(Lc 2, 1-14)
Đêm nay là đêm vui nhất trong
Giáo Hội Công giáo chúng ta, cũng là đêm linh thiêng nhất, đêm trời đất giao
hòa, vì đêm nay Giáo hội loan báo tin vui cho toàn thể nhân loại, cho mọi người
và từng người: “Hôm nay, Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta” (đáp
ca).
Nghe lại những lời trên của Thiên
Thần báo cho các mục đồng tuy xa xưa những vẫn luôn mới mẻ trong đêm nay, làm
chúng ta sống lại bầu khí linh thiêng của Ðêm Thánh, Ðêm mà cách đây 2018 năm
tại Bêlem, Con Thiên Chúa vì yêu thương nhân loại đã thân hành xuống thế, giáng
sinh làm người giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi, và cư ngụ giữa chúng
ta. Đây là cuộc hòa mình của Thiên Chúa vào trong lịch sử nhân loại.
“Hôm nay, Ðấng Cứu Thế đã giáng
sinh cho chúng ta”. Đây là lời loan báo vang vọng trong đêm đen cho những ai
đang tỉnh thức, như các mục đồng tại Bêlem; Lời ấy vang lên cho những ai đã sống
theo đòi hỏi của Mùa Vọng và một khi đã tỉnh thức trong đợi chờ, sẵn sàng tiếp
nhận sứ điệp của niềm vui, được hát lên trong Thánh lễ đêm nay.
Khi nghe những lời trên Giáo hội hết
sức vui mừng, niềm hy vọng dâng trào và đức tin được củng cố. Noel là lễ Nhập
Thể của Con Thiên Chúa. Nơi Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người, gần gũi với
con người, đã từ bỏ tất cả vì chúng ta. Con Trẻ nằm trong máng cỏ là Thiên Chúa
thật. Thiên Chúa không hiện hữu đơn độc, nhưng là một cộng đoàn Ba Ngôi, với
tình yêu hỗ tương trong sự cho đi và nhận lại. Ngài là Cha, Con và Thánh
Thần. Hài Nhi ấy không chỉ biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa cho nhân loại, nhưng
còn hiến mạng vì chúng ta, mà không đòi hỏi một đặc quyền nào hết. Nếu như thánh
Iréné khi suy niệm về Mầu Nhiệm Nhập Thể của Chúa Con đã viết : “Thiên Chúa
làm người để con người được trở nên thiên chúa”.
Chúa Cha đã yêu thương nhân loại đến
nỗi trao tặng Người Con Một, Người Con ấy là Ân Sủng của Thiên Chúa, là Tình Yêu
đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người (x. Tt 2, 11 ), là Ðấng Cứu Thế
đã giáng sinh cho chúng ta. Cuộc giáng sinh diệu kỳ của Con Một Chúa đã đánh dấu
bước điểm khởi đầu mới của lịch sử. Tình Yêu ấy vượt qua thời gian, vì trong mỗi
phút giây sống, tất cả các lễ đều là lễ Giáng sinh! Ngoài những khuôn mặt của
thế giới này, Người còn ở lại với chúng ta. Và bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày có sự
hiện diện của Thiên Chúa. Thiên Chúa ở giữa chúng ta.
Và nếu xưa kia tại Bêlem, các thiên
thần ca hát, hôm nay đây chúng ta vẫn cùng với các Thiên Thần và Tổng Lãnh Thiên
Thần hát ca mỗi lần dẫn vào mầu nhiệm Thánh Thể : “Thánh! Thánh! Thánh! Chúa
Thiên Chúa các đạo binh !”
Trong đêm cực thánh này, Chúa Kitô
đã từ trời cao sinh xuống giữa chúng ta. Ngôi Lời nằm khóc trong máng cỏ, được
gọi là Giêsu, nghĩa là Thiên Chúa cứu độ “bởi vì Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi
mọi tội lỗi” (Mt 1,21). Không phải trong một lâu đài mà Ðấng cứu chuộc sinh
ra, nhưng trong một chuồng loài vật; và sống giữa chúng ta. Người sinh xuống
trần gian, từ cung lòng của một Người Nữ được chúc phúc hơn mọi nguời nữ; Người
là Con Ðấng Tối Cao. Sự giáng sinh của Người đã làm cho chúng ta được ơn cứu
rỗi.
Quả thật, khi chiêm ngắm Chúa Hài
Nhi nằm trong máng cỏ, chúng ta khám phá được rằng, Tình yêu của Thiên Chúa là
chung kết và tối thượng, nghĩa là ở ngay từ một Hài Nhi bé bỏng đã mang đến cho
chúng ta một tình yêu không bao giờ vơi cạn, tình yêu đó chấp nhận bước vào cuộc
đời này trong một thân phận không thể thấp hèn hơn được nữa, để những ai trong
Đêm Giang Sinh dù không có một mái nhà, dù đang đau khổ vì tình yêu bị phản bội,
khổ đau vì bị con cái hắt hủi thì nhìn vào mái ấm gia đình ở nơi hang đá vẫn cảm
thấy trong cuộc đời này có ai đó đồng cảm và thông cảm được với mình.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con chiêm ngắm
Chúa, xin hãy làm cho chúng con trở nên những chứng nhân của tình yêu Chúa, tình
yêu đã thôi thúc Chúa cởi bỏ vinh quang Thiên Chúa, để sinh ra sống giữa con
nguời và chịu chết vì chúng con.
Xin hãy làm cho ánh sáng của đêm
hôm nay, sáng hơn ban ngày, chiếu sáng trên tương lai và hướng dẫn những bước
tiến của nhân loại trên con đường Hòa Bình.
Lạy Chúa là Hoàng tử Bình An, là
Ðấng Cứu Chuộc, đã giáng sinh vì chúng con, xin hãy đồng hành với Giáo hội Chúa
trên con đường lữ thứ trần gian ! Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Hôm nay,
Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta
Suy Niệm Lễ
Đêm Giáng Sinh
(Lc
2, 1-14)
Từ 21 thế kỷ qua, lời rao
giảng vui mừng trên vang lên từ con tim Giáo Hội. Trong đêm thánh này, Thiên
Thần Chúa lặp lại với mỗi người chúng ta những lời như sau: "Các
ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là
tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các
ngươi trong thành của Vua
Ðavít" (Lc 2,10-11).
Trong bầu khí linh thiêng
của đêm Noel năm nay, khi chiêm ngắm Con Chúa
ra đời, chúng ta xin Chúa điều gì? Chắc chắn mỗi
người mỗi tâm tình, mỗi ý nguyện, phần lớn những người hiện diện nơi đây đều có
những lời cầu xin của riêng mình. Tôi đề nghị một lời cầu xin tha thiết nhất,
một nỗi khát vọng mãnh liệt và triền miên của toàn thể nhân loại chúng ta hôm
nay đó là xin ơn "Đức
tin và Bình an".
Đề nghị thứ nhất: xin ơn Đức
tin
Đấng cứu độ chúng ta đã ra đời,
Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa Thật bởi
Thiên Chúa thật. Những điều chúng ta vẫn tuyên xưng trong Kinh Tin Kính.
Người là Thiên Chúa bởi Thiên
Chúa.
Giáng Sinh là dịp thuận lợi để
chúng ta suy niệm về mầu nhiệm Chúa Kitô, và khẳng định lại những điều chúng ta
đã tuyên xưng trong Kinh Tinh Kính của Công Đồng Nicê năm 325 và Công Đồng
Constantinôple năm 381. Những điều ấy dẫn chúng ta vào mầu nhiệm của Chúa Kitô.
"Một Hài Nhi, được sinh
ra bởi Thiên Chúa Cha từ trước muôn đời",
đây là cách diễn đạt nghịch lý của Giáo phụ Romanos de Mélode. Có lúc, Thiên
Chúa gần gũi đến lạ thường, và cũng thật siêu việt, vượt quá sự hiểu biết của
chúng ta, Một Hài Nhi là Con Thiên Chúa Cha từ trước muôn đời. Để hiểu được cách
diễn đạt "sinh bởi Đức Chúa Cha ", chúng ta cần phải đọc lại chương mở đầu của
Tin Mừng theo Thánh Gioan : "Từ
nguyên thủy đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa "
(Ga 1,1).
Chúng ta không nghĩ đến sự sinh bởi Thiên Chúa, vì chúng ta có những ý niệm về
không gian và thời gian… Nhưng ở nơi Thiên Chúa, thì không có khởi đầu và kết
thúc. Chúa Cha sinh ra Chúa Con tự đời đời. Vì thế Chúa Cha là Cha tự đời đời,
và Chúa Con là Con tự đời đời.
Đặc điểm của Chúa Cha là trao ban
hoàn toàn cho Con mình. Và đặc điểm của Chúa Con là lãnh nhận hoàn toàn từ nơi
Cha và vâng phục trong tình yêu đối với Chúa Cha. Chúa Kitô là Con Thiên Chúa và
cũng là Thiên Chúa ; điều này thường thấy trong Tin Mừng, khi mà Chúa Kitô dùng
từ " TA LÀ " (Ga 9, 58).
Quả thật, trong trình thuật
cuộc thương khó Chúa Giêsu theo
Thánh Gioan, lúc ở trong vườn Giệtsimani,
Đức Giêsu hỏi những người đến tìm bắt Ngài rằng : "Các
ngươi tìm ai ?
" Họ trả lời : "Giêsu
Nagiarét".
Đức Giêsu nói : Này ta, " Khi
Đức Giêsu nói với họ này ta, họ liền lùi lại và ngã ra đất hết
" (Ga 18,6).
Họ ngã, không phải là vì họ trượt chân, nhưng là vì họ ở trong tư thế tôn thờ,
vì lời Đức Giêsu nói với họ : chính Ta hay là Ta có nghĩa là thần thánh.
Thập giá đối với người Do Thái là sự sỉ nhục, đối với người dân
ngoại là sự điên dồ, nhưng đây là sự mạc khải của Thiên Chúa: " Khi
nào tôi được treo lên khỏi đất, tôi sẽ kéo mọi người lên cùng tôi, lúc đó các
người sẽ biết ta là ai".
Nhưng Giáng sinh có ý nghĩa, vì Giáng sinh là Thánh Giá có một cái bóng được gọi
là Phục Sinh.
"Ánh
Sáng bởi Ánh Sáng"
"Ở
nơi Người vẫn có sự sống, và sự sáng của nhân loại ; sự sáng chiếu soi trong u
tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng"
(Ga 1, 4-5).
Như vậy, với tác giả Tin Mừng, ánh
sáng đồng nghĩa với sự sống thần linh ; Nhập thể của Người là ánh sáng, là một
trận chiến chống lại bóng tối. Ánh sáng đã đến trong thế gian, nhưng cuộc chiến
vẫn tiếp tục cho đến khi Chúa Kitô trở lại trong vinh quang.
Vậy, đâu là bóng tối?
Chắc chắn là thế
gian
rồi, nhưng trước hết vẫn là trong lòng người ta. Chúng ta có vùng tối mà chúng
ta không muốn thấy, ánh sáng không phải là bạo lực, do đó ánh sáng tràn ngập,
tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Ánh sáng này sau đó sẽ xuất hiện
trên khuôn mặt của
nhân loại:
thần linh hóa mọi tạo vật, chiếu dọi vào tâm hồn, phản ánh vinh quang rực rỡ của
Chúa Cha.
Thế giới của chúng ta đang cần
những chứng nhân cho ánh sáng. Ở những thế kỷ đầu của Giáo hội, những người chịu
phép Rửa tội được gọi là " ánh
sáng"
chiếu tỏa ánh sáng Thần Linh.
Việc tái truyền giảng Tin Mừng, là
làm thế nào để người môn đệ biến đổi. Thánh Gioan Phaolô II, Giáo hoàng đã nói
với các linh mục rằng : "Người ta muốn thấy Chúa Giêsu qua anh em". Nơi
mỗi người đã chịu phép Rửa tội, bởi vì họ là nhà của "ánh sáng từ ánh sáng"
phải được chiếu soi rạng ngời.
Nguồn gốc của ánh sáng là Tình Yêu.
Vì vậy, đừng quên rằng nếu như tội lỗi, nghĩa là bóng tối tách ra, Tình Yêu biến
thành ánh sáng thần linh. Trong máng cỏ, Hài Nhi Giêsu chiếu tỏa ánh huy hoàng
của Người trên khuôn mặt rạng ngời có Thánh Giuse.
"Thiên
Chúa thật và là Người thật"
Công đồng Chacédoan năm 451 đã
tuyên xưng: "Đức
Giêsu là Thiên Chúa thật và người thật".
Tuyên xưng Chúa Kitô là Thiên Chúa
thật, không phải vì một người là Thiên Chúa, những là bởi Thiên Chúa đến vì các
tội nhân, Ngài đến để cứu từng người trong chúng ta !
Làm thế nào để Thiên Chúa toàn
năng, Thánh, chí Thánh, ngàn trùng chí Thánh, ba lần thánh này, có thể đồng bàn
với phường tội lỗi? Làm thế nào để Thiên Chúa đến thi thố tình yêu
cho
chúng ta?
Hài Nhi nằm trong máng cỏ đến thanh
tẩy tội lỗi chúng ta và đem dâng lên trước tòa Chúa. Không, Thiên Chúa không
phải là một người cha ngáo ọp, hay một thẩm phán, cũng không phải một kẻ giáo
điều. Hài Nhi, Thiên Chúa thật nhỏ bé đến mạc khải cho chúng ta Một Thiên Chúa
thật.
Đó là lý do tại sao Chúa Con
được sai đến trong thế gian. Không chỉ mạc khải về Chúa Cha, nhưng để nối kết
chúng ta với Thiên Chúa. Làm cho chúng ta nhận ra khuôn mặt thật của Thiên Chúa
là Cha, Đấng giầu lòng thương xót.
Khi tuyên xưng Hài Nhi năm trong
máng cỏ là Thiên Chúa thật, là loại bỏ các lạc thuyết, Ảo thân thuyết, dưỡng tử
thuyết. Chúng ta tin rằng Chúa Kitô vừa là Thiên Chúa thật và là người thật.
Người là Đấng cứu chuộc chúng ta.
Nếu Đức Kitô chỉ là Thiên Chúa, thì
Người không thể cứu độ tất cả chúng ta! Người là Thiên Chúa và là người, giống
chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Tuy nhiên, "Tất cả những gì được Người
đảm nhận đều được cứu." (St. Athanasius)
Con Thiên Chúa đã đảm nhận một
thân xác, và vì thế từ nay, Người trở nên người nhờ Chúa Thánh Thần, đó là lý do
tại sao thân xác của chúng ta trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần.
Chúng ta đã được tạo dựng giống hình
ảnh Thiên Chúa. Bởi tội nguyên tổ, chúng ta đã đánh mất sự sống, nhờ Hài Nhi nằm
trong máng cỏ, chúng ta tìm lại được. Vì thế, chúng ta càng theo Chúa Kitô,
chúng ta sẽ càng trở nên giống Người hơn. Chúng ta được trao ban cho Chúa Kitô,
chúng ta được thần linh hóa.
Khi
chiêm ngắm mầu nhiệm Giáng sinh, chúng ta hãy xin Chúa ban thêm đức tin cho
chúng ta, để chúng ta tin vào Đức Giêsu Con Thiên Chúa.
Đề nghị thứ hai là : xin ơn
bình an.
Chúng ta cầu xin Chúa
"ơn
bình an"
như chính lời Kinh Thánh gợi ý:
"Bình
an dưới thế cho loài người Chúa thương!
" (Lc
2,14). Đây là điều rất cần thiết và thực tế. Theo Kinh Thánh, sự bình an đi đôi
với hạnh phúc mà Chúa ban cho loài người. Ai trong chúng ta mà không khao khát
hạnh phúc cho mình và tha nhân? Ai trong chúng ta mà không ước muốn được bình
an? Thiếu sự bình an, thì không thể có hạnh phúc. Hạnh phúc trước hết và trên
hết là niềm vui
"được
yêu",
được Thiên Chúa yêu thương, được loài người yêu thương.
Sự bình an là một ân sủng, là
"quà
tặng Giáng Sinh"
của Thiên Chúa cho chúng ta. Để có được quà tặng ấy, chúng ta phải từ bỏ lối
sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức
ở thế gian này (x. Tt 2,12).
Nguyện xin ân sủng và bình an của
Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta và tình yêu của Chúa Cha ở cùng tất cả chúng ta.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ