Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
HÃY CỘNG TÁC VỚI ƠN CHÚA

Trang Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Nicôđêmô. Theo những gì thánh sử Gioan ghi lại chúng ta nhận ra rằng : Nicôđêmô là “một thủ lãnh của người Do Thái”, ông thuộc “nhóm Pharisêu” và là thày dạy của dân chúng. Vì là thày dạy của dân chúng nên ông tỏ ra là người rất hiểu biết. Ông không ém nhẹm sự hiểu biết của mình bằng sự cố chấp như nhóm đồng bạn của ông. Ông tỏ ra là một người tri thức biết giao thiệp. Ông đến gặp Chúa Giêsu và mở lời bằng một câu khen ngợi : "Thưa Thầy, chúng tôi biết : Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến.

Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy". Câu nói mở đầu cuộc đối thoại của ông cho chúng ta thấy rằng : Cả nhóm Pharisiêu đều hiểu biết về Chúa Giêsu, nhưng chỉ một mình Nicôđêmô có sự khao khát tìm kiếm và mong gặp được chân lý. Ông đã có một khởi đầu tốt, một sự can đảm trong “rụt rè - e ngại”, “ông đến gặp Chúa Giêsu ban đêm”. Tuy nhiên, khởi đầu rất yếu còn hơn là không có khởi đầu. Có khởi đầu nhưng không can đảm tiếp tục dứt khoát cũng lại là điều lỡ làng đáng tiếc.

Ta thấy thánh Gio-an mô tả cho chúng ta thấy một nhân vật khác hoàn toàn so với nhà thông thái trên kia. Khi nhìn thấy Đức Giê-su chính là chân lý, là lẽ sống đích thực, ông Ni-cô-đê-mô đã tin và xác quyết điều này: "Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng có ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy."( Ga 3,2).

Không chỉ như thế, ông còn nhận ra sự yếu đuối của mình và muốn được biến đổi: "Một người đã già rùi, làm sao có thể thay đổi được?" (Ga 3,4). "Đã già rồi" ở đây muốn nói lên những kinh nghiệm, những thói quen hay những kiến thức đã hình thành nơi ông. Nhưng nơi ông Ni-cô-đê-mô ta thấy một con người khao khát tìm chân lý cho cuộc sống của mình. "Làm sao có thể thay đổi được ?", một câu hỏi ông đặt ra để xin Chúa chỉ cho ông. Ông luôn khiêm nhường trước mặt Chúa và để Ngài hướng dẫn. Điều này đối với ông đã là một sự thay đổi.

Bởi vì như ta đã biết ông là một người trong nhóm Pha-ri-sêu, một nhóm luôn chống đối Chúa Giê-su và cũng rất thông thạo luật Do Thái cũng như giữ luật rất kỹ. Đứng trước thái độ của ông, Chúa Giê-su đã chỉ cho ông cách thức để giải tỏa niềm khao khát của mình: "Không ai có thể thấy nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên."(c. 3) hay "Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí." (c. 5). Ở đây ta thấy Chúa Giê-su đòi hỏi một sự biến đổi từ bên trong, từ nội tâm chứ không phải sự biến đổi từ bên ngoài.

Và chỉ có sự thúc đẩy từ bên trong của Thần Khí, ơn trên mới giúp chúng ta thay đổi. Như chúng ta thường thấy những Kitô hữu đã quen với Thần Khí hướng dẫn thì dần dẩn họ khám phá những động cơ và tham vọng không còn như trước nữa. Họ luôn cảm thấy thoái mái và không sợ hãi khi ở bên Chúa. Và cũng khám phá ra mục đích sống của đời mình và kinh nghiệm thấy Chúa luôn ở cùng.

Với những gì thánh sử Gioan ghi lại, chúng ta có thể nói về ông Nicôđêmô như sau : Ông là một người rất tốt, ham mê học hỏi chân lý, khao khát tìm gặp sự thật. Ông rất công bằng trong việc nhìn người khác và đánh giá họ. Ông biết lắng nghe, biết mở lòng cho sự thật và sẵn sàng đối diện với những phức tạp sai trái khi hành xử với người khác. Hơn nữa ông còn là một người rất mực quảng đại và hào phóng …

Tuy nhiên, với tất cả những điều tốt nơi Nicôđêmô. Vẫn còn có điều gì đó mà ông đã bỏ lỡ. Ông hiểu về Chúa Giêsu, ông bênh vực cho Chúa Giêsu, ông cảm nhận Chúa Giêsu là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến, được Thiên Chúa ở cùng… nhưng ông không đủ can đản dứt bỏ mọi sự ông có để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu. Ông không nghĩ đến việc phải chia tay với cuộc sống hiện tại ngay lập tức, để được sinh ra bởi ơn trên, để được làm môn đệ chính danh cho Chúa như các tông đồ thưở ban đầu, và để được vào Nước Thiên Chúa.

Qua trang Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi để làm một điều gì đó vĩ đại hơn những gì Nicôđêmô đã làm. Một cái gì đó mà không bao giờ Nicôđêmô có thể làm lại được nữa. Không chỉ đơn thuần là nghe, hiểu và đối thoại với Chúa. Không chỉ đơn thuần là nhìn cái nhìn của Chúa, đoán xét cách công bằng và chân thật cho mọi người. Không chỉ đơn thuần là mở rộng bàn tay hào phóng vì Chúa. Chúng ta đã có thể vượt qua ông Nicôđêmô ít nhất ở một khía cạnh, là đã lãnh nhận ơn tái sinh.

Vì thế chúng ta hãy học nơi các tông đồ của Chúa Giêsu, vượt qua sự lưỡng lự chần chừ của Nicôđêmô, can đảm bỏ mình sau khi đã nghe, đã hiểu, đã nhận diện và đã mở bàn tay. Can đảm theo Chúa và làm chứng cho Chúa dù bị bắt bớ, hiểm nguy, dù bị hiểu lầm chống đối và có khi bị giết chết như Chúa Giêsu. Can đảm để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn và điều khiển cuộc đời của chúng ta. “Gió muốn thổi đâu thì thổi ; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy”.

Điều mà Nicôđêmô bỏ lỡ, thì chúng ta không bao giờ được bỏ lỡ, đó là lời mời gọi của Tin Mừng hôm nay cho chúng ta. Chúng ta còn được mời gọi làm điều lớn lao hơn. Hãy cộng tác với ơn Chúa đừng để cho những người chúng ta quen biết, bị bỏ lỡ như Nicôđêmô.

Thiên Chúa luôn chờ mong và mời gọi mỗi người chúng ta biến đổi qua từng ngày sống của mình. Không chỉ là sự biến đổi nơi thân xác yếu hèn mà Ngài cần nơi chúng ta có một sự quyết tâm căn tân đổi mới tâm hồn của mình. Hãy bỏ đi những thói quen xấu, những kiến thức làm ta xa Chúa qua sách báo xấu, mạng internet và phim ảnh xấu. Và hằng ngày chúng ta cũng phải cầu xin Thần Khí của Chúa làm việc nơi tâm hồn ta bằng việc tham dự thánh lễ và thực hành Lời Ngài dạy.

Ta cầu nguyện cho những người chưa nhận biết Chúa, những người chưa được lãnh nhận ơn tái sinh. Xin cho chúng ta nhận được lửa của Chúa Thánh Thần để chúng ta đem Chúa đến cho những người chúng ta gặp gỡ, để nhiều người tin theo Chúa trong mùa phục sinh hồng phúc này. Xin cho chúng ta vững tin vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần, sức mạnh biến đổi và cứu rỗi chúng ta.

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!