Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jerome Nguyễn Văn Nội
Bài Viết Của
Jerome Nguyễn Văn Nội
LÀM CHỨNG CHO ĐẤNG PHỤC SINH
CÁI GIÁ CỦA YÊU THƯƠNG & VÂNG PHỤC
ƠN CỦA TRỜI & VIỆC CỦA NGƯỜI
Ý NGHĨA ĐÍCH THỤC CỦA LAO ĐỘNG
BÀN TAY QUYỀN NĂNG VÀ CHỮA LÀNH
CHÚC TỤNG NGỢI KHEN VÀ CẢM TẠ CHÚA & CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA
THEO CHÚA VÀ CHINH PHỤC NHIỀU NGƯỜI CHO CHÚA
SỨ MẠNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHỌN
MẮT THẤY TAI NGHE
THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN MUÔN NGƯỜI
THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI SỐNG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
NGÔI LỜI ĐÃ ĐÊN ĐỂ TRẦN GIAN ĐƯỢC CHAN HÒA ƠN PHÚC
KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
KHẮC KHOẢI MONG CHỜ THIÊN CHÚA
LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM A (19/11/2023) - KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM
LÀM LỢI NHỮNG NÉN BẠC CHỦ GIAO
KHÔN DẠI THEO THÁNH KINH KITÔ GIÁO
LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐỐI VỚI VIỆC LÀM
CHỈ CÓ MỘT GIỚI RĂN
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO - CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ THIÊN CHÚA
TRANG PHỤC CỦA KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI
HÃY LÀM CHO VƯỜN NHO SINH TRÁI NGỌT!
LÀM CON THẢO CỦA CHA TRÊN TRỜI
HÃY VÀO LÀM TRONG VƯỜN NHO
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
VÌ TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ HÃY GIÚP NHAU SỬA LỖI
TỪ BỎ MÌNH & VÁC THẬP GIÁ ĐỂ THEO THẦY
QUAN TRỌNG LÀ MỐI TUƠNG QUAN CÁ VỊ VỚI CHÚA!
“NÀY BÀ, BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN, BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”
“CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”
CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG
NGƯỜI KHÔN CÓ ĐƯỢC KHO BÁU
KẺ XẤU SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI TỐT GIỐNG NHƯ CỎ LÙNG MỌC CHUNG VỚI LÚA
GIEO KHẮP BỐN PHƯƠNG TRỜI
KHÔNG CÓ LỜI NÀO ÊM TẠI VÀ MÁT LÒNG HƠN
HY SINH TỪ BỎ ĐỂ THEO CHÚA và ĐỂ NÊN GIỐNG CHÚA
CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI THEO CHÚA
XEM QUẢ THÌ BIẾT CÂY

 

 

SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN NĂM C (27/02/2022)


[Hc 27,4-7; 1 Cr 15, 54-58; Lc 6,39-45]

 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao trong xã hội Viêt Nam ta hiện nay đầy rẫy những cái xấu: trộm cướp và giết người xẩy ra ở khắp mọi nơi; tham nhũng, cửa quyền, chung chi, gian lận ở khắp các cơ quan Nhà Nước; dối trá, lường gạt ở mọi tầng lớp xã hội, từ bình dân tới trí thức. Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do con người Việt Nam hôm nay không còn tốt như trong mấy thập niên trước, nên những điều xấu sinh ra trong gia đình và xã hội.

Trong khung cảnh ấy các Ki-tô hữu phải nên tốt lành thánh thiện, chẳng những để cho mình mà còn để lành mạnh hóa xã hội. Vì thế mà việc đọc, suy niệm Lời Chúa và đem ra thực hành là vô cùng cần thiết và cấp bách!

           

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 1 (Hc 27,4-7): "Đừng ca tụng người nào trước khi nghe người ấy nói" Khi người ta sàng, những rác rến còn lại thế nào, thì nết xấu của một người cũng xuất hiện trong lời nói kẻ ấy như vậy. Lò lửa thì nung luyện bình sành, còn gian nan thì thử những người công chính. Xem trái liền biết cây thế nào, thì nghe lời nói cũng biết tư tưởng lòng người như thể ấy. Đừng ca tụng người nào trước khi nghe người ấy nói, vì lời nói là sự thử thách của con người.

2.2 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 2 (1 Cr 15,54-58): "Người đã ban cho chúng ta sự chiến thắng nhờ Đức Giê-su Ki-tô" Anh em thân mến, khi xác hay chết này mặc lấy sự trường sinh, thì lúc ấy ứng nghiệm lời đã ghi chép rằng: "Sự chết đã tiêu tan trong chiến thắng". "Hỡi tử thần, chiến thắng của ngươi ở đâu? Hỡi tử thần, nọc độc của ngươi ở đâu? Nọc độc của sự chết là tội, thế lực của tội là lề luật". Cảm tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Cho nên, hỡi anh em thân mến, anh em hãy ăn ở bền đỗ và đừng nao núng; hãy luôn luôn thăng tiến trong công trình của Chúa. Hãy biết rằng công lao khó nhọc của anh em không phải là uổng phí trong Chúa.

2.3 Lắng nghe Lời Chúa trong bài Tin Mừng (Lc 6,39-45): "Miệng nói những điều đầy ứ trong lòng" Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy: nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.

"Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: 'Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh', trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi.

"Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái được trái vả ở bụi gai, và cũng không hái được trái nho nơi cây dâu đất. Người hiền, bởi lòng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện; và kẻ dữ, bởi tích đầy lòng ác, nên phát xuất điều ác: vì lòng đầy, thì miệng mới nói ra".

 

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân dung Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)    

3.1.1 Bài đọc 1 (Hc 27,4-7): là đoạn Sách Huấn Ca đúc kết kinh nghiệm dân gian về tầm quan trọng của lời nói: Lời nói thể hiện tư tưởng và bộc lộ tâm hồn con người. Tâm hồn con người trong sáng, thánh thiện thì lời nói sẽ chân thực và ngọt ngào.  Thiên  Chúa là Đấng vô cùng thánh thiện nên mọi lời nói của Người đếu chân thực và ngọt ngào.

3.1.2 Bài đọc 2 (1 Cr 15, 54-58) là những lời của Thánh Phao-lô nói về ơn chiến thắng mà Thiên Chúa ban cho những kẻ tin qua Đức Giê-su Ki-tô. Chiến thắng trên sự chết và tội lỗi trên sự gian trá và giả hình. Thánh Phao-lô khuyên các tìn hữu Cô-rin-tô trung kiên trên hành trình theo Chúa, tin tưởng mọi hy sinh khó nhọc sẽ được Thiên Chúa thưởng công.

3.1.3 Bài Tin Mừng (Lc 6,39-45): là những lời căn dặn của Chúa Giê-su nói với các môn đệ về nhiều vấn đề, nhiều nội dung. Trước hết các Ki-tô hũu là phải là người sáng mắt vì không sáng mắt thi làm sao dẫn dắt được kẻ khác. Kế đến các Ki-to hữu phải sống chân thực và khiêm tốn, trước khi muốn sửa lỗi người khác thì phải nhìn vào bản thân, nhìn nhận khuyết điểm thiếu sót của mình mà sửa đổi trước.  Và sau cùng các Ki-tô hữu phải sống theo phương châm: “cây tốt sinh quả tốt, cây xấu sinh quả xấu”, không ai thể đi ngược với quy luật tự nhiên ấy.

3.2 Sứ điệp của Lời Chúa (Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)    

Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay được tìm thấy trong lời này của chính Chúa Giê-su trong Phúc Âm Luca: "Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây.”

 

IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa Cha, Con và Thánh Thần là Đấng vì yêu thương đã sang tạo vũ trụ vạn vật và cứu độ nhân loại. Hơn nữa Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần còn đến sống với con người.

4.2 Thực thi sứ điệp của Lời Chúa 

Xin được đề nghị hai điều sau đây:

a) Mỗi ngày tập sống khiêm nhường bằng cách kiểm điểm những suy nghĩ, lời nó và việc làm của mình để nhận ra những bất cập, yếu kém, khuyết điểm, thậm chí tồi tệ của mình. 

b) Mỗi ngày phấn đấu thực hiện một vài việc tốt và hữu ích cho người xung quanh làm như mình là cây tốt sinh quả ngọt cho tha nhân.  

 

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

5.1 «Lò lửa thì nung luyện bình sành, còn gian nan thì thử những người công chính» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho hết mọi người trên thế gian này, để họ biết tận dụng mọi cơ hội mà trở nên người công chính.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.2 «Anh em hãy luôn luôn thăng tiến trong công trình của Chúa. Hãy biết rằng công lao khó nhọc của anh em không phải là uổng phí trong Chúa.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Hội Thánh Công Giáo toàn cầu và cách riêng cho Hội Thánh Công Giáo tại Việt Nam để mọi thành phần Dân Chúa, từ Đức Giáo Hoàng cho đến người giáo dân, luôn thăng tiến trong công trình của Chúa!

Xướng:  Chúng con cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.3 «Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Ki-tô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, để mọi người quan tâm đến việc tu luyện nhân đức hầu trở nên cây tốt sinh quả tốt trong gia đình, giáo xứ và xã hội.

Xướng: Chúng con  cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.4 «Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư?» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các nhà lãnh đạo quốc gia, cho những người làm cha làm mẹ, để những người ấy nhận ra cái mù tri thức và tâm linh của họ mà trau dồi và tu luyện hầu làm tròn vai trò lãnh đạo và hướng dẫn của mình.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

Saigon ngày 23 tháng 02 năm 2022

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.    

 

Tác giả: Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!