Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
TRAO CHÌA KHÓA – TRAO TRÁCH NHIỆM

Chúa Nhật XXI Thường Niên A

 Is 22, 19-23; Rm 11, 33-36; Mt 16, 13-20

Bác sĩ Paul Nagai trong cuốn sách “Les Cloches de Lagasaki - Tiếng chuông trường kỳ” đã chia sẻ về việc từ bỏ vô thần và trở thành người Công Giáo như sau:

“Trong kỳ nghỉ mùa xuân tôi đang theo học năm thứ 2 đại học y khoa. Mẹ tôi bị trúng phong. Tôi hối hả bỏ hết các công việc chạy đến bên giường mẹ tôi… Người chỉ còn thoi thóp trong những hơi thở cuối đời. Mẹ tôi trừng trừng nhìn tôi. Cái nhìn cuối cùng của đôi mắt người mẹ đã sinh ra, đã giáo dục và dậy dỗ tôi, đồng thời đã yêu thương tôi đến cùng. Đôi mắt này cho tôi một lời nhắn gửi: Dầu sau khi người khuất núi, người luôn luôn bên cạnh Takashi yêu dấu của người. Tôi nhìn đôi mắt ấy, con người tôi vốn không tin có linh hồn. Tôi tự nhiện khám phá ra linh hồn mẹ tôi có đó. Con người có linh hồn bất tử. Linh hồn mẹ tôi lìa khỏi xác, nhưng linh hồn mẹ tôi tồn tại mãi mãi. Từ đó con người tôi thay đổi hẳn. Tôi khám phá ra một chân lý mới, con mắt tôi đâu tiên mở ra để nhìn nhận một thế giới siêu hình”. Paul Nagai tin rằng đằng sau đôi mắt ấy phải có cái gì bất tử. Và từ lúc đó anh khám phá lòng tin vào Thiên Chúa và Sự Sống, Paul Nagai đã tuyên xưng đức tin Công Giáo và được rửa tội.

Sau quả bom nguyên tử ném xuống Nagasaki - Nhật bản năm 1945, Paul Nagai đã trở thành một con người bất hủ, vì sự tận tụy hy sinh vô bờ bến đối với nạn nhân… Bác sĩ Paul Nagai tin vào sự sống Vĩnh Cữu, Tin vào Thiên Chúa làm chủ sự sống, nên đã tuyên xưng và sống với niềm tin.

Tin và thể hiện trong cuộc sống, gợi cho chúng ta nhớ về niềm tin của Phêrô sau khi Chúa Giêsu hỏi dân chúng coi Ngài là ai ?

Dư luận của dân chúng khác nhau về Chúa Giêsu : "Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ”, dù thế nhưng họ nhất trí về điểm cơ bản: Đức Giêsu không phải là một con người bình thường, Ngài  một nhân vật phi thường giữa dân như các Vị Ngôn sứ trong dòng lịch sử. Dù vĩ đại nhưng cũng chỉ là ngươi đáng được kính trọng…

Nhưng Phêrô lại có niềm xác tín khác khi  tuyên xưng: “Thầy là Đấng Messia là "Con Thiên Chúa", Đấng Messia (tiếng Hy Lạp Christos) nghĩa là Đấng được xức dầu mà các ngôn sứ đã tiên báo; Đấng đáp ứng lòng mong đợi bao thế kỷ của Israel, Đấng thực hiện mọi lời hứa của Thiên Chúa nói với dân Người…  Phêrô còn nhấn mạnh trong lời tuyên xưng Chúa Giêsu là "Con Thiên Chúa" (Fils de Dieu), tước hiệu con Thiên Chúa như trong Matthêu (Mt 4,3; 8,29; 14,33; 27,43.54) mang ngụ ý đơn giản rằng Người là một hữu thể siêu việt. Ở đây Phêrô lại gọi Chúa Giêsu là "Người Con của Thiên Chúa" (Le Fils de Dieu), ông muốn công bố với sự khẳng định nguồn gốc thần linh của Người.

Sau lời tuyên xưng đức tin của Phêrô, Đức Giêsu đã mời gọi Phêrô đứng lên để cùng cộng tác trong công trình xây dựng Hội thánh của Ngài: Phêrô! con là đá, trên tảng đá này, Thày sẽ xây Hội Thánh của Thày”(Mt.16, 18). Trong ngôn ngữ của Thánh Kinh Cựu Ước chỉ có Chúa là Đá Tảng: "Chúa là tảng đá của tôi, là thành trì của tôi" (Tv 71,3), và sau này trong Tân Ước Đức Giêsu là Thiên Chúa phục sinh cũng là Nền Tảng. (x. 1Pr 2,4-5), giờ Phêrô cũng được Chúa Giêsu đặt làm đá tảng, là nền cho Hội Thánh. Phêrô được chia sẻ trách nhiệm với Chúa, dù ông chỉ là một ngư phủ bình thường, ít học.

Simon như tên căn cước được đặt bi cha mẹ, nhưng Chúa Giêsu gi ông là đá - Phêrô, sau này biệt danh Phêrô luôn gắn liền với ông, ông đã được cộng đoàn tiên khởi biết đến dưới cái tên Kêphas – Phêrô – nghĩa là đá tng (x. 1 Cr 1,12; 15,5; Gl 1,18; 2,9; 2,11.14).

Cũng như t ph dân Chúa – người cha ca nim tin ban đầu tên là Abram, khi được Chúa đổi thành Abraham được giao sứ mạng trở nên “tảng đá duy nhất”, từ đó phát xuất cả một dân tộc (x. Is 51,1-2).

Đổi tên là một chuyện thường xảy ra trong Cựu Ước: nó cho thấy có mối liên hệ mới mẻ giữa người đổi tên và kẻ được đổi tên (x. St 17,5.15; 33,10; Ds 13,16; 2V 23,34; 24,17). Trong Kinh Thánh v vic đổi tên và vi tên mi, ý nghĩa thật quá rõ ràng: Simon sẽ là tảng đá móng - tảng đá vững bền trên đó Chúa Giêsu sẽ xây Hội Thánh của Người.

Chúa Giêsu trao cho Phêrô chìa khóa, sách Khi Huyn nhn mnh chỉ mình Đức Giêsu nắm giữ chìa khóa (x. Kh 3,7), chìa khóa là hình ảnh rất cổ xưa, dấu chỉ sự chính thống về cai quản (x. Is 22,22). Cho nên, người nào giữ chìa khóa của một ngôi nhà, người ấy có toàn quyền trên ngôi nhà đó. Chìa khóa tượng trưng cho quyền hành và trách nhiệm cai quản. Trao chìa khóa theo ngôn ngữ Kinh Thánh tượng trưng cho sự ủy thác trách nhiệm…

Phêrô cũng được trao chìa khóa Nước Trời, được tham d vào quyn bính trách nhim ca Chúa Giêsu, chính vì thế, Phêrô đại din Chúa Kitô có quyền giáo huấn, quyền thánh hoá và quản trị Hội Thánh, nhằm mục đích là phục vụ Dân Chúa. Các Đức Giáo Hng sau này kế v thánh Phêrô và là đại din Chúa Kitô  trn gian mang trng trách cùng quyn bính ca Phêrô.

Qua mi thi đại xuyên sut lch s cho đến hôm nay Chúa cũng gọi chúng ta theo Chúa, sống cho Chúa, và giao chìa khóa qun tr gia đình, sự nghiệp, và ngay chính cuc sng mình. Dù mình có kém tài, kém tài  như Phêrô – người ngư ph dt nát cũng được Chúa trao trng trách. Cho nên, chúng ta không thể từ chối viện cớ mình kém đức kém tài. Chúa đưa chúng ta đi xa hơn trong nhim v qun lý, Ngài còn dn chúng ta đến những nơi bất ngờ, chính Ngài cần chúng ta hin din nơi mà mình y thác để công tác…

Nếu chúng ta tin vào Chúa Giêsu, Ngài vn luôn nói vi người tuyên xưng vào Ngài như Ngài đã nói vi Phêrô: “Con là đá, trên tảng đá này, Thày sẽ xây Hội Thánh của Thày ". Ngài vn tiếp tc xây dng Hi Thánh bng niềm tin và trách nhim được giao phó cho con người.

Trách nhiệm dưới cái nhìn nhân bản hãy thực thi nhiệm vụ với cả trái tim và hết khả năng, dù bất cứ là ai, mang nhiệm vụ nào với ý thức trách nhiệm cộng đồng… Đó là món nợ của mọi người phải trả cho đời ẩn dụ với lời ca dao sau:

"Anh còn ẩn dật làm chi
Xuống đời trả nợ nam nhi cho rồi".

Quên mình để phục vụ cho xã hội trong trách nhiệm được ủy thác từ gia đình đến xã hội: một bác sĩ hết lòng chăm sóc bệnh nhân, không sợ nguy hiểm do bệnh tật; một giáo viên dạy dỗ học trò không ngại vất vả với tâm hồn "sư như cha"; một người quét rác đường phố làm tròn bổn phận quả đáng trân trọng.

"Anh ơi! sóng gió liên miên
  Ra công bát cạy cho thuyền tới nơi".

Trong Kitô giáo như hình ảnh gánh vác trách nhiệm trong hy sinh phục vụ của bác sĩ Paul Nagai, vượt lên trên ý niệm nhân bản, đó là tác động của niềm tin và được Thiên Chúa ủy thác vì thế chúng ta thấy với cả con tim Mẹ Têrêsa chăm sóc người bệnh, Cha Damieng, Đức Cha Caissaigne hy sinh người cùi…

Mong rằng mỗi chúng ta mang tinh thần trách nhiệm được thức dậy bởi niềm tin…

Thật thế, đất nước, xã hội chúng ta đang cần có những con người của trách nhiệm, riêng người Kitô hữu, đó là trách nhiệm được xuất phát từ niềm tin…

 

 Lm. Vinh Sơn, Sài Gòn

 

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!