Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Emmanuel Đinh Quang Bàn
Bài Viết Của
Emmanuel Đinh Quang Bàn
Giáo hội phải gắn kết với quảng đại quần chúng
Cơm ba bát, thuốc ba thang, bài giảng… ba từ
15 Điểm Tóm lược Thông điệp Lumen Fidei
ĐÁM CƯỚI DỰ ĐƯỢC THÌ ĐI, ĐÁM TANG KHÔNG ĐI KHÔNG ĐƯỢC
Tuyên ngôn về Tự do Tôn giáo: Tự do tôn giáo, quyền căn bản của con người
Nhân đức Liên đới
Tôi có một giấc mơ
“Bí mật” cần “bật mí” của Giáo hội
GIÁO HỘI VIỆT NAM ĐANG CẦN NHỮNG “ÔNG WEIGANG”
GIÁO HỘI VIỆT NAM ĐANG CẦN NHỮNG “ÔNG WEIGANG”

 

ĐINH QUANG BÀN

Ai sẽ là những “Ông Weigang” giúp huấn luyện người Giáo Dân ? Xin được trình vấn đề lên Đại Hội Dân Chúa. Hay là… người Giáo Dân, hãy phát huy tinh thần của Chân Phước Têrêsa Calcutta: “Đừng trông chờ lãnh đạo. Hãy làm một mình, từng người với nhau” ?!?

Trong Tài Liệu Học Hỏi Năm Thánh imprimatur 1.5.2010, các Mục Tử đã nhận định chính xác tình hình học đạo của người Giáo Dân:

"Một trong những nguyên nhân khiến nhiều tín hữu mất Đức Tin là kiến thức khoa học của họ rất cao trong khi KIẾN THỨC ĐỨC TIN QUÁ THẤP" ( trang 68 );

"Các tác nhân rao giảng Tin Mừng lại có một TRÌNH ĐỘ RẤT GIỚI HẠN TRONG HIỂU BIẾT VỀ TÍN LÝ, MỘT KẾT QUẢ CÒN RẤT NHIỀU THIẾU SÓT của việc học tập Giáo Lý..." ( trang 166 ).

Trước thảm trạng đó, các Mục Tử đưa ra kết luận:

"Vì thế, Giáo Hội Việt Nam cần đẩy mạnh việc đào tạo Thần Học và Giáo Lý cho Giáo Dân..." ( trang 166 ); và "Giáo Hội Việt Nam cần làm sao để MỌI THÀNH PHẦN DÂN CHÚA ĐỀU BIẾT HỌC THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO về XÃ HỘI" ( Tài Liệu Học Hỏi Năm Thánh,  trang 172 ).

Gần đây, đọc các thư của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Giáo Phận Sàigòn, ta thấy hai ý đó được lập đi lập lại rất nhiều lần:

“… có một tầm nhìn chung về định hướng xây nhà trên nền đá vững chắc là Lời Chúa ( x. Mt 7, 24 – 25 ), với bốn trụ cột vững bền là Chân Lý và Tình Thương, Hoà Bình và Công Lý ( x. TV 85, 11, Thông điệp "Tình Yêu trong Chân Lý" ) ( Lời Chủ Chăn Thư ngày 14.8.2010 ).

“… người Công Giáo tốt và công dân tốt là người luôn ý thức sống những giá trị đạo đức xã hội theo như giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo dạy” ( Lời Chủ Chăn Thư ngày 1.9.2010 ).

Trong lĩnh vực giáo dục Đức Tin, xin được mạn phép ví các Mục Tử như huấn luyện viên và Giáo Dân là cầu thủ. Trình độ Giáo Dân hiện này giông giống các cầu thủ đội tuyển của nước Việt Nam thống nhất thời trước ông Weigang. Ngồi xem bóng đá, các vị la to: “Ghi bàn, ghi bàn đi con”. Thế nhưng chỉ thấy các cầu thủ chạy tán loạn trên sân mà bóng thì ít khi chạm chân, thảng hoặc có chạm được đến chân nếu không bị mất ngay thì cũng sút trật mục tiêu.

Tình hình đổi khác khi ông Weigang xuất hiện. Ông tin tưởng, tận tình hướng dẫn, chỉ bảo các cầu thủ cách đá bóng và ghi bàn và như có phép mầu, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên, sau nhiều năm, bắt đầu có huy chương mang về và còn liên tiếp đoạt huy chương các năm sau. Dẫu chưa phải là tấm huy chương vàng lấp lánh, nhưng ông Weigang đã giúp đưa vị trí bóng đá Việt Nam lên được nhiều bậc trong bảng xếp hạng FIFA.

Đó là chuyện trái bóng ngày xưa. Xin trở lại thực tế người Giáo Dân hôm nay.

Ai sẽ là những “Ông Weigang” giúp huấn luyện người Giáo Dân ? Xin được trình vấn đề lên Đại Hội Dân Chúa.

Hay là… người Giáo Dân, hãy phát huy tinh thần của Chân Phước Têrêsa Calcutta:  “Đừng trông chờ lãnh đạo. Hãy làm một mình, từng người với nhau” ( Do not wait for leaders. Do it alone, person to person ).

ĐINH QUANG BÀN, 25.9.2010

Nguồn: http://hanhtrinhdanchua.net/hvdhdc/tiengnoidanchua/4242.html

Tác giả: Emmanuel Đinh Quang Bàn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!