SỐNG LỜI CHÚA HÔM
NAY
ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH
NĂM B (25/12/2020)
(Is 52,7-10; Dt 1, 1-6;
Ga 1, 1-5.9-14)
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Lễ Giáng Sinh đem đến
một niềm vui lớn cho toàn thể nhân loại, nhất là cho những người thành tâm
thiện chí và những người bé nhỏ khó nghèo trong xã hội. Thiên Chúa cao siêu,
cực thánh, vô hình đã trở nên một trẻ thơ bé bỏng trong vòng tay yêu thương
trìu mến của người mẹ hiền và trước mắt mọi phàm nhân. Điều kỳ diệu ấy chỉ một
mình Thiên Chúa là Đấng vô cùng quyền năng mới thực hiện được. Ngôi Lời Thiên
Chúa, là Hài Nhi Giê-su, đã đến thế gian để đem phúc trời là bình an và tình
thương của Thiên Chúa đến cho muôn dân, muôn người.
Chúng ta hãy đón mừng
Chúa Hài Nhi là Thiên Chúa giáng trần để cứu nhân loại khỏi vòng nô lệ của tội
lỗi! Chúng ta hãy để cho niềm vui thiên quốc ùa tràn vào tâm hồn, gia đình và
cuộc sống đầy gian nan khốn khó của chúng ta!
II. LẮNG
NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 1 (Is 52,7-10): "Khắp
cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta" Đẹp
thay chân người rao tin trên núi, người rao tin thái bình, người rao tin mừng,
người rao tin cứu độ, nói với Sion rằng: Thiên Chúa ngươi sẽ thống trị!
Tiếng của người canh gác của ngươi đã cất
lên. Họ sẽ cùng nhau ca ngợi rằng: Chính mắt họ sẽ nhìn xem, khi Chúa đem Sion
trở về. Hỡi Giêrusalem hoang tàn, hãy vui mừng, hãy cùng nhau ca ngợi! Vì Chúa
đã an ủi dân Người, đã cứu chuộc Giêru-salem. Chúa đã chuẩn bị ra tay thánh
thiện Người trước mặt chư dân; và khắp cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn xem ơn cứu
độ của Thiên Chúa chúng ta.
2.2 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 2 (Dt 1,1-6): “Chúa
đã phán dạy chúng ta qua người Con" Thuở
xưa, nhiều lần và dưới nhiều hình thức, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta
qua các tiên tri. Trong những ngày sau hết đây, Ngài đã phán dạy chúng ta qua
Người Con mà Ngài đã đặt làm vị thừa kế vạn vật, và cũng do bởi Người Con mà
Ngài đã tác thành vũ trụ. Nguyên vốn là phản ảnh sự vinh quang và là hình tượng
bản thể Ngài, Người Con đó nâng giữ vạn vật bằng lời quyền năng của mình, quét
sạch tội lỗi chúng ta, và ngự bên hữu Đấng Oai Nghiêm trên cõi trời cao thẳm. Tên
Người cao trọng hơn các thiên thần bao nhiêu, thì Người cũng vượt trên các
thiên thần bấy nhiêu.
Phải, vì có bao giờ Thiên Chúa đã phán bảo
với một vị nào trong các thiên thần rằng: "Con là thái tử của Cha, hôm nay
Cha đã hạ sinh Con"? Rồi Chúa lại phán: "Ta sẽ là Cha Người, và Người
sẽ là Con Ta". Và khi ban Con Một mình cho thế gian, Chúa lại phán rằng:
"Tất cả các thiên thần Chúa hãy thờ lạy Người!"
2.3 Lắng nghe Lời Chúa trong bài Tin Mừng (Ga 1,15.9-14): "Ngôi
Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta" Từ
nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn
là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ.
Mọi vật đều do Người làm nên, và không có
Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở
nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu
soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là
Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho
mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng
minh về sự sáng.
Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết
mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do
Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia
nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao
nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên
Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí
huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do
Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người
đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh
quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân
lý.
Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng
rằng: "Đây là Đấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước
tôi, vì Người có trước tôi".
Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết
thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn
thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa,
nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.
Hoặc đọc bài vắn này: Ga 1, 1-5. 9-14: Bắt
đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời
vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa
ngay từ nguyên thuỷ.
Mọi vật đều do Người làm nên, và không có
Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở
nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu
soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết
mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do
Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia
nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao
nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên
Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí
huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do
Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người
đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh
quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân
lý.
III.
KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1
Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)
Trong
ba bài Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa là:
*
Vua hiển trị bằng Tình Yêu Thương, là Đấng đang trở về Xi-on để an ủi dân
Ít-ra-en và cứu chuộc Giê-ru-sa-lem và vung cánh tay thần thánh trước mặt muôn
dân.
*
Đấng, trong các thời đại trước, đã phán dạy qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau
hết này, Người phán dạy qua Thánh Tử là Chúa Giê-su. Chúa Giê-su vừa là Thiên
Chúa (Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ) vừa là Con Thiên Chúa (Ngày
hôm nay Cha đã sinh ra Con).
* Là Ngôi Lời đã thành
xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta và ở giữa thế gian. Người đã đến nhà mình,
nhưng thế gian đã không nhận biết Người và người nhà đã không đón nhận Người.
Những ai đón nhận, tức là tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên
con Thiên Chúa."
* Đấng là Ánh Sáng
thật, Ánh Sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.
* Đấng đem ân sủng và
sự thật cho loài người.
3.2 Sứ điệp hay Giáo Huấn
của Lời Chúa (Thiên Chúa dậy gì hay Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)
Qua ba bài Sách Thánh
hôm nay, giáo huấn hay sứ điệp của Lời Chúa là:
“Ngôi Lời đã trở nên
người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Người đã đến nhà mình. Những ai đón nhận,
tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên
Chúa. Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến
ơn khác.”
IV.
SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
Thiên
Chúa mời chúng ta đáp lại Tình Thương của Chúa Cha và việc Xuống Thế của Ngôi
Lời bằng cách:
4.1
Sống với Chúa là Thiên Chúa quyền năng và yêu
thương. Sống với Chúa là Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta
nơi Chúa Giê-su Hài Nhi. Sống một cách mật thiết, biết ơn và vâng phục.
4.2 Thực thi Ý Chúa
hay Giáo Huấn của Chúa là nhận biết và đón nhận Chúa Giê-su và tin vào Danh Người để trở nên
con Thiên Chúa.
Cụ thể là:
(a) Nhận biết Hài Nhi
Giê-su chính là Ngôi Lời Nhập Thể làm người và hiện đang cư ngụ giữa loài
người!
(b) Nhận biết Chúa
Giê-su là Ánh Sáng, là Ân Sủng.
(c) Sống khiêm nhường,
phục vụ, bỏ mình, tự hạ theo gương Chúa Giê-su Hài Nhi cho xứng danh là con cái
Thiên Chúa.
(d) Thường xuyên dâng
lời chúc tụng, ngợi khen Chúa Hài Nhi là biểu hiện cụ thể của Thiên Chúa Tình
Thương và Quyền Năng.
Mỗi người nhìn lại xem
mình đã và đang sống như thế nào với sứ điệp trên của Lời Chúa?
V.
CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
[Ghi
chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý: ý thứ nhất cầu cho
thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của
giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một hạng người đặc biệt nào đó]
5.1 «Vào
thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử» Cùng
với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các dân,
các nước trong thế giới hôm nay, được ơn nhận ra Vị Ngôn Sứ vĩ đại của Thiên
Chúa là Chúa Giê-su Ki-tô đã xuống thế làm người, để mạc khải Thiên Chúa cho
con người và đem muôn vàn ơn phúc của Trời cho những người thành tâm thiện chí.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp:
Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.2 «Ngôi
Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta» Cùng
với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Đức Giáo
Hoàng Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ và
Giáo Dân để mọi thành phần Dân Chúa biết mở rộng tâm hồn đón rước Ngôi Lời vào
nhà mình và sống thân mật với Người.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp:
Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.3 «Từ
nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác» Cùng
với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các
Ki-tô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, để mọi người lãnh nhận được muôn
vàn ơn phúc trong Mùa Giáng Sinh năm nay.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp:
Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.4 «Đây
là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi» Cùng
với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho những
người có trách nhiệm giúp đỡ và hướng dẫn người khác tìm kiếm Thiên Chúa, để họ
biết cách biểu lộ Thiên Chúa trong lời nói, việc làm và cách sống của họ.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp:
Xin Chúa nhận lời chúng con!
Giêrônimô
Nguyễn Văn
Nội.
Sài-gòn
ngày 21 tháng 12 năm 2020