Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
ĐƯỢC CHỖI DẬY VÀ PHỤC VỤ

Chúa Nhật V Thường Niên B

G 7,1-4.6-7; 1Cr 9,16-19.22-23; Mc 1,29-39

Chuyện cổ Trung Hoa kể câu chuyện về một người đàn bà có một người con trai duy nhất đã chết. Trong đau thương buồn khổ, bà đến năn nỉ vị thánh hiền: « Xin Ngài hãy dạy cho con biết những lời cầu khẩn, hay những câu thần chú nào làm cho con trai của con được sống lại ». Thay vì lý luận dài dòng với bà, vị thánh hiền trả lời: « Bà hãy đi tìm cho tôi một hạt rau cải từ một gia đình chưa từng biết buồn khổ là gì. Tôi sẽ dùng nó làm thuốc chữa cho con bà sống lại. »

Người đàn bà bắt đầu đi lang thang khắp nơi tìm kiếm hạt cải kỳ diệu đó. Trước hết bà đến gõ cửa một lâu đài vô cùng sang trọng: Tôi đang tìm kiếm một nhà chưa bao giờ biết buồn khổ là gì. Xin cho hỏi có phải là nhà này không ạ ? Chủ nhà trả lời: Thưa bà chắc chắn là bà đã đi lộn nhà rồi. Chồng tôi đang hấp hối nằm trên giuờng bệnh ! Con trai tôi bỏ nhà ra đi. Tôi sợ rằng tôi sẽ sống trong cô đơn góa bụa ! »

Nghe xong bà nói: « Ai là người may mắn hơn tôi để có thể giúp đỡ cho những người bất hạnh đáng thương này, cho dù tôi cũng có những rủi ro của riêng mình ? ». Sau đó bà ở lại để an ủi chủ nhà trước khi lên đường tìm cho ra một nhà chưa bao giờ biết buồn khổ là gì. Nhưng bất cứ nơi nào bà ghé vào, cho dù là lâu đài sang trọng, dinh thự giàu có đến đâu, bà đều nghe kể về những chuyện buồn bã và bất hạnh. Cuối cùng đi đến đâu bà cũng đều khuyên răn, an ủi và khích lệ người khác cho tới nỗi chính bà đã trở nên một thừa tác viên phục vụ cho những người buồn phiền dau khổ. Trong công tác mục vụ này bà đã quên việc đi tìm hạt cải kỳ diệu làm thuốc cứu chữa con bà. Bà quên đi nỗi buồn của chính bà…

Khi nào bạn đau khổ chán nãn tuyệt vọng…. Hãy nhớ rằng Chúa giêsu cùng hiện diện với bạn cũng như Thiên Chúa ở bên cạnh ông Gióp. Hãy nhớ rằng Chúa Giêsu sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn. Hãy nhớ rằng bạn đang đuợc yêu thương. Hãy tiếp tục tin tưởng, hy vọng, yêu thương và phục vụ (Bệnh tật và đau khổ. Người bệnh và chăm sóc).

V.Ghika có viết: "Thiên Chúa cho kẻ biết cho, hiến thân cho kẻ hiến thân. Nếu bạn biết gánh lấy niềm đau kẻ khác, thì Thiên Chúa sẽ gánh lấy nỗi khổ của bạn và biến nó thành của Người".

Khi nào bạn đau ốm về thể xác, tinh thần hay tình cảm, hãy cởi mở tâm hồn ra đến với Chúa Giêsu. Ngài sẽ chữa lành bạn, nắm chặt lấy tay bạn và giúp bạn đứng dậy. Ngài sẽ chữa lành bạn như như Ngài đã chữa bệnh cho bà nhạc mẫu của Phêrô.

Chúa Giêsu cầm lấy tay bà nhc gia ca Phêrô đang nằm trên giường vì sốt, nâng bà “chỗi dậy”, sau này Ngài cũng một cử chỉ cầm tay người con ông trưởng hội đường, một cô bé mười hai tuổi đã chết lại đứng dậy được (x. Mc 5,41), và tiếp đó theo văn mch cua Tin Mng Marcô, Chúa Giêsu cầm tay cậu bé bị động kinh nằm bt động trên đất, nâng cậu dậy và cho cậu đứng lên (x. Mc 9,27) tr v vi cuc sng bình thường : mnh kho, bay nhy ca tui thiếu niên đầy sc tr

Trong Kinh Thánh Tân Ước viết tiếng Hy Lạp, động từ " nâng dậy, đỡ dậy, chỗi dậy",  cũng là động từ Máccô dùng để nói về Đức Giêsu phục sinh: "Người đã chỗi dậy rồi" (Mc 16,6). Như thế, Máccô dùng c chỉ đỡ dy, nâng dy, chỗi dậy ca Đức Giêsu như hướng chúng ta đến cái chết và sự Phục Sinh của Ngài. Chính nhờ mầu nhiệm Vượt Qua này mà đau khổ của con người có được một ý nghĩa tích cực, con người xuyên qua đau kh, cùng Chúa Kitô chi dy t bnh tt, khổ đau th thách trong cuc sng hng ngày mà phc sinh tiến bước. Chúng ta cần đặt trong khung cảnh những Kitô hữu tiên khởi khi đọc Tin Mừng Máccô ghi nhận biến c bà nhc gia được Chúa Giêsu đỡ nâng chi dy: Đối với họ, Đức Giêsu không chỉ là Đấng có quyền phép chữa bệnh lạ lùng trong giai đoạn đầu của sứ vụ. Mà xa hơn na với cuộc Phục sinh, Người được suy tôn là "Đức Chúa và Đấng Kitô" (Cv 2,36), nghĩa là Đấng qua từng ngày vẫn tiếp tục cứu chữa loài người khỏi tội lỗi tiếp tục giải thoát họ khỏi sự chết" ("LEvangile de Marc", Centurion, trang 33) qua s chết và chi dy phc sinh ca Ngài. Tht thế ngày hôm nay, Ngài vn tiếp tc cha lành chúng ta.

"Cơn sốt dứt ngay, và bà phục vụ các ngài”. Nhà chú gii Thánh Kinh Jacques. Hervieux gii thích: “Khi trình bày cho thấy, người đàn bà đã được chữa khỏi, bắt đầu phục vụ các vị khách của mình, Marcô chắc chắn nghĩ đến việc "phục vụ " Đức Kitô mà mỗi Kitô hữu được mời gọi phải làm Đấng Cứu Thế không ngừng giải thoát các tín hữu của người khỏi sự dữ để họ bắt tay vào công việc phục vụ đó "

Sau này theo văn mch ca Tin Mng Máccô, Chúa Giêsu nhn mnh s “phục vụ” mang ý nghĩa là “thí ban mạng sống mình" như Ngài đã khng định s vụ phc v của Ngài: "Con Người đến không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng là để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mc 10,45), đó là du ch ca người được nâng và chi dy, được đứng lên bng con người đã được lành và tiến bước vào sự phc v

Sau khi cha lành bà nhc gia ca Phêrô, khi mặt trời lặn, đối với người Do Thái, là lúc kết thúc ngày cũ, và bắt đầu một ngày mới, họ dẫn “ mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám ” đến với Đức Giêsu để Ngài cha lành nhng ai đau bnh và trc xut thn ô uế trong nhng ai b chúng ám. Hình nh đó như mang một hy vng mới trong ngày mới: được cha lành, mnh khoẻ đời sng tinh thn và th xác, nhưng không ch mnh khoẻ để sng cho mình mà mnh khoẻ để tiến bước trong tinh thn phc v.

Tht thế, chúng ta trong đời sng hng ngày đang phải chiến đấu, vật lộn với những thứ bệnh, ngay trong bản thân mình, nhng căn bnh ca th xác, những căn bnh v tinh thn như lo âu, đau kh như Gióp đã đại diện con người nói lên tâm trạng đó (x. G 7,1-4.6-7). Hơn na do mang thân phn mng dòn yếu đuối ca kiếp người, chúng ta mang đủ thứ tội lỗi, những tính hư nết xấu, những khuynh hướng xấu, những đam mê, dục vọng mệt mỏi làm chúng ta sng vô vng muốn buông xuôi. Chúng ta lai đang bị hành hạ bởi bệnh sốt của những kẻ không chịu lắng nghe tiếng Chúa và thiếu hay không chăm chú thực hành những điều răn của Người (Tl 28,15. 22), đó là căn bnh tâm linh ca mi thi đại… Con người chỉ có thể được chữa lành và được mnh kho khi nhìn nhn bnh tình ca mình và mang thái độ tin vào Đức Kitô  – Đấng luôn yêu thương và sẵn sàng cứu cha chúng ta như Ngài đã cha lành cho bà nhc mu ca Phêrô và các người bnh nhân chy đến xin người cu cha…

Sau khi được Chúa chữa lành, bà nhạc gia ông Phêrô đã đứng dậy và phục vụ mọi người, như nhà chú giải Thánh Kinh William Barclay khi giải thích ý nghĩa sự được chữa lành và phục vụ đã trích dẫn một câu châm ngôn trong những gia đình người Scottish như sau: « Được cứu để phục vụ ».

Khi chúng ta được cha lành, chúng ta mau mắn chỗi dậy ra đi phục vụ anh em, đặc biệt những người bé nhỏ, cô thân cô thế, những người neo đơn, ốm đau tật nguyền… những người trong chính trong gia đình mình.

Lạy Chúa, xin cha lành, đỡ nâng con dy và con tiến bước phc v

 

                                                Lm. Vinh Sơn scj, Sài Gòn

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!