Suy
niệm lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
(Lc
2, 16-21)
Kính
mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=pPzxXwTlSdE&feature=youtu.be
Tám
ngày sau lễ sinh nhật của Đức Giêsu Chúa chúng ta, Giáo hội mời gọi con cái
mình cử hành lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa với tất cả lòng kính trọng và biết ơn,
vì nhờ Mẹ, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta.
Đức
Maria Mẹ Thiên Chúa
Không
có gì lạ, khi có người đặt câu hỏi: chúng ta có nên gọi Đức Trinh Nữ Maria là
Mẹ Thiên Chúa không? Vì nếu Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa, thì chẳng lẽ Đức
Maria, Đấng đã hạ sinh Chúa Giêsu lại không phải là Mẹ Thiên Chúa? [...]
Ngôi
Lời Thiên Chúa đã làm người, có hồn có xác. Thánh Công đồng Nicêa dạy, chính Con duy nhất của Thiên Chúa, sinh
bởi Đức Chúa Cha, đồng bản thể với Chúa Cha, nhờ Người mà muôn vật được tạo
thành, và tất cả tồn tại trong Người, vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng
ta, Người đã từ trời xuống thế, nhập thể, làm người, chịu chết, đã sống lại, và
Người sẽ lại đến trong vinh quan để phán xét; Công đồng tuyên phán: chỉ có Chúa
Giêsu Kitô là Ngôi Lời Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, giống Chúa Cha. Người
là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi sánh sáng, được sinh ra mà không
phải được tạo thành, đồng bản thể với Đức Chúa Cha… Nên Đức Maria vừa được gọi
là Mẹ Chúa Kitô, và Mẹ Thiên Chúa nữa.
Đức
Maria đã được các giáo phụ ca ngợi, đặc biệt là thánh Ambrôsiô thành Milan (thế kỷ IV) khi nói : “Đức Maria là Đền
Thờ của Thiên Chúa chứ không phải Thiên Chúa của Đền Thờ”. Thánh Ignatiô
thành Antiokia (+ 110) là người đầu tiên nên tên Đức Maria sau các sách Tin
Mừng : “Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã được Đức Maria cưu
mang trong lòng theo nhiệm cục cứu độ” và “ Đức
Giêsu cũng được sinh ra bởi Đức Maria và bởi Thiên Chúa”.
Tại Đông phương, kể từ năm 350, người ta đã gán cho
Đức Maria tước hiệu là “Mẹ Thiên Chúa”, tuyên dương Mẹ
là “ Mẹ của Ngôi Lời Nhập Thể ”. Như thánh
Grégoire de Nazianze (330 – 390) đã viết: “Đức Kitô sinh bởi
một Trinh Nữ, người nữ ấy là Mẹ Chúa Kitô”.
Vì thế, nếu Chúa Giêsu là con của Chúa Cha, sinh bởi
Đức Maria, thì đương nhiên Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.
Ngày cầu cho hòa bình
Ngày
đầu năm mới, Giáo hội cửa hành lễ Đức Maria Rất Thánh, Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương
Hòa bình! Để cầu chúc cho nhau, chúng ta
mượn lời sách Dân Số: “Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh
chị em” (x. Ds 6,26). Còn món quà nào cao quí hơn là chính Con Thiên Chúa,
Đấng là Hoàng Tử Bình An được Chúa Cha ban tặng cho chúng ta. Hoà bình là món
quà Thiên Chúa ủy thác cho con người. Vì yêu, Thiên Chúa đã “ban Người Con
duy nhất của Ngài” cho nhân loại (Ga 3,16), sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria,
đến đem bình an cho nhân thế.
Thế giới hiện nay, con người ngày càng trở nên vô cảm,
không dấn thân và khép kín. Hòa bình bị đe dọa bởi sự thờ ơ trên mọi bình diện
của cuộc sống. Con người bị đầu độc bởi các chủ nghĩa tiêu thụ và khoái lạc,
bởi sự giàu có và xa hoa, bởi thói tự cao tự đại, con người thường quá tàn nhẫn
với nhau, loại trừ nhau bằng nhiều cách
Vì
muốn mang đến cho nhân loại tình yêu, bình an và hạnh phúc. Thiên Chúa tự trở
nên Hài Nhi bé bỏng, giống một em bé sơ sinh. Chính trong sự nhỏ bé, thơ ngây,
khiêm nhường và tha thứ ấy, Thiên Chúa đã biểu lộ sức mạnh vô biên. Đó là sức
mạnh của Thiên Chúa Tình Yêu.
Con
Thiên Chúa sinh ra được bọc trong khăn vải, đặt nằm trong máng cỏ, với ánh mắt
ngây thơ, tâm hồn trong trắng, đang giang rộng vòng tay, ở giữa các mục đồng và
đoàn súc vật, một khung cảnh hòa bình. Cho thấy con người sống hài hoà với
Thiên Chúa, với thiên nhiên vạn vật và với nhau. Mang đến cho nhân loại một kỷ
nguyên hòa bình. Tình Yêu là phương thuốc chữa lành vết thương. Là nhịp cầu xây
dựng tình người. Là phương án cho thế giới mới bạo lực, chiến tranh và khủng
bố. Tình Yêu nhập thể mang lại cho thế giới sự bình an bất tận.
Quả
thật, sẽ không có hoà bình nếu không có công lý, và sẽ không có hoà bình nếu
không có sự tha thứ. Để xây dựng một thế giới hòa bình, chúng ta phải đánh bại
sự thờ ơ : đó là vun trồng nền văn hóa liên đới tình thương, đối thoại, hòa
giải và canh tân.
Với
chủ đề của sứ điệp hoà bình năm nay là: “Hoà bình như là một con đường của
hy vọng: đối thoại, hoà giải và hoán cải sinh thái”. Không thể có được hoà bình nếu chúng ta
không hy vọng nó”. Hy vọng sẽ giúp chúng ta đặt bước chân lên con đường dẫn đến
hòa bình, trong khi ngờ vực và sợ hãi thì làm cho tương quan trở nên mong manh
và gia tăng nguy cơ bạo lực. Vì
thế, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi mọi người trở thành nghệ nhân của hòa
bình, mở ra đối thoại mà không loại trừ hay thao túng, đồng thời hướng tới một
sự hoán cải sinh thái như là “cách nhìn mới về cuộc sống” (x. Sứ điệp
Hòa Bình 01/10/2020).
Khi
nhấn mạnh, hy vọng cho chúng ta đôi cánh để đạt tới hoà bình. Đức Thánh Cha
viết: “Hy vọng là đức tính đưa chúng ta lên đường, cho chúng ta đôi cánh để
tiến về phía trước, ngay cả khi có những chướng ngại không thể vượt qua”.
Ngài nhắc lại điều đã nói ở Nhật rằng: "Hòa bình và ổn định quốc tế
không tương hợp với bất kỳ ý định nào nhằm tạo ra nỗi sợ phá huỷ lẫn nhau hoặc
đe dọa hủy diệt hoàn toàn” nhưng chỉ phát sinh từ “đạo đức toàn cầu về
liên đới và hợp tác”. Ngài kêu gọi “hãy từ bỏ ước muốn thống trị người
khác” và thúc giục chúng ta học cách nhìn nhau “như con người, như con
Chúa, như anh em”. Bước đi trên con đường này, chúng ta có thể bẻ gãy “vòng
xoáy trả thù” và đón nhận con đường của hy vọng. “Học cách sống trong sự
tha thứ sẽ làm tăng nơi chúng ta khả năng trở thành những người nam, người nữ
của hòa bình”. Sẽ không bao giờ có hòa bình thực sự nếu chúng ta không thể
xây dựng một hệ thống kinh tế công bằng hơn, như Đức Biển Đức XVI đã nhấn mạnh
mười năm trước trong thông điệp Caritas in veritate, kêu gọi “những
hình thức hoạt động kinh tế được đánh dấu bằng tính nhưng không và xã hội”.
Lạy
Chúa Giêsu, Hoàng Tử Bình An ban cho thế giới được hòa bình và hòa hợp giữa các
dân tộc.
Nữ
Vương Bình An, cầu cho chúng con. Amen.
Lm.
An-tôn Nguyễn Văn Độ