Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN

 

Tin Mừng Chúa Nhật XVI Thường Niên C. (Lc 10, 38-42)

Trong cuộc sống, để hiểu một người, nhất là người mình yêu thương, và làm theo ý muốn, ý thích của người đó quả là không dễ chút nào! Với con người đã khó, đối với Thiên Chúa lại càng khó hơn nhiều. Làm thế nào chúng ta có thể hiểu và biết ý muốn của Thiên Chúa được nếu như ta không lắng nghe. Có ở bên Chúa, lắng nghe Lời Chúa và hiểu được thánh ý Chúa, chúng ta mới biết chọn điều Chúa muốn và hành động thế nào cho đúng, cho đẹp lòng Chúa. Vậy ta cùng ngồi xuống với chị Maria để học lắng nghe và rồi ta cũng biết chọn lựa điều Chúa muốn và là phần tốt nhất cho mỗi người Kitô hữu chúng ta.

Trên đường lên Giêrusalem, Chúa bất ngờ dừng lại, ghé vào nhà chị em Matta. Đến mái nhà Bêtania, Chúa như cảm thấy thân thiện, hài lòng vì có những người bạn chân thành. Thế nên, ngay lập tức cô Matta nồng nhiệt chuẩn bị một bữa ăn xứng đáng để tiếp đãi người bạn của gia đình: "Cô Matta thì tất bật lo việc phục vụ." Như một thói quen, cô hối hả làm việc... Trái lại, Maria em cô lại an nhiên tự tại ngồi bên chân Chúa để lắng nghe, sẻ chia tâm sự..."Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy." Bữa ăn chưa có sẵn nên cô Matta cần làm xong và hẳn là cô chẳng hài lòng khi em cô không phụ giúp! Thế nhưng, Chúa Giêsu đã nói với Matta "Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!" Và Người đánh giá cao thái độ của em cô.

Khi đón tiếp khách vào nhà, chúng ta thường bận rộn chú trọng đến những món ăn, những khung cảnh, nơi chốn để tiếp mà dường như ta hay quên đi chính vị khách và những tâm tình của khách. Cô Matta có biết Thầy Giêsu đang trên đường lên Giêrusalem để đi chịu chết hay chăng? Đã hai lần Thầy tiên báo về cuộc Thương Khó rồi! Cô có hiểu tâm trạng của Thầy bây giờ như thế nào không? Biết bao nhiêu lời vu khống và chống đối bủa vây, tâm hồn Thầy đang buồn sầu vì biết những gì sắp xảy ra! Bước vào mái nhà của cô, Chúa muốn tìm sự cảm thông, an ủi, lắng nghe và như được trở về chính mái ấm yêu thương của Người. Thế mà Matta cứ tất bật lo chuyện ăn uống! Cô lo lắng cho Chúa và cũng yêu Chúa nhưng theo ý riêng của cô. Cô chưa hiểu Chúa và làm theo điều Chúa muốn!

Điều Chúa muốn nơi Matta, Maria và tất cả chúng ta là trở thành môn đệ của Chúa. Và thái độ đầu tiên của người môn đệ là lắng nghe lời Chúa dạy, là biết dùng thời giờ để ở bên Chúa, nghe Chúa và nói với Chúa. Chúng ta có thể trở nên môn đệ của Chúa với khả năng lắng nghe và rao giảng Lời Chúa.Từ nay, cả những phụ nữ cũng có thể đạt được "Phần tốt nhất" chứ không chỉ lo việc bếp núc nấu ăn trong nhà theo truyền thống. Dẫu rằng chúng ta vẫn cần ăn và hôm ấy chắc chắn Chúa cũng dùng những món ngon mà cô Matta nấu. Nhưng Chúa muốn chúng ta xác định việc nào quan trọng hơn. Chúng ta chọn Chúa hay chọn công việc của Chúa? Yêu Chúa hay yêu công việc của Chúa ?

Chiêm niệm và hoạt động như hai mặt của đồng xu, được đan quyện vào nhau làm nên sứ mạng của người môn đệ Chúa Kitô "Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng."(Mc 3,14) Thế nhưng chúng ta hay bị cám dỗ lao theo sứ mạng rao giảng và hoạt động mà lãng quên đời sống cầu nguyện. Có những hoàn cảnh cần ta hành động, phục vụ nhưng dù thế, chúng ta cũng đừng bao giờ quên phần tốt nhất và quan trọng hơn là trở về bên Chúa, là cầu nguyện, lắng nghe để ta biết được thánh ý Chúa.

Nhiều khi chúng ta cho rằng lao động là cầu nguyện và rồi ta bỏ những giờ kinh nguyện tĩnh lặng bên Chúa mà chỉ lo hoạt động bên ngoài. Thật nguy hiểm với quan niệm này! Dẫu rằng trong khi lao động, ta vẫn có thể hướng lòng lên Chúa, kết hợp với Chúa, nhưng như thế chưa đủ để ta kín múc được nguồn năng lực và ân sủng từ Chúa. Những công việc, những tổ chức và hoạt động ta làm với ý hướng ban đầu rất tốt là theo ý Chúa, vinh danh Chúa, nhưng nhiều khi trong thực hiện, ta lại quên mất Chúa mà chỉ lo làm theo ý mình và làm vinh danh cá nhân mình. Nếu như đời sống của chúng ta luôn được cân bằng với hai chiều kích chiêm niệm và hoạt động, khi ấy chắc chắn ta sẽ yêu Chúa, tìm thực thi ý Chúa và ý thức việc ta làm là công việc phục vụ Chúa và Giáo Hội. Để rồi kết quả có thành công hay thất bại, ta vẫn bình an vì đã hết lòng chọn điều Chúa muốn và làm theo ý Chúa, ta sẽ không sợ nguy hiểm , không ngại rủi ro nhưng một lòng tín thác vào Chúa.

Chỉ một lần ngồi bên chân Chúa, lắng nghe Lời Người dạy, đã làm cho cô Maria trở thành người biết chọn phần tốt nhất và trở nên tông đồ của Tin Mừng Chúa Phục Sinh. Chắc chắn cô không chỉ nghe mà còn vâng giữ Lời Chúa, vì "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy."(Ga 14,23a) Khi chúng ta lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa, ta sẽ được Chúa Cha thánh hiến (Ga 17,17) Chính ở bên chân Chúa mà ta biết được ý muốn của Chúa để vâng giữ. Và khi đó, ta đã làm cho lời hứa của Chúa được hiện thực "Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy."(Ga 14,23b) Nơi tâm hồn những ai lắng nghe Lời Chúa, chọn điều Chúa muốn và thực thi Lời Chúa trong cuộc sống, Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ luôn hiện diện, yêu mến và chúc lành. Ước mong sao mỗi người Kitô hữu chúng ta luôn biết thao thức lắng nghe lời Chúa dạy và tìm hiểu điều Chúa muốn ta làm là gì, để rồi ta biết làm theo ý Chúa, biết phục vụ trong tình yêu với những khả năng Chúa ban để làm vinh danh Chúa hơn.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết yêu thích những giờ nguyện cầu bên Chúa và xin hãy dạy chúng con biết chọn điều Chúa muốn, yêu điều Chúa yêu và hết lòng làm những việc tốt theo thánh ý Chúa. Amen.

Dã Quỳ



 

 

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!