Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI

 

Tin Mừng Chúa Nhật XI Thường Niên C. ( Lc 7, 36- 8,3)

Trong văn hóa người Do Thái, ăn uống cùng là một hình thức diễn tả việc trở nên bạn bè, trở nên nghĩa thiết với nhau. Từ bữa ăn đó, họ có thể trở thành bằng hữu của nhau. Ăn uống với nhau là đón nhận nhau, gắn bó với nhau, có phúc cùng hưởng có họa cùng chiụ. Tin Mừng hôm nay thuật lại một người Pharisiêu mời Chúa Giêsu dùng bữa với ông. Dẫu rằng địa vị của ông và đường lối ông theo rất khác với Chúa. Nhưng Chúa đã nhận lời mời, đã đến và vào bàn ăn.

Phòng tiệc hôm ấy lẽ ra cũng bình thường và đơn giản, bởi vì ông Pharisiêu không dành cho Chúa Giêsu nghi thức đón tiếp trang trọng. Thế nhưng, phòng tiệc nhà ông Pharisiêu đã chỉ thực sự thơm ngát khi một người phụ nữ can đảm bước vào, mở bình bạch ngọc đựng dầu thơm và dốc cạn để xức chân Chúa.

Chúng ta nhìn hai khuôn mặt đối lập nhau trong căn phòng này: Ông Pharisiêu vốn được xem là "trong sạch", nhiệt thành tuân giữ lề luật, và khuôn mặt người phụ nữ là một người tội lỗi thực sự mà cả thành biết. Thế nên, ông Pharisiêu đã rất khó chịu trong lòng "Nếu ông này thật là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!"(Lc 7, 39) Vâng, những tội lỗi của chị chắc phải chất đống, kinh tởm...và chính chị cũng ghê sợ huống chi người khác. Trong khi ông Pharisiêu đang xét chị, đang soi mói, thì...Chị mặc cho những ánh mắt khinh bỉ đang nhắm vào chị. Chị không kiêu hãnh nhưng thực lòng khiêm nhường giữa một đám đông, giữa những người biết rõ về chị. Chắc chắn chị đã tin rằng: Người, chỉ một mình Người có thể cứu chị.

Tín thác hoàn toàn vào Chúa với trọn tình yêu và lòng tôn kính, chị đã bày tỏ con tim của mình với lòng sám hối chân thành qua những cử chỉ. Chị gục sát chân Chúa Giêsu. Chị khóc nức nở, nước mắt thấm ướt đẫm chân Chúa. Chị lấy tóc mình lau chân Chúa, rồi lấy dầu thơm xức chân Người. (x. Lc 7, 38) Những gì chị làm, dưới mắt người Pharisiêu, ông nghĩ Chúa sẽ bị ô uế qua hành động của người tội lỗi này. Ông nhìn chị như một người phong hủi, xấu xa! Nhưng với Chúa Giêsu, Chúa đứng về phía người phụ nữ. Chúa phân biệt tội và người có tội. Vì tất cả tội nhân đều cần được chăm sóc và yêu thương. Như những bệnh nhân nhìn nhận mình có bệnh, cần được bác sĩ đến gần, đụng chạm, chẩn bệnh và chữa lành. Và Chúa Giêsu, Thầy thuốc chan chứa quyền năng của lòng xót thương đã chữa cho chị "Tội của chị đã được tha rồi."(Lc 7, 48)

Chúng ta xác tín rằng Chúa sẽ lau khô mọi giọt lệ và sẽ thứ tha cho ta muôn vàn tội lỗi. Bởi vì Ngài vẫn một lòng xót thương: "Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương."(Gr 31,3) Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, Ngài không bỏ rơi chúng ta trong cảnh khốn cùng phiền muộn. Chúa yêu chúng ta bằng một tình yêu vô tận nên dù tội lỗi ta ngập tràn cũng không ngăn trái tim Người yêu ta và sẵn sàng tha thứ khi ta biết nhìn nhận tội của mình và ăn năn sám hối.

Chúa đã nhìn người phụ nữ và những gì chị làm với một giá trị. Chúa khen ngợi chị và nói về chị với sự tôn trọng. Chúa ghi nhận tất cả những cử chỉ chị làm thật tốt (x. Lc 7, 44-46). Trái lại, với chúng ta, dù tội lỗi nhưng biết bao lần chúng ta rơi vào cám dỗ tự cho mình tốt lành hơn người khác. Ta không có cái nhìn nhân hậu và xót thương của Chúa đối với người có tội. Ta chưa có những lời nói và  sự trân trọng đối với người anh em mắc sai phạm.

Chúa không nhìn chúng ta ở bề ngoài nhưng Người nhìn ta từ trong tâm hồn chân thành. Giá trị là ở lòng hối cải của ta. Chúng ta đừng sợ Người biết lỗi của ta và đừng sợ xưng thú với Người. Vì Chúa yêu ta nên Người chỉ ước muốn tha thứ và giải thoát ta, nâng chúng ta lên địa vị làm con của Người. Những tội lỗi của ta đã xúc phạm đến Chúa và tha nhân, Chúa biết rõ vì là món nợ ta đã mắc với chính Chúa. Chắc chắn ta không thể trả nên hãy cầu xin với lòng tin, Chúa sẽ tha cho ta "Vì họ không có gì để trả nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai."(Lc 7, 42)

Như người phụ nữ đã được Chúa tha thứ. Hôm nay, chúng ta cũng hãy trở về bên Chúa trong Bí tích Hòa giải với lòng tin tưởng và chân thành sám hối, để được Chúa tha thứ cho ta mọi tội lỗi, để cảm nhận tình yêu vô bờ của Chúa dành cho ta và cũng để ta yêu Chúa nhiều hơn. Vì chỉ tình yêu mới có thể đền đáp tình yêu và vì ta được tha nhiều, rất nhiều tội khiên nên ta cầu xin Chúa cho ta biết yêu Chúa nhiều hơn "Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều, còn ai được tha ít thì yêu mến ít."(Lc 7, 47)

Tình yêu và lòng xót thương tha thứ của Chúa có sức biến đổi con tim chúng ta và phủ lấp muôn vàn tội lỗi của ta. Chúng ta được Chúa thứ tha nhiều, được yêu thương nhiều, chắc chắn lòng biết ơn của chúng ta đối với Chúa cũng phải vô cùng. Cảm tạ tình yêu lớn lao Chúa dành cho ta dù ta chẳng đáng. Xin cho mỗi tội lỗi mà ta được tha thứ là dịp ta yêu Chúa nhiều hơn. Mỗi khi ta đón nhận ơn tha thứ là mỗi lúc tình yêu của ta lớn mạnh hơn. Và xin cho chúng ta cảm nhận sâu xa Lòng Thương Xót vô biên của Chúa, để rồi chính chúng ta cũng biết thể hiện lòng xót thương với những người thân trong gia đình ta, với anh chị em và mọi người ta gặp gỡ. Và khi ấy ta cũng mới đón nhận được trọn vẹn lời chúc của Chúa "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an."(Lc 7, 50)

Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã yêu chúng con và hiến mạng vì chúng con. Xin ban cho chúng con luôn biết thành tâm sám hối lỗi lầm, biết tin tưởng vào Chúa để được Chúa thứ tha và cứu độ. Amen.

Dã Quỳ

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!