Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
KHỞI HÀNH SỨ MẠNG VỚI CHÚA KITÔ PHỤC SINH

 

Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh. (Ga 21,1-19)

 

Sau khi Phục Sinh, Chúa Kitô thiết lập Hội Thánh và trao quyền cho Phêrô chăn dắt đoàn chiên của Chúa nơi trần thế. Người cũng trao cho các môn đệ sứ mệnh ra đi làm chứng cho Chúa. Qua những sự kiện đời thường trong lần hiện ra này, Chúa muốn dạy các ông cần khởi hành thực hiện sứ mạng mới với Chúa, trong quyền năng và ý muốn của Người.

+Thả lưới theo hướng dẫn của Chúa. Lúc bình minh, khi môn đệ đang buồn rầu vì suốt đêm vất vả, đã đem hết khả năng kinh nghiệm để đánh cá mà vẫn thất bại. Chúa đến, Người yêu cầu các ông thả lưới bên phải thuyền. Một mẻ cá lạ lùng đạt được hôm nay nhắc nhớ đến một lần thuở ban đầu theo Thầy, Phêrô và các bạn cũng đã nhọc nhằn cả đêm không bắt được gì, nhưng khi Chúa bảo họ thả lưới bên  phải thuyền, họ làm theo và bắt được rất nhiều cá.( x. Lc 5, 1-11)

Sau mẻ cá không ngờ này, "Tông đồ được Chúa thương mến" nhận ra đó chính là Chúa của mình và nói cho Phêrô. Quyền năng của Đấng Phục Sinh làm cho mắt ông mở ra và tình yêu giúp ông nhận ra Chúa. Có lẽ lúc này các ông nhớ lại lời Chúa đã nói "Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được."(Ga 15,5b) Vâng lời Thầy, thực hiện theo sự hướng dẫn của Thầy, tin tưởng hoàn toàn vào quyền năng của Thầy và cùng làm với Thầy; thành công hay bất cứ hoàn cảnh nào, môn đệ vẫn luôn bình an, sẽ sáng suốt nhận ra "Chúa đó!" Chúa vẫn luôn ở bên cạnh, đồng hành sẻ chia cùng.

Chính vì thế mà sau này khi đi rao giảng, các ngài cũng chỉ một lòng: "Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm."(Cv 5, 29) Phêrô không còn cậy dựa vào sự hiểu biết của mình, nhưng ông xác tín lời chứng của ông là: "cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người." (Cv 5, 32) Vì tình yêu mãnh liệt vào Chúa, các Tông đồ dù bị đánh đòn và cấm cách, lòng vẫn hân hoan được chịu đau khổ vì danh Chúa Giêsu.

Hôm nay, Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy thả tấm lưới yêu thương, công bằng, sự thật và bình an ngay trong cuộc sống đời thường của mình. Đời người Kitô hữu sống giữa trần gian và những thực tế của xã hội đôi khi làm ta nản lòng chẳng muốn ra khơi hay thả lưới dù ta cũng có chút tài năng hay kinh nghiệm nhưng vẫn cứ thất bại và thiệt thân. Ta đã cố gắng sống ngay lành, yêu thương để làm chứng cho Chúa nhưng vẫn chả đi đến đâu. Vậy hãy quay về với Chúa Giêsu, trong kinh nguyện ta lắng nghe tiếng Chúa và dù có vất vả, ta vẫn tiếp tục "Vâng lời Thầy." Tin tưởng vào Chúa Phục Sinh và quyền năng của Người.

+ Trở về bên Chúa để được bồi dưỡng. Đấng Phục Sinh đang ở bên bếp than hồng. Chúa chờ để chia sẻ với họ bữa ăn thân mật và đoàn tụ. Tình yêu Chúa dành cho các môn đệ thật chu đáo và nồng ấm. Chúa đã chuẩn bị tất cả "Có sẵn than hồng với cá đặt ở trên và có cả bánh nữa." (Ga 21, 9) Thế mà, trước đó Chúa đã hỏi các ông "Này các chú, không có gì ăn ư?"(Ga 21,5) Chúa biết rõ các ông và dường như Chúa muốn các ông chân nhận tình trạng của mình để rồi càng biết vâng lời Chúa, tin tưởng vào Chúa hơn.

Lối giáo huấn của Chúa thật tuyệt! Dù đã dọn sẵn cá và bánh, nhưng Chúa vẫn mời các ông  "đem ít cá mới bắt được tới đây."(Ga 21,10) Đó là thành quả, là công sức của các ông và họ có quyền tự hào vì đã thi hành theo ý Chúa. Chắc hẳn các môn đệ nhớ lại nhiều lần sau khi rao giảng, Chúa cũng thường nhắc nhở các ông nghỉ ngơi hay những lần hóa bánh, Người mời các ông cộng tác. Thật hạnh phúc vì lời mời chan chứa yêu thương "Anh em đến mà ăn" (Ga 21, 12) Và cũng thật vui vì được góp phần vào bữa tiệc. Sự chăm sóc ân cần này chỉ có Chúa dành cho các ông, nên tất cả đã biết đó là Chúa. Hơn thế nữa, cử chỉ bẻ bánh và cá trao cho từng người chỉ là cử chỉ của Chúa. Qua cử chỉ duy nhất này thì bất cứ môn đệ nào cũng nhận biết rõ đó là Chúa Giêsu.

Bữa ăn của Chúa và các môn đệ bên bờ biển tượng trưng cho Bữa Tiệc Thánh Thể hôm nay. Không thể có ra khơi tung lưới mà không có trở về bên Chúa. Trong Cử Hành Thánh Thể, mỗi Kitô hữu kín múc được nguồn sức sống từ Chúa. Thánh Lễ là đỉnh cao của Giáo Hội. Trong Thánh Lễ, chúng ta được lắng nghe Lời Chúa dạy, được chính Chúa trao ban Bánh là Thịt Máu Người. Cũng chính trong Thánh Lễ, chúng ta được mời gọi trao chúc bình an cho nhau, tha thứ và hòa giải vì ta được cùng ăn một Tấm Bánh, ta cố gắng làm như Chúa, chăm sóc anh chị em như Chúa đã chăm sóc ta, sống tình cộng đoàn yêu thương nhau như Chúa mời gọi. Chính Thánh Lễ bảo đảm rằng sự hiện diện của Chúa Giêsu ở giữa chúng ta sẽ không chấm dứt.

+ Sống và chết với Chúa. Chúng ta thấy mặc dù Phêrô đã chối Chúa, thế nhưng hôm nay Chúa trao cho ông làm đầu Hội Thánh. Theo cái nhìn bình thường thì ta thấy điều này hơi bất thường, nhưng đặt trong ánh sáng của lòng thương xót và tha thứ thể hiện trong Chúa Giêsu, ta sẽ nhận ra quả là điều kỳ diệu của tình yêu. Lỗi lầm không phải là không thể xóa được. Nhấn mạnh đến ba lần hỏi Phêrô "anh có mến Thầy không?", Chúa Giêsu như muốn làm vọng lại và thỏa ý với ba lần chối Chúa của ông. Lời giáo huấn và thái độ của Chúa đối với người môn đệ luôn rất dứt khoát, chỉ dựa vào tình yêu. Tình yêu của Chúa đụng chạm vào con tim của con người và mở ra với hành động tha thứ. Tình yêu nảy mầm sống mới trong trái tim.

Sự sống mới đã vươn mầm trong Tông đồ Phêrô. Từ nay ông không còn khoác lác tự phụ nữa. Trước đây ông đã nói:"Dầu tất cả có vấp ngã đi nữa, thì con cũng nhất định là không."(Mc 14, 29) Giờ đây ông không dám khẳng định mình yêu Thầy hơn những người khác. Ông biết rằng ông yêu Chúa và đón nhận điều đó với lòng khiêm nhường "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy."(Ga 21,17) Gần như trong ngại ngùng ông đã cảm thấy tất cả là ân huệ nhưng không mà ông được lãnh nhận thế mà ông đã không giữ lại trong sâu thẳm hồn mình.

Chúa Giêsu không muốn Phêrô nhìn về quá khứ nhưng là hướng về tương lai. Nếu Chúa đã chất vấn ông về tình yêu, đó là để chuẩn bị cho ông một trách nhiệm mà Người sẽ tin tưởng trao cho ông. Và nếu những câu hỏi của Chúa là sự nhấn mạnh đó là để cho ông hiểu một điểm tuyệt đối cần thiết cho ông đó là Yêu Thương. Ông không thể nối dài sự hiện diện và hoạt động của Thầy mà không yêu Thầy cách say mê và không yêu như Thầy. Chỉ có tình mến Thầy mới giúp ông chăn dắt đoàn chiên Thầy trao. Chăm sóc chiên bằng tình yêu mà ông yêu Thầy, thông truyền cho chiên tình yêu của Thầy dành cho ông và tình yêu, lòng tin của ông đối với Thầy. Chỉ bằng cách này, ông mới giúp chiên cảm nhận được sự hiện diện thực của Chúa Giêsu và tình yêu của Người dành cho ông, cho chiên. Đây chính là ý nghĩa cuộc sống tông đồ chứ không phải là những thành công rực rỡ bên ngoài.

Trước đây Phêrô đã bỏ chài lưới, bỏ nhà cửa để theo Chúa. Nhưng hôm nay, Chúa mời gọi ông trao phó chính mình để chăn dắt đoàn chiên Hội Thánh và để được "dẫn anh đến nơi mà anh chẳng muốn."(Ga 21, 18) Chúa muốn Phêrô sống như Thầy, làm những gì Thầy làm và hiến mạng sống như Thầy đã hiến trao. Mỗi Kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi sống trọn cuộc sống của mình và noi gương các Tông đồ, hăng say gieo tấm lưới cuộc đời mình "Vâng lời Thầy, con xin thả lưới." Dám can đảm sống chứng nhân cho Chúa giữa lòng đời hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã luôn yêu thương chăm sóc chúng con. Xin giúp chúng con biết sống xứng đáng là con cái Chúa và hăng say làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh. Amen.

                                                                                                                

Dã Quỳ

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!