Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...

 

Dụ ngôn "Con chiên bị mất" trong bài Tin Mừng Chúa Nhật tuần qua là một trong ba dụ ngôn Chúa Giêsu mặc khải cho nhân loại về lòng xót thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Vâng, thật đẹp khi chúng ta đọc, nghe, suy niệm dụ ngôn này trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, sẽ cho ta những suy nghĩ, tự vấn, cảm nghiệm sâu hơn và có thể là một bước thay đổi tận căn cho mỗi chúng ta cả mục tử và chiên, nhờ ân sủng và tình xót thương của Chúa. Thực tế, trong Giáo Hội, xung quanh chúng ta còn biết bao anh chị em, như những chiên lạc, chúng ta có trăn trở về anh em ta không? Chúng ta có cất bước đi tìm, tạo cơ hội cho chiên mất trở về chưa? Khi lãnh nhận Phép Rửa, tất cả chúng ta đều mang trách nhiệm là mục tử của anh em mình, tuy nhiên nhất là những vị mục tử thừa tác, chúng ta đã làm gì khi anh em ta còn lạc bước xa đàn?
 

Hằng năm, khi thấy con số những anh em lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta nghĩ là nhiều, là đã đủ. Dù biết rằng vài ngàn anh em tin yêu Chúa là ân huệ và là niềm vui mừng lớn của chúng ta. Thế nhưng, riêng với Giáo Hội Việt Nam, con số ấy thêm được bao nhiêu phần trăm trong số Kitô hữu hiện có chỉ hơn 7% dân số quốc gia? Từ những vị mục tử lớn đến tất cả từng Kitô hữu, chúng ta đã hết lòng lo lắng, trăn trở cho việc rao giảng, truyền giáo chưa? Tất cả những anh chị em chưa biết Chúa, là cả con số lớn lao chiên xa đàn mà Chúa Giêsu đã mong ước qui tụ, đưa về: "Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này, tôi cũng phải đưa chúng về...Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử."(Ga 10,16) Nếu như hôm nay Chúa Giêsu đến với dân tộc Việt Nam có hơn 80 triệu dân, chắc hẳn không chỉ một lần mà nhiều lần Người chạnh lòng thương đám đông dân chúng vì họ như đàn chiên bơ vơ không người chăn dắt!
 

Chiên chưa thuộc đàn của Chúa, nếu muốn tìm về, tìm vào đàn, chắc chắn trên hết sẽ nhờ ơn Chúa và sự soi sáng, thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Nhưng với từng vị mục tử thừa tác của Chúa và từng Kitô hữu, ta có trách nhiệm đi tìm, nhiệt tình dẫn dắt, chỉ dạy, đồng hành và cầu nguyện cho những chiên ấy. Gương sáng, lối sống đạo và cách cư xử của chúng ta sẽ là những phản chiếu về chính Thiên Chúa của ta cho anh em.
 

Có những chiên mới được dẫn về chia sẻ cảm nhận khi họ tiếp xúc với các vị hướng dẫn, dạy giáo lý..., họ đã ấn tượng về tấm lòng bao dung, yêu thương, không chỉ dạy về kiến thức của Đạo nhưng còn chia sẻ, quan tâm về cuộc sống mưu sinh và gia đình của họ. Đó cũng chính là tâm tình của Chúa Giêsu, Thầy và là Chúa chúng ta đã từng giảng dạy, chữa lành, cho ăn, chạnh lòng thương, chăm sóc chiên... từng con một. Trái lại, cũng có nhiều lắm những chiên có thể gọi là "Vô phúc", không phải do họ nhưng họ gặp rủi, không nhận được phúc gặp những mục tử tốt lành. Những chiên ấy đã bất mãn khi lần đầu họ gặp con cái Chúa mà gương mặt quá nghiêm khắc, chỉ theo luật lệ. Những chiên ấy không chấp nhận được thái độ gắt gỏng, khó chịu, mắng mỏ của con cái Thiên Chúa Tình Yêu mà họ nghe dạy. Nên thay vì gia nhập đàn, họ đã ra đi và càng đi xa hơn!
 

Với những chiên đã ở trong đàn, nhưng lạc lối, lạc mất vì nhiều lý do... Mục Tử Giêsu vẫn dõi bước tìm họ, chắc chắn Người yêu họ hơn cả những chiên đang ở trong đàn nên "Để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất"( Lc 15, 4). Tấm lòng Mục tử Giêsu- Chúa của chúng ta là thế. Còn mỗi chúng ta, tấm lòng của ta có khắc khoải, mong mỏi tìm kiếm anh em đang lạc đàn, xa Chúa không? Ta có để tâm cầu nguyện cho anh chị em được ơn trở về và hết lòng giúp đỡ, khuyên nhủ như mối thương linh hồn dạy ta "Lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội..." chưa?
 

Đời sống của chúng ta rất có ảnh hưởng đến nhau. Việc thực thi đức ái, lòng thương xót và lối sống hòa nhã, hiền lành của ta khi tiếp xúc, sẽ là động lực thúc đẩy anh em ta trở về với Chúa. Vì họ sẽ cảm nhận Chúa Cha cũng sẽ nhân hậu đón chờ, tha thứ cho họ tất cả, vì anh chị em mà còn yêu thương, đón nhận họ cho dù họ sai lỗi. Thế nhưng, ngược lại, sợ hãi của những chiên lỗi phạm lạc mất là khi được tìm về mà cộng đoàn lại không đón nhận họ, xầm xì, trách móc, khinh bỉ...! Nỗi sợ ấy càng làm chiên lạc thất vọng, lẩn tránh xa hơn! Còn buồn hơn nữa khi có những chiên lạc, nhờ ơn Chúa và anh em dẫn về, nhưng vì xa đàn lâu năm, khi đến gặp và xin lãnh nhận Bí tích Hòa Giải nơi mục tử, họ không biết giờ giấc nên đã bị từ chối hay la mắng, chứ không nhận được vòng tay mở rộng ôm họ, tha thứ, xoa dịu phục hồi địa vị làm con như Người Cha Nhân Hậu đã làm!
 

Dẫu biết rằng mục tử nhiều công việc, nhưng trách nhiệm và công việc chính mà Chúa Giêsu trao cho mục tử là "Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần."(Mt 28,19) Chứ đâu phải xây nhà thờ lớn, công trình này công trình kia...! Cho dù cần có những cơ sở hay phương tiện, nhưng phải biết ưu tiên việc truyền giáo mà Chúa đòi hỏi mục tử. Vất vả và mệt mỏi vì công việc và cuộc sống, nhưng người mục tử và mỗi Kitô hữu đừng đánh mất khuôn mặt của Chúa Kitô- hiền lành và khiêm nhường nơi mình. Cũng đừng như điêng điếc với những tiếng cầu cứu, những khao khát của anh em muốn tìm về, tìm vào đàn chiên nhưng có nhiều khó khăn cần được giúp giải quyết. Thiên Chúa của ta là Đấng "Nhẫn nại và Xót thương", "Người có giận, giận trong giây lát, nhưng yêu thương, thương suốt cả đời."
 

Thế nên, với chiên không thuộc đàn, chiên lạc hay chiên còn trong đàn, tất cả đều thao thức, ước mong lắm mục tử của họ thánh thiện, hiền lành, tràn đầy yêu thương. Chiên cũng thích khi có mục tử tài giỏi, giảng hay, xây nhà nhiều...Nhưng những việc đó, người đời có thể giỏi hơn, nên khi mục tử làm, chiên chỉ mong đủ để có thể cả mục tử và chiên sống đạo tốt hơn, giúp cho nhiều tâm hồn yêu Chúa và trở về với Chúa hơn. Chiên thao thức mục tử Dành Nhiều Thời Gian để "Chữa trị bao cõi lòng tan vỡ, những vết thương băng bó cho lành..."(Tv 147,3.6) như Thiên Chúa nhân hậu và xót thương, Người luôn đỡ cô nhi quả phụ và kẻ thấp hèn. Chứ không muốn mục tử tiêu tốn thời gian cho nhà cửa sang trọng, rượu Tây, xe xịn và điện thoại đời mới nhất...!
 

Như Chúa Giêsu, dung nhan Lòng Thương Xót của Chúa Cha, Người mang vào mình những bệnh tật và đau khổ của chiên. Người mất ăn mất ngủ vì chiên, chỉ mong chiên được sống và sống dồi dào. Người đã yêu chiên đến cùng và thí mạng vì chiên. Tất cả đoàn chiên của Chúa cũng cầu mong và cầu nguyện cho các mục tử của mình, để cả mục tử và chiên luôn biết bận tâm, lo lắng, trăn trở vì những chiên lạc, chiên xa đàn; tìm kiếm và hết lòng yêu thương dẫn dắt trở về với Chúa, với cộng đoàn; tiếp tục nâng đỡ, quan tâm, dạy dỗ chăm sóc khi chiên đã quay về để đoàn chiên ngày càng đông hơn, mạnh khỏe, một lòng yêu Chúa và yêu thương nhau hơn.
 

Lạy Chúa Giêsu-Mục Tử Nhân Lành, xin lắng nghe lời chúng con cầu nguyện cho các vị mục tử được thánh thiện, nhiệt tâm tìm kiếm chiên và hết lòng lo cho đoàn chiên. Và xin thương ban ơn cho tất cả chúng con là chiên còn trong đàn hay đã xa lạc, biết nhận ra tình yêu thương của Chúa và can đảm trở về với Chúa mỗi ngày. Amen.
 

Dã Quỳ

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!