Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vinh Sơn, scj
Bài Viết Của
Lm. Vinh Sơn, scj
TIẾNG GỌI
ĐẾN MÀ XEM
KHIÊM CUNG PHÓ THÁC
TÂM TÌNH TRONG HOANG ĐỊA
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU
TRINH NỮ KHÔN NGOAN VÀ TRINH NỮ KHỜ DẠI
CHIẾC GHẾ DANH DỰ
ĐIỀU RĂN LỚN NHẤT
HÃY RA ĐI
CỦA THIÊN CHÚA TRẢ CHO THIÊN CHÚA
VƯỜN NHO
MÂN CÔI – KINH SUY NIỆM PHÚC ÂM (Lễ Mân Côi)
ĐI LÀM VƯỜN NHO
SỬA LỖI HUYNH ĐỆ
ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
SỨC MẠNH LÒNG TIN CỦA DÂN NGỌAI
XIN GIƠ TAY NÂNG ĐỠ CON TRONG PHONG BA
TÌM KIẾM KHO TÀNG – VIÊN NGỌC: NƯỚC TRỜI
BA DỤ NGÔN - HÌNH ẢNH KIẾP NHÂN SINH
HẠT GIỐNG VÀ ĐẤT TRỒNG
THÁNH THỂ-TÌNH YÊU DÂNG HIẾN
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG
VỀ QUÊ TRỜI
AI YÊU HÃY GIỮ LẤY LỜI...
CON ĐƯỜNG…
ĐƯỜNG EMMAU
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH
PHÚT LINH THIÊNG BÊN THẬP GIÁ
SỰ SỐNG : RA KHỎI MỒ
CHÚA MỞ MẮT NGƯỜI MÙ…
BÓNG MÁT CUỘC ĐỜI
BƯỚC VÀO MÙA CHAY THÁNH
ĐỪNG LO LẮNG
Thông báo Tuyển sinh cho Chương trình Cử Nhân Thần Học (S.T.B) Cao Học Thần Học (S.T.L) trong năm học 2017 -2018 tại Học Viện Công Giáo Việt Nam
HÃY THEO THẦY
GIUSE – TUẤN KIỆT – CÔNG CHÍNH
GIOAN TẨY GIẢ
SÁM HỐI – SỬA ĐƯỜNG
THÁNH THẦN XIN NGỰ XUỐNG

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23

Ngày xưa, tại đất Sina – nơi  con cháu ông Nôe chọn để định cư, anh em họ đang nói cùng một thứ tiếng, nghĩa là đang hiểu nhau… Bỗng dưng họ nẩy ra một ý tưởng điên rồ :  muốn xây một cái tháp cao hơn trời để tỏ ra mình hơn Thiên Chúa, chính vì kiêu ngạo nên bị Chúa phạt khiến họ nói nhiều thứ tiếng, làm cho người này không hiểu người kia được nữa, nên bị chia rẽ. Đó là chuyện Tháp Babel biểu tượng cho sự phân tán, ngụ ý rằng khi con người kiêu ngạo không được Thiên Chúa quy tụ thì sẽ chia rẽ nhau, không hiểu nhau và không thông cảm được cho nhau…

Thiên Chúa đã chữa lại lầm lỗi của con người khi sai Con Ngài - Chúa Giêsu – Ngôi Lời Nhập thể Cứu chuộc -  Phục sinh và về Trời, Ngài gửi Chúa Thánh Thần hiện xuống, chính Chúa Thánh Thần sửa lại sự hư hại đó khi làm hiệp nhất : Hôm lễ Ngũ Tuần,  mọi người dù thuộc những dân tộc và những ngôn ngữ khác nhau nhưng đã hiểu nhau. Thánh Phaolô nhấn mạnh Chúa Thánh Thần nối kết nhân loại nên một: “Chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể” (1 Cr 12,13).

Ngũ tuần”, nghĩa là 50 ngày. Lễ “Ngũ tuần”, Dân Do thái mừng 50 ngày sau lễ Vượt qua, tưởng niệm biến cố trọng đại: Trên núi Sinai, Môisê đón nhận từ Thiên Chúa giao ước với 10 điều răn được khắc trên bia đá cho Dân được tuyển chọn. Chúa Thánh Thần Hiện xuống trên các môn đệ của Chúa Giêsu, 50 ngày sau khi cuộc phục sinh: Cùng với Mẹ Maria, các môn đệ  nhận lãnh Thánh Linh như là giao ước mới, giao ước của tình yêu, được ghi khắc trong trái tim chứ không trên bia đá. Lễ Ngũ tuần cũng đánh dấu ngày khai sinh của Hội thánh- Dân được tuyển chọn mới : một cộng đoàn sẽ đến từ nhiều dân tộc và ngôn ngữ, nhưng cùng tuyên xưng một đức tin duy nhất dưới tác đông cuả Chúa Thánh Thần là Ngôi thứ Ba Thiên Chúa, được gọi bằng các tên : Chúa Thánh Linh, Thần khí, Ngôi Tình Yêu. Trong Kinh Thánh Chúa Thánh Thần được nói đến qua các hình ảnh : Gió, lửa, nước và khí và chim bồ câu.

·        Chúa Thánh Thần qua hình ảnh của Gió : Trong Cựu Ước, “gió lốc” diễn tả cơn thịnh nộ của Thiên Chúa (x. Ed 13,13), trong khi “gió rì rào” nói về sự thân mật của những lời Ngài nói với các ngôn sứ (x. 1 V 19,12). Thiên Chúa phục hồi sự sống các bộ khô cốt trong lời tiên tri của ngôn sứ Edêkien : “Hỡi Thần Khí, gió từ bốn hướng, hãy tới và hà hơi (thổi hơi) vào những người bị giết chết này để chúng được hồi sinh” (Ed 37,9). Gió, thần khí của Thánh Thần làm hồi sinh, tạo sức sống…Ngôn sứ Elia được gặp Thiên Chúa ở đó, không phải trong những chấn động mãnh liệt của động đất, nhưng trong cơn gió nhẹ thoảng qua, trong thinh lặng của tâm hồn và vạn vật (x. 1V 19,4.11-13). Trong Tân Ước Chúa Giêsu dùng hình ảnh của Gió để nói về Chúa Thánh Linh và Ngài bàn luận với ông Nicôdêmô: “Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy” (Ga 3,8). chính là biểu tượng  Chúa Thánh Linh mà con người cảm nhận được khi Ngài  hiện xuống, như sách Tông Đồ Công Vụ đã ghi nhận: “ Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một ” (Cv 2,1-3).

·        Lửa mà Đức Giêsu nhấn mạnh : “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy bùng cháy lên” (Lc 12,49). Như vừa nói ở trên trong ngày Lễ Ngũ Tuần, sau tiếng gió rì rào  các Tông Đồ nhận Chúa Thánh Thần với hình lưỡi lửa (Công Vụ 2,3-4). Trong Thư I Thánh Phaolô gửi Thessalonica khuyên “Anh chị em đừng dập tắt Thánh Thần” ( I Th 5,19)

·        Hình chim bồ câu là biểu tượng truyền thống để chỉ Thánh Thần. Ông Nôe, sau lụt hồng thuỷ đã thả chim câu để thăm dò về sự sống trên mặt đất (St 8,8-12). Thánh Thần bằng Hình ảnh chim bồ câu ngự xuống trên Chúa Giêsu khi Chúa lãnh nhận Phép Rửa của Gioan nơi sông Gioc đan (x. Mt 3,16, Lc 3,22).

·        Thánh Thần được Chúa Giêsu nhấn mạnh qua hình ảnh nước hằng sống khi Ngài trao đổi với người phụ nữ thành Samaria về sự sống: "Nếu chị nhận ra Hồng Ân Thiên Chúa ban, và ai là Người nói với chị: cho tôi chút nước uống, thì hẳn chị đã xin, và Người sẽ ban cho chị Nước Hằng Sống" (Ga 4,10). Chúa Giêsu nhấn mạnh hình anh suối: “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống ! Như Kinh Thánh đã nói : Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống.” 39 Đức Giê-su muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận” (Ga 7,38-39)

·        Thánh Thần còn được nói tới bằng hơi thở- Thần Khí: “Khí Thần là là trên mặt nước” (St 1,2). Thiên Chúa trao ban hơi thở - Khí Thần của Ngài cho con người để con người có sự sống (x. St 2,7). “Khí Thần”, nguyên ngữ Do Thái được dùng nơi đây là RUAH, nghĩa là Gió, là Hơi Thở, là Thần Khí, Chúa Giêsu Phục Sinh cũng thổi hơi thở, trao ban Thánh Thần cho các môn đệ (x. Ga 20,22) (xem thêm trong Phù Sa - chia sẻ Tin Mừng năm A trang 187 : Thần Khí Hơi Thở của con người và trong Những Giọt Nước – chia sẻ Tin Mừng năm  B trang 192 : Thánh Thần – Thần Khí của Thiên Chúa. Lm Vinh Sơn)

Tác động của Chúa Thánh Thần nhẹ nhàng nhưng đầy hiệu quả.  Chúng ta  để Chúa Thánh Thần, tác động vào tâm hồn, nhẹ nhàng gió thổi, lan tỏa như khí trời, mạnh mẽ như lửa cháy, sống động như nước tuôn trào, hoan lạc bình an như chim bồ câu mang nhánh ôliu...  

 Thánh Phaolô xác tín: “ai được Thánh Thần Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa” (Rm 8,14). Vì thế Thánh Thomas Tiến sĩ nhấn mạnh: “Chúa Thánh Thần được trao ban đến để cư ngụ trong chúng ta và làm cho chúng ta nên mới”.

Cuộc đời nên mới, là con Chúa của chúng ta từ lời nói đến hành động: “hãy sống theo Thần Khí,… hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ... Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” (Gl 5,16. 22-23a.25.

Hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an” (Rm 8,6).

 

 

             Lm. Vinh Sơn

Tác giả: Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!