Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
TÌNH VÔ TẬN

Người ngoài Công Giáo làm sao hiểu được câu chuyện tình của người tín hữu Công Giáo. Chuyện giản đơn mà khó lý giải và cũng chẳng mấy ai tin đó là tấm bánh mầu nhiệm – tấm bánh tình yêu trên bàn thờ thập tự mà ngày mỗi ngày, giờ mỗi giờ, phút mỗi phút các linh mục lại dâng trên bàn thờ trên toàn thế giới.

Quả thật, dưới con mắt của người đời, chẳng ai hiểu được bản tình ca vô tận mà Con Thiên Chúa làm người đã biểu lộ cho nhân loại.

Tình Giêsu là tình vô tận bởi lẽ càng lý giải lại càng khó hiểu. Giản đơn là chẳng ai chết cho người mình yêu và người mình yêu lại là người tội lỗi.

Thật vậy, trải dài cuộc đời của Chúa Giêsu, rong ruỗi trên con đường loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, một điều đau đắu trong lòng vẫn là nói cho mọi người biết về tình yêu, sống với tình yêu và sống cho tình yêu. Chính Chúa Giêsu đã nêu gương trước cho mọi người bằng cái chết đau khổ trên thập giá.

Điều mà Chúa truyền lại cho các môn đệ cũng như cho những ai tin nhận đi theo Chúa không phải là gia tài, không phải là kho tàng châu báu đắt giá ... Điều mà Chúa truyền lại đó chính là trong bữa ăn biệt ly, chính Chúa đã tự hiến thân mình làm của lễ Tình Yêu trên thập tự.

 Kèm theo đó là cử chỉ sống động của tình yêu là Chúa Giêsu đã cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ thân thương. Điều Chúa Giêsu làm, ngay cả người môn đệ thân tín nhất của Chúa là Thánh Phêrô cũng chẳng hiểu. Càng không hiểu hơn khi Thầy cầm lấy bánh và chia cho anh em.

Chỉ khi Phục Sinh thì các môn đệ mới nhận ra điều mà Thầy làm, lời mà Thầy nói, bài học mà Thầy gửi lại cho anh em.

“Anh em hãy ở lại trong Tình Yêu của Thầy !” Nghe sao mà tha thiết quá, sao mà nồng ấm quá. Anh em ơi ! Anh em hãy ở lại trong Thầy để Thầy ở lại trong Anh em ! Không có tình yêu nào quý hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng cho người mình yêu ... Anh em ơi ! Cứ dấu này mà người ta nhận ra anh em là môn đệ của Thầy là anh em hãy yêu thương nhau !

Lạ lùng ! Không phải là anh em giàu có để người ta nhận ra anh em là môn đệ Thầy ! Cũng chẳng phải là anh em học cao hiểu rộng thì người ta biết anh em là môn đệ Thầy ! Và cũng không phải anh em sở hữu nhà cao, cửa rộng, xe sang, quyền cao chức trọng ... là môn đệ Thầy. Nhưng, căn cốt vẫn là yêu thương.

Tình yêu mà Thầy truyền lại cho anh em và Thầy muốn ở lại với anh em và anh em ở lại trong Thầy thật dễ thương và thật gần. Gần đến độ không phải là “xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi” như Ađam thốt lên với Eva mà là máu huyết của Chúa ở trong tôi khi tôi đến kín múc mầu nhiệm Tình Yêu nơi Thánh Thể.

Và rồi, giản đơn để ta hiểu mầu nhiệm Tình Yêu đó là nếu ai nào đó kín múc Thánh Thể và sống Thánh Thể thì cuộc đời sẽ thay đổi. Từ lời ăn tiếng nói, từ cung cách cư xử cũng sẽ trở nên “hiền lành và khiêm nhường” bởi lẽ anh em hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường.

Bài học Tình Yêu đã qua đi hơn 2000 năm nhưng vẫn còn đó như bài học rất mới bởi lẽ nói yêu người mình yêu hay yêu mình thì dễ nhưng để yêu cả người mình không yêu lại là chuyện khác hay không nói đến là thật khó khi mình yêu người không ưa.

Trên đỉnh đồi Canvê, Tình Yêu diễn tả đến tột cùng, đến vô tận khi ta nghe nói : “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm !”.

Quả thật ! Như ngôn ngữ ngày hôm nay bọn trẻ hay dùng “biết chết liền” thì khi nhìn lên mầu nhiệm Thánh Thể, ta cũng có thể nói như bọn trẻ : “Hiểu chết liền”.

Thật ra cũng không phải là quá khó hiểu nếu như người ta không chịu hiểu.

Chỉ cần chiêm ngắm mầu nhiệm Tình Yêu nơi tấm bánh sẻ chia ta sẽ thấy được Tình Vô Tận. Và khi ta kín múc Tình Vô Tận Giêsu rồi thì cuộc đời của ta cũng sẽ biến đổi nên một như Đức Kitô.

Nhớ lại lời vào Lễ của một linh mục thân quen : “Anh chị em thân mến ! Mỗi một lần chúng ta tham dự Thánh Lễ là mỗi một lần chúng ta biến đổi cuộc đời chúng ta nên một như Đức Kitô. Nếu như ta tham dự Thánh Lễ mà ta không để cuộc đời ta nên một như Đức Kitô thì Thánh Lễ chúng ta tham dự ra vô ích ...”

Huyền nhiệm Tình Yêu vẫn ở đó và chờ đó trên các bàn thờ trong các nhà thờ khắp nơi xung quanh ta. Thế nhưng, liệu rằng cảm xúc Tình Vô Tận của ta như thế  nào ?

Ngày nay, ta vẫn vụ vào công ăn chuyện làm, chuyện gia đình, chuyện chồng chuyện vợ và chuyện con để rồi ta thờ ơ với Tình Vô Tận. Dừng lại và để ý và chính ta làm phép toán thì ta là người hiểu hơn ai hết. Khi ta bỏ Chúa, ta bỏ mối Tình Vô Tận của đời ta thì khi đó ta mất hết, ta trống vắng và ta mất bình an. Điều đáng tiếc là nhiều người vẫn chộn rộn hay nói cách khác là lo toan quá nhiều để tìm kế sinh nhai nuôi cái thân xác phải chết sáu bảy chục ký nhưng lại quên chuyện quan trọng nhất là nuôi dưỡng Linh Hồn của người ta.

Dù sở hữu một thân xác mập tròn to béo nhưng lại không có quả tim, không có tình yêu, không có sự bao dung tha thứ thì thân xác đó vẫn như là một xác chết mà thôi. Khi và chỉ khi ta siêng năng chạy đến với Bí Tích Thánh Thể, kín múc nguồn lực từ Bí Tích Thánh Thể thì khi đó ta kết hợp mật thiết với Tình Vô Tận và khi đời ta có Tình Vô Tận thì chắc chắn ta sẽ bình an.

Xin Chúa thêm ơn cho ta để ta sốt sắng và mau mắn chạy đến với nguồn ơn Linh Thánh từ bí tích Tình Yêu và xin cho ta khi kết hợp với Tình Vô Tận, ta cũng sẽ sống, sẽ diễn tả Tình Vô Tận đó ngay trong cuộc sống thường nhật của ta.

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!