Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
VẦNG ÁNH SÁNG CỨU ĐỘ

Lễ Đêm Giáng Sinh

 

Is 9,1-6; Tt 2,11-15; Lc 2,1-14

 

Đêm Giáng Sinh, phong tục Tây Phương gia đình quây quần bên cây thông, hang đá  tặng quà cho nhau. Noel sắp đến, Robyn Stevens 16 tuổi phân vân không biết phải mua gì làm quà Giáng sinh cho ba cô: cà vạt, áo sơ mi, giây lưng...? Thình lình cô nhớ lại lời bà ngoại nói với cô về cái đèn pin: “chúng ta không biết đôi lúc nó rất là hữu ích!”. Cô nghĩ: Ba cô là một thủy thủ nên biết đâu chiếc đèn pin lại chẳng hữu dụng. Nên cô mua một đèn pin to, chứa ba cục pin làm quà tặng cho ba.

Trong đêm Giáng Sinh, khi mở qùa nhìn thấy cái đèn pin, ba cô đã tấm tắc khen cô con gái cưng: “ sao mà biết ý của ba vậy!”

Một ngày kia ra khơi, ông đang trên chiếc Harkness. Trời tự nhiên chuyển gió, sương mù ập xuống và sóng dâng cao tới cả 4 mét! Ðoàn thủy thủy cố hướng tàu vào bờ nhưng không kịp! Con tầu bị nhồi răng rắc và bị nứt bể trước khi vào tới hòn đảo Matinicus, một hòn đảo nhỏ với dân cư vài ba gia đình.

May thay tín hiệu con tầu Harkness đánh vào bờ: “Xin cứu chúng tôi, con tầu chúng tôi đang bị đắm!”. Ông Vance Bunker, một cư dân trên đảo may mắn nghe được trên radio. Ông cùng hai người bạn thuyền chài là Rick Kohls và Paul Murray đã can đảm ra khơi trên con tầu Jan-Ellen để tìm kiếm...

Nhưng vì sương mù dầy đặc và sóng lớn, nên dù ra đi, họ cũng chẳng hy vọng sẽ tìm gặp và cứu được các nạn nhân...

Nhưng kìa trong sương mù dầy đặc, họ thấy một luồng sáng loe hoe, họ cố gắng tiến tới nguồn sáng đó. May mắn thay họ cứu được ba người của chiến thuyền Harkness đang ôm chặt vào một chiếc phao và trên lưng ông Arthur Stevens đeo một chiếc đèn pin đang chiếu sáng. Thật là ánh đèn của niềm tin và hy vọng mà món quà quí giá của con gái ông trao tặng cho ông vào đêm Giáng sinh đã cứu sống ông và đồng nghiệp (Câu chuyện “Beacon of Faith” (Ánh sáng Niềm Tin) của Margot Brown McWilliams). Món quà đêm Giáng Sinh mang áng sáng thật ý nghĩa cho gia đình ông: Ánh sáng cứu độ.

Ánh sáng, dù nhỏ bé cũng có lẽ lóe sáng giữa đêm khuya, ngay cả đêm khua dầy đặc bóng sương… Đức Giêsu sinh ra trong đêm đen như là ánh sáng chiếu soi vào tối tăm, Ngài là Ánh sáng cứu độ.

Ngày Lễ Giáng sinh được cử hành thánh lễ vào ban đêm, vào lúc rạng đông và ban ngày. Riêng thánh lễ đêm cũng mang ý nghĩa cao vượt: Chúa Giêsu là Ánh Sáng, Ngài sinh xuống trần gian như ánh sáng bừng lên trong đêm tối....

Trong Kinh Thánh Tân Ước, Thánh Phaolô đã dùng những ý tưởng về “đêm” để mô tả thời kỳ hiện tại, chờ đợi Chúa đến trong Quang Lâm (Rm 13,12) là ban ngày của hiện tại. Theo ngôn ngữ của Kinh Thánh, đêm khuya là thời gian của bóng tối của “ quyền lực tối tăm ” (x. Lc 22,23; Mc 14,49; Ep 6,12). Do đó đêm tối cũng chính là thời gian của cám dỗ, thời gian của thử thách.  

Trong ý nghĩa đó con người đang sống trong hiện tại, sống trong đêm tranh đấu với cuộc sống hiện tại, lao nhọc vất vả của kiếp người thì ngôn sứ Isaia đã tiên báo:  "Ðoàn dân đang lần bước giữa tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng" (Is 9,1). Lời ngôn sứ Isaia về Ðấng Cứu Thế sinh ra trong đêm Giáng sinh. Trong ánh huy hoàng của đêm Giáng sinh đầu tiên, chỉ có ít nhân vật được chứng kiến cảnh hang đá Bêlem: đó là Mẹ Maria, Thánh Giuse và mấy người mục đồng (x. Lc 2,8.10,16). Là những người canh thức… Như Chúa Giêsu sau này rao giảng trong giáo lý tỉnh thức, chỉ có những ai canh thức mới được gặp Chúa…

Đêm tối tượng trưng cho sự dữ, tội lỗi, bất hạnh, buồn sầu. Ánh sáng luôn tượng trưng cho sự lành, thánh thiện, hạnh phúc, vui mừng.  Khi sinh xuống trần gian Chúa Giêsu mang lấy trên mình tất cả những gì là tăm tối của loài người khi mang một thân phận hài nhi nghèo hèn trong máng lừa, để ban lại cho loài người ánh sáng của Thiên Chúa qua hình ảnh Sứ Thần loan tin vui giữa ánh sáng tưng bừng của Đất Trời (x. Lc 2,9-14) ). Hơn nữa giữa đêm tối của sự bất công, nô lệ, tù đày và sự chết, ánh sáng Đức Kitô Giáng Sinh tỏa sáng và vì thế con người thật may mắn và hạnh phúc như chính Người đã khẳng định: “Tôi là ánh sáng thế gian" (Ga 8,12a). Ngài là ánh sáng thật cũng chính là đối tượng của Gioan Tiền hô làm chứng như Tin mừng Gioan nhấn mạnh: “Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng" (Ga 1,8)

Tin Mừng Gioan nói tới "sự sáng", "ánh sáng" tới 21 lần, nhắc đến "bóng tối" tới 7 lần, và Chúa Giê-su tự xưng là ánh sáng tới 12 lần. Ngài còn dạy môn đồ trở nên như Ngài là ánh sáng soi muôn dân thiên hạ (x. Ga 12,36). Chính Ngái ánh sáng dẫn đưa đến sự sống: Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12). Cho nên trong Kinh Tiền Tụng Giáng Sinh III vang lời tuyên tin: “Vì khi Ngôi Lời của Chúa mặc lấy thân phận mỏng giòn của chúng con, thì loài người phải chết, không những được hưởng vinh dự vĩnh cửu mà nhờ việc tham dự kỳ diệu ấy, Chúa còn cho chúng con được sống muôn đời”.

Như Tin Mừng Gioan nói: Ngôi Lời là ánh sáng chiếu soi mọi người (Ga 1,9), nhưng tiếc thay mọi người lại hay chọn bóng tối, vì cách sống bóng tối dễ chịu hơn, đồng lõa hơn (Ga 3,19) vì khi sống vương vòng tội luỵ thì con người thích ẩn mình đi như Nguyên Tổ Adam va Eva ẩn trốn Giave sau khi phạm tội (x.St 3,10). Dù bị từ chối, ánh sáng vẫn đến trong rực rỡ và trở thành lời tuyên cáo dứt khoát và rõ ràng với những ai cố chấp, kiêu ngạo từ chối ánh sáng, chìm ngập trong bóng tối tội lỗi: “Tôi đến thế gian này chính là để xét xử: cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại nên đui mù” (Ga 9,39).

Ngày hôm nay bóng tối vẫn còn luôn hiện hữu, thế gian tràn ngập bóng tối, nên bóng tối ở ngoài tôi và bóng tối còn ở trong tôi. Bóng tối của văn minh sự chết, bóng tối của sự hận thù ghen ghét, bóng tối của toan tính thiếu công lý, thiếu tình thương gieo rắc nghi ngờ...Vì thế cuộc sống của mỗi người  và của những người xung quanh , cuộc sống của xã hội chúng ta có lẽ cũng giống như một căn phòng đen tối... cần một chút ánh sáng, mọi người sẽ cảm thấy ấm cúng và phấn khởi.

Cuộc sống vốn luôn đầy khó khăn thử thách, cần ánh sáng soi chiếu để sáng suốt hơn nến hay đốt lên một ngọn nến sáng nho hơn là ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối...

Đêm Noel các nơi trên thế giới bừng sáng ánh đèn đủ màu sắc, máng cỏ nơi tỏa sáng bởi ánh sao lạ, cây thông ngàn vạn ánh đèn lung linh... Mọi Người vui tươi vì lễ Giáng Sinh về.

Đón mừng lễ bên ngoài vui tươi nhưng cũng nhắc chúng ta niềm vui khôn xiết đón nhận ánh sáng hồng ân vô bờ soi tỏ tâm hồn mọi người. Thật thế trong đêm Giáng Sinh, đêm hồng phúc, đêm ánh sáng Giáng Sinh chiếu toả vào tâm hồn chúng ta. Hãy đến bên Hài Nhi Giêsu nơi Hang đá Belem và bên ngài, thắp lên trong lòng mình một ngọn nến từ Ánh sáng của Ngôi Lời Thiên Chúa là ánh sáng bùng tỏa Sự Sống, Ánh sáng ban Tình Yêu và ánh sáng chiếu soi Ơn Cứu Độ. Như Giacaria đã vang lời:

Thiên Chúa ta đầy lòng trắn ẩn,

cho Vầng Ðông tự chốn cao vời viếng thăm ta.

Soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối

và trong bóng tối tử thần,

dẫn ta bước vào đường nẻo bình an

                            (Lc 1,78-79).

Thật thế, "nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi chính là Chúa" (Tv 27,1). Đó là một Hài nhi sinh ra trong đêm nay tại Bêlem là ánh sáng cứu độ cho thế giới và cho riêng mỗi người chúng ta...  Hãy hướng về:

Máng cỏ giờ đây rực sáng ngời

Đêm tàn ngày mới đã lên ngôi

Cho ngày khỏi bị đêm lấn lướt

Xin giải niềm tin tựa mặt trời

                            (Thánh thi).

 

Lm. Vinh Sơn, Sài gòn 24/12/2013

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!