Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
TÔI KHÔNG LÊN ÁN CHỊ ĐÂU!

 

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ V Mùa Chay. (Ga 8, 1-11)

Mùa Chay là thời gian của hồng ân, thời gian thuận tiện để thay đổi cõi lòng và để trở về với Thiên Chúa. Xuyên suốt các bài đọc Sách Thánh và Tin Mừng trong Mùa Chay, Lời Chúa tha thiết mời gọi chúng ta biết nhìn vào tâm hồn và vào đời sống để nhận ra lỗi lầm và để ăn năn sám hối, đón nhận lòng xót thương tha thứ của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu đã dạy dỗ và bày tỏ lòng thương xót bởi chính Người là Đấng xót thương. Thế mà, những kinh sư và Pharisiêu đã than trách "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng."(Lc 15,2) Và đây là một điều khiến họ bực tức tìm mọi cách hại Chúa. Họ dồn Chúa vào đường cùng khi đưa người phụ nữ ngoại tình bị kết án đến trước Chúa. Luật Môsê cho phép ném đá, còn Chúa Giêsu thì thế nào? Bản án đầu tiên là của người phụ nữ nhưng họ cũng dành sẵn bán án thứ hai cho Chúa Giêsu. Họ chắc chắn sẽ đặt Người vào trong sự mẫu thuẫn với luật Môsê và đạt ý định tố cáo Người.

Chúa Giêsu ở trong một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Chọn trung thành với Luật hay Lòng Thương Xót? Chúa đã nói: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê...Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là  để kiện toàn."(Mt 5,17) Cuối cùng, Người trả lời họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."(Ga 8,7) Những lời này đã khuấy động lương tâm của những kẻ tố cáo và họ rút lui từng người một. Chúa Giêsu không xét xử họ nhưng Người mở cho họ một lối đi của lòng thương xót, Người dẫn họ đi trở vào trong chính họ. Họ chỉ nhìn thấy người phụ nữ có tội, Chúa cho họ biết nhìn thấy tình trạng tâm hồn của chính họ. Họ chỉ biết kết án người khác, Chúa giúp họ biết kết án chính họ. Vì đã là con người, không ai tránh khỏi lầm lỗi, sai phạm trong cuộc sống và chắc chắn không ai vô tội.

Chúa Giêsu đã khẳng định:"Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."( Lc 5,32) Người biết rõ con người chúng ta yếu hèn, tội lỗi và không ai công chính ngoài một mình Người. Thế nên, Người đặt cái nhìn nhân hậu trên người phụ nữ đã bị sỉ nhục và Người nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu!"( Ga 8,11) Đây là lối sư phạm tuyệt vời của Chúa Giêsu vì Người biết rằng tình yêu thách thức tình yêu, lòng nhân hậu thì tốt hơn hình phạt. Chúa luôn mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại chính mình, ý thức rằng tất cả chúng ta đều là tội nhân trước Thiên Chúa là Cha nhân hậu, xót thương, kiên nhẫn và hằng tha thứ cho chúng ta.

Đừng tức giận những kinh sư và Pharisiêu, cũng không lên án người phụ nữ này, bởi vì họ là phản chiếu tâm hồn tội lỗi của chính chúng ta. Hãy cậy trông vào lòng nhân hậu của Chúa và thành tâm trở về với Người, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi những nỗi kinh hoàng và tội lỗi. Vì Chúa cũng đang nói với ta "Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa!" (Ga 8,11b) Xin cho chúng ta luôn cảm nhận được lòng thương xót của Chúa, bỏ lại quá khứ lỗi lầm và bước vào con đường tương lai mới với lòng tin tưởng vào tình yêu và ơn tha thứ của Chúa.  Rồi đến lượt chúng ta, khi đã lãnh nhận muôn vàn ân huệ của Lòng Thương Xót Chúa, chúng ta cũng trở nên lòng thương xót như Cha chúng ta, phải tỏ lòng thương cảm và tha thứ cho anh chị em mình như Chúa đã hết lòng nhân hậu tha thứ cho chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian không phải để xét xử nhưng là để cứu độ nhân loại. Chúng con cảm tạ tình yêu xót thương vô biên của Chúa. Xin giúp chúng con biết nhìn nhận những nỗi yếu hèn của mình và tin tưởng trở về với Chúa. Amen.  

Dã Quỳ

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!