Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
TRỌN TẤM LÒNG CHÂN THÀNH

Chúa Nhật XXXII Thường Niên C

 

1V 17,10-16; Dt 9,24-28; Mc 12,38-44

 

Một ngày nọ, Mẹ Têrêxa đi xuống phố, một người ăn mày chạy đến gặp mẹ và nói: “Thưa mẹ Têrêxa, mọi người đều cho mẹ tiền để giúp người bệnh tật”. Anh nói thêm với giọng hơi buồn: “con cũng muốn cho mẹ tiền. Nhưng suốt cả ngày hôm nay, con chỉ có được ba mươi xu. Dù ít, nhưng con muốn cho mẹ số tiền ấy”.

Mẹ Têrêxa suy nghĩ một lúc: “Nếu mình lấy ba mươi xu thì tối nay anh ta sẽ phải nhịn ăn; còn nếu không lấy, sẽ làm tình cảm anh ta tổn thương”. Vì thế Mẹ đưa tay ra để lấy số tiền ấy và cám ơn anh.

Mẹ chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ thấy được niềm vui như thế trên khuôn mặt của bất cứ ai như trên khuôn mặt của người ăn mày đó khi anh ta nghĩ rằng mình cũng đã cho tiền mẹ Têrêxa làm bác ái”.

Mẹ Têrêxa nói tiếp: “Đối với người đàn ông nghèo này, phải ngồi suốt cả ngày để chỉ xin được ba mươi xu. Đẹp biết bao: ba mươi xu như thế là một món tiền nhỏ, và có thể tôi chẳng mua được gì nhưng vì anh ta đã cho nó và tôi đã lấy nó. Nhưng số tiền thật bé nhỏ đó trở nên gấp ngàn lần bởi vì nó đã được cho với bao yêu thương của anh”.

Mẹ nhấn mạnh: “Thiên Chúa nhìn thấy không phải là sự to tát của công việc, mà vào tình yêu thương qua đó công việc được hoàn thành”.

Tấm lòng của người ăn xin gợi cho chúng ta sự việc của bà góa trong Đền Thờ: Bà góa bỏ vào đền thờ phần nhỏ bé, nhưng Chúa Giêsu khen ngợi và nhấn mạnh rằng bà đã dâng lên cho Thiên Chúa tất cả tấm lòng và nêu tấm gương cho các môn đệ… Tấm lòng của bà đối lập với cách sống của các vị Kinh Sư – cách sống giả hình, mà Chúa Giêsu khuyến cáo các môn đệ và dân chúng nên xa cách… tất cả làm nổi rõ những nét tương phản của đọan Tin mừng Mc 12,38-44: Các kinh sư khoe khoang và đạo đức giả bị Chúa Giêsu chỉ trích, Ngài khuyến cáo nên tránh xa và hình ảnh ngược lại là tấm lòng quảng đại của bà góa là hình ảnh người môn đệ của Đức Giêsu noi theo.

Thái độ và cách sống của kinh sư và bà góa biểu tượng của hai loại người tương phản trong cuộc sống hằng ngày: giả dối và thành thực. Loại người đạo đức giả, bề ngoài để tìm tiếng khen, còn bà góa đã dâng cúng với tất cả tấm lòng thành, bằng sự mến yêu nồng nàn đối với Chúa. Bà dâng cúng hai đồng tiền kẽm, tuy nhỏ nhất nhưng đó là tất cả những gì thiết yếu cho cuộc sống của bà, như thế bà đã dâng cả mạng sống. Nhìn cung cách dâng cúng của bà, Đức Giêsu đã khen: “Bà này đã dâng cúng nhiều hơn hết mọi người”.

“Kinh Sư” là những nhà chuyên môn  giải thích chính thức Kinh Thánh và lề luật cho dân chúng. Đề trở thành Kinh Sư, các ứng sinh nam phải học tập với một thời gian rất dài và tuổi đời khoảng 40, như thế cho thấy sự học thức và sự trưởng thành trong cuộc sống mà Kinh sư có được. Kinh Sư là một giới rất được trọng vọng trong xã hội Do Thái. Nhưng Chúa Giêsu lại lên án họ vì họ thích phô trương bề ngoài khoe khoang bằng cách mặc những áo dài đại lễ và yêu cầu được người ta cung kính chào hỏi, xưng tụng tại các quảng trường và luôn mong có được những chỗ danh dự trong các cử hành tôn giáo và tại các bữa tiệc... (x. Lc 20,46).

Chúa Giêsu chỉ trích hơn là thái độ tham lam của các kinh sư với các bà goá những người nghèo khổ nhất cùng với những kẻ mồ côi và những kẻ tha phương cầu thực (x. Đnl 24, 17-22):  “Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn” (Lc 20,47). Thánh Maccô nhấn mạnh về thân phận bà góa: “Người góa phụ khốn khổ” (Mc 10,42). Vào thời ấy, các kinh sư có thể được cậy nhờ quản lý giúp số tài sản nhỏ nhoi của các bà goá. Nhờ đó, họ có thể trục lợi. Cũng có thể là họ tư vấn về pháp luật cho các bà góa rồi đòi một thù lao cắt cổ… Cho nên, lối sống của họ bị Chúa Giêsu trách, hơn nữa vì nối kết hành vi bóc lột song hành với việc cầu nguyện lâu dài và cách sống giả hình.

Trái ngược với các kinh sư, Chúa Giêsu lại khen gợi bà goá khi bà chỉ bỏ vào thùng tiền có hai đồng xu kẽm. Một đồng đó là lương công nhật của người lao động như có nói đến trong dụ ngôn thợ làm vườn nho (x. Mt 20,1- 16a). Tiền kẽm được gọi là "lepton", đơn vị nhỏ nhất trong các đồng xu, giá trị bằng 1/8 đồng xu Rôma, hoặc 1/32 đồng "denarius", Theo Tin Mừng, hai chim sẻ chỉ đáng giá một xu (x. Mt 10,29), như thế hai tiền kẽm (2/8 xu) của bà goá chưa đủ để mua một con chim sẻ, đó là một số tiền rất nhỏ.

Hơn nữa, các đồng tiền được làm bằng kim loại, mỗi khi bỏ vào thùng tiền, nếu là đồng tiền lớn – trọng lượng kim loại lớn sẽ kêu lớn tiếng, khiến cho cho mọi người chú ý. Trong lúc đó đồng hai xu của bà góa là đồng tiền quá nhỏ nên xu tiền của bà rất nhẹ, không đủ kêu mạnh như các đồng tiền khác. Không tạo được tiếng kêu lớn gây chú ý mọi người như các đồng bạc lớn của các người giàu, nhưng lại kéo được sự chú ý của Chúa Giêsu. Thật thế, hai xu tiền kẽm chẳng đáng là bao, nhưng đó là tất cả bà có và bà đã dâng hết, đồng xu của bà không kêu leng keng lớn tiếng như bao đồng tiền lớn của những người giàu có khác nhưng văng vẳng tiếng lòng của bà cất lời tạ ơn, dâng lên Thiên Chúa tất cả. Đẹp là ở tất cả sự hy vinh với cả tấm lòng của mình. Mẹ Têrêsa Calcutta cũng nhìn ra sự hy sinh dâng hiến khi nhận định: “Khi ta trao tặng một món quà, mà nếu là một mất mát hy sinh lớn đối với ta, thì đó mới thật là món quà”. Vâng, món quà của bà thật lớn lao vì bà đã hy sinh tất cả.

Thiên Chúa là Đấng “dò thấu lòng dạ” (Xh 2,23; x. Tv 7,10; 17,10), Ngài không quan tâm bởi những dáng vẻ bề ngoài, như lời ngôn sứ khẳng định: “Người ta nhìn bề ngoài, nhưng Thiên Chúa nhìn tận đáy lòng mỗi người (1Sm 16,7). Sau này Thánh Phaolo cũng khẳng định: Thiên Chúa, đấng thấu suốt tâm can” (Rm 8,26). Cho nên dù chỉ dâng hai xu kẽm, nhưng xuất phát từ tâm can yêu mến của bà goá.

Như Chúa Giêsu đã nhấn mạnh qua hai hình ảnh tương phản: Kinh sư bề ngoài, đạo đức giả, cần phải tránh men giả dối, và sự chân thành với tất cả tấm lòng của bà goá, Chúa Giêsu dạy chúng ta noi gương bà goá sống với Chúa cách sống đạo đơn sơ, chân thành và quảng đại với anh em trọn tấm lòng. Cho dù một tấm lòng rất nát về vật chất nhưng giàu về sự chân thành và yêu thương như hai xu kẽm của bà goá dâng tiền cho Chúa trở nên mẫu gương cho các môn đệ Chúa Giêsu noi theo.

Vâng, xin cho chúng con một tấm lòng thành mang trọn tình yêu với Chúa với anh em, biết ý thức về sự mỏng dòn, nhỏ bé, thiếu thốn của mình mà cậy dựa vào ân sủng của Thiên Chúa, và học biết trân trọng thiện chí chân thành của anh em.

Dâng cho Chúa với cả tấm lòng, khiêm tốn, ẩn kín vì như Chúa Giêsu khẳng định:

“CHA các con, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho các con” (Mt 6,7).


 
Lm. Vinh Sơn scj, Sài gòn 07/11/2015


 

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!