Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
GƯƠNG MẪU CỦA GIA ĐÌNH NA-GIA-RÉT

 

Suy Niệm Tin Mừng Lễ Thánh Gia-Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse

( Lc 2, 41-52)

Gia đình được gọi là mái trường đầu tiên. Mỗi con trẻ được sinh ra trong một gia đình, nơi đó cha và mẹ là những người thầy đầu đời, luôn hiện diện bên cạnh, suốt dọc dài năm tháng. Cha mẹ nâng đỡ hướng dẫn từng bước đi, lời nói...Chỉ bảo trong học tập, đồng hành trong những lúc chơi hay những hoạt động khác... Cha mẹ luôn cố gắng chăm sóc, lo cho con cái đầy đủ. Và như Cha Mẹ Chúa Giê-su, chắc chắn mỗi người cha mẹ trong các gia đình cũng có nhiều lo lắng về con cái của mình, nhưng tình yêu và lòng quảng đại của cha mẹ luôn bất chấp tất cả những bực dọc mà con trẻ gây ra cho mình. Hơn ai hết, Thánh Giu-se và Mẹ Maria trong gia đình Thánh Gia xưa cũng đã từng trải qua những khó khăn thử thách của đời sống gia đình. Thế nhưng, các ngài đã vững vàng vượt qua, sống tin tưởng, mạnh mẽ và mãi mãi là mẫu gương cho các gia đình. Vậy ta sẽ học gì và noi theo điều gì nơi Gia Đình Thánh Gia?

- Đến với mái trường Thánh Gia, chúng ta bắt đầu học biết về Chúa Giê-su và Tin Mừng. Người chính là Thầy dạy và là bài học của ta:

Nơi Hài Nhi Giê-su, ta học nhìn ngắm một trẻ thơ sinh ra trong khiêm hạ, giản dị ; nhìn ngắm cách Người sống, chọn lựa tất cả chỉ vì tình yêu Chúa Cha và nhân loại. Người không chỉ vâng phục Thiên Chúa Cha, dù là Ngôi Hai Thiên Chúa nhưng Người đã luôn tôn trọng, yêu mến, vâng lời cha Giu-se và mẹ Maria "Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-gia-rét và hằng vâng phục các ngài."(Lc 2, 51a)

Với Chúa Giê-su, ta học lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa trong tâm hồn; nghe và nhận ra thánh ý của Chúa để mau mắn thi hành; nghe tiếng lương tâm chỉ cho ta những điều phải, việc trái; lắng nghe tha nhân trong những nhu cầu tinh thần hay thể xác của họ và đón nghe những sẻ chia khi anh em ta đau khổ, thất vọng...

Cùng Thầy Giê-su, chúng ta học suy tư và nghiền gẫm Lời Thiên Chúa, những điều mầu nhiệm hay mọi biến cố cuộc đời mà chỉ có chính Chúa mới giúp ta hiểu và cảm nhận.

Trong Chúa Giê-su, chúng ta bắt chước Người, họa theo lối sống khiêm nhường và phục vụ,  yêu thương và  hy sinh  hiến thân cho Thiên Chúa, cho tha nhân và nhất là cho những người thân yêu ngay trong gia đình ta.  

Học với Thầy Giê-su, qua Tin Mừng Người loan báo dạy dỗ, chúng ta sẽ học được bài học căn bản nhất đó là hiểu biết, nhận ra Người chính là Đức Kitô- Con Thiên Chúa và sẵn sàng bước theo Người, trở thành môn đệ của Người.

- Trong mái trường Thánh Gia Na-gia-rét, chúng ta học với Mẹ Maria bài học thinh lặng.

Đến với Mẹ Maria, chúng ta nhìn ngắm Mẹ từ ngày thiên thần truyền tin. Mẹ đã lắng nghe Lời Thiên Chúa phán với Mẹ, biết đối thoại trong tin tưởng và vâng phục. Nhờ luôn sống trong tỉnh thức và cầu nguyện, Mẹ đã sẵn lòng từ bỏ chương trình riêng, đón nhận chương trình và thánh ý của Thiên Chúa cho cuộc đời Mẹ mà đáp lời Xin Vâng trong phó thác, cộng tác với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại.

Học với Mẹ Maria bài học "Hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng." (Lc 2,51b)  Có những lúc Mẹ cũng không thể hiểu thấu kế hoạch của Thiên Chúa và ý Con của Mẹ như trong biến cố lạc mất con, nhưng Mẹ đã luôn giữ sự điềm tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Đối thoại khi cần và chỉ vì yêu thương, khôn ngoan nhìn nghe và quả cảm đón nhận trong thinh lặng để rồi Mẹ suy gẫm, nhận ra thánh ý Thiên Chúa và can trường thực thi, cho dầu đó là hiến tế chính con mình làm của lễ đền tội cho nhân loại.

Cùng Mẹ Maria, chúng ta chăm sóc gia đình, những người thân của mình. Chắc hẳn Mẹ đã lo cho các thành viên trong gia đình của Mẹ từng miếng cơm ngon, tấm áo đẹp dù gia đình Thánh Gia nghèo. Chẳng thế mà khi Chúa chịu đóng đinh, lính tráng đã lột áo Chúa Giê-su và tấm áo thật đẹp họ đã bắt thăm để được chứ không xé ra. Không chỉ chăm sóc thể xác mà nhất là về tinh thần, về đời sống cầu nguyện trong gia đình và việc thực hành tôn giáo "Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua."(Lc 2,41) Và chắc chắn rằng Mẹ Maria luôn ở gần Chúa Giê-su, dạy dỗ hướng dẫn Người từ bé thơ đến khi trưởng thành.

- Dưới mái trường Thánh Gia, ta học với Thánh Giu-se bài học lao động và trách nhiệm.

Để nuôi sống người thân trong gia đình, cha là người lao động chính. Thánh Giu-se có một nghề nghiệp để lao dộng và mưu sinh. Tên nghề của Ngài đã gắn kết đến nỗi người ta gọi Chúa Giê-su là con bác thợ mộc. Cùng với thánh Giu-se, qua công việc lao động để nuôi sống bản thân và gia đình, chúng ta muốn cộng tác vào công trình hoàn thiện thế giới và cứu độ nhân loại. Qua lao động, ta nhận ra những giá trị của sức khỏe, của đồng tiền, của thức ăn...và ta biết quí trọng, biết sử dụng một cách đúng đắn, biết tiết kiệm và biết chia sẻ với tha nhân. Chúng ta cũng yêu mến , tôn trọng tất cả những người lao động và cùng nhau noi theo mẫu gương lao động của chúng ta là thánh Giu-se. Nghề cao sang và bình thường cũng vẫn là một công việc để phục vụ, mưu cầu lợi ích cho mình, cho gia đình và cho xã hội nên cần phải được quí trọng.

Để giữ cho gia đình vững vàng và vượt qua được những lúc sóng gió tăm tối...Người gia trưởng Giu-se đã sẵn sàng nghe theo tiếng Chúa và thực hành cho dẫu là khó khăn gian khổ về phần mình. Thánh Giu-se đã vâng phục cộng tác vào chương trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa trong những biến cố của cuộc đời Chúa Giê-su. Với tinh thần trách nhiệm và trên hết là yêu thương, cha Giu-se đã lo lắng cho Chúa Giê-su và Mẹ Người:  Tìm chỗ trọ...Đưa Chúa Giê-su và Mẹ Maria đi trốn đang đêm...

- Mừng lễ Thánh Gia, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho mỗi chúng ta một gia đình. Gia đình ta có khi chưa phỉ là mái ấm, gia đình ta có lúc còn thiếu yêu thương và chia sẻ, cảm thông. Gia đình ta có thể còn chưa sống tình gia đình và mối dây ruột thịt gắn kết... Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa liên kết gia đình chúng ta bằng chính tình yêu của Người, và trong Chúa Giê-su- Đấng Emmanuel, xin Chúa ở giữa gia đình chúng ta, sống cùng và điều khiển cuộc sống chúng ta theo thánh ý Người và đẹp lòng Người. Chúng ta cũng hãy tích cực học nơi gia đình Thánh gia mẫu gương sống tình gia đình, sống yêu thương nhau và sống kính mến Chúa, sống có trách nhiệm với nhau để cùng nhau xây dựng những gia đình tốt, mạnh mẽ, xứng đáng là gia đình Kitô hữu như lời vị cha chung cầu mong: "gia đình hãy là những gương mẫu của tình yêu, của sự tha thứ và lòng quan tâm. Hãy là  những thánh địa của sự tôn trọng đối với sự sống khi công bố sự thánh thiêng của mỗi mầm sống con người từ khi thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên. Thật là một ân huệ lớn lao cho xã hội nếu mỗi gia đình Kitô hữu sống tràn đầy ơn gọi cao quí của mình!" ( Trích bài diễn văn của ĐTC Phanxicô với các gia đình tại Manila)

Lạy Thánh Gia Na-gia-rét, xin cầu bầu và che chở cho tất cả các gia đình chúng con trong thời đại hôm nay, nhất là nhiều những gia đình đã và đang tan vỡ, rạn nứt.Amen

Dã Quỳ

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!