Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
THÁNH THỂ SỰ DÂNG HIẾN TRỌN VẸN

 

Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa B

Xh 24,3-8; Dt 9,11-15; Mc 14,12-16.22-26

 

Mẹ Têrêsa là vị Tông đồ bác ái vĩ đại, Mẹ được trao giải Nobel Hòa Bình vì dấn thân chăm lo cho người nghèo, người bệnh tật, bị bỏ rơi, người sắp chết Mẹ đem về săn sóc cho họ chết trong an bình…, Mẹ bắt đầu mỗi ngày bằng việc rước lấy Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể, như Chúa nói: “Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống”. Mẹ Têrêsa chia sẻ:

"Mỗi khi chúng tôi Hiệp lễ (rước Chúa Thánh Thể), chúng tôi được chứa đầy Chúa Giêsu, và như Đức Maria, chúng tôi phải vội vã đi tìm những trẻ em bị bỏ rơi ngoài đường phố, mang chúng về nhà".

Thật thế, chính Thánh Thể là nguồn sống để Mẹ Têrêsa nhận ra Chúa nơi anh chị em khốn khó bệnh tật… "mọi thành phần không được chú ý tới, không được yêu thương, không được chăm sóc".

Mẹ Têrêsa nói rằng mỗi khi tu viện nào của Mẹ gặp khó khăn trong đời sống chung thì Mẹ yêu cầu chị em nữ tu chầu Thánh Thể - nguồn tình yêu, thì tình hợp nhất yêu thương giữa các nữ tu trong tu viện đó được hoàn phục ngay…  

Tin mừng theo thánh Marcô 14,12-16.22-26  tường thuật lại việc Đức Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc Vượt qua cuối cùng của Đức Giêsu. Trong lễ Vượt Qua, người ta sát tế chiên (cừu) tại đền thờ, rồi tư tế lấy máu chiên mà đổ dưới chân bàn thờ. Khi đêm xuống, người ta sẽ ăn tiệc chiên vượt qua và không quên lấy chút máu chiên bôi lên cửa nhà, sống lại kinh nghiệm của cha ông họ được giải phóng khỏi ách nô lệ Ai Cập xưa kia. Trong bối cảnh lễ Vượt Qua của người Do Thái, Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể -  bí tích của Giao Ước mới: Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho các môn đệ, đó là cử chỉ thuộc nghi thức bữa tiệc Vượt Qua (x.Xh 12,26-27). Nhưng lời mời gọi: “Các con hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Thầy” (Mc 14,22), trở thành cử chỉ của riêng của Chúa Giêsu, đã biến đổi ý nghĩa của cử chỉ thuộc lễ Vượt Qua cũ mang ý nghĩa mới của Bí Tích Thánh Thể: Ngài trao ban chính Mình và Máu Ngài.

Chúa Giêsu cầm lấy bánh và rượu và trao cho các tông đồ và nói, “Đây là Mình Ta… đây là Máu Ta” (x. Mc 14,22.24). Bánh và rượu mà Người trao cho các ông chính là Mình và Máu Người. Qua cử chỉ đó, Đức Giêsu đã lập bí thích Thánh Thể, để lại Mình Máu Ngài làm lương thực và là nguồn sức mạnh cho chúng ta trong cuộc lữ hành hướng về quê Trời. Chính Ngài đã truyền cho các môn đệ phải làm việc này vì thế tại sao mà chúng ta cử hành Thánh Thể tức Thánh lễ mỗi ngày.

Bí tích Thánh Thể mang sự sống muôn đời, như trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu đã xác định rõ : “Thật,tôi bảo thật các ông…. Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu Tôi sẽ được sống đời đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại ngày sau hết. Bởi vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn Thịt và uống Máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy.” (Ga 6,53-56). Động từ “ở trong” mà Chúa nói, diễn tả mạnh mẽ ơn hiệp thông, ở trong nhau như Chúa ở trong ta và ta ở trong Chúa.  Bí tích Thánh Thể làm nên sự hiệp thông kỳ diệu, sự hiệp thông toàn vẹn : Chúa với ta và ta với Chúa - một thân thể không thể tách lìa.

Thánh Thể là Mầu Nhiệm Đức Tin (mysterium fidei), như lời tuyên tín của cộng đoàn dân Chúa sau truyền phép Thánh Thể trong mỗi Thánh lễ, Giáo Hội xác tín Thánh Thể đó là một điều vượt quá khỏi trí hiểu biết của con người và chỉ có thể hiểu được bằng lòng tin, như Thánh Thi tuyên tín:

 

Câu tuyên phán của Ngôi Lời nhập thể

Ðã làm cho bánh thật nên Mình Người,

Rượu nho thành bao giọt máu hồng tươi,

Mắt chẳng thấy nhưng lòng tin vững mạnh

(Thánh Thi Kinh Chiều Lễ Thánh Thể)

Với người tín hữu trước Thánh Thể, như Thánh Cyrillô thành Giêrusalem khích lệ : "Đừng đi tìm trong bánh và rượu vật chất tự nhiên, bởi vì Thiên Chúa đã nói rất rõ ràng rằng đó chính là Thịt và Máu của Người. Lòng tin xác nhận điều đó mặc dù giác quan con người thấy khác” (Ecclesia de Eucharistia, 15). Với bí tích Thánh Thể, Thiên Chúa thực sự ở cùng chúng ta như Lời hứa Ngài: “Này đây, Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).

Ngay từ hồi xa xưa, theo lệnh truyền của Thầy, các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Ðồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh- tiệc Thánh Thể, và cầu nguyện không ngừng hiệp thông. Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến (Cv 2,42.47a). Từ đó qua mọi thời đại, mọi tín hữu Công Giáo ở khắp mọi nơi, trong khắp các nền văn hóa đến Thánh đường mỗi ngày, đặc biệt là Chúa nhật để được lắng nghe và chia sẻ tiệc Thánh Thể …

Mọi ngôi Thánh đường có ngọn Đèn chầu cháy sáng ngày đêm loan báo Chúa Kitô luôn hiện diện trong bí tích Thánh Thể, thế nhưng lòng tôn thờ Thánh Thể của chúng ta đã tắt từ bao giờ. Xin Chúa giúp khơi lại ngọn lửa tin, lửa mến Bí tích Thánh Thể kì diệu để con được sưởi ấm tâm hồn bằng chính Mình và Máu Ngài…

Ôi nhiệm lạ, kẻ nghèo hèn tôi tớ

Ðược nuôi bằng Thịt Máu Chúa thiên toà.

Mỗi người chúng ta cần sống Mầu nhiệm Thánh Thể "khi tham dự và lãnh nhận Thánh Thể, "điều quan trọng nhất…" là tất cả chúng ta “để Chúa Giêsu chạm đến và biến đổi ta bằng tình yêu trìu mến của Chúa” (Jacques Philippe, Tự do nội tâm, tr. 36-37 32).

Xin cho chúng ta mang tâm tình của Thánh Cyrillô thành Alexandria:

“Chính nhờ việc rước Mình Thánh Đức Kitô mà chúng ta nhận được sức mạnh ‘của việc kết hợp với Thiên Chúa và với nhau”.

 

Lm. Vinh Sơn scj, Sài Gòn, 09/06/2015

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!