Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
NĂM CHIẾC BÁNH VÀ HAI CON CÁ

 

Chúa Nhật XVII Thường Niên B.

 

2V 4,42-44; Ep 4,1-6; Ga 6,1-15

 

Mẹ Têrêsa Calcutta thuật lại một câu chuyện như sau:

Một hôm, có một cặp vợ chồng trẻ đến thăm tu viện và trao tặng cho chúng tôi một khoản tiền lớn, bảo là để đóng góp vào chi phí mua thức ăn cho những người nghèo. Ở Calcutta mỗi ngày dòng Nữ tử Bác ái Truyền giáo chúng tôi phải cung cấp lương thực cho 9000 người. Bởi đó không lạ gì hai bạn trẻ này muốn dùng khoản tiền họ tặng vào mục tiêu trên.

Thấy họ còn quá trẻ, tôi tò mò hỏi:

- Hai con có thể cho mẹ biết tiền đâu mà hai con có nhiều thế ?

Họ trả lời:

- Chúng con vừa cưới nhau được hai ngày. Chúng con quyết định không may đồ cưới, cũng không tổ chức linh đình, để dùng tiền đó giúp những người kém may mắn hơn chúng con.

    Mẹ Têrêsa hỏi tiếp:

    - Ở Ấn Độ, không có quần áo cưới và tiệc cưới là điều nhục nhã. Tại sao các con lại quyết định táo bạo như thế, làm phật lòng cha mẹ và họ hàng ?

    Họ thưa:

    - Chúng con yêu nhau và muốn tặng nhau món quà cưới đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống bằng một hy sinh mà cả hai cùng đóng góp vào. (Thiên Phúc, Như Thầy đã yêu, tr 106-107).

Thiên Chúa cần sự đóng góp của chúng ta như công sức của con người giữa sa mạc – cuộc đời, như trong phép lạ hóa bánh ra nhiều Tông Đồ Anrê thưa với Thầy : “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá” (Ga 6,9) sau khi Chúa thử các môn đệ khi nói: “các con hãy cho họ ăn…”. Năm chiếc bánh và hai con cá - sự đóng góp tuy nhỏ nhoi, nhưng cần thiết, Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều cho 5000 người ăn không kể đàn bà và con trẻ.

Xa xưa Dân Israen đi trong sa mạc trên đường về đất hứa, họ đói, và Chúa đã cho Manna từ Trời xuống nuôi dưỡng. Giờ đây dân chúng - những người theo Chúa trong sa mac, họ nghe và được nuôi dưỡng bởi phép lạ hóa bánh nhiều, gợi lên hình ảnh cuộc đời của mỗi người trong chúng ta, luôn là một cuộc lữ hành xuyên suốt những điều kiện trong cuộc sống, vui có nhưng buồn không thiếu, hạnh phúc hiện diện không mãi mãi, những đau khổ có mặt không ít trong cuộc đời. Tất cả có thể là gánh nặng nên tâm tư không thoát khỏi sự trì trệ do khổ đau và thiếu hy vọng. Nhưng tất cả có thể là hồng ân trong đời sống hằng ngày, làm nên phép lạ, đó là sự đóng góp tận lực của con người. Tất cả như được phác họa bằng hình ảnh từ năm chiếc bánh và hai con cá mà Chúa Giêsu dùng để làm phép lạ. Chính vì mang nhiều ý nghĩa, nên phép lạ hóa bánh ra nhiều có giá trị đặc biệt, cho nên đó là phép lạ duy nhất được cả bốn Tin Mừng cùng thuật (x. Mt 14,13 -21; Mc 6,30-44; Lc 9,10 -17 Ga 6,1-15)

Người đi theo Chúa để lắng nghe lời Ngài, không có gì,chỉ có tấm lòng tín thác cậy trông, sự cố gắng chân chất của chính họ, chỉ biết đóng góp những gì họ có, dù vẫn biết rằng con người là yếu đuối, bất toàn, nhưng họ vẫn làm một bước tiến can đảm nói với Chúa, tín thác vào Chúa như Anrê bày tỏ sự bất lực “ngàn ấy có thấm vào đâu” (Ga 6,9b), bày tỏ đặt hy vọng vào Thầy.

Hai sự việc: Chúa Giêsu làm phép lạ bánh hóa nhiều, và Manna được ban trong hành trình sa mạc về đất hứa, ẩn ý liên quan đến ân sủng dư đầy nói lên sự quan tâm của Thiên Chúa hướng về dân Ngài trong Kinh Thánh: trước hết liên tưởng đến Elisê: Israel xẩy ra nạn đói, tiên tri Êlisê - người của Chúa  làm phép lạ 20 chiếc bánh lúa mạch hoá ra nhiều cho 100 người ăn no nê mà vẫn còn dư (2V 4,42-44), nhiều đến nỗi “ăn xong hãy còn dư như lời Chúa phán”. Manna cũng ban dư đầy. Phép lạ bánh hoá nhiều từ mà Chúa Giêsu làm từ năm chiếc bánh và hai con cá cho năm ngàn người còn dư 12 thúng bánh. Bánh ăn vẫn còn dư nói lên lòng quảng đại vô biên của Thiên Chúa, Đấng ban phát của ăn cho mọi người. Như là dấu hiệu báo trước về Thánh Thể: của ăn nuôi dưỡng dư tràn đầy ân sủng

Hôm nay, Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta góp phần nhỏ bé và âm thầm của mình cho Thiên Chúa qua việc phục vụ anh em. Người chờ đợi nơi chúng ta một chút lòng chạnh thương. Và cả thế giới được hưởng chung phép lạ lẫy lừng của Thiên Chúa.

 Cũng như Mana trong Samac, Phép lạ bánh hóa nhiều là hình ảnh báo trước của hy Lễ Thánh Thể mà chính Đức Kitô sáng lập cho chúng ta. Hình ảnh Chúa bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ và các ông phân phát nói về chính cử chỉ Ngài sẽ làm trong bữa tiệc ly, Ngài trao Mình Ngài cho nhân loại trong Bí Tích Thánh Thể (x. Mt 26,26-29; Mc 14,22 -25; Lc 22,19 -20; 1Cr 11,23-25) và Ngài truyền rằng: “các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Cho nên, Hiến tế - phép lạ Thánh Thể này được luôn tiếp diễn qua thừa tác vụ linh mục trong Hội Thánh diễn ra hàng ngày. Chúa Giêsu chính là Bánh hằng sống được bẻ ra trên bàn thờ để nuôi nhân loại như Ngài đã chuẩn bị trước bằng diễn từ  Thánh Thể ở Caphanaum (x. Ga 6) mà đoàn dân Chúa trên đường lữ hành trần gian được quy tụ trong của ăn Thánh Thể - Thánh Lễ mỗi ngày và chung cuộc chính Chúa Giêsu sẽ quy tụ toàn thể nhân loại trong bữa tiệc trên Trời (x. Lc 14,15).

Phép lạ Thánh Thể hằng ngày con người cũng được góp phần bằng chính lao công của mình là bánh và rượu, Thiên Chúa thánh hiến bánh và rượu làm nên Mình và Máu Ngài để nuôi chúng ta. Dù công sức con người không là gì, nhưng Thiên Chúa vẫn dùng để nói lên sự cao quý của hoa quả lao động của con người góp phần vào phép lạ Thánh Thể hằng ngày, như xưa Chúa đã dùng năm chiếc bánh và hai con cá cho phép lạ 5000 người ăn.

Như Lời Chúc tụng của linh mục va toàn thể cộng đoàn Dân Chúa khi dâng hiến lễ vật là lao công con người góp phần vào Bí Tích Thánh Thể Tình yêu trước khi thánh hiến:

Lạy Chúa là Chúa Cả trời đất, Chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con bánh và rượu này là hoa màu ruộng đất và công lao của con người, chúng con dâng lên Chúa để trở nên của ăn, của uống thiêng liêng cho chúng con.

Thiên Chúa đã dùng chính sự đóng góp của chúng ta là bánh và rượu làm nên phép lạ Thánh Thể diễn ra hằng ngày cho chúng ta như Thánh vịnh đã nói:

“Chúa mở rộng bàn tay ra,

và thi ân cho chúng con được no nê”

 (Tv 144,16).


Lm. Vinh Sơn, Sài Gòn 25/07/2015

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!