Chúa Nhật IV Phục Sinh B
Cv 4, 8-12 ; 1Ga 3, 1-2 ;
Ga 10, 11-18
Thứ Ba 22/03/2011 Tổng thống Hoa Kỳ Obama trong những giờ phút cuối cùng của
chuyến công du chớp nhoáng 5 ngày thăm các nước Châu Mỹ LaTinh, đến tại mộ phần
của Đức Tổng Giám Mục Oscar Arnulfo Romero ở Thủ Đô San Salvador. Vị Tổng Thống
Hoa Kỳ đứng trang nghiêm, đôi mắt nhắm lại trong những phút mặc niệm trước mộ
phần của Đức Cha Romero, cố Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Thủ Đô San Salvador.
Tổng Thống Hoa Kỳ Obama và Tổng Thống El Salvador Funes sau đó đã cùng thắp nến
trên hai bên thành mộ phần của Đức TGM Romero… Trước đó vào 1983, Đức Thánh Cha
Gioan Phao Lô II cũng đến và đã quỳ gối cầu nguyện bên mộ của Đức TGM Romero. Vị
đại diện Chúa Kitô đã ca ngợi Đức cha Romero như là " một vị Mục Tử sốt sắng;
nhiệt thành yêu mến Thiên Chúa và phục vụ anh em cho đến hy sinh cả mạng sống
của riêng mình"
Đức TGM Romero - Ngài là ai mà đến Đức Giáo Hoàng ca ngợi và các vị Tổng thống
phải nghiêng mình kính nhớ… TGM. Oscar Romero, vị mục tử của đàn chiên trong
tổng giáo phận San Salvador, người bảo vệ người nghèo, bênh vực công lý và sự
thật. Ngài lên tiếng đòi quyền sống cho những người bị giết hại, đòi công lý cho
những người bị áp bức… Ngài là tiếng nói can trường bất khuất thay cho những
người có miệng nhưng không có tiếng nói, cho những người bị đàn áp trong một xã
hội đầy bất công, bóc lột và chém giết lẫn nhau ở Salvador. Nhiều lần Đức Cha
Oscar Romero nói với quân đội và chính quyền độc tài El Salvador vào thập niên
80 của thế kỷ XX: “ Nhân danh Thiên Chúa, nhân danh những người đau khổ mà lời
than khóc của họ vang vọng lên tới trời xanh… Tôi van xin anh em, tôi ra lệnh
cho anh em: Nhân danh Thiên Chúa, hãy chấm dứt đàn áp! Chấm dứt chém giết!”.
Cứ vào mỗi Chúa Nhật ngài lại lên tiếng cáo giác những kẻ chủ mưu, những kẻ đồng
loã trong những vụ thảm sát tập thể cũng như những cuộc hành quân giết chết biết
bao dân lành vô tội. Vì vậy, trong con mắt của chính quyền bảo thủ, cực đoan
cánh hữu tại Salvador thì Đức cha Romero là người " đối nghịch, phản động, phá
rối ".
Đức cha Romero đã nhận được nhiều lời cảnh cáo đe dọa sẽ giết chết ngài vì những
bài giảng nẩy lửa về công bằng xã hội, về áp bức và bạo lực gây tai ương cho xã
hội Salvador và những người cộng sự với ngài đã quyết định không tháp tùng hay
đi chung với Ngài nữa "để tránh né những rủi ro không cần thiết ! "
Vào ngày 24/03/1980, trong lúc Đức Cha Oscar Romero đang cử hành Thánh lễ tại
nhà nguyện của Bệnh viện Chúa Quan Phòng. Ngài kết thúc bài giảng, tiến lên giữa
bàn thờ chuẩn bị dâng bánh và rượu để cử hành hy lễ Thánh Thể, bỗng có tiếng
súng nổ, một loạt đạn từ dưới cuối nhà nguyện bay vèo lên bàn thờ. Tổng Giám Mục
Romero trúng đạn, máu chảy lai láng trên gian cung thánh. Người ta vội đưa ngài
đi cấp cứu, nhưng ngài đã tắt thở…
Cuộc đời của Đức cha Romero như ngài đã tuyên bố :
“Một
mục tử chân chính khi thấy nguy hiểm không thể bỏ đoàn chiên để cứu lấy mạng
sống mình. Tôi sẽ ở lại với dân tôi”.
Người mục tử như Chúa Giêsu : hy sinh mang sống vì đàn chiên.
Người mục tử và đoàn chiên là hình ảnh rất quen thuộc với dân tộc Do thái, một
dân tộc sống đời du mục và chăn nuôi. Kinh Thánh xuất phát từ nền văn hóa Do
Thái, đã muợn hình ảnh mục tử – đoàn chiên phác họa Đức Chúa là vị Mục Tử lý
tưởng, diễn tả hai khía cạnh của mối liên hệ giữa Thiên Chúa và dân Ngài: uy
quyền dẫn dắt nhưng từ bi nhân hậu. Chúa Giêsu cũng tuyên bố: "Tôi chính là Mục
tử nhân lành”(Ga 10,11a) Khi nhấn mạnh hình ảnh chủ chiên đích thực – mục tử
nhân lành, Chúa Giêsu muốn phân biệt giữa Chúa Chiên Hiền lành hết lòng với
chiên so với người được mướn giữ chiên, chỉ lo toan đến lương tiền, khi sói lang
đến anh ta bỏ chiên mà chạy vì sợ. Còn người mục tử như Chúa nói: “Mục tử nhân
lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11b). Động lực căn bản hướng
dẫn người mục tử nhân lành là tình yêu: yêu thì ban tặng, sẵn sàng hy sinh cả
mạng sống mình (x. Ga 15,13) cho chiên. Không ngần ngại chấp nhận những phiêu
lưu, rủi ro, chấp nhận hy sinh cả mạng sống, để cứu con chiên khỏi bất cứ mối
nguy hiểm nào đang đe dọa. Người mục tử nhân lành yêu thương con chiên hơn chính
mình, và tình yêu này thúc bách Người làm mọi sự cho chúng ta – đoàn chiên. Đó
là sức mạnh dẫn tới sự dấn thân không biên giới của người mục tử nhân
lành đưa lại sự sống: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga
10,10).
Mối quan hệ giữa mục tử và chiên là ở chữ "biết" : "Tôi là mục tử tốt lành, Tôi
biết các chiên Tôi, và các chiên Tôi biết Tôi. Cũng như Cha biết Tôi và Tôi biết
Cha, và Tôi thí mạng sống vì đàn chiên" (Ga 10,14-15). Động từ “ biết ” trong
Kinh Thánh giải thích một quan hệ sâu sắc hỗ nói lên sự hiệp thông toàn diện
thần trí tâm hồn của hai người yêu nhau, như tình yêu vợ chồng. Từ “biết” này
cũng biểu lộ sự gắn bó thẳm sâu giữa Chúa Cha và Chúa Con : “Cũng như Cha biết
Tôi và Tôi biết Cha” (Ga 10,15a). Quan hệ này biểu tượng mô phạm cho quan hệ
giữa nhân loại với Thiên Chúa. Nhờ mối liên hệ sâu sắc và linh thiêng này mà
cuộc sống và tình yêu được nảy sinh. Biết và hiệp thông trở nên hình ảnh tiêu
biểu trong quan hệ nhân văn trọn vẹn và tình yêu nảy nở trong những quan hệ giữa
nhân loại.
Chính trong các điểm nhấn mà chúng ta vừa suy niệm đã làm nổi bật: Dụ ngôn người
"Mục tử tốt lành" cho thấy tình yêu sâu sắc của Thiên Chúa với con người. Ngài
yêu thương mỗi người một cách cá biệt, săn sóc từng từng người rất ân cần:
“Chính Tôi sẽ chăn dắt chiên của Tôi. Chính Tôi sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào
bị mất, Tôi sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Tôi sẽ đưa về; con nào bị thương, Tôi sẽ
băng bó; con nào bệnh tật, Tôi sẽ làm cho mạnh” (Ed 34, 15-16), từ từng cá nhân
đến tình yêu cho cả đòan chiên vô điều kiện, ngay cả khi chúng ta lầm đường lạc
lối. Tình yêu mục tử là mô phạm cho mọi người mang sứ mạng lãnh đạo…
Có hai người thuộc hai quốc gia nói chuyện với nhau:
- Tôi rất khâm phục đất nước anh, vì nước anh có rất nhiều “anh hùng”.
- Thế đất nước anh có nhiều “anh hùng” không ?
- Rất tiếc, đất nước tôi ít anh hùng lắm !
- Lạ nhỉ, đất nước tôi nhiều "anh hùng", thế mà sao vẫn cứ nghèo nàn và lạc hậu,
còn đất nước anh không có "anh hùng" mà sao lại phát triển và dân chúng lại giàu
có như vậy ?
- À, đất nước tôi không có nhiều “anh hùng”, nhưng bù lại có được khá nhiều “Mục
Tử Nhân Lành”
Trong Giáo hội, mọi quốc gia, … tất cả đều rất cần có những Mục Tử Nhân Lành,
hơn là có thật nhiều “anh hùng”.
Chắc chắn, đất nước chúng ta cũng cần có những lãnh đạo như những mục tủ hết
lòng vì dân vì nước… mà Nguyễn Trãi đã dạy là người lãnh đạo:
"Chăn lạnh choàng vai, đêm chẳng ngủ,
Suốt đời ôm mải nỗi lo dân".
Cách riêng với đoàn chiên Giáo Hội Công Giáo, cần có những mục tử như lòng Chúa
Giêsu mong ước:
"dám hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên".
Chúa Nhật Chúa chiên lành cầu nguyện cho ơn gọi làm linh mục tu sĩ, chúng ta cầu
nguyện cho các vị mục tử trong Giáo hội và cho có nhiều ơn gọi nhìn vào mục tử
Giêsu mà tiến bước trong lý tưởng mà Thiên Chúa đã kêu mời:
"… đến để cho chiên được sống và sống dồi dào"
Lm. Vinh Sơn scj, Sài Gòn...