Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
LẠY CHÚA, XIN MỞ RỘNG TIM CON

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Thường Niên C (Lc 4, 21-30)

Ai trong chúng ta cũng có xung quanh mình những người thân, bạn bè, hàng xóm...và thường chúng ta luôn biết trước về những biểu hiện, những tính nết của họ. Vì thế, tim ta sẽ dễ ghen ghét, tai ta dễ đóng lại và không thể chú ý nghe những gì họ nói cho dù là hay và tốt.

Với những người trong bài Tin Mừng hôm nay cũng vậy. Khi Chúa Giêsu vừa trở về Nazareth,  nơi Người sinh trưởng, Người vào hội đường đọc và giảng giải Kinh Thánh. Mọi người nghe, tán thành, thán phục. Nhưng rất nhanh, họ đàm tiếu, từ chối những gì Chúa công bố bởi vì "Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?"(Lc 4, 22b) Cũng đám người ấy, thoạt đầu nghe Chúa nói thì ca ngợi và chắc chắn họ cũng đã nghe đồn về những lời giảng dạy và những phép lạ Chúa đã thực hiện ở nơi khác. Thế nhưng, họ đã không nghe, không nhìn và không đón nhận được những gì tốt đẹp Chúa Giêsu đã nói, đã làm bởi vì:

- Thành kiến và nhãn mác đã ngăn cản tai họ. Cho dù họ nghe những lời Chúa Giêsu nói thật hay, nhưng cái nhãn "Con nhà thợ mộc và người cùng quê" đã ngăn cản họ. Con của một người thợ mộc thì có cái gì tốt để dạy chúng ta? Giêsu đã sinh ra và lớn lên trong làng xóm của họ thì làm sao lại là một Ngôn Sứ và hơn thế nữa là Đấng Mêsia được. Tất cả những lời tiên báo về Chúa Giêsu- Đấng Cứu Thế đều được ghi trong Sách Thánh và những gì Chúa thực hiện  đều được ứng nghiệm, tai họ đã nghe, mắt họ đã thấy, nhưng trí họ thành kiến nên lòng họ không chấp nhận. Họ tìm kiếm một Đấng Mêsia cao trọng theo dáng vẻ thế gian và theo trí họ suy tưởng nên với Chúa Giêsu, một Thiên Chúa Nhập Thể, sống cùng và sống giữa họ để yêu thương, cảm thông, giảng dạy, chữa lành...cho họ thì họ lại không nhìn nhận và không đón nhận. Lời Thánh sử Gioan nói thật chính xác về họ "Người ở giữa thế gian và thế gian nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận."(Ga 10-11) Những người đồng hương của Chúa Giêsu như thế. Còn chúng ta hôm nay thì sao? Liệu Lời của Người và nhất là giới răn Người đòi hỏi, mong muốn chúng ta sống, có là những trở ngại ngăn ta không đón nhận Chúa và giáo huấn của Người?

- Kiêu căng và chai cứng đã khép kín tim họ. Với thái độ xem thường danh phận của Chúa và lòng họ kiêu căng không đón nhận những lời giảng dạy nhưng lại đòi phép lạ chứng minh. Chúa Giêsu thấu rõ lòng trí họ và Người biết họ luôn tự hào là những người am tường Kinh Thánh, là Dân Thiên Chúa và chắc chắn họ sẽ hơn Chúa Giêsu và những gì Người rao giảng. Chúa đã cho họ thấy, Thiên Chúa chỉ yêu thương cứu giúp những ai khiêm hạ nhỏ bé. Hình ảnh bà góa thành Xa-rép-ta và Na-a-man phong hủi người Sy-ry-a mà Chúa đưa ra để cho họ nhận biết cái cách sống kiêu căng và thiếu tin tưởng, không tôn trọng các ngôn sứ và lòng chai đá sẽ chẳng bao giờ lãnh nhận được phép lạ. Thế nhưng, qua những lời Chúa nói, lòng kiêu ngạo của họ càng đẩy lên tới tột cùng, đến độ trái tim họ trở nên thù ghét, họ phẫn nộ, trục xuất Chúa và muốn sát hại Người. Đây có lẽ cũng là não trạng chung của nhiều người trong chúng ta. Tự cao tự đại cho mình hơn người thì sẽ không bao giờ đón nhận ý kiến hay và những điều tốt đẹp người khác làm. Đồng thời sẽ dẫn người ta đến ganh ghét, thù hận vì những gì người khác thực hiện tốt hơn ta hoặc vì những gì người khác góp ý chỉ ra điều sai của ta, làm phiền lòng ta.

      "Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình."(Lc 4,24) Đây là trường hợp chung cho tất cả các chứng nhân Tin Mừng và cho từng người Kitô hữu chúng ta hôm nay. Chống đối và bách hại mà Chúa Giêsu đã trải qua cũng sẽ là con đường chung cho những Kitô hữu chân chính bước đi theo Chúa sát kề như Lời Chúa đã nhắn nhủ "Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói."(Lc 10, 3) Nhưng lòng chúng ta khiêm nhường và tin tưởng Chúa Giêsu luôn ở bên ta, chính Người đồng hành với ta trong từng bước đường sống và làm chứng cho Tin Mừng. Sự hững hờ, khinh rẻ, chống đối vẫn mãi có đó vì chắc chắn Lời Chúa sẽ làm cho người ta phải thay đổi lối sống nên khó chấp nhận. Người truyền giáo cần bình tĩnh, trung kiên và đầy tình yêu để có thể vượt qua tất cả như lời thánh Phaolo khuyên" Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả."( 1Cr 13,7) Như Chúa Giêsu nhẹ nhàng đi qua giữa những người chống đối, triệt hạ mình "Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi"(Lc 4,30)  Và chúng ta vẫn  kiên trì rao giảng, đem Chúa cho mọi người bằng đời sống yêu thương, bác ái, cảm thông, nâng đỡ và đón nhận nhau.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy mở rộng con tim và đôi tai chúng con, giúp chúng con biết lắng nghe Lời Chúa, biết sửng sốt và thán phục những việc kỳ diệu Chúa đã làm và biết giữ lại trong tim hình ảnh Chúa là Tình Yêu, là Đấng Cứu Độ chúng con, để rồi chúng con cũng trung thành và can đảm với sứ mệnh rao giảng về Chúa và Lời Chúa cho dù có gặp khó khăn chống đối. Lạy Chúa, xin chúc lành cho chúng con.Amen.

                                                                                                                          Dã Quỳ

 

 

 

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!