SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY
CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM B
(28/03/2021)
[Is 50,4-7; Pl 2,6-11;
Mc 15,1-39]
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ LỜI
CHÚA
Tuần Thánh bắt đầu bằng Lễ Lá. Trong
phụng vụ Lời Chúa, Mẹ Giáo Hội cho đọc Bài Thương Khó theo Tin Mừng
Mác-cô.
Xin đề nghị quý bạn hãy đọc chậm rãi ba
Bài Thánh Kinh và hướng mắt hướng lòng về Chúa Giê-su Ki-tô mà chiêm ngắm và
cảm tạ Người.
Sau mỗi đoạn Thánh Kinh, bạn có thể thầm
thì với Chúa:
“Lạy Chúa Giê-su Ki-tô là Con Một Thiên
Chúa và là Đấng Cứu Độ con,
con cảm tạ và yêu mến Chúa!”
II.- BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Bài đọc I của ngôn sứ
I-sai-a (50,4-7): "Tôi đã không giấu mặt mũi tránh những
lời nhạo cười, nhưng tôi biết tôi sẽ không phải hổ
thẹn"
(Bài ca thứ ba về Người
Tôi Tớ Chúa)
Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi
đã được huấn luyện, để
tôi biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ nhọc nhằn. Mỗi sáng Người đánh thức tôi, Người
thức tỉnh tai tôi, để nghe lời Người giáo huấn. Thiên Chúa đã mở tai tôi, mà
tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh
tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu; tôi đã không che giấu mặt mũi, tránh những lời
nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên
tôi không phải hổ thẹn; nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không
phải hổ thẹn.
2.2 Bài đọc 2 của Thánh Phao-lô (Pl
2,6-11): "Người
đã tự hạ mình; vì thế
Thiên Chúa đã tôn vinh Người" Chúa
Giêsu Kitô, tuy là Đthân phậnđThiên Chúa, đã không nghĩ phải
giành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người
huỷ bỏ chính mình
mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như
loài người, với cách thức bề ngoài như một người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng
lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người,
và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu,
mọi loài trên trời dưới đất và trong địa ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng
lưỡi phải tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa để Thiên Chúa Cha được vinh quang.
2.3
Bài Thuơng Khó Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta theo Thánh Mác-cô (Mc 14,1-15,47
bài dài): Hai
ngày trước Lễ Vượt Qua và Tuần Lễ ăn bánh không
men, các thượng tế và luật sĩ tìm mưu bắt giết Chúa Giêsu. Họ bảo nhau
rằng: S. "Đừng làm trong ngày lễ, kẻo sinh náo động
trong dân". Khi Chúa đang dùng cơm ở Bêtania trong nhà ông Simon
tật phong, thì có
một người phụ nữ mang đến một bình ngọc đựng dầu thơm rất quý giá. Đập vỡ
bình, bà đổ dầu thơm trên đầu Người. Có mấy người khó chịu nghĩ thầm rằng: Làm
gì mà phí dầu thơm như vậy? Dầu này có thể bán được hơn ba
trăm đồng bạc để bố thí cho kẻ nghèo khó. Và họ nặng lời với bà đó. Nhưng Chúa
Giêsu bảo: "Hãy để mặc bà, sao các ông lại làm cực lòng bà? Bà vừa làm cho Ta
một việc rất tốt. Vì bao giờ các ông cũng có những kẻ nghèo ở bên mình, và các
ông có thể làm phúc cho họ lúc nào tuỳ ý, nhưng
Ta, các ông không có Ta ở luôn với đâu. Làm được gì thì bà đã làm, bà đã
xức dầu thơm có ý tẩm liệm xác Ta trước.
Ta bảo thật các ông: Trong khắp thế giới, Phúc âm này rao giảng đến đâu thì người
ta cũng sẽ thuật lại việc bà mới làm để nhớ bà". Khi ấy, Giuđa Iscariô,
một trong nhóm Mười Hai, đến tìm các thượng tế để tình nguyện nộp Người
cho họ. Nghe vậy, họ mừng rỡ và họ liền hứa cho nó tiền. Và nó tìm dịp tiện nộp Người.
Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn bánh không
men là ngày giết chiên mừng Lễ Vượt Qua, các môn đệ thưa Người: "Thầy
muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua tại đâu?" C. Người
liền sai hai môn đệ đi và dặn rằng: "Các con hãy vào thành, và nếu
gặp một người mang vò nước thì hãy đi theo người đó. Hễ người ấy vào nhà nào thì các con hãy
nói với chủ nhà rằng: Thầy sai chúng tôi hỏi: Căn phòng Ta sẽ ăn Lễ Vượt Qua
với các môn đệ ở đâu? Và chủ nhà sẽ chỉ cho các con một căn phòng rộng rãi dọn
sẵn sàng và các con hãy sửa soạn cho chúng ta ở đó". Hai môn đệ ra đi vào
thành và thấy mọi sự như Người đã bảo, và hai ông dọn Lễ Vượt Qua.
Chiều đến, Người cùng Mười
Hai môn đệ tới. Và khi mọi người đang ngồi ăn, thì Chúa Giêsu nói: "Ta bảo thật các con,
một trong các con đang ăn cùng Ta, sẽ nộp Ta". Các ông đều buồn rầu và lần
lượt từng người thưa Ngài: "Thưa Thầy, có
phải con không?" Người đáp: "Là một trong mười hai, kẻ cùng
chấm một đĩa với Thầy. Con Người phải ra đi như đã chép về Người,
nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người. Thà nó đừng sinh ra thì hơn".
Đang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho
các ông mà phán: "Các con hãy cầm lấy, này là Mình Ta". Rồi Người
cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và mọi người đều uống. Và Người bảo các
ông: "Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra cho nhiều người. Ta bảo thật các
con: Ta sẽ chẳng còn uống rượu nho này nữa cho đến ngày Ta sẽ uống rượu
mới trong nước Thiên Chúa".
Sau khi hát Thánh Vịnh, Thầy trò đi lên núi
Cây Dầu. Chúa Giêsu bảo các ông: "Đêm nay, tất cả các con sẽ vấp phạm vì
Thầy, vì có lời chép rằng: ta sẽ đánh chủ chăn và đoàn chiên sẽ tan tác. Nhưng
sau khi Thầy sống lại, Thầy sẽ đến xứ Galilêa trước các con". Phêrô thưa
Người: S. "Dù tất cả vấp phạm vì Thầy, nhưng
con thì
không". Chúa Giêsu bảo ông: "Thầy bảo thật con: Hôm nay,
nội đêm nay, trước khi gà gáy hai lần, con đã chối Thầy ba
lần". Nhưng Phêrô càng lên giọng cương quyết hơn mà
rằng: "Không, dầu phải chết với Thầy, con cũng sẽ không chối
Thầy". C. Và tất cả đều nói như vậy.
Đi đến một vườn kia tên là Ghếtsêmani, Người
bảo các môn đệ: "Các con hãy ngồi lại đây trong khi Thầy đi cầu nguyện". Rồi Người đem
Phêrô, Giacôbê và Gioan theo Người và Người bắt đầu kinh sợ và buồn sầu.
Người liền bảo các ông: "Linh hồn Thầy buồn đến chết được, các con hãy ở lại đây và tỉnh
thức".
Tiến xa hơn
một chút, Người phục xuống đất và cầu xin nếu có thể được thì xin cho qua khỏi giờ
này. Và Người nguyện rằng: "Abba, Lạy
Cha, Cha có thể làm được mọi sự, xin cất chén này khỏi con! Nhưng không
theo ý
con muốn, một theo ý Cha". Người
trở lại và thấy các ông đang ngủ, nên nói với Phêrô: "Simon, con ngủ ư?
Con không có sức thức được một giờ sao? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ, vì tinh thần
thì lanh lẹ, còn xác thịt thì yếu đuối". Rồi Người đi khỏi đó và cầu
nguyện cùng lời như trước. Khi trở lại lần nữa và thấy các ông
còn ngủ (vì mắt các ông
nặng trĩu) và các ông không còn biết thưa Người làm sao. Lần thứ
ba, Người trở lại và bảo: "Bây giờ các con hãy ngủ và nghỉ ngơi
đi. Thế là xong! Giờ đã đến: Này Con Người sắp bị nộp trong tay những kẻ tội lỗi.
Thôi! hãy chỗi dậy, chúng ta
đi, kẻ nộp Thầy đã tới nơi". Người còn đang nói, thì Giuđa
Iscariô, một trong nhóm Mười Hai đến, cùng đi với một toán đông mang gươm giáo
và gậy gộc do các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão sai đến. Trước đó,
tên phản bội đã ra hiệu cho chúng rằng: "Hễ tôi hôn mặt ai, thì đó
chính là Ngài, các ông cứ bắt lấy và điệu đi cho cẩn thận". Vừa
đến, nó liền tới gần Người mà nói: "Chào Thầy". Và
nó hôn Người. Và chúng tra tay bắt Người. Nhưng một
người trong những kẻ đứng xung quanh rút gươm chém tên đầy tớ thầy thượng tế
đứt một tai. Chúa Giêsu nói với chúng rằng: "Các ngươi cầm
gươm giáo gậy gộc đi bắt Ta như bắt tên cướp! Hằng ngày, Ta ở giữa các ngươi,
giảng dạy trong đền thờ mà sao các ngươi không bắt Ta. Nhưng thế là để ứng
nghiệm lời Kinh Thánh". Bấy giờ môn đệ bỏ Người và trốn
đi hết. Có một thanh niên theo Người, mình chỉ quấn một tấm khăn, họ túm lấy anh ta, nhưng anh ta bỏ tấm
khăn lại và chạy trốn mình trần.
Chúng điệu Chúa Giêsu đến thầy thượng tế,
các tư tế, luật sĩ và kỳ lão hội lại đông đủ. Còn Phêrô theo Người
xa xa đến tận trong dinh thượng tế và ngồi sưởi lửa với đám đầy tớ. Vậy các
thầy thượng tế và toàn thể công nghị tìm một chứng cáo Chúa Giêsu để giết Người, song họ không tìm ra.
Có nhiều kẻ đã cáo gian Người, nhưng các chứng đó không hợp nhau. Tuy
nhiên có nhiều kẻ đứng lên làm chứng gian cho Người rằng: "Chúng tôi
đã nghe nó nói: Ta sẽ
phá huỷ đền thờ này do tay loài người làm ra, và trong ba
ngày, Ta sẽ xây lại một đền thờ khác không bởi tay loài người làm ra". Nhưng
chứng cớ của họ cũng không hợp nhau. Khi ấy, thầy thượng tế đứng lên giữa công
nghị hỏi Chúa Giêsu rằng: S. "Sao ông không trả lời gì về những điều các
người này tố cáo ông". Nhưng Người vẫn thinh lặng và không đáp lại gì. Thầy thượng
tế lại hỏi: "Ông có phải là Đấng Kitô Con Thiên Chúa đáng chúc
tụng chăng?" Chúa Giêsu đáp: "Phải, chính Ta! Rồi các ông sẽ
thấy Con Người ngồi bên hữu Đấng toàn năng và ngự đến trên đám mây". Thầy
thượng tế liền xé áo mình ra và nói: "Chúng ta còn cần chi đến nhân chứng
nữa? Các ông đã nghe lời nói lộng ngôn, các ông nghĩ sao?" Ai
nấy đều lên án Người đáng chết. Rồi có kẻ bắt đầu nhổ vào
Người, che mặt Người và đánh đấm Người mà rằng: S. "Hãy đoán xem!" Và
bọn thủ hạ vả mặt Người.
Phêrô đang ở ngoài sân tiền đường, thì có
một đầy tớ gái của thầy thượng tế đến, thấy Phêrô đang sưởi, thì nhìn ông và
nói: "Ông cũng theo Giêsu, người
Nadarét". Nhưng ông chối phắt mà rằng: "Tôi
không biết, tôi không hiểu cô muốn nói gì". Rồi ông đi ra ngoài phía trước
tiền đường, và gà liền gáy. Lần nữa người đầy tớ thấy ông, liền nói với những
người xung quanh rằng: "Ông này thuộc bọn đó". Nhưng
ông lại chối. Một lúc sau, những người ở đó lại nói với Phêrô rằng: "Đúng
ông thuộc bọn đó, vì cả ông cũng là người Galilêa". Ông
liền nguyền rủa nặng lời và thề rằng: "Tôi không biết người mà các
ông nói đó". Tức thì gà gáy lần thứ hai. Và Phêrô nhớ lại lời Chúa Giêsu đã bảo ông:
"Trước khi gà gáy hai lần, con đã chối Ta ba lần".
Và ông liền than khóc.
Vừa tảng sáng, các thượng
tế hội nghị với các kỳ lão, luật sĩ và toàn thể công nghị. Họ đã trói Chúa Giêsu và giải
nạp Người cho Philatô. Philatô hỏi Người: "Ông
có phải là vua dân Do-thái không?" Chúa Giêsu đáp: "Ông nói
đúng!" Và các thầy thượng tế cáo Người nhiều điều.
Philatô lại hỏi Người rằng: "Ông không trả lời gì ư?
Hãy coi họ tố cáo Ông
biết bao nhiêu điều!" Nhưng Chúa Giêsu không trả lời gì thêm, khiến
Philatô ngạc nhiên. Vào mỗi dịp lễ, quan có thói quen phóng thích cho dân một
người tù tuỳ ý họ xin. Bấy giờ trong khám có tên Baraba bị giam cùng với những
kẻ phiến loạn, vì chúng đã giết người trong cuộc khởi loạn. Dân chúng tiến lên
Philatô xin ân xá theo như quan quen làm. Vậy Philatô hỏi: "Các
ngươi có muốn ta phóng thích cho các ngươi Vua dân Do-thái không?" Vì quan đã biết rõ do
lòng ghen tương mà các thượng tế nộp Người). Nhưng dân
xin quan phóng thích Baraba cho họ. Philatô bảo dân chúng rằng: "Các
ngươi muốn Ta làm gì cho vua dân Do-thái?" Nhưng
chúng lại kêu lên: "Đóng đinh nó đi!" Philatô
đáp lại: "Người này đã làm gì nên tội?" Song chúng càng la to hơn: "Đóng
đinh nó đi!" Sau cùng Philatô muốn vừa lòng dân, liền tha
Baraba và trao Chúa Giêsu cho chúng đánh đòn và đóng đinh vào thập giá. Quân
lính điệu Người vào sân tiền đường và tập họp cơ
đội lại. Chúng mặc áo choàng đỏ cho Người, rồi quấn một vòng gai đặt trên đầu
Người. Đoạn chào Người rằng: "Tâu Vua dân
Do-thái". Rồi chúng lấy cây sậy đánh đầu Người, khạc
nhổ vào Người và quỳ gối triều bái Người. Khi đã nhạo cười Người, chúng lột áo
choàng đỏ ra, mặc y phục lại cho Người và chúng điệu Người đi đóng đinh vào
thập giá. Chúng gặp một người qua đường, tên là Simon, quê ở Xyrênê, là thân
phụ của Alexanđrô và Rôphô vừa ở ngoài đồng về, chúng bắt ông vác đỡ thập giá
cho Người. Chúng điệu Người đến nơi kia gọi là Golgotha, nghĩa là Núi Sọ. Chúng
cho Người uống rượu pha mộc dược, nhưng Người không uống. Chúng đóng đinh Người
vào thập giá, rồi chúng chia nhau áo Người bằng cách bắt thăm xem ai được phần
nào.
Vào lúc giờ thứ ba, chúng đã đóng đinh Người
vào thập giá. Và có bản án ghi rằng: Vua dân Do Thái! Và cùng với Người,
chúng đóng đinh hai tên trộm cướp vào thập giá, một đứa bên hữu, một đứa bên tả
Người. Như vậy là ứng nghiệm lời Thánh Kinh rằng: Người đã bị liệt vào số những
kẻ gian ác. Những người qua đường sỉ nhục Người, lắc đầu và
nói: "Kià! Kẻ phá đền thờ Thiên Chúa và xây lại trong ba ngày: hãy tự cứu mình xuống
khỏi thập giá đi!" Các thượng tế với các luật sĩ cũng nhạo báng Người và nói với
nhau: "Nó đã cứu được những kẻ khác mà không tự cứu
mình! Bây giờ Đấng Kitô Vua Israel, hãy xuống khỏi thập giá đi để chúng ta thấy
mà tin nào!" Cả những kẻ cùng chịu đóng đinh với
Người cũng lăng nhục Người. Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín, tối tăm bao trùm
toàn thể lãnh thổ. Và đến giờ thứ chín, Chúa Giêsu kêu lớn tiếng rằng:
"Eloi, Eloi, lema sabachtani!" Nghĩa là: "Lạy
Chúa con, lạy Chúa con, Tại sao Chúa bỏ con!" Có mấy người
đứng đó nghe thấy liền nói rằng: "Kìa, nó gọi Elia!" Bấy
giờ có kẻ chạy đi nhúng miếng bông biển đầy dấm và cuốn vào cây sậy và đưa lên
cho Người uống mà rằng: S. "Hãy đợi xem Elia có đến
đem nó xuống không?" Nhưng Chúa Giêsu kêu một tiếng lớn và trút hơi
thở.
(Quỳ gối thinh lặng thờ lạy trong giây lát)
Màn trong đền thờ xé ra làm đôi từ trên
xuống dưới. Viên sĩ quan đứng trước mặt Người thấy
Người kêu lên và trút hơi thở như thế, liền nói rằng: "Đúng người
này là Con Thiên Chúa!" Cũng có những phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa, trong số
đó có bà Maria Mađalêna, Maria mẹ của Giacôbê hậu và của Giuse, và bà Salômê,
là những kẻ đã theo giúp Người khi Người còn ở xứ Galilêa. Và
nhiều người khác cũng đã lên Giêrusalem với Người.
Trời đã xế chiều và hôm đó lại là ngày chuẩn
bị, áp ngày Sabbat. Ông Giuse quê ở Arimathia, một hội viên vị vọng trong công
nghị, cũng là người trông đợi nước Thiên Chúa, ông mạnh dạn
đến gặp Philatô và xin xác Chúa Giêsu. Philatô ngạc nhiên nghe nói Người đã chết, ông gọi viên sĩ
quan đến và hỏi xem Người đã chế thật chưa. Khi được viên sĩ quan phúc trình, quan trao xác Người
cho Giuse. Giuse đã mua một khăn trắng, hạ xác Chúa Giêsu xuống khỏi thập giá, liệm
vào khăn và đặt trong mộ đã đục sẵn trong đá, và lăn một tảng đá lấp cửa mộ.
Lúc đó bà Maria Mađalêna và Maria mẹ ông Giuse nhìn xem nơi
Người được an táng.
_________________
Hoặc đọc bài vắn này: Mc
15, 1-39
Vừa tảng sáng, các thượng
tế hội nghị với các kỳ lão, luật sĩ và toàn thể công nghị. Họ đã trói Chúa Giêsu và giải
nạp Người cho Philatô. Philatô hỏi Người: S. "Ông
có phải là vua dân Do-thái không?" Chúa Giêsu đáp: "Ông nói
đúng!" Và các thầy thượng tế cáo Người nhiều điều.
Philatô lại hỏi Người rằng: "Ông không trả lời gì ư?
Hãy coi họ tố cáo Ông
biết bao nhiêu điều!" Nhưng Chúa Giêsu không trả lời gì thêm, khiến
Philatô ngạc nhiên. Vào mỗi dịp lễ, quan có thói quen phóng thích cho dân một
người tù tuỳ ý họ xin. Bấy giờ trong khám có tên Baraba bị giam cùng với những
kẻ phiến loạn, vì chúng đã giết người trong cuộc khởi loạn. Dân chúng tiến lên
Philatô xin ân xá theo như quan quen làm. Vậy Philatô hỏi: "Các
ngươi có muốn ta phóng thích cho các ngươi Vua dân Do-thái không?" (Vì quan đã biết rõ do
lòng ghen tương mà các thượng tế nộp Người). Nhưng dân
xin quan phóng thích Baraba cho họ. Philatô bảo dân chúng rằng: "Các
ngươi muốn Ta làm gì cho vua dân Do-thái?" Nhưng
chúng lại kêu lên: "Đóng đinh nó đi!". Philatô
đáp lại: "Người này đã làm gì nên tội?" Song chúng càng la to hơn: "Đóng
đinh nó đi!" Sau cùng Philatô muốn vừa lòng dân, liền tha
Baraba và trao Chúa Giêsu cho chúng đánh đòn và đóng đinh vào thập giá. Quân
lính điệu Người vào sân tiền đường và tập họp cơ
đội lại. Chúng mặc áo choàng đỏ cho Người, rồi quấn một vòng gai đặt trên đầu
Người. Đoạn chào Người rằng: "Tâu Vua dân
Do-thái". Rồi chúng lấy cây sậy đánh đầu Người, khạc nhổ vào
Người và quỳ gối triều bái Người. Khi đã nhạo cười Người, chúng lột áo choàng đỏ ra, mặc y
phục lại cho Người và chúng điệu Người đi đóng đinh vào thập giá. Chúng gặp một
người qua đường, tên là Simon, quê ở Xyrênê, là thân phụ của Alexanđrô và Rôphô
vừa ở ngoài đồng về, chúng bắt ông vác đỡ thập giá cho Người. Chúng điệu Người
đến nơi kia gọi là Golgotha, nghĩa là Núi Sọ. Chúng cho Người uống rượu pha mộc
dược, nhưng Người không uống. Chúng đóng đinh Người vào thập giá, rồi chúng
chia nhau áo Người bằng cách bắt thăm xem ai được phần nào.
Vào lúc giờ thứ ba, chúng đã đóng đinh Người
vào thập giá. Và có bản án ghi rằng: Vua dân Do Thái! Và cùng với Người,
chúng đóng đinh hai tên trộm cướp vào thập giá, một đứa bên hữu, một đứa bên tả
Người. Như vậy là ứng nghiệm lời Thánh Kinh rằng: Người đã bị liệt vào số những
kẻ gian ác. Những người qua đường sỉ nhục Người, lắc đầu và
nói: "Kià! Kẻ phá đền thờ Thiên Chúa và xây lại trong ba ngày: hãy tự cứu mình xuống
khỏi thập giá đi!" Các thượng tế với các luật sĩ cũng nhạo báng Người và nói
với nhau: "Nó đã cứu được những kẻ khác mà không tự
cứu mình! Bây giờ Đấng Kitô Vua Israel, hãy xuống khỏi thập giá đi để chúng ta
thấy mà tin nào!" Cả những kẻ cùng chịu đóng đinh
với Người cũng lăng nhục Người. Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín, tối tăm bao
trùm toàn thể lãnh thổ. Và đến giờ thứ chín, Chúa Giêsu kêu lớn tiếng rằng:
"Eloi, Eloi, lema sabachtani!" Nghĩa là: "Lạy
Chúa con, lạy Chúa con, Tại sao Chúa bỏ con!" Có mấy người
đứng đó nghe thấy liền nói rằng: "Kìa, nó gọi Elia!" Bấy
giờ có kẻ chạy đi nhúng miếng bông biển đầy dấm và cuốn vào cây sậy và đưa lên
cho Người uống mà rằng: S. "Hãy đợi xem Elia có đến
đem nó xuống không?" Nhưng Chúa Giêsu kêu một tiếng lớn và trút hơi
thở.
(Quỳ gối thinh lặng thờ lạy trong giây lát)
Màn trong đền thờ xé ra làm đôi từ trên
xuống dưới. Viên sĩ quan đứng trước mặt Người thấy
Người kêu lên và trút hơi thở như thế, liền nói rằng: "Đúng
người này là Con Thiên Chúa!"
III.- SUY NIỆM BÀI THƯƠNG
KHÓ: NỖI ĐAU THẬP GIÁ
3.1 Bài Thương Khó
theo Tin Mừng Mác-cô mở đầu Tuấn Thánh mà cao điểm là cái chết thập giá và sự
phục sinh vinh quang của Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Thiên Chúa. Dù chúng ta có
suy niệm bao nhiêu giờ, chúng ta cũng không thể hiểu nổi nỗi đau của Đức Giê-su
trên thập giá. Đức Giê-su chịu nỗi đau trên thân thể Người do những trận đòn
của quân lính và chặng đường vác cây gỗ lên đồi Gol-go-tha, nhất là do hai chân
hai tay bị đóng đinh vào thập giá. Đế quốc văn minh vào bậc nhất của nhân loại
thời bấy giờ là Đế quốc La-mã đã có sáng kiến tạo ra cực hình khủng khiếp này
để trừng trị những kẻ phản loạn và trọng tội. Nhưng Đức Giê-su Na-da-rét không
phải là một trọng tội, càng không phải là kẻ phản loạn. Thế mà Người bị đóng
đinh....
Nhưng nỗi đau thể xác
dù có lớn đến mấy cũng không thể so sánh được với nỗi đau tinh thần, nỗi đau
trong lòng của Đức Giê-su. Nỗi đau ấy vô cùng khủng khiếp, không thể tưởng
tượng nổi. Đó là nỗi đau của người con phải bỏ lại người mẹ thân yêu. Đó là nỗi
đau của người thầy bị các môn đệ bỏ rơi một mình vào chính lúc Người cần sự an
ủi nhất. Đó là nỗi đau của Đấng ”đi tới đâu thì ban ơn giáng phúc tới đó” mà
lại nhận được sự đáp trả bạc bẽo và bạo tàn của đám đông dân chúng và lãnh đạo
tôn giáo. Đó là nỗi đau của người Con được Cha giao sứ mạng cứu chuộc
nhân loại mà lại bị Cha bỏ rơi đơn độc vào giờ phút quyết định!
3.2 Từ nỗi đau tột
cùng trong thể xác và trong tâm hốn mà Đức Giê-su phải chịu trên thập giá,
chúng ta hiểu được một phần nào hai sự thật bí nhiệm này:
Một là tội lỗi con
người khủng khiếp như thế nào và
Hai là Tình Yêu của
Thiên Chúa lớn lao vĩ đại như thế nào.
Lịch sử Ít-ra-en cũng
chính là lịch sử cứu độ là những trang sử phản nghịch của dân và sự tha thứ của
Thiên Chúa. Dân Ít-ra-en (cũ) là dân cứng đầu cứng cổ, vô ơn và bất trung triền
miên. Ki-tô giáo hay dân Ít-ra-en mới cũng chẳng khá hơn.
Chỉ cần nhìn lại đời
sống tôn giáo và tâm linh của mỗi người, chúng ta thấy ngay là lịch sử phản bội
Thiên Chúa vẫn hằng ngày tái diễn. Chúng ta phản nghịch cùng Thiên Chúa bằng
những tội chúng ta phạm. Chúng ta phản nghịch cùng Thiên Chúa bằng những thiều
sót, vì chúng ta không làm những điều tốt lành chúng ta phải làm.
Thế mà Thiên Chúa
không tiêu diệt hay trừng phạt chúng ta mà lại ra tay cứu độ chúng ta: ”Không
có Tình Yêu nào lớn lao cho bằng Tình Yêu của người hiến mang sống mình vì
người mình yêu” Thánh Gio-an đã nhận định rất chính xác.
IV. CẦU NGUYỆN CHO THẾ
GIỚI VÀ HỘI THÁNH
4.1 «Người lại còn hạ mình cho đến nỗi bằng
lòng chịu chết, chết treo trên cây thập tự» Chúng
ta hãy cầu xin Thiên Chúa cho các dân tộc các quốc gia trên thế giới sớm nhìn
nhận Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa, Đấng đã chết trên thập giá để cứu chuộc
mọi người.
X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa. Đ.-
Xin Chúa nhận lời chúng con.
4.2 «Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi
sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm
điều Cha muốn» Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Ki-tô
hữu, nhất là cho Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục,
Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ, để mọi thành phần Dân Chúa, để ai nấy biết noi theo
gương vâng phục thánh Ý Cha của Chúa Giê-su Ki-tô, là Chúa và là Thầy cùa mọi
Ki-tô hữu.
X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa. Đ.-
Xin Chúa nhận lời chúng con.
4.3 «Rồi các ông sẽ thấy Con Người
ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và ngự giá mây trời mà đến» Chúng
ta hãy cầu nguyện cho mọi người thuộc giáo xứ chúng ta, nhất là cho những người
tham dự Thánh Lễ này, để ai nấy càng ngày càng xác tín và sống mật thiết hơn
với Đấng bị đóng đinh thập giá.
X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa. Đ.-
Xin Chúa nhận lời chúng con.
4.4 «Viên đại đội trưởng đứng đối
diện với Đức Giê-su, thấy Người tắt thở như vậy liền nói: "Quả
thật, Người này là Con Thiên Chúa» Chúng
ta hãy cầu nguyện cho anh chị em tân tòng của các giáo xứ để họ vững lòng tin
vào Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa.
X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa. Đ.-
Xin Chúa nhận lời chúng con.
Saigòn ngày 23 tháng 03 năm 2021
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.