Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Bài Viết Của
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Lễ Thánh Gia & đại dịch Cô-vít 19
Suy tư về đại dịch Coronnavirus
Hai loại mù: Mù thể lý và mù tâm linh
Thiên Chúa và con người - Hai lối nhìn
Mở lòng cho hài nhi Giêsu giống như Mẹ Maria và thánh Giuse
“Chúa nhật hồng” và những căn bịnh tâm linh cân được chữa lành
Ba lần Thiên Chúa đến với con người
Câu hỏi của “sự sống và cái chết”
Hiệp Nhất Trong Tình Yêu - "Để chúng được hoàn toàn nên một"
Chính Chúa đó
Thịt và Máu Thánh - Rửa chân - Yêu Đến Cùng (Tâm tình sống ngày thứ Năm Tuần Thánh)
Con vi khuẩn “vô cảm” đã hoạt đồng từ thời Chúa Giêsu nơi các thầy Tư Tế và người Biệt Phái
Mùa Chay: sống tâm tình “xé lòng” hay chỉ là “xé áo”!?
Thấy rõ và hiểu rõ cho chính mình trước đã.
“Bản ngã - cái tôi” và “Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến- The disciple whom Jesus loved.” (Gioan 20:2)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài số ba)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài 2)
Tôi có nghe, thấy và cảm nhận giống Chúa Cha, Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần không?
Mùa Vọng: Nước Thiên Chúa đã đến trong trái tim và tâm trí của con người, tuy nhiên Nước đó vẫn chưa đến được trọn vẹn.
Điều nào ở trên: Thiên Chúa, tha nhân hay tôi?
Cái đụng chạm kỳ diệu và tuyệt vời
“Thấy Chúa, Gặp Chúa, Biết Chúa, Hiểu Chúa và Yêu Chúa” - Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria - Sự khiêm nhu của Mẹ Maria trong đời sống gia đình.
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa - Ba cách rước lễ không đúng của người Công Giáo
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Ước mơ của Thiên Chúa cho tôi trở thành một thành viện trong gia đình của Ngài.
Chúa Thánh Thần đang ở đâu: Ở trong hay ở ngoài tâm hồn tôi?
Giao điểm giữa “trời và đất” và “Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.
Hãy liên kết với Thầy và yêu thương nhau
Phục Sinh: Món qùa Hy Vọng từ Thiên Chúa.
CON VI KHUẨN “VÔ CẢM” ĐÃ HOẠT ĐỒNG TỪ THỜI CHÚA GIÊSU NƠI CÁC THẦY TƯ TẾ VÀ NGƯỜI BIỆT PHÁI

 

 

Chúa Nhật Thứ Năm Mùa Chay Năm C

 

“Tôi cũng không kết án chị. Hãy đi; Và từ nay đừng phạm tội nữa.” (Gioan 8:11)

 

Chúng mình đang sống trong Tuần Thứ Năm Mùa Chay, nghĩa là gần kết thúc Mùa Chay của năm nay.  Thế thì hãy tự hỏi rằmg chúng mình đang sống hành trình Mùa Chay thế nào? Chúng mình có thực sự “ hãy xé lòng, và đừng xé áo,” để rồi chúng mình có thể đào sâu sự liên hệ của mỗi người với Thiên Chúa và với những anh chị em chung quanh hay không?

 

Bài Phúc Âm hôm nay tiếp tục nói cho chúng mình biết về lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa; qua sự gặp gỡ giữa Chúa Giêsu, những thầy Tư Tế, những người Biệt Phái và người phụ nữ bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình. Phúc Âm Thánh Gioan diễn tả một cách rất phong phú và độc đáo về cuộc hội ngỗ giữa “sự khốn khổ của con người và lòng thương xót của Thiên Chúa” như Thánh Augustinô đã giải thích về bài Phúc Âm này. Sự trở về thật sự là đoạn kết của cuộc gặp gỡ  này, như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã có lần nói: “Chúng ta không phải là một tổng hợp  của những yếu đuổi và thất bại; chúng ta là tổng thể  tình thương của Thiên Chúa Cha dành cho chúng ta và khả năng thực sự của chúng ta để trở nên hình ảnh của Người Con là Chúa Giêsu Kitô.”

 

Chẳng khó khăn lắm cho chúng mình để có thể tưởng tượng ra tình trạng lo âu và nỗi sợ hãi của người phụ nữ đang cảm nghiệm trong hoàn cảnh được diễn tả trong bài Phúc Âm. Dựa theo luật Do Thái nếu ai bị bắt quả tang tội ngoại tình sẽ bị tử hình bằng việc bị nén đá cho đến chết.  Cơ hội để người phụ nữ có thể thoát thoát khỏi án xử tử rất là mong manh, như “sợi chỉ treo chuông.”  Thật là rất khó mà hình dung tưởng tượng ra một ai đó có thể lo lắng u sầu hơn người phụ nữ trong bài Phúc Âm trong giờ phút này.  Tất cả những cảm xúc “buồn thúi ruột” của chi ta chẳng có liên quan một tì gì đến những người Luật Sĩ và Biệt Phái, vì họ đang mang trong người con vi khuẩn “vô cảm.’  Họ không coi người phụ nữ này như một con người. nhưng chỉ như là một công cụ để họ dùng nhằm gài bẩy Chúa Giêsu.  Trong khi đó Chúa Giêsu nhìn chị ta với một nhãn quan rất khác biệt. Khi nhìn người phụ nữ này, Chúa Giêsu nhận ra chị ta giống như lời Thánh Phaolô đã viết trong thư gởi giáo hữu Ê-phê-sô “Con là bản vẽ chân chính của Thiên Chúa.”  

 

Những người Luật Sĩ và Biệt Phái đã quyết đoán rằng người phụ nữ ngoại tình này phải chết khi họ nó: “bây giờ theo luật, Maisen đã ra lệnh cho chúng tôi ném đá hạng phụ nữ này” (Gioan 8:5). Họ muốn luật lệ phải được áp dụng đối với cuộc sống quá khứ tội lỗi của chị ta. Chúa Giêsu chẳng có lý do nào phải đồng ý với họ. Ngài biết rằng chẳng một ai có quyền ra bản án thích đáng khi Ngài nói với họ: “Ai trong các người không có tội hãy ném viên đá vào chị trước đi” (Gioan 8:11). Tất cả mọi người hiện đang kết án người phụ nữ đều có một quá khứ tội lỗi. Chỉ mình Chúa Giêsu mới có thể phán xét nhưng Ngài lại không kết án, mà chỉ ban phát ơn cứu rỗi. Chúa Giêsu chả bao giờ đi tìm kẻ có tội. Trong khi đó đã quá rõ là người phụ nữ này là người có tội. Chúa Giêsu không bao giờ kết tội hay bào chữa cho chị ta “Tôi cũng không kết án chị. Hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa” (Gioan 8:11). Lời tuyên bố của Ngài minh chứng rằng Ngài  nhận thấy được lỗi lầm của chị; tuy nhiên, lời tuyên bố ấy chỉ thách đố, khuyên lơn chị trong tương lai hãy xa tránh những cám dỗ tội lỗi. Điều này đã ban cho chị một cơ hội nữa đế chị ta có thể có một cuộc sống mới. Việc làm này của Chúa Giêsu cũng có thể áp dụng cho mỗi người chúng mình.

 

Tội lỗi và sự chết đã hết thời. Một bầu trời tình yêu mới sẽ mở ra. Sự sống mới trong Chúa Giêsu được tạo dựng từ sự tha thứ. Tiên Tri Isaia đã nói với chúng mình trong Bài Đọc Thứ Nhất: “Các ngươi đừng nhớ đến dĩ vãng, và đừng để ý đến việc thời xưa nữa. Đây Ta sẽ làm những cái mới.. ” (Is 43:18-19). Trong Bài Đọc Thứ Hai, Thánh Phaolô cũng cho chúng mình biết thánh nhân là một người môn đệ vui như thế nào khi ngài quên đi đời sống cũ của ngài để hướng vào tương lai như ngài đã viết: “...chính tôi chưa tin rằng tôi đã chiếm được, nhưng tôi đinh ninh một điều là quên hẳn đàng sau, mà hướng về phía trước.., “ (Phil 3:13)

 

Khi Mùa Chay đang đi dần đến kết thúc, bây giờ chính là lúc thuận tiện để nhận bí tích hòa giải ngõ hầu chúng mình có thể được tha thứ. Chúa Giêsu đã nói với người phụ nữ ngoại tình, và Ngài cũng nói với chính mỗi người chúng mình rằng: “Không ai kết án chị hay sao? Tôi cũng không kết án chị. Hãy đi và đừng phạm tội nữa.”

 

 

Phó tế Giuse Nguyễn Xuân Văn

 

Tác giả: Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!