Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
LẠY CHÚA TRỜI XIN LẤY LÒNG NHÂN HẬU XÓT THƯƠNG CON

Chuyện đời vua Đavit  rất thú vị, nhiều và nhiều câu chuyện hay nhưng rồi hôm nay ta nghe câu chuyện có thể gọi là hay nhất : Một hôm, ngôn sứ Nathan xin vào yết kiến vua Đavít và kể cho nhà vua nghe một câu chuyện mới vừa xảy ra:

Trong thành kia có một ông nhà giàu và một anh nhà nghèo sống bên cạnh nhau. Ông nhà giàu có hàng bao nhiêu là đàn chiên, dê, bò. Còn anh nhà nghèo, dành dụm mãi mới mua được một con chiên con. Anh quý nó lắm. Đi đâu cũng có nó. Ăn uống cũng có nó. Đối với anh, con chiên con này là tất cả tài sản, là cục cưng của anh.

Một hôm, ông nhà giàu có khách. Thế nhưng, thay vì bắt chiên hay bò của mình, ông nhà giàu lại bắt con chiên của anh nhà nghèo làm thịt  đãi khách…

Vừa nghe tới đây, vua Đavít nổi lôi đình. Ông nói với ngôn sứ Natan: “Tay nhà giàu ấy tội thật đáng chết. Nó phải bồi thường con chiên ấy gấp 4 lần, vì đã không biết thương người!” (2Sm 12, 1-6)

Vua Đavít phê phán về tội của ông nhà giàu rất đúng. Quả thật, trong trường hợp này nếu ông nhà giàu chỉ ngỏ lời xin lỗi anh nhà nghèo không mà thôi thì chưa đủ, ông còn phải đền bù thiệt hại cho anh ta nữa. Mà có đền gấp 4 thì cũng chưa chắc đã làm vơi nỗi đau khổ mà ông đã gây nên cho anh nhà nghèo.

Tiên tri Natan liền nhắc cho vua Đavít biết  người giầu có bất nhân ấy chính là nhà vua vì nhà vua đã giết ông Urigia cướp vợ ông ta là bà Bát  Seva.

Biết mình đã phạm tội xúc phạm đến Chúa, vua Đavít hối hận và xin lỗi Chúa cả đời ông. Chúa đã tha tội cho vua, nhưng vì tội vua đã phạm, Chúa đã ra cho vua một số hình phạt để đền bù tội lỗi: lúc về già trong gia đình vua có nhiều sự lộn xộn, con thứ giết con cả và tranh ngôi vua; con trai (Absalôm) chống lại cha khiến cha phải đi trốn.

Hẳn chúng ta nhớ đến Thánh Vịnh 51 mà các tu sĩ linh mục và bây giờ giáo dân cũng thường đọc. Thánh Vịnh 51, có tên là “Miserere”. Đây là một kinh cầu sám hối, trong đó lời xin tha thứ của người cầu nguyện được thực hiện sau khi xưng tội, để được thanh tẩy bởi tình yêu của Chúa,  người này trở nên một tạo vật mới, có khả năng vâng lời, với một tinh thần vững mạnh và một lời ngợi ca chân thành.

Tên “Miserere” của Thánh Vịnh theo truyền thống Do Thái xưa cổ đã đề cập đến vua Đavít và tội ngài đã phạm với Bétsabê, vợ của tướng Uria. Chúng ta đều biết rõ câu chuyện này. Vua Đavít, được Thiên Chúa sai cho lãnh đạo Dân Chúa và hướng dẫn họ trên con đường tuân theo Luật Thánh. Ông đã phản bội sứ mệnh này, sau khi phạm tội ngọai tình với Bétsabê, và đã giết hại chồng bà. Một tội lỗi kinh khủng! Tiên tri Nathan đã khơi bầy lỗi phạm của ông và giúp ông nhận biết tội của mình. Đó là lúc ông được hoà giải với Thiên Chúa, qua việc thú tội. Và lúc đó, Đavít đã trở nên khiêm nhu, đã trở thành cao cả!

Những ai cầu nguyện với Thánh Vịnh này cũng được mời gọi để có cùng những tâm tình thống hối và cậy trông nơi Chúa như Đavít khi ông tỉnh thức, và mặc dù ông là vua, ông đã hạ mình không sợ hãi việc thú tội và trình bầy sự đau khổ với Chúa, nhưng ông cũng tin chắc vào lòng thương xót của Chúa. Nhưng đây không phải là một tội nhẹ, hay một lời nói dối nhỏ, điều ông đã làm là ngọai tình và giết người!

Thánh Vịnh bắt đầu bằng những lời cầu khẩn này:

“Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con xin Ngài thanh tẩy.” (câu 3-4).

Lời cầu khẩn này được dâng lên Thiên Chúa xót thương để, khi được thúc đẩy bởi một tình yêu to tát của một người cha hay người mẹ, sẽ tỏ lòng xót thương, nghĩa là ban ơn phúc, bầy tỏ tình thương và thông cảm. Đây là một tiếng kêu khẩn cấp dâng lên Thiên Chúa vì chỉ có Người là có thể giải thoát khỏi tội lỗi. Những hình ảnh rất mềm mại này đã được xử dụng: Xin xoá bỏ, rửa sạch và thanh tẩy con.

Trong tình yêu của Chúa là một biển cả chúng ta có thể chìm ngập mà không sợ bị chết đuối: đối với Chúa, tha thứ có nghĩa là ban cho chúng ta niềm tin rằng Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Dù chúng ta có thể tự trách mình đến đâu. “Vì nếu lòng chúng ta có cáo tội của chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết mọi sự (1 Ga 3, 20)”, bởi Người cao cả hơn tội lỗi của chúng ta.

Với sự tha thứ, là kẻ có tội, chúng ta trở nên những tạo vật mới, tràn đầy Thánh Thần và niềm vui.

Thánh Vịnh viết:

“Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy ... Đường lối Ngài, con sẽ dậy cho người tội lỗi, ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài” (câu 12.15).

Tiếp chuyện của sự ăn năn, sự tha thứ ngày hôm nay ta bắt gặp hình ảnh của người phụ nữ được cho là tội lỗi.

Biết mình tội lỗi và rồi bà đã biết ăn năn quay trở lại. Chúa Giêsu đã tha thứ cho bà. Không chỉ thế, Chúa Giêsu còn minh họa một câu chuyện của lòng tha thứ.

Đó là những câu chuyện của Tin Mừng, hẳn ta còn nhớ hình ảnh của thánh Augustinô.

Khi còn trẻ, Augustinô bị cuốn vào cuộc sống phóng túng, buông thả, khi còn ở Carthage, trong hơn 15 năm ông quan hệ với một cô nhân tình trẻ, và có một con trai với cô, ông đặt tên cho con là Adeodatus (nghĩa là Thiên Ân)

Mùa hè năm 386, sau khi đọc biết và chịu cảm động bởi cuộc đời của Thánh Antôn ở Sa mạc, Augustinô trải nghiệm một cuộc khủng hoảng tâm linh sâu sắc và quyết định đến với Thiên Chúa, từ bỏ sự nghiệp hùng biện, chức nghiệp giảng dạy ở Milano, chấm dứt dự định kết hôn (thêm một điều khủng khiếp nữa cho người mẹ), cung hiến cuộc đời ông để phục vụ Thiên Chúa trong mục vụ, kể cả việc theo đuổi cuộc sống độc thân. Nhân tố quyết định cho trải nghiệm qui đạo của Augustinô là tiếng hát của một bé gái mà Augustinô tình cờ nghe được lúc ông đang trong cuộc tranh chấp nội tâm hầu tìm kiếm sự cứu rỗi, cầm lấy và đọc, Augustinô làm theo, mở Kinh Thánh ra đúng vào một đoạn trong thư của Thánh Phaolô gởi tín hữu Rôma : "Hãy bước đi cách hẳn hoi như giữa ban ngày. Chớ nộp mình vào sự quá độ và say sưa, buông tuồng và bậy bạ, rầy rà và ghen ghét; nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu, chớ chăm nom về xác thịt mà làm cho phỉ lòng dục nó." 

Cuộc hành trình tâm linh này được thuật lại trong quyển tiểu sử nổi tiếng của Augustinô, Xưng tội, đã trở nên tác phẩm kinh điển cho nền thần học Công Giáo và văn học thế giới. Ambrôsiô lãnh bí tích Thanh Tẩy vào vào Lễ Phục sinh năm 387, rồi Augustinô trở về Phi châu trong năm 388.

Năm 396, Augustinô được tấn phong phụ tá giám mục thành Hippo (với quyền kế thừa giám mục khi vị này qua đời), sau đó là giám mục cho đến khi từ trần năm 430. Augustinô rời tu viện đến sống ở tòa giám mục nhưng vẫn duy trì nếp sống khổ hạnh của một tu sĩ.

Augustinô dù đã sống ngập tràn trong tội lụy nhưng rồi Augustinô đã hoán cải và nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa như Đavit, như người đàn bà tội lỗi trong Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe.

Sự tha thứ của Thiên Chúa là điều tất cả chúng ta đều cần thiết, và là dấu chỉ lớn lao nhất của lòng thương xót Người. Một ơn lành mà mọi người tội lỗi đã được tha thứ được mời gọi để chia sẻ với tất cả mọi người anh chị em mình gặp gỡ. Tất cả những ai Chúa đặt để bên cạnh chúng ta, các thành viên của gia đình, bạn bè, người cùng sở làm, các giáo dân… cũng như chúng ta, họ cần đến lòng thương xót của Chúa. Được tha thứ sung sướng biết bao, nhưng bạn cũng thế, nếu bạn muốn được tha thứ, hãy cũng tha thứ cho kẻ khác. Xin hãy tha thứ!

Và, ta không quên chạy đến với Mẹ Maria, Mẹ Xót Thương, Thiên Chúa sẽ giúp cho chúng ta trở nên những nhân chứng của sự tha thứ của Người. Sự tha thứ thanh tẩy các tấm lòng và đổi mới các đời sống.

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!