Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
"KHÔNG BIẾT KINH THÁNH LÀ KHÔNG BIẾT CHÚA KITÔ" (THÁNH GIÊRÔNIMÔ).

 

Tôi tin rằng Kinh Thánh là quyển sách đem lại ích lợi nhiều nhất cho nhân loại. Tôi cũng tin rằng bất cứ nỗ lực nào làm giảm giá trị Kinh Thánh đều là tội ác chống lại nhân loại". Một trong những cách làm giảm giá trị Kinh Thánh là để cuốn sách ấy nằm yên trong tủ sách, hay để bụi bám trên bàn thờ" (Triết gia Kant, người nổi tiếng của Đức Quốc)

Kinh Thánh hay Lời Chúa không phải là những dòng chữ chết trong sách, Lời Chúa là sức sống được đọc lên, được công bố, được loan truyền, được áp dụng hằng ngày trong những tình huống khác nhau của cuộc sống. „Lời Chúa là ngọn đèn cho ta bước, là ánh sáng chỉ đường cho ta đi“ (Tv 118,105)

Khi Lời Chúa được đọc lên, thì chính Thiên Chúa nói với dân Ngài và Đức Kitô hằng sống hiện diện trong Lời công bố TIN MỪNG. Theo người viết, việc cần thiết nhất, giáo dân phải thực tập cách đọc và cầu nguyện Kinh Thánh bằng phương pháp Lectio Divina. Phương pháp này giúp hữu hiệu cho mình gặp gỡ Đức Kitô đã chết, đã sống lại, hiện đang sống, Chúa sẽ biến đổi chúng ta mỗi ngày mỗi nên đồng hình đồng dạng với Ngài, để yêu mến Ngài hơn.

Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI nhắc nhở: „Tôi đặc biệt nhắc lại và giới thiệu truyền thống Lectio Divina xa xưa: đọc Kinh Thánh có cầu nguyện kèm theo, thực hiện cuộc trò chuyện thân tình với Thiên Chúa

Người Công Giáo Việt Nam chúng ta thường sống đạo theo thói quen do cha ông trong gia đình truyền lại nên phần đông không có nền tảng căn bản về Giáo Lý Công Giáo. Giữ đạo hình thức bề ngoài nhiều hơn là học biết về đạo Chúa Kitô. Phần đông chỉ biết đọc kinh mà không biết đọc Kinh Thánh. Nhiều gia đình để cuốn Kinh Thánh trên bàn thờ, bên cạnh tượng Đức Mẹ bồng Chúa Giêsu. Thật sai lầm khi họ thờ cuốn Kinh Thánh mà không hề giở ra đọc và cầu nguyện bao giờ.

Nhiều người nghĩ mình theo đạo là giữ đạo bằng cách đi lễ ngày chủ nhật và những ngày lễ buộc, thỉnh thoảng đóng góp vào những chương trình bác ái tại giáo xứ mình là đủ bổn phận rồi...

Họ không biết thế nào là sống đạo theo Lời Chúa dạy trong Kinh Thánh. Chúa đối với họ là Chúa ở trong nhà thờ mà thôi. Thậm chí có người vừa dự Thánh Lễ xong, ra ngoài nhà thờ gặp người nợ tiền, liền túm cổ người đó và la lớn đòi nợ, cố ý để làm xấu người ta.  Chúa dạy: „Đừng bóc lột người nghèo, vì họ đã nghèo sẵn; cũng đừng chà đạp người yếu thế nơi cửa công“ (Cn 22,22).

Một lần, tôi đã chứng kiến, hồi ấy, sau thánh lễ 8.00 sáng mọi người ra về vui vẻ, thăm hỏi nhau ồn ào thì bất ngờ có một bà hơi lớn tuổi, ăn mặc se xua... áo dài bông, quần đen hùng hổ tiến về phía trước, túm áo một người đàn bà khác trông có vẻ nghèo nàn, bà giật tung chiếc nón lá của người kia rồi tru tréo, la mắng những lời thật khiếm nhã để đòi nợ trước mặt đám đông. Thật quá xấu hổ cho người tin Chúa. Rất tiếc cho bà, khi làm vậy là bà đang phỉ báng và xúc phạm đến Chúa Kitô.

Ngày nay, khoa tin học đã cung ứng thật nhiều phương tiện, giúp sống đạo rất đắc lực: radio, audio, video, internet, họp nhóm, tĩnh tâm, cấm phòng, Linh Thao, Cursillo, Canh Tân Đặc Sủng v.v... hoặc đến nhà thờ, đến với cộng đoàn sinh hoạt, học hỏi để mở mang kiến thức về giáo lý.

 Hãy thinh lặng cầu nguyện với Kinh Thánh dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần để hiểu, để yêu Lời Chúa là yêu chính Chúa Giêsu Kitô. Từ từ Chúa sẽ hướng dẫn, huấn luyện lương tâm, hầu đón nhận lời nghiêm huấn của huấn  quyền, để biết cách xử xự khôn ngoan, biết sống công bằng, công minh chính trực, để „giúp cho kẻ ngây thơ nên sáng suốt, cho giới trẻ hiểu biết và thận trọng.“ (Cn 1,3.4) và quan trọng nhất là để phụng thờ Thiên Chúa trong tự do và trong tình yêu tha nhân,

Về kiến thức giáo lý và luân lý căn bản, giáo dân chúng ta không được chuẩn bị, không được học kỹ càng nên hiểu biết về Thiên Chúa, về đường lối giáo dục của Giáo Hội rất hạn hẹp, giống như người mới học lớp ba trường làng.

Kiến thức phổ thông văn hóa quý vị có thể là kỹ sư, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu v.v... Vì thế khi gặp những vấn nạn trong cuộc đời mà cần phải giải quyết liên quan đến tôn giáo, đến luân lý, tín lý thì quý vị không thể giải quyết tốt đẹp theo ý Chúa, vì hai kiến thức trên có khoảng cách quá chênh lệch nhau.

Sách Thánh khuyên: Người khôn ngoan hãy nghe để được thêm kiến thức, người hiểu biết hãy nghe, và sẽ tìm được lời hướng dẫn. Kính sợ Đức Chúa là bước đầu của tri thức. Kẻ ngu si khinh thường khôn ngoan và lời nghiêm huấn.“ (Cn 1,6-7).

Với kiến thức văn hóa như thế mà ta biết tìm hiểu, học hỏi chân lý cao cả của nền tảng Kitô Giáo và trau dồi đời sống tâm linh thì ta sẽ thấy được nét đẹp sâu sắc, sự dồi dào phong phú của Đấng Tạo Dựng. Và cuộc sống ở đời này của chúng ta có ý nghĩa và ngập tràn niềm vui thiêng liêng trong tâm hồn, giúp chúng ta đạt được đời sống vĩnh cửu bên Ngài.
Elisabeth Nguyễn

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!