Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Bài Viết Của
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
RẤT CẦN TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ
THEO CHÚA PHẢI TỪ BỎ MÌNH, VÁC THẬP GIÁ MÌNH
TIN VÀO ĐỨC KITÔ, CON THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG
MỘT ĐỨC TIN TUYỆT VỜI
MARIA, MẸ ĐẦY ƠN PHÚC
HÃY AN TÂM VÌ LUÔN CÓ CHÚA
Ai nấy đều được ăn no nê
Hãy làm mọi sự để có được Nước Trời
HÃY CỨ ĐỂ CẢ HAI MỌC LÊN CHO ĐẾN MÙA GẶT
Hãy Đón Nhận Và Gieo Cách Hào Phóng
MANG ÁCH CỦA CHÚA, SẼ GẶP ĐƯỢC BÌNH AN
TÔNG ĐỒ CỦA TÌNH YÊU VÀ LÒNG MẾN
SỐNG XỨNG VỚI THIÊN CHÚA
NGHĨ VỀ ƠN GỌI (LỄ VỌNG SINH NHẬT THÁNH GIOAN)
ĐỪNG SỢ
Trái Tim Tình Yêu
TỪ MANNA ĐẾN THÁNH THỂ
Chúa Ba Ngôi trong đời sống người tín hữu
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến
Tập sống yêu thương như Chúa truyền
Trong cơn đại họa, hãy vững tin vào Chúa
Tin tưởng và can đảm đáp lại tiếng Chúa gọi mời
Mời ông ở lại với chúng tôi
Lòng Chúa thương xót thật kỳ diệu biết bao
Mừng Vui Lên !!! Đêm Vọng Phục Sinh
CHÚA KITÔ LÀ SỰ SỐNG LẠI VÀ LÀ SỰ SỐNG
Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền
Nên Thánh theo gương Thánh Giuse
ĐẤNG XIN NƯỚC LÀ NGUỒN NƯỚC HẰNG SỐNG
KHỔ NẠN VÀ PHỤC SINH
Xin Ơn Chúa giúp để chống trả Tên Cám Dỗ
MÙA CHAY, MÙA TRỞ VỀ
GIỮ LUẬT CHÚA VỚI LÒNG MẾN CHÚA
LÀ MUỐI ĐẤT VÀ LÀ SỰ SÁNG THẾ GIAN
Chúa Giêsu là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân (Lễ Dâng Chúa Giêsu Vào Đền Thánh)
HÃY HỐI CẢI, VÌ NƯỚC TRỜI ĐÃ GẦN ĐẾN
Phó Thác Và Tin Tưởng Vào Chúa (SUY NIỆM LỄ MỒNG MỘT TẾT NĂM CANH TÝ 2020)
NHỚ VỀ TỔ TIÊN (SUY NIỆM LỄ MÙNG HAI TẾT 2020)
Để Năm Mới Hạnh Phúc (THÁNH LỄ GIAO THỪA NĂM 2020)
PHÉP RỬA CỦA CHÚA GIÊ-SU - PHÉP RỬA TỘI CỦA CHÚNG TA
MẺ LƯỚI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

 

SUY NIỆM CHÚA NHẬT III PHỤC SINH - C

(Ga 20, 19-31)


 

Bước sang Chúa nhật thứ Ba sau Đại lễ Phục Sinh, phụng vụ Giáo hội mời gọi chúng ta tích cực gặp gỡ Chúa Kitô Phục Sinh trong đời sống thường ngày. Gặp được Chúa sẽ có niềm vui, vui vì Chúa đã sống lại. Thánh Phêrô Tông Đồ cho chúng ta kinh nghiệm sống động về cuộc gặp gỡ này, ông hân hoan vui mừng cả khi người Do Thái đánh đòn, cấm không được rao tin Chúa Kitô Phục Sinh (x.Cv 5,40b). Vì thế lời Ca nhập lễ bảo ta ca vang : "Cả trái đất, nào tung hô Thiên Chúa, đàn hát lên, mừng danh thánh rạng ngời, hãy dâng Người lời ca tụng tôn vinh. Hallêluia".

 

Trang Tin Mừng (Ga 21, 1-19) thật là đẹp, đẹp về con người người, vì các môn đệ tin Chúa đã sống lại ; đẹp về công việc, đi bắt cá suốt đêm không được gì, này có mẻ lưới đầy cá; đẹp về thời gian, bởi đây là buổi bình minh của ngày thứ nhất trong tuần; đẹp về nơi chốn vì Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra với các ông ở trên bờ (x. Ga 21,4).

 

Một chi tiết rất hay đáng chúng ta lưu ý là : "Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện đến trên bời biển" (Ga 21,4). Biển là gì nếu không phải là biểu tượng của thế gian đang bị xô đẩy bởi những con sóng dữ dội và những vòng xoáy của ba thù? Và bờ biển ở đây là gì, hả chẳng tượng trưng cho sự sống đời đời đó sao ? Các môn đệ đã vất vả, cực nhọc suốt đêm trên biển để đánh bắt cá, đương đầu với những con sóng của cuộc sống hay chết, nhưng Đấng Cứu Chuộc chúng ta, sau khi sống lại, Người đứng trên bờ. Theo thánh Grêgôriô Cả (540-604), Giáo hoàng, Tiến sĩ Hội Thánh giải thích thì : Chúa Giêsu đứng trên bờ, vì sau khi sống lại, Người đã vượt qua các điều kiện của một xác thịt mong manh hay hư nát, Người đứng trên bờ để nói cho các môn đệ về mầu nhiệm phục sinh, rằng : "Thầy không hiện ra với anh em trên mặt biển nữa (x. Mt 14,25), bởi vì Thầy không còn ở với anh em trong lúc biển gầm bão tố nữa". Đó chính là ý nghĩa Chúa muốn nói với các môn đệ sau khi sống lại: "Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em" (Lc 24,44). Người không nói điều này bởi vì Người không còn ở với họ. Thân xác vĩnh hằng lúc ẩn lúc hiện rất xa vời với thân xác hay chết của các môn đệ. Người nói, Người không còn ở giữa họ nữa. Chúa ở trên bờ để kéo các ông lên bờ và biến các ông từ nay trở thành những kẻ lưới người ở trên bờ, chứ không lưới cá ở dưới nước nữa. (Trích Homélies sur l'Évangile, n°24)

 

Trở lại với mẻ cá lạ của các môn đệ làm theo lệnh truyền của Chúa Phục Sinh, vào buổi bình minh của ngày mới, Chúa hiện ra với các môn đệ lần thứ ba. Nếu như Tin Mừng không nói rõ, chúng ta không thể tưởng tượng được rằng chính Chúa sẽ chuẩn bị một cái gì đó cho chính mình cũng như các môn đệ, những ngư dân mệt mỏi suốt đêm nay cần đồ ăn sáng.

 

Chúa Giêsu Phục Sinh đã cách mạng hóa cuộc sống của họ và biến đổi lịch sử nhân loại ở mọi nơi mọi thời. Các Tông Đồ thấy rằng họ đã thất bại, họ đã không đạt được tầm mức mà Đấng Mê-sia mong đợi. Trong lưới của Phêrô và các môn đệ, người ta nhận ra sự kiệt sức, gần như đầu hàng, không hướng về Thiên Chúa, nhưng lại đối diện với sự nghèo nàn của chính họ. Phêrô nói : "Tôi đi đánh cá đây"(Ga 21,3), ngay lập tức những người khác cũng đi theo, dường như muốn nói: "Bây giờ họ không có gì khác để làm".

 

Quả thật, con người của các Tông Đồ lúc này : Sau "khổ đau" của Thánh Giá, họ đã trở về gia đình, với cộng việc thường nhật, có người đi đánh cá, nghĩa là họ trở về lại con người và làm những công việc trước lúc chưa gặp Chúa Giêsu. Điều này cho thấy bầu khí phân tán và rối loạn trong nhóm  (x. Mc 14, 27, và Mt 26, 31). Đó là khó khăn cho các môn đệ để hiểu những gì đã xảy ra, khi mà tất cả dường như đến hồi kết, thì trên đường Emmaus, Chúa Giêsu đã đến với các môn đệ dưới dạng khách đồng hành. Giờ đây, Chúa gặp gỡ họ lúc họ đang ở biển, là nơi mà tâm trí họ nặng trĩu vì những thử thách gian truân của cuộc đời; Người gặp họ vào rạng sáng ngày sau khi họ vất vả cực nhọc vô dụng suốt đêm. Lưới họ không có gì, cách nào đó, điều này cho thấy cảm nghiệm của họ với Chúa Giêsu, họ biết Chúa đang ở bên họ, và Chúa hứa với họ nhiều điều. Tuy nhiên, họ thấy mình bây giờ với mẻ lưới  trống rỗng.

 

Chúng ta cũng vậy, có lúc thấy mình với mẻ lưới trống rỗng. Đi bộ, kiệt sức, trên đường Emmaus của chúng ta, Chúa tiến lại gần để giúp chúng ta thực hiện những bước nhảy vọt về sự khiêm nhường và tin tưởng vào lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Các tông đồ thấy mỏi mệt, nhưng xúc động trước tình yêu của Chúa Kitô, họ thả lưới ở "phía bên kia" thuyền. Tại sao lại ‘bên kia ? Bên kia là bên của lòng thương xót của Thiên Chúa. Tấm lưới của Phêrô đã được thả xuống từ một phần của lòng thương xót Chúa. Quả thật, lòng thương xót của Thiên Chúa là rất cần thiết trong thế giới hôm nay. Chúng ta hãy vâng nghe Lời Chúa, tin tưởng làm theo những gì Chúa truyền dạy để xứng đáng được kể là dân của lòng Chúa xót thương.

Lạy Chúa, xin thương xót chúng con. Amen.


 

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Tác giả: Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!