Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
GIỮ LÒNG THANH TỊNH

Trang Tin Mừng hôm nay ta lại tiếp tục nghe bài giảng núi của Chúa Giêsu. Bài giảng trên núi này được nhiều người con như là bản văn có nhiều cảm hứng trong Tân Ước.

Qua những lời trong Bài Giảng Trên Núi, tất cả những ý tưởng mô tả những phẩm chất mà những người theo (môn đệ) Chúa Giêsu cần phải có. Khi ta đọc trang Tin Mừng này cẩn thận, ta sẽ thấy nhiều thách thức, qua đoạn Tin Mừng hôm nay. Ta hãy cùng nhau suy niệm về bài học Chúa Giêsu giảng dạy ta hôm nay.

"Bất cứ ai  nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi" (Mt 5, 28). Đây là một lời nói rất khẳng khái, và mạch lạc bởi vì câu nói đó cho thấy ta rằng ngay cả con mắt thôi cũng có thể phạm tội ngoại tình. Ta ta đã nghĩ gì về những người khác, và cái cách chúng ta nhìn vào người khác cũng có thể dẫn chúng ta đến sự tội lỗi. Điểm này là điểm căn bản mà Chúa Giêsu muốn chú trọng một thực tế là không phải chỉ có hành vi của chúng ta mới có thể sai, gây ra tội, nhưng sự  suy nghĩ của chúng ta và lời nói của chúng ta cũng đưa chúng ta đến sự tội lỗi.

Bài học quan trọng nhất mà chúng ta học được nơi Chúa Giêsu hôm nay là tội lỗi là sự hủy diệt thể xác và tinh thần. Tội lỗi không dẫn đến sự viên mãn của cuộc sống và rồi nó sẽ mang sự bất hạnh cho đời sau của ta.  

Hôm nay Chúa Giêsu, đã dùng những từ ngữ rất khẳng khái, mạnh mẽ, táo bạo để cảnh giác chúng ta là: Hãy cẩn thận và đừng phạm tội. Ngài thực sự muốn cứu chúng ta, nhưng  chúng ta phải tự cứu lấy chính mình trước đã.

Chúa Giêsu giải thích lại Luật "Chớ ngoại tình". Luật xưa và ngay cả nay cũng chỉ quy định: khi một người đang chung sống đời hôn nhân với một người, lại đi ăn ở với một người khác là phạm tội ngoại tình. Đức Giêsu đã nâng Luật này lên một tầm cao mới, đó là chỉ cần nhìn người nữ thôi mà ao ước phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi.

Hẳn ta còn nhớ Luật Chớ ngoại tình không những xét theo bên ngoài với những chứng cứ rõ ràng mà còn được quy định ngay trong chính tâm trí con người. Đó mới là Luật theo ý Thiên Chúa muốn và chỉ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa mới hiểu rõ Cha mình, nên cách giải thích của Ngài mới đúng ý Thiên Chúa.

Thật ra, ta phải hiểu luật này áp dụng cho cả hai phái: cho phái nam và cho cả phái nữ, tức: một người nữ nhìn thấy người đàn ông mà ao ước phạm tội thì cũng đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi.

Ta đang tự hỏi, nếu hiểu theo lời của Chúa Giêsu thì trên thế giới có biết bao người phạm tội ngoại tình mà vẫn không hay biết? và trong xã hội ngày hôm nay, một xã hội mà đạo đức đang bị suy đồi trầm trọng, chuyện người ta thay người như thay áo, thì có biết bao người đã phạm tội ngoại tình mà pháp luật không thể rờ tới, vì những ao ước, thèm muốn bên trong nào có ai biết. Và rồi ta thấy lời Chúa Giêsu dạy mang một giá trị đặc biệt, người ta cứ tưởng: mới chỉ trong ý nghĩ thôi thì chưa phải tội, nhưng họ đã lầm, vì khởi đầu mọi điều xấu đều bắt đầu từ ước muốn bên trong.

Thật sự, vì yêu thương, Chúa Giêsu muốn chúng ta phải biết kiểm soát ngay cả những ước muốn, và khi đã kiểm soát được những ước muốn, ta sẽ làm chủ được con người của mình. Như vậy, điều quan trọng, đó là phải điều chỉnh lại cái nhìn, cái nhìn của ta phải là cái nhìn đạo đức, thánh thiện thì hành động của ta mới được đúng.

Đã hơn một lần ta đã nghe Chúa Giêsu dạy: Không có gì từ bên ngoài vào làm cho người ta ra ô uế, chỉ có những gì từ bên trong xuất ra mới làm cho ta ra ô uế, đó là những ước muốn dâm ô, tham lam, trộm cắp, ... Qua đó, Chúa muốn dạy ta rằng khởi đầu mọi tội lỗi đều từ ước muốn bên trong mà ra.

Tại sao ta không được ngoại tình? Để hiểu điều này cho thấu đáo, ta phải ghi nhớ mục đích của Bí tích Hôn phối: Hai yếu tố chính cấu thành Bí tích Hôn Phối: để hai người yêu thương nhau; và để sinh sản con cái cho Thiên Chúa.

Tình dục là hoa quả của tình yêu giữa người nam và nữ chứ không bao giờ là mục đích chính của hôn nhân. Chính vì vậy, khi ngoại tình, người ta đã đặt tình dục như là mục đích của hôn nhân và đó là sự vi phạm nặng nề đến Bí tích Hôn phối. Ngoài ra, ngoại tình còn đưa đến việc phá vỡ hạnh phúc gia đình, gây đau khổ cho người trong cuộc và nhất là cho con cái, nó sẽ là một bước để đi đến ly dị, tạo gánh nặng không những cho Giáo hội và cho cả xã hội. Chính vì thế mà cả Đạo và đời đều không chấp nhận việc ngoại tình.

Xin Chúa cho ta luôn giữ lòng thanh tịnh để ta không phản bội người phối ngẫu của ta và nhất là xin cho ta trung thành với những lời ta cam kết trong ngày ta lãnh nhận bí tích Hôn Nhân.

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!