SỐNG
LỜI CHÚA HÔM NAY
CHÚA NHẬT CHÚA GIÊSU CHỊU
PHÉP RỬA NĂM B (10/01/2021)
[Is 42,1-4.6-7;
Cv 10,34-38; Mc 1,6b-11]
I. DẪN VÀO PHỤNG
VỤ
Sau Lễ Hiển Linh, Hội
Thánh mừng Lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa. Lể Hiển Linh kết thúc thời thơ ấu (cả
thời thiếu niên) của Chúa Giêsu. Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa mở đầu giai đoạn
đời sống công khai của Người. Sự kiện Chúa Giêsu nhận phép rửa từ tay Gioan
trong dòng sông Giócđan mang một ý nghĩa tôn giáo hết sức đặc biệt.
Chúng ta hãy chăm chú
lắng nghe Lời Chúa và tự hỏi và tự trả lời: Việc Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa,
Đấng Mêsia của Thiên Chúa chịu phép rửa trong sông Gióc-đan có ý nghĩa gì, đối
với chính Chúa Giê-su và đối với chúng ta?
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA
TRONG BA BÀI KINH THÁNH
2.1. Bài đọc 1 (Is 42,1-4.6-7): "Này là tôi tớ Ta, Ta
hài lòng về người" Đây là lời Chúa phán: "Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là
người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ
xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe
tiếng người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt
tim đèn còn khói. Người trung thành đem lại lẽ công bình. Người sẽ không buồn
phiền, không nao núng, chỉ lo đặt công lý trên địa cầu, vì trăm đảo mong đợi lề
luật người.
Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã
gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để
con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi
ngục những người ngồi trong tối tăm".
2.2 Bài đọc 2 (Cv 10,34-38): "Chúa dùng Thánh Thần mà xức
dầu tấn phong cho Người" Trong những ngày ấy, Phêrô mở miệng nói rằng: "Quả thật, tôi
nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai
kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận. Thiên Chúa
đã sai Lời Người đến cùng con cái Israel, loan tin bình an, nhờ Chúa Giêsu Kitô
là Chúa muôn loài. Như anh em biết, điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđa, khởi
đầu từ Galilêa, sau khi Gioan đã rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành
Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho
Người. Người đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì
Thiên Chúa ở với Người".
2.3 Bài Tin Mừng (Mc 1,6b-11): "Con là Con yêu dấu của
Cha, Con đẹp lòng Cha" Khi ấy, Gioan rao giảng
rằng: "Có Đấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng
cúi xuống cởi dây giày cho Người. Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng
Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần."
Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa
Giêsu từ Nadarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan. Khi
vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu
ngự xuống trên mình. Và có tiếng từ trời phán: "Con là Con yêu dấu của
Cha, Con đẹp lòng Cha".
III. TÌM HIỂU Ý NGHĨA CỦA
SỰ KIỆN CHÚA GIÊU CHỊU PHÉP RỬA BỞI TAY GIOAN TRONG DÒNG SỐNG GIOCĐAN
3.1 Ý nghĩa đầu tiên của
việc Chúa Giê-su chịu phép rửa trong dòng sông Gióc-đan: bộc lộ chân dung của
Chúa Giê-su và mối tương quan của Người với Thiên Chúa.
Cao điểm của biến cố
phép rửa không phải là lúc Gio-an dìm Đức Giê-su xuống dòng sông mà là những
việc xảy ra khi Đức Giê-su bước ra khỏi nước. Phúc âm theo Thánh Mác-cô
viết: "Vừa
lên khỏi nước, Người (Đức Giê-su) liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần
Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Người. Lại có tiếng từ trời phán: “Con là
Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con" (Mc 1,10-11).
Ở đây Thánh Mác-cô
dùng cách diễn tả của người Do Thái xưa để tường thuật những gì mới xảy ra cho
Đức Giê-su. Các kiểu nói "tầng trời xé ra" hoặc "có tiếng nói từ trời phán" đều có nghĩa là Thiên Chúa từ cõi siêu hình, cao xa đã đi
vào thế giới con người, hiện diện trong biến cố.
Trong ngôn ngữ thần
học người ta gọi đó là cuộc thần hiện, tức cuộc xuất hiện của thần linh, của
Thiên Chúa.
Như thế việc Chúa
Giê-su chịu phép rửa trong dòng sông Gióc-đan cho chúng ta thấy Chúa Giê-su là
Đấng xuất phát từ thế giới thần linh, từ Thiên Chúa và có mối tương quan mật
thiết với Thiên Chúa. Người là Con yêu dấu của Thiên Chúa (Con là Con yêu dấu của
Cha), đang thi hành Kế
hoạch của Thiên Chúa, được Thiên Chúa ở cùng (bồ câu ngự xuống trên
Người) và
rất đẹp lòng Thiên Chúa (Cha hài lòng về Con).
Sau này thần học khai
triển sâu rộng và giải thích rằng: tiếng nói từ trời phán là tiếng nói của Chúa
Cha; Thần Khí dưới hình bồ câu ngự xuống trên Người là Chúa Thánh Thần, Còn
Chúa Giê-su là Con Một Thiên Chúa, là Ngôi Hai hay Ngôi Lời Thiên Chúa. Vậy
trong biến cố Chúa Giê-su Na-da-rét chịu phép rửa, chúng ta thấy xuất hiện
Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Thần, thông hiệp mật thiết với nhau trong
thế giới siêu việt của Thiên Chúa và trong Công Trình Cứu Chuộc loài người của
Chúa Giê-su.
3.2 Ý nghĩa thứ hai của
việc Chúa Giê-su chịu phép rửa trong dòng sông Gióc-đan: Chúa Giê-su thể hiện
tình liên đới với những con người ăn năn sám hối chờ mong Đấng Cứu Thế.
Việc Chúa Giê-su chịu
phép rửa trong dòng sông Gióc-đan còn có một ý nghĩa khác, cũng là cho thấy rõ
Chúa Giê-su: Chắc chắn khi để cho Gio-an Tẩy Giả dìm mình xuống dòng sông, Chúa
Giê-su không đóng kịch. Người biết rõ rằng phép rửa của Gio-an chỉ là một nghi
thức tỏ lòng sám hối chứ không có khả năng tha tội. Đấng có quyền tha tội là
Thiên Chúa và chỉ có một mình Người mới có quyền tha tội. Cũng chắc chắn Chúa
Giê-su biết mình là Đấng vô tội (vì là Thiên Chúa cực thánh) nên không cần phải
sám hối cũng như không cần phải tỏ lòng sám hối. Thế tại sao Chúa Giê-su
lại hành động như thế? Chỉ có một cách giải thích sự việc là như thế này: Vì
Chúa Giê-su muốn sống hòa nhịp với dân tộc mình và muốn thể hiện tình liên đới
chặt chẽ với họ cũng như với loài người tội lỗi chúng ta. Vì là một người
Do-thái đích thực, Chúa Giê-su sống niềm trông đợi, chờ mong, hy vọng của toàn
dân đang hướng về Đấng Cứu Tinh mà các ngôn sứ đã loan báo từ bao thế hệ trước.
Mà muốn cho ngày Đấng Cứu Tinh ấy mau tới và muốn cho mình không bị Thiên Chúa
loại bỏ trong ngày quan trọng ấy thì chỉ có một cách là sám hối ăn năn về những
tội lỗi thiếu sót của bản thân và của dân tộc mình. Vì thế các người Do-thái
đạo đức đã hưởng ứng lời "rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để
được ơn tha tội" của Gio-an. Và Chúa Giê-su đã làm y như họ: Người đã đứng vào
hàng những người sám hối để chờ được Gio-an Tẩy Giả làm phép rửa cho.
Ghi chú: Phép rửa của Gioan
khác xa phép rửa của Chúa Giêsu ở chỗ phép rửa của Gioan chỉ là một nghi thức
thể hiện lòng sám hối, không có năng lực tha tội và cứu độ trong khi phép rửa
của Chúa Giêsu có năng lực tha tội và ban ơn đức tin và ơn cứu độ, vì được thực
hiện nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, Cha Con và Thánh Thần.
IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC
THI SỨ ĐIỆP CỦA LỜI CHÚA
Trong tuần, mỗi ngày
tôi đọc đi đọc lại đoạn Phúc âm Mc 1,7-11 trên, để học cùng Chúa Giê-su
Ki-tô và tập sống theo Người, cụ thể là:
4.1 Sống khiêm nhường, tự
hạ và tự hủy: Về Đức Giê-su, Gio-an Tẩy Giả đã tuyên bố: "Có Đấng quyền
thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người.
Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa
cho anh em bằng Thánh Thần" (Mc 1,7-8). Thế mà Đức Giê-su đã tự mình tìm đến với
Gio-an, xin Gio-an làm phép rửa cho mình. Nếu là chúng ta, nhất là khi chúng ta
có chức, có quyền và có tiền, chắc chúng ta sẽ ngồi chờ những ai cần chúng ta
đến với chúng ta, cầu cạnh, xin xỏ chúng ta, vì chúng ta cho rằng như thế mới
phù hợp với chức vị của chúng ta.
4.2 Sống liên đới và tự
đồng hóa mình với tội nhân, với con người: Đức Giê-su là
Đấng vô tội, là Con yêu dấu của Chúa Cha, là Đấng đầy Thánh Thần mà đã tự xếp
vào hàng các tội nhân và các hối nhân để được Gio-an dìm xuống dòng sông.
Nếu là chúng ta, nhất là khi chúng ta có chức vụ trong cộng đoàn hay được coi
là người đạo đức, chắc chúng ta sẽ đứng tách ra một bên, ngồi riêng ra một bàn,
xếp riêng vào một dẫy, để mọi người thấy chúng ta là hạng người khác và không
"lẫn lộn" chúng ta với những người thấp kém, tầm thường, tội lỗi.
V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI
VÀ HỘI THÁNH
[Ghi
chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý: ý thứ nhất cầu cho
thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của
giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một hạng người đặc biệt nào đó]
5.1 «Dân các
hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo!» Chúng ta hãy cầu nguyện cho hết mọi
người nghe được lời chỉ bảo của Chúa Giê-su, Con Một Thiên Chúa, Đấng đã đến
chịu phép rửa bởi tay ông Gioan trong dòng sống Gióc-đan!
X.- Chúng ta cùng cầu
xin Chúa. Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.
5.2 «Đi tới đâu là Người
thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên
Chúa ở với Người.» Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Ki-tô hữu, nhất là cho Đức Thánh
Cha Phan-xi-cô, cho các Giám Mục, Linh Mục và Phó Tế, để mọi Ki-tô hữu nhận
được ân huệ dồi dào của Chúa Giê-su Ki-tô và sống theo gương Người.
X.- Chúng ta cùng cầu
xin Chúa. Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.
5.3 «Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé
ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời
phán rằng: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.» Chúng ta hãy cầu
nguyện cho mọi người trong giáo xứ/cộng đoàn chúng ta ngày một xác tín hơn vào
bản tính thần linh của Đức Giêsu Kitô mà hoàn toàn tin cậy phó thác vào Người
và sống theo Người.
X.- Chúng ta cùng cầu
xin Chúa. Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.
5.4 «Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn
Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần» Chúng ta hãy cầu
nguyện cho những người chưa được Thánh Thần Thiên Chúa thanh tẩy và hướng dẫn!
X.- Chúng ta cùng cầu
xin Chúa. Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.
Sàigon ngày 05 tháng
01 năm 2021
Giêrônimô Nguyễn Văn
Nội.