Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
TÌNH YÊU BA NGÔI

LỄ CHÚA BA NGÔI

Dnl 4,32-34.39-40; Rm 8,14-17; Mt 28,16-20

Nhắc đến ca sĩ Phan Đình Tùng, ắt hẳn khó ai quên được giọng ca của anh qua bài hát “Làm dấu”. Có thể nói rằng Phan Đình Tùng thể hiện bài hát này khá thành công bởi lẽ Anh đã đặt hết tâm tình vào bài hát đấy :

Con đặt tay lên trán tôn vinh Chúa Cha toàn năng

Con đưa tay xuống ngực chúc tụng Chúa Con tình yêu

Đưa tay sang trái phải, vinh danh Chúa Thánh Thần

Nguyện ơn Thánh thêm hồng phúc đời con

Mỗi lần làm dấu Thánh xin ngự đến trong tâm hồn con

Mỗi khi con cầu nguyện, xin hãy biến đổi tâm hồn con,

Xin cho con giống Ngài, trong lời nói việc làm,

Ước mong đời con nên dấu chỉ yêu thương của Ngài giữa đời.

Con làm dấu hằng ngày, con làm dấu một đời,

Khắc ghi tình yêu ba ngôi Thiên Chúa trong trái tim con

Ôi dấu Thánh nhiệm màu, dấu ấn tình yêu

Nhắc nhở con luôn hướng lòng lên Chúa

Con làm dấu hằng ngày, con làm dấu một đời,

Khắc ghi tình yêu ba ngôi Thiên Chúa trong trái tim con

Ôi dấu Thánh nhiệm mầu, dấu ấn tình yêu

Chúa mãi ở trong con, con ở trong Chúa.

Bài hát Làm dấu như gói ghém mầu nhiệm chính trong đạo Công Giáo đó chính là mầu nhiệm Ba Ngôi.

Xem ra thì khó hiểu, khó lý giải nhưng nhìn trong ánh mắt đức tin, con mắt đức tin cũng như qua giáo huấn của Giáo Hội hay nói chính xác hơn là do mạc khải từ nơi Chúa Giêsu ta tin nhận Thiên Chúa Ba Ngôi. Tin nhận Thiên Chúa có ba Ngôi và ba Ngôi đó như nhau, cùng được phụng thờ, cùng được tôn vinh như trong Kinh Tin Kính ta thường đọc :

Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất.

Tôi tin kính Đức Chúa GiêSu Kitô là con một Đức Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi; bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà người xuống thai, sinh bởi Bà Maria đồng trinh; chịu nạn đời quan Phong-xi-ô Phi-la-tô, chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá, chết và táng xác, xuống ngục tổ tông, ngày thứ ba bởi trong kẻ chết sống lại; lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng; ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết.

Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần; tôi tin có hội Thánh hằng có ở khắp thế này, các Thánh thông công; tôi tin phép tha tội; tôi tin xác loài người ngày sau sống lại; tôi tin hằng sống vậy.

Qua Kinh Tin Kính mà chúng ta tuyên xưng, chúng ta đã nhận thấy rõ ràng vai trò, chức vị của ba Ngôi Thiên Chúa. Nhưng, nét rõ nhất và chính yếu nhất mà ta nhận thấy nơi ba Ngôi Thiên Chúa chính là tính hiệp nhất và yêu thương.

Hiệp nhất trong công trình sáng tạo, hiệp nhất trong công trình cứu độ để mưu cầu đưa con người về cùng hợp đoàn với gia đình ba Ngôi.

Thánh Thần đã đóng góp vai trò rất quan trọng trong công trình sáng tạo từ Thiên Chúa Cha. Và, sau khi sáng tạo, ta thấy con người sa ngã phạm tội, đánh mất đi tình yêu Thiên Chúa đã dành cho con người.

Đoạn Tin Mừng rất ngắn ta vừa nghe đã hé mở cho chúng ta thấy mối quan hệ cũng như vai trò của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần trong việc thực hiện tình thương cứu độ đối với con người. Tình thương ấy xuất phát từ Chúa Cha là nguồn gốc và là Đấng khởi xướng. Tình thương ấy được thực hiện cho con người qua Đức Kitô, Con Thiên Chúa xuống thế làm người và chịu chết trên thập giá. Tình thương ấy được thấm nhập vào trong tâm hồn mỗi người chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần. Đức Kitô đã trình bày và giới thiệu Chúa Thánh Thần như là Đấng sẽ tiếp nối sứ vụ của Ngài bằng cách giúp cho các môn đệ đi sâu vào ý nghĩa của những lời Ngài đã nói và những việc Ngài đã làm.

Để ý, ta thấy Chúa Giêsu trong cuộc đời loan báo Tin Mừng của Ngài, Ngài luôn kết hợp mật thiết với Cha và Thánh Thần : “ "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ Người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không biết rõ Chúa Cha, trừ Người Con và kẻ mà Người Con muốn mặc khải cho”. (Mt 11, 26-28).

Và, khi bẻ bánh với các môn đệ ta lại thấy : “Khi giờ đã đến, Đức Giê-su vào bàn, và các Tông Đồ cùng vào với Người… Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông ... (Lc 22, 14). Thế rồi Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và cầu nguyện: Lạy Cha, xin hãy tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha" (Ga 17, 1). Người đã được Chúa Cha ban cho vinh dự và vinh quang, khi có lời từ sự vinh quang cao cả xuống phán về Người rằng: "Này là Con Ta yêu dấu, Người đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người" (2 Pr 1, 17). Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Ðây là con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người" (Mc 9, 7).

Đấy là những điểm nhỏ chấm phá về tình yêu thương, hiệp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa. Tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên con người và nhất là ơn cứu độ cho con người.

Ta vẫn thường tuyên xưng Ba Ngôi Thiên Chúa, giản đơn qua dấu Thánh Giá mà ta ghi dấu trên con người của ta nhưng nhìn lại đời ta về tình yêu thương và hiệp nhất mà ba Ngôi Thiên Chúa mời gọi, thể hiện trên đời ta như thế nào ?

Ngày nay, khủng hoảng đời sống nhân bản, nhân tính của con người đã đến mức báo động. Con người ngày hôm nay dường như đã đánh mất đi tình yêu thương và sự hiệp nhất ngay chính trong gia đình của mình dẫu rằng mình vẫn tuyên xưng, mình vẫn tin kính vào Thiên Chúa. Chủ nghĩa mackeno và cái tôi ngày hôm nay được người ta tôn vinh đến tột độ.

Điều thực tế vẫn xảy ra thường ngày mà ta vẫn thường thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn là chuyện tiền, chuyện tình, chuyện hiệp nhất yêu thương của con người với con người. Có những trường hợp đắng lòng khi chỉ vì căn nhà, chỉ vì miếng đất mà con giết cha, em giết chị ... Gia đình ngày hôm nay thật sự mà nói hiếm có cơ hội ngồi lại với nhau, hiệp nhất với nhau.

Thi thoảng, có dịp cùng bè bạn vào quán cà phê ngồi hàn huyên tâm sự. Nhìn tới nhìn lui thật mắc cỡ khi cái bàn của mình ngồi khá ồn ào vì lẽ lâu ngày gặp nhau bạn bè cứ kể chuyện này chuyện kia cho nhau nghe. Gần bạn của chúng tôi có 2 bàn của 2 gia đình. 2 gia đình đó đi riêng với nhau. 2 vợ chồng và 2 đứa con. Hẳn nhiên là không phải tò mò nhưng ngồi ngay trước bàn chúng tôi và ngay trước mắt chúng tôi hình ảnh của cả gia đình tự kỷ. Gọi nước xong thì cha mở laptop, mẹ mở iphone, con mở ipad. Thế là chẳng ai nói gì với ai, chẳng ai trò chuyện với ai cả. Cũng đúng thôi vì lẽ mỗi người đều có trò chơi, đều có “người” nói chuyện qua cái iphone, ipad,     laptop trước mặt mình rồi.

Hiện tượng tự kỷ như thế này ngày nay đáng tiếc không còn là chuyện hiếm nữa mà nó lan rộng khắp xã hội vì lẽ chẳng ai còn tha thiết với ai nữa. Họ tìm đến những đồ chơi công nghệ cao để thỏa mãn những gì họ cho là thỏa mãn. Như thế, không có chuyện họp mặt gia đình một cách đúng nghĩa nữa. Có chăng chỉ là hình thức bên ngoài mà thôi.

Ngày hôm nay, chúng ta mừng mầu nhiệm một Chúa mà Ba Ngôi để nhìn lại niềm tin của ta vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhìn như thế để ta thấy lại lòng mình về thái độ sống yêu thương và hiệp nhất để rồi ta càng nguyện xin ba Ngôi Thiên Chúa đến và ở lại với ta, để hướng dẫn, để thêm ơn, để bổ sức cho ta sống tâm tình hiệp nhất và yêu thương trong cuộc đời, nhất là trong gia đình nhỏ bé, trong xóm đạo, trong giáo xứ cũng như trong cộng đoàn chúng ta đang sống.

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!