Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU

Chúa Nhật VI Phục Sinh Năm B

Cv 10, 25-26. 34-35. 44-48; 1 Ga 4, 7-10; Ga 15, 9-17

  Nhóm bạn chúng tôi có một anh chàng rất đặc biệt. Dù đi chơi ở đâu anh cũng không quên mua quà về cho mẹ. Không những thế, cứ tranh thủ thời gian là anh gọi về cho mẹ. Phải nói rằng tình cảm anh dành cho mẹ rất đặc biệt.

Bên cạnh đó, anh cũng dành tình cảm hết sức đặc biệt cho con cún của anh. Dù đi chơi nhưng anh vẫn gọi về thăm mẹ và cũng thăm cún con xem nó ăn ngủ ra sao ?

Tình cảm con người là thế đó ! Anh yêu mẹ anh và anh cũng quý con cún con mà anh đang chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tình cảm con người dành cho nhau là như thế và nói về tình cảm, tình yêu của con người dành cho cha mẹ, cho bạn bè và đặc biệt cho người mình yêu quả là một điều  rất bao la và mênh mông trong cuộc sống. Quá nhiều giấy mực cũng như công sức của nhạc sĩ, thi sĩ, văn sĩ ... dành tình yêu và viết về tình yêu nhưng cũng không thể nào diễn tả được tình yêu.

Dù không nói, dù không diễn tả, dù không viết ra hết được tình yêu cũng không thể nào định nghĩa được tình yêu nhưng những ai đã từng yêu sẽ cảm, sẽ hiểu được tình yêu là gì.

Khi yêu nhau người ta nhớ đến nhau, người ta dành cho nhau nhiều thời gian, nhiều sự quan tâm.

Thi thoảng đi đây đi đó chung với người này người kia, thật khó hiểu tình yêu mà người ta dành cho chồng mình, cho vợ mình. Hở một tí là gọi về nhà xem coi chồng mình ở nhà làm gì ? ăn gì rồi ? ... dẫu rằng chỉ vắng nhà 1 hay 2 bữa.

Tình yêu nó là như vậy đó ! Và rồi Chúa Giêsu cũng dùng tình cảm để nói lên tình yêu của các môn đệ dành cho mình.

Ta vừa nghe Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn. Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là các con hãy yêu mến nhau".

Một bài "thuyết về tình yêu" xem ra thật dài nhưng cuối cùng chỉ gói ghém vào cái chữ "yêu".

Yêu là như vậy đó ! Yêu là ở lại trong nhau, giữ lời nhau và và diễn tả tình yêu bằng hành động chứ không chỉ là trên môi trên miệng.

Cả cuộc đời Chúa Giêsu đến và hiện diện trong cuộc đời này cũng chỉ để nói, để diễn tả tình yêu của Thiên Chúa trên một nhân loại mà nhân loại ấy đầy tội lỗi. Tình yêu ấy được Chúa Giêsu mời gọi mọi người cùng nhìn lên cây thập giá để thấy được tình yêu tuyệt vời ấy. Cái tình mà dám thí mạng mình cho người mình yêu. Có thể ta nghe nói nhưng ta không cảm, ta không hiểu được cái tình bao la đó.  

Ta không nghe, ta không cảm được một tình yêu Giêsu bên cạnh đời ta hay bên trong đời ta bởi lẽ ta loay hoay nhiều chuyện quá, ta ồn ào quá, ta vô tâm quá.

Giêsu vẫn còn đó, vẫn có đó bên đời ta để yêu thương, để gìn giữ, để chở cha ta từng phút từng giây trong đời mà ta không biết đó thôi.

Mỗi sáng ta được mở mắt thức giấc ta đâu cảm được đó là tình yêu quá lớn mà Giêsu dành cho ta. Ta mạnh khỏe, ta có một mái ấm gia đình, ta được bình an ... nhưng ta không cảm được đó là ơn Chúa, đó là tình yêu mà Chúa dành cho ta.

Đâu đó ta vẫn nhìn thấy những bệnh nhân tâm thần, bệnh nhân ung thư, những mảnh đời bất hạnh ... ta có cảm và nhận ta Giêsu yêu ta lắm không ?

Sáng thức giấc, một người quen đau đớn báo tin rằng gia đình bạn của người đó phải lâm vào tình trạng khốn cùng là cả gia tài bị bà hỏa làm tan tành. Đau đớn hơn nữa là bé gái của hai vợ chồng chưa tròn 2 tuổi đã ra đi trong đám cháy đó. Cả gia đình 3 người ra đi đau thương dưới gầm bánh xe tải bởi tay lái của chàng tài xế vô tâm. Rồi, nhiều người thương tiếc sự ra đi của chàng nghệ sĩ trẻ mới tròn 29 tuổi đời và chỉ với 6 tháng kết hôn ...

Bao nhiêu biến cố bên cạnh ta, bên đời ta để ta thấy ta vẫn còn hạnh phúc, vẫn còn may mắn hơn nhiều người và nhất là được Chúa yêu thương ta quá nhiều.

Hãy dừng lại một chút trong ngày, trong thinh lặng ta nhìn lại từng biến cố từng biến cố vui buồn sướng khổ trong đời ta sẽ thấy được một tình yêu Giêsu tuôn đổ trào tràn. Ngày hôm nay, ta dừng lại ta sẽ thấy không hiểu sao ta được như thế này ... Đó là tình thương của Chúa đó.

Và khi ta cảm nhận được, ta sẽ yêu mến Chúa để đáp lại tình Chúa yêu ta.

Nói đến tình yêu thì chỉ có ai yêu mới hiểu và mới diễn tả, sống tình yêu cách thật sự.

    Xin Chúa cho ta ngày mỗi ngày cảm nhận được tình Chúa yêu ta đến dường nào để rồi ta cũng đáp lại tình yêu mà Chúa yêu ta. Đừng dừng lại ở đầu môi chóp lưỡi nhưng hãy biến lời nói yêu thương bằng hành động.

    Xin Chúa thêm ơn cho mỗi người chúng ta để ngày mỗi ngày ta ở lại trong Chúa, ta yêu Chúa, ta giữ lời Chúa. Có như thế, ta  mới xứng đáng là môn đệ chân chính của Thầy Giêsu.  


 

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!