Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
Bài Viết Của
Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
THƯ CHUNG Về việc dịch cúm CoViD-19 tái phát
Thư Chung của Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc. về MÔI TRƯỜNG
KHỦNG HOẢNG LẠM DỤNG TÌNH DỤC VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2018
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2018 - 2019
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2017
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU - 2017
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO - DỊP LỄ GIÁNG SINH 2016
Thư Chung Gửi Gia đình Giáo phận Dịp lễ GIÁNG SINH 2016
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2016
LỄ KHAI GIẢNG KHÓA CAO HỌC THẦN HỌC - Ngày 14.09.2016
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2016 - 2017
Tâm tình của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo trong ngày lễ khai mở sứ vụ Mục Tử
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP LỄ GIÁNG SINH 2015
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2015-2016
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO, NHÂN DỊP ĐẠI LỄ PHỤC SINH 2015
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ẤT MÙI
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ VÀ ĐẠI LỄ PHỤC SINH 2014
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP MÙA CHAY 2014
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP LỄ GIÁNG SINH 2013
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2018 - 2019

 

UỶ BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO

HỘi ĐỒng Giám MỤc ViỆt Nam

_____________________________________________

72/12 Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Email: uybangiaoduc@gmail.com; Đt: 093 890 5015 – 096 725 7483

 

THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2018 - 2019

Các con rất thân mến,

Năm học 2018 – 2019 vừa bắt đầu. Nhân dịp này, Cha muốn gửi đến các con lời cầu chúc tốt đẹp nhất cho năm học mới. Xin Thiên Chúa ban muôn phúclành để công việc học tập của các con đạt kết quả tốt và để các con trở thành những con người hạnh phúc, không những bây giờ mà còn mãi mãi về sau khi các con đã tốt nghiệp, vì thực hiện được sứ mệnh môn đệ Chúa Giêsu,thương yêu, giúp đỡ mọi người, nhất là những người nghèo đói, bệnh tật và góp phần xây dựng Quê hương Đất nước giàu mạnh và nhân đạo, đáng cho thế giới kính nể. Để được như vậy, các con phải bắt đầu bằng việc rèn luyện tâm hồn và tư cách của chính các con.

Khi thăm viếng khu mộ tại Westminster (London, nước Anh),ngoài các ngôi mộ hoành tráng của những vị vua và của nhiều nhân vật nổi tiếng khác của nướcAnh, chẳng hạn, Charles Darwin và Charles Dickens,người ta còn thấy ngôi mộđơn sơcủa một người bình thường. Thếnhưng người ta có thể bỏ quakhông thăm nhiều ngôi mộ của các vua hoặc của những người nổi tiếng, nhưng không ai bỏ qua ngôi mộ bình thườngnày, vì trên ngôi mộ đó có tấm bia khắc những dòng chữ sau:“Khi tôi còn trẻ, còn tự do, trí tưởng tượng của tôi không bị giới hạn, tôi đã mơ ước thay đổi cả thế giới.Khi lớn hơn, khôn ngoan hơn, tôi phát hiện ra là tôi không thay đổi được thế giới, nên tôi thu nhỏ ước mơ của tôi lại và quyết định chỉ thay đổi đất nước của tôi.Nhưng đất nước tôi, tôi đã không thể thay đổi được gì. Khi bước vào những năm cuối đời, trong những cố gắng cuối cùng, tôi quyết định chỉ thay đổi gia đình và những người thân của tôi.Nhưng than ôi, điều này cũng chẳnglàm được. Và bây giờ, khi nằm trên giường bệnh, chuẩn bị lìa đời, tôi chợt nhận ra:Nếu như tôi bắt đầu thay đổi bản thân mình trước, lấy mình làm tấm gương thì có thể thay đổi được gia đình mình;và vớisự giúp đỡ và động viên của gia đình, tôi hy vọng có thể làm điều gì đó thay đổi đất nước và biết đâu, tôi thậm chí có thể thay đổi cả thế giới!”

Những dòng chữ khắc trên bia mộ này có cùng ý nghĩa với câu nói các con thường nghe: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Tất cả phải lấy việc tu thân làm gốc. Không tu thân thì dù chương trìnhvà kế hoạch làm việc có hay đến mấy cũng chỉ đưa đến đổ vỡ. Nếu lòng không trong sáng, mắt không tinh anh và hồn không an lành thì làm sao phân biệt được điều tốt, điều xấu, cái lợi, cái hạivà như thế, dẫu cho có ý tốt là phục vụ và thương yêu, thì kết quả cũng là làm hại người mà thôi.[1]

Không lạ gì, chính Chúa Kitô,để cứurỗi nhân loại tội lỗi, mặc dù thấy dân chúng nghèo đói, lầm than và bị áp bức đô hộ, Ngàiđã bắt đầu sứ vụ công khai cứu chuộc nhân loại với lời mời gọi ăn năn thống hối và thanh tẩy lòng trí để đón nhận Tin Mừng: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” (Mc 1,15).Chương trình cứu độ của Chúa Kitô lấy việc thay đổi lòng người làm gốc, lấy Tin Mừng làm động lực và kim chỉ nam cho cuộc sống.

Các con thân mến, khi đến trường, các con phải chăm chỉ học hành như mọi sinh viên học sinh tốt. Nhưng là sinh viên học sinh Công giáo, các con phải hơn thế nữa. Trong khi các con trau dồi kiến thức theo chương trình của lớp học, các con còn phải ra công gắng sức rèn luyện tư cách và tâm hồn các con như lời Chúa Giêsu mời gọi: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Các con hãy can đảm thay đổi nhữngkhuyết điểm, những tật xấu và hăng say sống theo ánh sáng của Tin Mừng.

Vì vậy, các con đừng mãn nguyện làm những con giun, con dế, nhưng hãy nuôi ước vọng cao thượng, có chí lớn, tung cánh như chim đại bàng, bay lên cõi trời mênh mông bát ngát. Mỗi khi các con luồn cúi, hay gian dối để được điểm cao, được lợi lộc ích kỷ hay các con dùng bạo lực để giải quyết vấn đề là các con trở thành con giun, con dế. Ngược lại, khi các con dám trung thực cho dù có bị thiệt thòi và dám quên lợi ích riêng của mình vì lợi ích của tha nhân là các con đang tung cánh đại bàng để bay bổng lên cõi mênh mông của Thiên Chúa, Đấng vì yêu thương nhân loại đã tự hạ mình, xuống thế làm người, sống thân phận của một con người. Hơn nữa, Ngài còn hy sinh đến chết vì hạnh phúc của con người, để nâng con người lên phẩm giá cao sang làm con Thiên Chúa, sống bằng sức sống thần linh của Ngài (x. Pl 2,6-11; Ga 12,32).Nếu tất cả các con, sinh viên học sinh Công giáo cùng cố gắng luyện tập tung cánh đại bàng và mời gọi các bạn sinh viên học sinh ngoài Công giáo cùng luyện tập như thế, thì các consẽ tạo được bầu khí trong lành nơi trường học của các con, nơi các giáo xứ và làm choQuê hương Đất nước được tươi sáng hơn.

Sau cùng, nhân dịp đầu năm học, xin cho Cha gửi lời chào thăm quý Thầy Cô và các bạn học của các con, nhất là các bạn nghèo khó và đau khổ. Cũng gần ngày Trung Thu, ngày Tết của các Thiếu Nhi, Cha chúc các con có một ngày Tết Thiếu Nhi thật nhiều niềm vui và lãnh nhận được nhiều hồng ân của Thiên Chúa.

Với lòng thương mến, Cha nguyện xin Chúa chúc lành cho các con. Xin Đức Mẹ che chở, gìn giữ và nâng đỡ các con trong nỗ lực tung cánh đại bàng của tình thương yêu và lòng trung thực.

Cha thân ái chào các con!

Ngày 15 tháng 9 năm 2018

(đã ký)

+ Giuse Đinh Đức Đạo

Chủ tịch Ủy Ban Giáo dục Công Giáo

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc


 

[1]x. Kim Định,  Tâm Tư,  Khai Trí, Sàigòn, 1970, trg. 103-112.

Tác giả: Gm. Giuse Đinh Đức Đạo

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!