Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .

 

Tin Mừng Chúa Nhật XXI Thường Niên C. (Lc 13, 22-30)


 

Chúng ta đang sống trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Mẹ Giáo Hội mở cho chúng ta những Cửa Thánh và  luôn nhắc nhớ chúng ta hãy đến, bước qua Cửa Thánh, hành hương trong lòng thương xót vô tận của Thiên Chúa. Thế nhưng, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta về Cửa Hẹp. Vậy chúng ta cùng dừng lại để nghe Chúa dạy ta làm gì để có thể qua được Cửa Hẹp mà vào, và cánh cửa ấy như thế nào?

Cửa hẹp mà Chúa nói là Cửa vào trong Nước Thiên Chúa, là cửa của những người được cứu thoát từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. Khung cửa ấy không để cho những ai cồng kềnh tham sân si vào. Cánh cửa ấy cũng không mở cho ai đó lo thỏa mãn dục vọng. Nhưng khung cửa hẹp chỉ dành cho những người biết chọn lựa cho mình một lối sống theo giới răn và tinh thần của Chúa Kitô. Và cánh cửa hẹp sẽ mở rộng cho người biết ép thân, hy sinh để sống công chính giữa cuộc đời đầy cạm bẫy, quyến rũ, mà không bị Chúa quở trách là "quân làm điều bất chính!"(Lc 13, 27)

"Cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống." (Mt 7,14). Thế nên, theo Chúa là chúng ta đi trên con đường dẫn đến hạnh phúc và sự sống. Dẫu rằng ta vẫn nghe Chúa nói "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo."(Mc 8,34) Thập giá hằng ngày của cuộc sống, kẻ theo Chúa hay không theo Chúa đều phải vác. Nhưng những ai theo Chúa thì đón nhận thập giá mà vui và hạnh phúc vì có mục đích. Như người vận động viên, chịu khó, chịu đau khi tập luyện để mong đạt đến một phần thưởng, nên đau mà không khổ sở. Vậy ta vác thập giá theo Chúa thì nỗi đau ấy có một giá trị và sẽ giúp ta thoát cảnh khổ để được sống hạnh phúc, bình an và được hưởng vinh quang trong Nước Thiên Chúa.

Muốn vào được cửa hẹp, ta phải chiến đấu. Chấp nhận đau đớn để giành lấy sự sống vĩnh cửu. Chiến đấu để được vào cửa hẹp chứ không phải miễn cưỡng hay bị ép buộc. "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào." Chúa muốn chúng ta hành động với sự cố gắng hết sức để được cứu độ chứ không nửa vời. "Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được" chỉ vì cái cách họ tìm vẫn là lười biếng, thích an nhàn, thoải mái...! Người Kitô hữu sống cùng và sống giữa một xã hội đầy gian tham, bất công, phân rẽ, sa đọa và hư nát...diễn ra hằng ngày trong mọi hoàn cảnh của đời thường, thì cuộc chiến đấu càng gay go và ta càng phải mạnh mẽ hơn, phải dấn thân và hiến thân hơn theo tinh thần và phong cách của Chúa Kitô.    

Chiến đấu để qua được cửa hẹp nhưng cửa lòng ta cần phải rộng mở để yêu thương, phục vụ, chia sẻ và như thế, ta mới có tấm vé để vào cửa hẹp. Chúa Giêsu đã đến trần gian và mở cho chúng ta cánh cửa hẹp Nước Trời. Thời gian Chúa ban cho ta nơi trần gian là thời gian ân phúc, thuận tiện để ta nỗ lực bước vào Cửa Nước Trời. Chúa mong ta sống đức yêu thương cụ thể trong đời thường với những người ghen ghét, vu oan, làm hại... ta. Sống yêu như thế chẳng dễ chút nào nếu ta không chiến đấu với cái tôi ích kỷ và tự mãn! Thực thi việc lành phúc đức, bố thí trong kín đáo và khiêm nhường trái ngược với bản tính khoe khoang, thích biểu diễn cho người đời thấy! Ăn chay, cầu nguyện cách kín đáo và âm thầm cũng không đơn giản so với thói thường của ta hay giả hình, tỏ lộ ra bên ngoài cho mọi người khen ngợi. Không xét đoán, chẳng trả thù nhưng khoan dung, nhân từ như Cha chúng ta. Chẳng gian tham, lường gạt trong buôn bán làm ăn nhưng ngay thật, công bằng. Sống được những  bài học mà Chúa Giêsu dạy, chắc chắn đòi chúng ta phải gồng mình chiến đấu với bản thân, với những cám dỗ. Phải cắt tỉa, kiêng kỵ, tập luyện như một tay đua để rồi ta sẽ giành được phần thưởng là sự sống đời đời.

Sẽ có một ngày thời hạn hết, cánh cửa đóng lại. Vậy ta cần phải quyết định nhanh chóng, không được chậm trễ. Ta hãy khôn ngoan để sống trọn vẹn ngày hôm nay như đó là ngày cuối cùng và cũng hãy chuẩn bị cho ngày hôm nay như là ngày ta đến trước Tòa Chúa. Vì khi hết kỳ hạn, đứng trước cửa, ta sẽ chẳng còn cơ hội, không làm gì cho bản thân được nữa. Chúng ta cũng đừng ỷ lại vào  danh xưng hay vị trí ta có. Dù ta là Kitô hữu, nhưng nếu ta không sống công chính thì ta chỉ là những Kitô hữu hữu danh vô thực. Hay dẫu ta có sống trong cộng đoàn giáo xứ, tham dự Thánh Lễ, Rước Lễ nhưng đời sống của ta chưa thực sự mến Chúa yêu người thì khi đến trước Chúa, ta sẽ bị xét xử về Tình Yêu. (x. Mt 25, 31-46) Thế nên, chúng ta cần thận trọng như lời thánh Phaolô nhắc: "Bởi vậy, ai tưởng mình đang đứng vững, thì hãy coi chừng kẻo ngã."(1Cr 10,12)

Ơn cứu độ là ân sủng Thiên Chúa ban cho nhân loại. Qua Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã qui tụ muôn người thuộc mọi dân tộc để hưởng vinh quang với Chúa. Thế nhưng không phải tất cả mọi người muốn đều được cứu, mà chỉ những ai tin nhận Chúa Giêsu Kitô là Chúa, chọn lựa đi trên con đường chật và cửa hẹp mới được cùng Người hưởng vinh quang. Chúa Giêsu đã chỉ cho ta phương cách và cũng là điều kiện để có thể vào Cửa Hẹp của Nước Trời là phải Chiến Đấu. Phải sống đạo chứ không chỉ giữ đạo. Yêu thương và Phục vụ là phẩm chất cần có của những ai đã hết mình chiến đấu trong chiến trường bản thân của chính mình và nơi chiến trận trần gian đầy cám dỗ hấp dẫn. Ước mong mỗi Kitô hữu chúng ta luôn biết bám chặt vào Chúa, cậy nhờ sức mạnh và ân sủng Chúa giúp, để có thể vững tâm chiến đấu, chiến thắng và nhẹ nhàng, khiêm nhu, thanh thoát bước vào dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin ở cùng chúng con trong mọi trận chiến cuộc đời. Xin giúp sức để chúng con can trường đối diện với những thử thách và chiến đấu bước vào cửa hẹp mà Chúa đang mở chờ đón chúng con. Amen.

Dã Quỳ


 

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!