Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Bài Viết Của
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Lễ Thánh Gia & đại dịch Cô-vít 19
Suy tư về đại dịch Coronnavirus
Hai loại mù: Mù thể lý và mù tâm linh
Thiên Chúa và con người - Hai lối nhìn
Mở lòng cho hài nhi Giêsu giống như Mẹ Maria và thánh Giuse
“Chúa nhật hồng” và những căn bịnh tâm linh cân được chữa lành
Ba lần Thiên Chúa đến với con người
Câu hỏi của “sự sống và cái chết”
Hiệp Nhất Trong Tình Yêu - "Để chúng được hoàn toàn nên một"
Chính Chúa đó
Thịt và Máu Thánh - Rửa chân - Yêu Đến Cùng (Tâm tình sống ngày thứ Năm Tuần Thánh)
Con vi khuẩn “vô cảm” đã hoạt đồng từ thời Chúa Giêsu nơi các thầy Tư Tế và người Biệt Phái
Mùa Chay: sống tâm tình “xé lòng” hay chỉ là “xé áo”!?
Thấy rõ và hiểu rõ cho chính mình trước đã.
“Bản ngã - cái tôi” và “Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến- The disciple whom Jesus loved.” (Gioan 20:2)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài số ba)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài 2)
Tôi có nghe, thấy và cảm nhận giống Chúa Cha, Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần không?
Mùa Vọng: Nước Thiên Chúa đã đến trong trái tim và tâm trí của con người, tuy nhiên Nước đó vẫn chưa đến được trọn vẹn.
Điều nào ở trên: Thiên Chúa, tha nhân hay tôi?
Cái đụng chạm kỳ diệu và tuyệt vời
“Thấy Chúa, Gặp Chúa, Biết Chúa, Hiểu Chúa và Yêu Chúa” - Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria - Sự khiêm nhu của Mẹ Maria trong đời sống gia đình.
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa - Ba cách rước lễ không đúng của người Công Giáo
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Ước mơ của Thiên Chúa cho tôi trở thành một thành viện trong gia đình của Ngài.
Chúa Thánh Thần đang ở đâu: Ở trong hay ở ngoài tâm hồn tôi?
Giao điểm giữa “trời và đất” và “Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.
Hãy liên kết với Thầy và yêu thương nhau
Phục Sinh: Món qùa Hy Vọng từ Thiên Chúa.
ĐIỀU NÀO Ở TRÊN: THIÊN CHÚA, THA NHÂN HAY TÔI?

 

 

 

“Ngươi phải yêu Thiên Chúa ngươi hết lòng, và hết linh hồn, …

Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình.” (Mácô 12:30-31)

 

Các bài đọc phụng vụ trong Chúa Nhật 31 mùa thường niên hôm nay và các bài đọc tuần trước của Lễ các Thánh  và các Linh Hồn xác định cho cái tâm tình lối sống của người Công Giáo trong tháng Mười Một. Tháng Mười Một luôn luôn là thời gian để chúng ta nhớ đến những người thân yêu đã ra đi về nhà Thiên Chúa trước chúng ta. Tháng này cũng giúp chúng ta suy niệm và suy tư về điều mà không thể nào tránh được đó là "sự chết" của mỗi người, cho dù chúng ta đang ở vào độ tuổi nào đi chăng nữa.

 

Tháng Mười Một cũng hướng dẫn mỗi người chúng ta chú tâm hơn nữa về cái lối sống, cách suy nghĩ và hành động của mỗi người trong đời sống hàng ngày.  Các bài đọc của Chúa Nhật tuần 31 mùa thường niên hôm nay rất ích lợi để giúp chúng ta vượt ra khỏi những khuynh hướng khiểu mẫu là chỉ biết chú tâm đến tương lại gần và mục đích của những thứ chóng tàn mau qua mà thôi.  Chúng ta có thói quen phân loại đủ mọi thứ trong thời đại ngày hôm nay. Những dụng cụ điện tử như “Iphones” và “Ipads” thống chế đời sống của chúng ta. Giá trị của chúng ta có thể là bị rơi vào thể loại như làm ra được nhiều tiền, được nhiều người chú ý và thán phục, vân vân.  Khi sự chết đến gần thì tất cả những điều này sẽ biến mất và trở nên vô nghĩa. Giống như người biệt phái trong Phúc Âm Thánh Mát-cô, Giáo Hội luôn luôn kêu mời chúng ta biết dừng lại trong cuộc sống và tự hỏi chính mình những câu hỏi này: Điều nào là quan trọng nhất? Điều gì thực sự cứu rỗi đời sống chúng ta? Điều gì thực sự cho chúng ta bình an tâm hồn và tồn tại với chúng ta sau đời sống này?

 

Bài Đọc thứ Nhất nhắc nhở chúng ta một cách rõ ràng rằng Thiên Chúa phải là trung tâm điểm của đời sống chúng ta. Trong Phúc Âm Thánh Mát-cô, Chúa Giêsu nhấn mạnh lại cái điều này.  Chúa Giêsu lại còn biến nó thành điểm quan trọng hơn là tình yêu dành cho người khác có chiều kích nội tại liên hệ mật thiết với tình yêu Thiên Chúa. Tiếc thay, trong xã hội chúng ta, có nhiều người có thể đang vô tình hay cố ý thờ nhiều thứ thần khác nữa thí dụ như quyền lực, quyền thế, tiền bạc, của cải, và thứ khác nữa.  Chúng ta tuyên xưng kình thờ một mình Thiên Chúa, nhưng trong thực tế chúng ta có nhiều thứ thần khác thí dụ như: thần nghiện ngập, thần ham muốn, ích kỷ và thần phân tâm. v, v...  Cái loại thần thánh này làm cho đức tin của chúng ta bị yếu kém đi rất nhều. Thiên Chúa yêu cầu chúng ta nên yêu Ngài “với trọn tâm trí, trọng tâm hồn, và trọn sức mạnh.” Có bao giờ chúng ta thắc mắc tại sao lại phải “với trọn vẹn, với tât cả” không? Bởi vì tình yêu là một sự việc rất quan trọng. Thông thường thì tình yêu là trọn vẹn và toàn diện.  Tình yêu không thể bị giới hạn và cân đo lường được như Thánh Bê-na-đô nói, “Thước đo tình yêu là yêu không đo lường.”

 

Chúa Giêsu nói với người luật sĩ “anh không còn xa Nước Thiên Chúa” khi Ngài nhận thấy rằng anh ta hiểu được sự quan trọng của lề luật “mến Chúa yêu người.”  Chúa Giêsu thật sự có ý dạy dỗ cái gì khi Ngài nói như thế? Tại sao người luật sĩ chỉ còn “không xa Nước Thiên Chúa?”  Thánh Mát-cô gợi ý cho chúng ta câu trả lời trong Phúc Âm của ngài khi ngài viết “Chúa Giêsu nhận thấy anh ấy trả lời với sự hiểu biết…” Chữ “hiểu biết” ở đây liên quan tới ‘trí hiểu’ ở trên đầu, nó không đụng tới được “trái tim” ở phần ngực bên dưới.  Chúng ta có thể đoán được rằng người luật sĩ thông suốt được điều đó trong “tâm trí”, nhưng điều đó còn cần phải di chuyển xuống bên dưới “con tim” nữa.  Do đó ông ta còn cần phải chứng minh được sự hiểu biết của ông ta qua những hành động của mình.  Đây cũng là điều rất đúng với mỗi người chúng ta trong đời sống Đạo và đời.

 

Thái độ luân lý của người Kitô hữu chúng ta được hướng dẫn bởi giới luật “yêu Thiên Chúa và yêu tha nhân giống như yêu chính mình.” Đa số chúng ta biết học áp dụng lời dạy dỗ này như là cách thức xét mình.  Khi xét mình thường xuyên dựa trên nền tảng của giới luật “mến Chúa yêu người” này thì từ từ chúng ta sẽ nhận thức được rằng  sự thách đố khó khăn của những luật lệ này không phải là lòng ước muốn tuân giữ chúng nó nhưng sự khó khăn là ở chỗ làm cách nào để áp dụng giới luật “mến Chúa, yêu người” này trong cuộc sống hàng ngày.   Để giúp chúng ta đạt được điều này, chúng ta hãy đọc và cầu xin với Kinh Đức Mến trong Thánh Lễ và mỗi khi thời giờ cho phép trong tháng Mười Một này:   “Lạy Chúa, con yêu Chúa hết lòng, hết sức, hết trí khôn, bởi vì Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Lại vì Chúa thì con thương yêu người ta như mình con vậy. Con tha thứ cho tất cả những người đã xúc phạm đến con và con xin được sự thứ tha từ những ai mà con xúc phạm đến họ. Amen.”

 

Phó-tế Giuse Nguyễn Xuân Văn

Tác giả: Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!