Đấy là ba động từ cốt lõi của cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa Chúa Giê-su và hai
người môn đệ của Gioan Tiền Hô … sau khi họ được Thầy mình giới thiệu :
Đây Chiên Thiên Chúa ! Đây Đấng xoá tội trần gian !
( Gio 1 , 35 – 43) . Họ đã đáp lại lời mời của Chúa Giê-su … Họ đã
ĐẾN – XEM - Ở LẠI…
Gioan – tác giả Tin Mừng thứ IV - đã tường thuật lại việc Chúa kêu gọi các Tông
Đồ đầu tiên như thế … và được lồng ghép bên trong cái mà người ta gọi là
“ Tuần Lễ khai mạc sứ vụ của Chúa Giê-su ”
Tường thuật này khác với Tin Mừng Nhất Lãm của ba tác giả kia là Mat-thêu , Luca
và Mar-cô … Chỉ cần nêu lên cái bối cảnh kêu gọi các Tông Đồ thì đã thấy có sự
khác biệt rồi :
-
Tin Mừng Nhất Lãm nói đến chuyện Chúa gọi các môn đệ đầu tiên
bên bờ sông Gio-dan … khi họ đang làm nghề chài lưới … và lúc này Gioan Tẩy
Giả đã bị bắt rồi …
-
Tin Mừng thứ IV … thì lại là lúc
hai môn đệ đang đứng với thầy mình là Gioan Tẩy Giả
… và đích thân Gioan Tẩy Giả giới thiêu Chúa Giê-su .
Có gì rối rắm lắm không trong chuyện khác biệt này ?
Chẳng có gì rối rắm lắm … và cũng đừng mất công để tìm cách dung hoà sự khác
biệt này làm chi , vì – cơ bản – các sách Tin Mừng được viết rất lâu về sau ,
nghĩa là khi Chúa Giê-su đã về trời rồi , và các Tông Đồ cảm thấy rằng cần phải
ghi lại cho hậu thế những việc Chúa đã làm , những lời Chúa đã dạy … bởi vì bản
thân các ông rồi cũng sẽ qua đi … và nhân loại luôn luôn cần
“ cẩm nang dẫn đường ”
… để đi đúng hướng , làm đúng việc và nghĩ đúng như ý Chúa muốn … Các tác giả
Tin Mừng – vì thế, đứng trước những việc Chúa làm và với những lời Chúa dạy - sẽ
có những suy nghĩ riêng tư , sẽ nhắm đến những đối tượng riêng biệt , sẽ muốn
nhấn mạnh đến những khía cạnh mà mình cho là quan trọng : văn chương mang chở sứ
điệp , nhưng văn cũng là người mà …Chuyện khác biệt là chuyện đương nhiên phải
có … và đấy cũng là Tinh Yêu của Chúa : đa dạng , phong phú… và ai ai cũng tìm
thấy mình trong đó : một cái “ tôi ” cần hối cải – một cái “tôi”được yêu – một
cái “ tôi ” mong manh – và một cái “ tôi ” có định mệnh là được sống đời đời…
Sáng nay – một cách rất vui mừng – Giáo Hội Việt Nam đón nhận tin vui : Đức
Thánh Cha – vào ngày 14 tháng 2 tới đây – sẽ tấn phong 15 vị Tân Hồng Y , trong
đó có Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn .
Vui đấy chứ và thật là vui … kèm theo một tiếng thở ra nhè nhẹ … cho một loạt
sóng ngầm suốt thời gian vừa qua trong Giáo Hội Việt Nam yêu dấu…Dù gì đi chăng
nữa … thì còn chi tha thiết hơn quê hương Việt Nam…và còn gì mặn nồng hơn Giáo
Hội Việt Nam : không yêu Giê-su ở đây và hôm nay … thì đi tìm Ngài ở đâu ?
Xin kính mừng Đức Tân Hồng Y Phê-rô và chia vui với Tổng Giáo Phận Hà Nội – dĩ
nhiên là rất Hà Nội cả trong Đạo lẫn ngoài Đời …Thỉnh thoảng mới có dịp ra Hà
Nội … và lần nào ra Hà Nội cũng có chuyện để mà nghiền gẫm…Chẳng hạn như vài
ngày ở Hà Nội dịp tháng 12 vừa qua : những đẹp đẽ , quý phái của chị em ở quầy
lễ tân khách sạn … và tiếng rao “ xôi khúc nóng hổi , đê ! ” mong manh lọt qua
kẽ căn phòng ấm cúng của tầng ba khách sạn tạo nên cảm nhận về sự rét mướt của
ai đó dưới kia … Đức Tân Hồng Y chắc là sẽ có những ngày nhận chức hồng phúc –
hoành tráng hay không thì chưa biết – nhưng chắc chắn một điều là Vườn Dầu luôn
có đấy giữa thủ đô Hà Nội … và – qua Thánh Giá – sẽ đi đến Phục Sinh . Vườn Dầu
đâu có lúc nào thiếu vắng trong đời những người tin Chúa đâu … Thánh Giá đâu có
lúc nào không có mặt trong hành trình một đời người đâu…Phục Sinh … chưa tới …
nhưng chắc chắn sẽ tới … bởi vì đấy là cùng đích mà … Xin tạ ơn Thiên Chúa … và
xin thở ra nhè nhẹ … Thở dài thì không … nhưng chỉ thở ra nhè nhẹ …Hình như
trong tâm sự ngày nhận chức Tổng Giám Mục Hà Nội trước đây , Đức Tổng Phê-rô
cũng đã nói đến mầu nhiệm này . Nay thì Chúa Thánh Thần cho thấy Ngài rất tích
cực với Giáo Hội Việt Nam …
Trở lại với chuyện ĐẾN
- XEM - Ở LẠI
của hai vị Tông Đồ được Ông Thầy Gioan Tiền Hô giới thiệu khi cả ba đang đứng
với nhau và Chúa Giê-su đi ngang qua :
“ Đây là Chiên Thiên Chúa ” .
Vậy là Gia-cô-bê và người môn đệ kia – mà ai cũng biết đấy là Gioan – cũng thuộc
về loại có hạng : -có hạng ở chỗ có lý tưởng … vì cũng chọn và biết chọn cho
mình một ông Thầy cho ra Thầy ; - có hạng ở chỗ có ý chí … vì cũng nhìn thấy nơi
ông Thầy của mình một đường hướng , dù chưa rõ mục đích sẽ đưa đến đâu , nhưng
thấy là hướng thượng – nghĩa là có ý hướng giải phóng dân tộc … Thế nhưng được
Thầy mình giới thiệu về Đấng Vừa Xuất Hiện thì họ bỏ Thầy mà đi theo ngay …Vậy
là sự nghiệp của Gioan Tiền Hô đã xong…Ông lui vào nơi mà Thiên Chúa muốn cho
ông …Một sự quay lưng tuyệt vời … Một sự quay lưng không bắt phải thở ra nhè nhẹ
… Lại chợt thấy trân trọng sự quay lưng của ĐTC Bê-nê-dic-tô XVI …
Còn Đức Giê-su thì quay lại để hỏi :
“ Các anh tìm gì thế ?”
( Gio 1 , 38).Các nhà chuyên môn rất cẩn thận để mày mò về chữ “ Tìm” này :
zeteo được kể lui kể tới 34 lần trong Tin Mừng Nhất Lãm và – trong tiếng Hy Lạp
LXX – thì đây là từ ngữ muốn nói đến việc
tìm Thiên Chúa
,
tìm sự Khôn
Ngoan của Thiên Chúa
…Darash trong tiếng Hipri … chẳng hạn như Darash ha Torah :
“ tìm Torah”
… nghĩa là
“ giải thích Kinh Thánh”
.
Võ vẽ thôi … nhưng thấy lý thú với sự phân tích của các nhà chuyên môn về động
từ
“XEM”
… trong lời mời gọi của Chúa Giê-su :
“ Đến mà xem!”
(c . 39)…Tin Mừng IV có bốn động từ để diễn tả cái nhin – từ cái nhìn có tính
cách thể lý nhất đến cái nhìn chiêm ngưỡng sâu sắc nhất : - blepein : cái nhìn
thoáng qua ; - theorein : cái nhìn tập trung hơn … nhưng vẫn chưa tròn đầy ; -
theasthai : cái nhìn chiêm ngưỡng ; - horan : cái nhìn kèm theo sự hiểu biết và
đưa đến dức tin …Những ý nghĩa này diễn tả cả một quá trình của đời sống những
người gặp gỡ Chúa và quyết định ở lại với Ngài … Với công sức của các nhà chuyên
môn , với suy gẫm cá nhân về chính mình và về những gì xảy ra quanh mình , có
thể có những mức độ khác nhau trong bốn tầm nhìn trên đây … nhưng – dĩ nhiên –
phải lần mò để mà dần dần bước từ tầm nhìn này đến tầm nhìn khác cao hơn … để có
thể Ở
LẠI
trong Tình Yêu và với Tình Yêu : điều mà rất nhiều bậc thánh nhân và thánh hiền
– trong hôm qua và ở hôm nay – đã “ thấu” , đang “ ngộ” … và luôn thấy vui
sướng NIỀM VUI của TIN MỪNG …
Có lẽ nhiều Giáo Xứ - ngày hôm nay – bắt đầu công việc dọn dẹp những trang trí
cho mùa lễ hội Giáng Sinh cuối năm 2014 …Và – dĩ nhiên – tất cả sẽ bước vào hành
trình ĐẾN
– XEM - Ở LẠI
của chính mình và của anh chị em mình qua những gì thiết thực trong từng ngày
sống … mà sự kiện Giáo Hội Mẹ chọn cho Giáo Hội Việt Nam một Tân Hồng Y như một
mời gọi của Chúa dành cho chúng ta : hãy tin tưởng và vui mừng vì Chúa luốn ở
giữa chúng ta …
Một lần nữa xin cảm tạ ơn Thiên Chúa – xin chúc mừng Đức Tân Hồng Y Phê-rô …
Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp – tuần II / TN / B – 2015 .