Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
TRÁI TIM THỔN THỨC

 

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

 

Hs 11,1.3-4.8c-9; Ep 3,8-12.14-19; Ga 19,31-37

 

Một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng:

Nơi một thị trấn nhỏ, có đủ người già, thanh niên và trẻ em. Một hôm có một chàng trai trẻ đứng giữa phố và nói với mọi người rằng anh có một trái tim hoàn hảo.

Nhiều người hoài nghi và họ đứng vây quay để được tận mắt thấy trái tim hoàn hảo. Đúng thật, anh ta có một trái tim khoẻ mạnh, hồng hào và không một tì vết. Khi mọi người nhìn lại trái tim của mình, đâu đó cũng đều có vài vết xước. Họ công nhận chàng trai có trái tim đẹp và hoàn hảo. Khi mọi người còn đang trầm trồ ngắm nghía, có một ông lão đi tới và nói:

“Tôi mới là người có trái tim hoàn hảo”. Mọi người ngạc nhiên và muốn ông lão cho xem có thật là một trái tim hoàn hảo không. Trái ngược với suy nghĩ của mọi người, trái tim của ông lão méo mó, sứt sẹo với những mảnh vá chằng chịt, miếng to, miếng nhỏ…

“Trái tim của ông hoàn hảo chỗ nào, trông thật xấu xí?” - một người thốt lên.

Ông lão chỉ vào những miếng vá nói: “Miếng to này là của cha mẹ xé ra dành cho tôi, những miếng nhỏ này là của bạn bè tôi, và những lỗ hổng là những mảnh tim mà tôi xé ra trao lại cho mọi người, nhưng có khi không được đáp lại”.

Mọi người im lặng và suy ngẫm, còn chàng trai trẻ như chợt nhận ra điều gì. Anh xé một miếng từ trái tim không tì vết của mình gắn lên 1 lỗ hổng của ông lão...

Vâng trái tim của ông lão trong câu chuyện trên phản ảnh phần nào tình yêu mà Thiên Chúa dành cho ta qua Trái Tim của Đức Giêsu… Trái tim bị xé toạch vì chúng ta và chúng ta đến chiêm ngưỡng tình yêu mang tâm tình của chàng trai trẻ trong câu chuyện, giống tâm tình của Đức Giáo Hoàng Piô XI gợi mở trong tông thư Miserentissimus Redemptor (Đấng Cứu chuộc rất yêu thương), được Đức Giáo hoàng Piô XII trích lại trong tông thư Haurietis Aquas: “Phải chăng sự tôn sùng Thánh Tâm tóm lược tất cả đạo giáo của chúng ta và hướng dẫn mọi người đến một cuộc sống hoàn toàn hơn ? Đó là những gì dẫn dắt tâm trí chúng ta hiểu biết Chúa Kitô một cách mật thiết, làm cho tâm hồn chúng ta yêu mến Chúa cách nhiệt tình hơn và noi gương Ngài cách trọn vẹn hơn” (Haurietis Aquas, số 36).

Noi gương Ngài cách trọn vẹn như Ngài đã chết vì yêu để cứu chuộc nhân loại, hơn nữa trên thập giá Trái Tim Chúa Giêsu bị đâm thâu tuôn trào máu và nước ( Ga 19,34 )…, hình ảnh của sức sống và của tính phì nhiêu màu mỡ, mở ra nguồn thanh tẩy và ơn cứu độ cho con người. Máu và nước từ trái tim Chúa Giêsu chảy ra làm phát sinh các Bí Tích. Chúa Giêsu nói: “Ai khát, hãy đến với tôi. Ai tin vào tôi, hãy đến mà uống. Từ lòng người ấy sẽ chảy ra. Những dòng nước đem lại sự sống” (Ga 7, 37-38).

    Trái Tim của Chúa Giêsu mở ra bày tỏ tình yêu Thiên Chúa cho nhân loại như Thánh Vịnh tiên báo: “Tưởng mình như tan dần ra nước, toàn thân con xương cốt rã rời, con tim đau đớn bồi hồi, mềm như sáp chảy tơi bời ruột gan” (Tv 22,15). Thánh Justin khẳng định Trái Tim Chúa thật sự chịu đau đớn: “Trái Tim Người đã tan vỡ dần. Cũng như xương cốt Người, Trái Tim này mềm như sáp tuôn chảy tình cảm, cõi lòng để cho chúng ta biết được là Chúa Cha, vì chúng ta, đã muốn Con Một Ngài đau đớn thật sự để cho chúng ta không thể lên tiếng rằng Con Thiên Chúa không cảm thấy, trải qua những gì đã đến và xảy ra […]. Chúng ta - những kitô hữu, là dân thánh Israël, được sinh ra từ Đức Kitô, bởi vì chúng ta được gọt tỉa trong Trái Tim Người như những viên gạch được mang ra từ Núi Đá”.

Trái tim bị đâm thâu của Đấng Cứu Thế như suối nguồn tuôn chảy sự sống thánh, như cánh cửa diễn tả mầu nhiệm thánh và khai sinh Giáo Hội, thánh Cyprien viết: “Hỡi kitô hữu, hãy chiêm ngắm vết thương sâu thẳm này đã trải dài tình yêu Đức Kitô. Bởi từ vết thương này, mạch nước được mở ra cho chúng ta, nghĩa là trong Trái Tim Chúa Giêsu chúng ta có thể bước vào, thẩm thấu vào bởi vì Trái Tim đó có thể chứa đựng tất cả”. Thánh Jean Chrysostome suy niệm: “Cây giáo của người lính đã đâm mở cạnh sườn Đức Kitô. Từ vết thương đó, Người đã khai sinh Giáo Hội, cũng như Eve, người mẹ đầu tiên của chúng ta đã được rút ra từ cạnh sườn Adam. Chính vì thế thánh Phaolô nói : “Chúng ta là thịt bởi thịt Người, xương bởi xương Người. Thánh Phaolô muốn nói đến vết thương được mở ra từ cạnh sườn Đức Kitô. Như Thiên Chúa đã rút xương sườn của Adam để tạo nên Eve, Đức Kitô tuôn trào từ cạnh sườn bị đâm thâu nước và máu, để sinh ra Giáo Hội”.

Thánh Pierre Damien suy niệm về Tin Mừng Thánh Gioan, ẩn giấu tất cả tri thức và khoa học: “Trái Tim Thánh rút tỉa từ kho tàng phong phú dồi dào trên trời để làm giàu cho sự thiếu thốn và nghèo nàn của chúng ta; nguồn ân sủng dạt dào ơn Cứu Độ cả thế giới. Vâng, Trái Tim Chúa Giêsu đã để lại nguồn sống không bao giờ cạn để nhân loại luôn luôn uống nguồn nước của sự sống thánh và để thông truyền tất cả cho chúng ta khi thời gian đến theo ý định của Thiên Chúa”. Thánh Pierre Damien viết tiếp: “Trong Trái Tim Thánh chúng ta tìm thấy khí cụ để bảo vệ mình, sự trợ giúp mạnh mẽ chống lại những cám dỗ, và niềm vui tinh tuyền nhất trong thung lũng đau khổ này. Có phải bạn đang gặp sầu khổ vì tội lỗi bản thân ? Hãy đi vào trong Trái Tim Chúa Giêsu, là nơi ẩn náu vững chắc, là nơi lánh mình của mọi bất hạnh”.

    Thật thế, Trái Tim bị thương của Chúa Giêsu mời gọi con người bước vào trong mầu nhiệm hiệp thông để uống nguồn tình yêu của Người, để sống theo đời sống thánh và để chia sẻ mọi tốt lành. Đây chính là lòng nhân từ bao la của các vết thương Đức Giêsu Kitô như thánh Bernard phát biểu: “…Bí mật của Trái Tim Người được nhìn thấu bởi những vết thương được mở ra trên cơ thể Người, để từ đó ta có thể khám phá được mầu nhiệm nhân hậu không bờ bến. Lòng nhân hậu như mặt trời hừng đông đến thăm chúng ta […]. Không ai có thể trao ban bằng chứng tuyệt vời về tình yêu như thế, tình yêu của người đã hiến thân cho những ai đã bị kết án tử”.

Cho nên, trước tình yêu vĩ đại – trái tim mở ra, chúng ta mang thái độ và sống Linh đạo tôn sùng Thánh Tâm Chúa, lòng tôn sùng phải là những sức mạnh làm rung động, thành cung bậc tâm hồn, như Cha Dehon Đấng sáng lập Dòng Linh mục Thánh Tâm, người xây dựng nên linh đạo Thánh Tâm trong thời đại mới đã gợi ý: “Lòng tôn sùng nội tại Thánh Tâm, hay triều đại Thánh Tâm trong chúng ta, đòi hỏi trước hết là chúng ta hiểu biết Trái Tim Chúa, chính vì thế cần phải học hỏi trong đời sống chiêm niệm. Khi chúng ta học biết được, sẽ dễ dàng và một cách tự nhiên tôn kính và chúc tụng những toàn hảo thánh, yêu mến nét đẹp Thánh Tâm, chia sẻ những khổ đau và trắc ẩn của Thánh Tâm ».

Đến với Thánh Tâm, con người có nơi nghỉ ngơi dưỡng sức như Chúa Giêsu đã hứa: “Tất cả hãy đến với ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng. Ta sẽ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách ta và hãy học cùng ta, vì ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ được bình an. Vì ách của ta êm ái, gánh của ta nhẹ nhàng” (Mt 11,30). Cha Dehon  nhìn thấy trong hình ảnh thi vị: “con sẽ nếm thưởng những niềm vui thiêng liêng mà các thánh đã trải qua. Con sẽ nghỉ ngơi như thánh Gioan trong cung lòng Ta. Con sẽ uống chén hồng ân từ Trái Tim Ta. Đời sống của con sẽ là yến tiệc không bao giờ ngưng”. Thánh Tâm là nơi con người sống và chia sẻ trọn vẹn tình yêu của Đức Kitô”, làm thành hiện thực hóa trong đời sống thường ngày, đời sống xã hội bởi những đặc tính của Triều đại này thông truyền ở mọi lãnh vực.

Ôi suối mạch của Tình Yêu tuyệt đối

Từ Thánh Tâm dào dạt chảy đêm ngày,

Hỡi muôn người muôn nước, hãy về đây

Hoan hỷ uống tận nguồn ơn cứu độ.


 

Lm. Vinh Sơn scj, Sài Gòn 8/06/2015.


 

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!