người xung quanh. “… chúng ta biết được rằng chúng ta ở lại trong Người và Người ở lại trong chúng ta: đó là Người đã ban Thần Khí của Người cho chúng ta” (1Ga 4,13)

 

Dĩ nhiên Ngài đã hiện diện trong vũ trụ thiên nhiên từ ngày Ngài khai thiên lập địa. Ngài hiện diện trong núi cao, đồi thấp, sông dài, biển cả với hằng hà sa số thú vật trên đất, trên trời, dưới biển, trong nước, trên rừng… ân sủng của Ngài ẩn mình trong từng tàng cây, từng bông hoa, ngọn cỏ…trên những cánh đồng lúa chín và những cánh đồng cỏ trải dài đến tận chân trời…

 

Ngài ban cho loài người được làm chủ và hưởng dùng tất cả tạo vật do tay Ngài tạo dựng nên. Ngài hiện diện trong mặt trời chiếu sáng, sưởi ấm ban ngày, trời trong cao xanh, lượn lờ bao đám mây… đôi khi những đám mây vui vẻ đùa giỡn tạo ra những hình thù thú vật thật diệu kỳ… „Lộng lẫy chốn cao vời, một khung trời trong vắt. Nhìn ngắm cả bầu trời: cảnh tượng xáng lạn thay“ (Hc 43,1).

 

Ngài hiện diện trong mặt trăng ban đêm, luân chuyển mỗi tháng cho chúng ta trăng khuyết trăng tròn…“Cả vầng trăng cũng luôn đúng hẹn, làm dấu hiệu muôn đời chỉ rõ thời gian. Trăng đánh dấu các thời kỳ đại lễ, có khi khuyết, có lúc lại tròn“ (Hc43,6-7). Thật thơ mộng xiết bao với ánh sáng dịu dàng… làm cho không gian, thời gian tươi mát. „Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm“ (Tv 19, 18)

 

Ngài hiện diện trong sự thay đổi thật kỳ diệu của từng cây cỏ hoa lá qua từng mùa… khi đông đến với khí trời lạnh lẽo, những tàng cây khô trơ cành, tuyết trắng phủ đầy  mà vẫn ẩn chứa sức sống bên trong. „Người rải tuyết như chim sa, tuyết rơi xuống như cào cào, vẻ đẹp trắng ngần khiến mắt kinh ngạc. Thấy tuyết rơi lòng trí sững sờ“ (Hc 3,18).  

 

Mùa hè nóng cháy mà cây cỏ hoa lá vẫn tươi tắn, xanh um hiến dâng cho loài người bao nhiêu là rau trái hoa quả nuôi sống nhân loại. „Sau cơn nóng nực, sương xuống làm cho cảnh vật vui tươi“. Mùa thu khí trời mát mẻ, gió nhẹ mơn man và lá cây đổi màu từ xanh ra úa vàng, hay đỏ rực thật đẹp, rồi lặng lẽ theo những làn gió rơi rơi lìa cành thật lãng mạng, thật thơ mộng.  Mùa xuân ấm áp, nồng nàn, dịu dàng với muôn hoa nở rộ… „Kể sao cho xiết những gì muốn nói; tắt một lời: Ngài là tất cả“ (Hc 43,27).

 

Nhà thiên văn Hoa Kỳ, Allan Sandage (1926-2010). Ông là người tính toán độ giãn nở của vũ trụ và tính tuổi của nó bằng cách quan sát các vì sao, đã thốt lên: „ Thuở thiếu thời tôi là một kẻ vô thần. Khoa học đã đưa tôi đến kết luận rằng thế giới này phúc tạp hơn tôi tưởng. Tôi chỉ có thể giải thích mầu nhiệm hiện hữu bằng cách nại vào ĐẤNG SIÊU NHIÊN“.

 

Bất cứ ai nhìn ngắm thiên nhiên, ngắm muôn ngàn bông hoa nở với muôn màu muôn sắc muôn loài muôn vẻ hay chiêm ngưỡng bầu trời đêm với những chuyển động của ngàn ngàn tỷ tỷ thiên hà lấp lánh, đều không thể không lên tiếng ca ngợi quyền năng siêu nhiên của Đấng Tạo Hóa.

 

Chúng ta, người Kitô hữu tin Ngài hiện diện trong tấm bánh từ hơn hai ngàn năm, Mình và Máu Ngài sống trong tấm bánh không men nhỏ bé được các vị tư tế hiến dâng trong Thánh Lễ để nuôi sống linh hồn tôi và những ai tin vào Ngài.. „Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy“. Chúa Giêsu nhắc nhở: “Như Chúa Cha đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha như thế nào, thì kẻ ăn Tôi cũng sẽ nhờ Tôi mà được sống như vậy” (Ga 6,57)  

 

Mục đích của Kitô hữu là sống hiệp nhất với Ngài. Ngài hiệp nhất những sự khác biệt, vì phải có cái khác biệt thì mới có hiệp nhất. Phải có ba ngôi mới có sự hiệp nhất thành Một Thiên Chúa.

 

Chỉ khi nào chúng ta chấp nhận và tôn trọng các sự khác biệt và sống với các khác biệt đó dưới sự hướng dẫn của Thần Khí Chúa, chừng đó chúng ta có hiệp nhất. “Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí  thì chúng ta cũng nhờ Thần Khí mà tiến bước” (Gl 5,25) thì chúng ta mới có thể vượt qua được những khó khăn, những vấn nạn, những khổ đau, những cám dỗ và biết tha thứ cho kẻ mất lòng ta, cho kẻ sỉ nhục ta.

 

Như vậy chúng ta mới đi đúng con đường mà Ánh Sáng Mầu Nhiệm của Chúa Ba Ngôi soi dẫn. Thật vậy, chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động và hiện hữu” (Cv 17,27) để được sống hạnh phúc ở đời này  và hưởng nước Thiên Chúa ở đời sau “Vì Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14,17).

 

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, Chúa mãi mãi là tình yêu bao la vô tận. Xin ghi ơn tình yêu Ngài dành cho con vô điều kiện. Con yêu Chúa. Amen

 

Elisabeth Nguyễn

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!